Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Lên mạng để làm gỉ ? Lên giường để làm gì ?

Câu hỏi ngô nghê, nhưng mang " Âm hưởng khủng bố" này của MC TBL đã và đang còn bị ném đá tới tấp trên không gian ảo và trong đời sống thực . TBL vốn ngày xưa tôi quen và cùng trọng nhau về  nghiệp vụ- mặc dù khi chị về đất Giảng Võ ( Đại bản doanh của THVN) làm BTV thì tôi đã là cán bộ phụ trách Phòng ( Nhưng không trực tiếp phụ trách chị). Phải công nhận TBL như hạt giống được gieo vào "đất tốt" nên phát triển nhanh. Có điều khác người ta,  "cây" càng cao thì  thân càng mọc ra nhiều gai góc !
Ngày ấy chúng tôi thường hay tếu táo. Giá như bây giờ gặp lại, tôi sẽ kể câu chuyện này cho bạn ấy nghe :
Có 2 bà chị nạ dòng cùng đứt gánh giữa đường, cùng trong phi đoàn " máy bay bà già thích phi công trẻ" . Họ thân nhau con chấy cắn làm đôi, tạm gọi là nàng Mộng Mơ và nàng  Mộng Loan . Họ nhỏ to với nhau thế này:
Mộng Mơ : Tối qua sau khi đi ăn bún chả Obama về, thằng phi công của tao dẫn tao vào nhà nghỉ ...
Mộng Loan : Rồi sao ?
M.Mơ: Nó dìu tao vào phòng ...
M.Loan : Nó có cho mày uống cái gì không ? Xỉn không ? 
M.Mơ: Có uống ! Một chai bia Hà Nội giống hệt chai anh Tổng thống bảnh trai uống. Nó uống 2/3, tao uống có 1/3. Tao còn tỉnh, còn hồi hộp mà !
M.Loan: OK ! Tiếp !
M.Mơ : ......
M.Loan : Đóng cửa lại chứ gì . Nói nhanh cho nó máu ! OK!  Rồi sao . Tiếp !
M.Mơ :  Chưa kịp khóa cửa phòng nó đã ...
M.Loan :  đè mày xuống giường ! Ú ớ như con mẹ Phó Đoan ! Cấm khẩu ! Tiếp !
M.Mơ :  Bủn rủn mẹ nó hết .... nói cái con khỉ gì nữa !
M.Loan : Ô, con giời đánh !Quên câu tao dặn rồi à ?
M.Mơ: Câu gì ?
M.Loan: Này ! Em giai, đè chị xuống ....ĐỘNG CƠ NÀO ? ĐỂ LÀM GÌ ?

Thưa các cụ. Là sinh vật, nhỏ như con ong cái kiến, to như con cá nhà táng  ...tất thẩy đều có nhu cầu thông tin-giao tiếp. Thông tin và Giao tiếp - với động vật thượng đẳng như vượn ( sau tiến hóa thành con người-Tổ tiên xa xôi của chúng ta) là 1 thuộc tính. Và cũng chính nhờ GIAO TIẾP mà " con vựon " đã trở thành con NGƯỜI (viết hoa ) ngày nay . TK 21, Công nghê thông tin cung cấp cho ta khả năng thông tin-giao tiếp rộng rãi, nhanh chóng để chia sẻ tất cả các trạng thái tâm lý ( vui, buồn, đồng ý, cảm thông, phản đối, bác bỏ, khen ngợi, che bai v.v...). Cá nhân chia sẻ với cá nhân.. Cá nhân chia sẻ với cộng đồng để thông tin và tìm sự đồng cảm là cái lẽ tự nhiên, là cái nhu cầu vốn có của con người. Giống như trai/gái yêu nhau, gần nhau thì ...sinh sự .Chớ có hỏi "Để làm gì". Ấy là tự nhiên, là thuộc tính, là nhu cầu - Nó chinh là món quà Giời ban cho muôn loài sinh vật để tồn tại - Trong đó riêng Loài Người còn được ông Giời ưu tiên ban thêm cho 1 thứ kèm theo đó là "Lý trí" !
Tôi không phải "nhà" gì cả, nghĩ sao nói vậy. Có thể là "lý sự cùn" chăng ?
Nói đến đây lại giật mình, nhớ, có ông bác nhà mình, thương tôi, cứ ngày đêm lọ mọ với bờ lốc, bờ lếch bèn 
nhắc đi nhắc lại câu hỏi - Y chang MC quyền lực TBL ( Mà thực ra là 1 câu thuộc thể mệnh lệnh ):
Mõ ! Mày duy trì cái Blog lusonquelam để làm gì ?
--------------------------------------

Có cái ảnh chụp Mõ với chị MC TBL từ thập niên 80 TK 20 trên Vịnh Hạ Long thơ mộng, định dán vào bài này, nhưng nghĩ lại , thôi, nhỡ vi phạm pháp luật sử dụng ảnh cá nhân chưa xin phép. Vả lại ảnh này cũng đã 1 lần Mõ post lên Blog Calathau nhân dịp Kỷ niệm ngày truyền thống VTV (7/9)  rồi !

6 nhận xét:

  1. Hay lắm! một cú tạt bóng thẳng vào khung thành cô họ Tạ. Giờ đây càng thấy rõ hiện tượng này trong xã hội VN đương đại: tầng lớp trí thức đang phân hóa mạnh. Một bộ phận tầm cỡ bà Tôn Nữ đến cô TBL, mấy vị GS-Ts v.v."nắm vững đường lối, kiên định lập trường" nên từng bước trở thành bảo thù, cơ hội,thậm chí thiếu hiểu biết, nói và làm theo lệnh trên, bất chấp sự thật; một bộ phận khác dang ngày càng xa rời hệ tư tưởng chính thống để tư duy độc lập, sống để được là chính mình, chúa ghét cơ hội và luôn đứng vững trên đôi chân " vì nước vì dân"; một bộ phận nữa thì bất mãn cay cú, chửi bới lung tung, muốn phá tanh bành tuốt tuột v.v. Cuộc đấu tranh giữa những "thế lực trí tuệ" đó sẽ đưa đât nước đến đâu? Một câu hỏi hình như không dễ trả lời.

    Trả lờiXóa
  2. Hình như VTV định bắt chước một thể loại chương trình MỞ ở nước ngoài...nhưng lại đề cập đến một v/đ quá " nhạy cảm" (lúc này là CÁ) một cách vụng về... khiến mọi người phải bức xúc!!!

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Ngọc Hùng11:23 10/6/16

    Bài viết này của Calathau rất "sắc"!
    Riêng tôi nghĩ thế này: Hệ thống chính trị của VN đã được "đóng khuôn" rồi. Cái "khuôn" ấy buộc tất cả những ai đã vào "hệ thống" đều phải chịu "rập" đúng "khuôn. Ai không chấp nhận bó khuôn, thì phải bật khỏi "hệ thống".
    Trước khi vào "hệ thống", hầu hết mọi người đều tương tự như nhau. Nhưng "hệ thống" sàng lọc mọi người. Ai thăng tiến nhanh chóng, tức là người ấy đã rất thích hợp với "khuôn", tức là không thể khác với những gì "hệ thống" đã "đóng khuôn" cho họ.
    Với nghề thuộc hệ thống "báo chí tuyên truyền" thì "khuôn" lại càng khắc nghiệt hơn, bởi phải trở thành "công cụ" mà! Tôi nghĩ cái kịch bản có câu hỏi "... để làm gì?" gây phản ứng quyết liệt vừa qua là do "người đóng khuôn" chủ biên và đạo diễn. BTV họ Tạ cũng như nhà thơ đại tá CA họ Hồng... chỉ là "diễn viên nhiệt tình" mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Đã là nhà báo lại là nhà văn nên bài viết rất có chất,trúng chủ đích. Đọc thấy thú!khoái tỷ!

    Trả lờiXóa
  5. "CÂY BÚT" này đã từng được cư dân Làng ta hài lòng, nay gặp "ĐỒNG NGHIỆP" của mình, "CÂY BÚT" càng trở nên sắc sảo .

    Trả lờiXóa
  6. Chẳng qua TBL và HTQ chỉ là những con tốt trên bàn cờ của lãnh đạo từ trên xuống dưới, họ chỉ là một loại công cụ để cấp trên thông qua họ chửi bới, hành hạ những người dân thấp cổ bé họng mà thôi.

    Trả lờiXóa