Phần I. CHỦ TÂM CỦA FORMOSA
Chín mươi triệu người dân cả nước
nóng lòng đợi chờ Chính Phủ thông báo về nguyên nhân cá chết.
Nhưng cuối cùng, khi Chính Phủ
chính thức công bố Formosa là thủ phạm của vụ cá chết, lại không gây ra ngạc
nhiên hay bất ngờ trong xã hội.
Bởi vì, Nhân dân cả nước ngay từ
ban đầu, đã tin chắc rằng Formosa là thủ phạm. Chỉ có Formosa và những kẻ đồng
phạm tiếp tay cho Formosa mới mong một kết quả khác.
Điều mà Nhân dân quan ngại là có
ai đó bao che cho thủ phạm, để rồi thủ phạm được công bố là ai đó khác chứ
không phải là Formosa.
Nhưng điều Nhân dân quan tâm nhất,
không phải là xướng tên thủ phạm, mà ở chỗ là xử lý thủ phạm như thế nào.
Không phải Nhân dân không khoan hồng
độ lượng, mà tội lỗi do Formosa gây ra là vô cùng nguy hại, không vô tình mà chủ
ý, không tự giác đầu thú mà ngoan cố, và tại họa không nhất thời mà dài lâu.
Nhân dân rất độ lượng và biết độ
lượng ở đâu, với ai, lúc nào, như thế nào. Bởi vậy cần chỉ ra nhưng điều chưa
thỏa đáng sau đây.
1. FORMOSA CHỦ TÂM XẢ CHẤT THẢI ĐỘC
RA BIỂN KHÔNG QUA XỬ LÝ
Khác với vụ tràn dầu ngày
24/10/2010 tại vịnh Mexico mà công ty BP phải đền bù tới gần 50 tỷ USD là do sự
cố kỹ thuật, thì thảm họa cá chết Vũng Áng là do Formosa chủ tâm xả chất thải độc
trực tiếp ra biển không qua xử lý.
Bởi vậy tội của Formosa Vũng Áng
khi tòa án xử, sẽ bị xử phạt nặng hơn nhiều lần. Ngoài ra Formosa còn phải bị
truy tố hình sự về tội chủ tâm huy diệt môi trường và con người. Đó là điều chắc
chắn.
2. FORMOSA KHÔNG TỰ GIÁC “CHẠY LẠI”
Formosa chủ tâm xả chất thải độc
ra biển nên họ đã chuẩn bị rất kỹ, với sự hợp tác đồng lòng của lãnh đạo và đội
ngũ khoa học kỹ thuật của riêng Formosa. Từ cách xây dựng đường ống ngầm cực lớn
đến xây dựng khu xử lý che mắt cơ quan quản lý Việt Nam, cho đến cách trộn chất
thải rắn và cung cách xả thải để phía Việt Nam không thể phát hiện.
Khi vụ cá chết xảy ra, lãnh đạo và
kỹ thuật Formosa biết rõ nguyên nhân nhưng không chịu thừa nhận. Họ tập trung lực
lượng phương tiện trí tuệ để xóa dấu vết. Họ kéo dài thời gian để xoá tội lỗi.
Formosa ngoan cố chối bỏ trách nhiệm
đến phút chót, cho đến khi không thể chối cãi.
3. CẦN XỬ VỤ FORMOSA TẠI TÒA ÁN
Vụ Formosa Vũng Áng nên phải được
xử chính thức qua con đường tòa án.
Xử chính thức Formosa tại tòa án sẽ
giải quyết được các vấn đề cơ bản sau đây.
Thứ nhất là, đảm bảo công bằng cho
tất cả các bên, tránh việc xử lý tùy tiện, cảm tính; giảm thiểu tác động của
các yếu tố tiêu cực như tham nhũng, hối lộ, quyền lực.
Thứ hai là, bao quát được mọi khía
cạnh vấn đề, tránh bỏ sót các tội trạng. Bởi vì đây là vụ án liên quan đến nhiều
phương diện trong đó có đền bù kinh tế, thiệt hại về sức khỏe, môi trường; và
nhất là các biện pháp khắc phục cũng như các chế tài bắt buộc của tòa án. Sự vi
phạm của Formosa, không thực thi các điều khoản do tòa án quy định, sẽ còn bị xử
phạt nặng hơn nữa.
Và điểm thứ ba, khi xử lý rốt ráo
công bằng những tội phạm của Formosa qua tòa án là cách tốt nhất làm sạch môi
trường đầu tư, khôi phục lòng tin cho các nhà đầu tư, chứ không sợ bị tác hại
tiêu cực như một số người ngộ nhận.
Các nhà đầu tư yêu cầu công bằng
minh bạch, chứ không phải là ưu ái lén lút. Hành vi giả dối của Formosa là trốn
chi phí xử lý môi trường, mưu toan chiếm đoạt lợi thế, tạo nên sự bất công
trong cạnh tranh thị trường. Xử lý không hết tội trạng Formosa mới chính là làm
cho môi trường đầu tư bị vẩn đục, tổn hại đến sự uy nghiêm của pháp luật, gieo
rắc sự nghi ngờ, làm mất lòng tin với các nhà đầu tư.
Một điểm nữa, cần thiết phải truy
tố hình sự Formosa về tội chủ ý hủy hoại môi trưởng gây nguy hại cho tính mạng
con người và môi trường sống của người dân Việt Nam.
Không phụ thuộc vào Chính Phủ, ngư
dân Việt Nam và các tổ chức bảo vệ môi trường cần phải chủ động khởi kiện
Formosa ra tòa án quốc tế.
4. MỨC ĐỘ ĐỀN BÙ SAO LẠI CHỈ CÓ
500 TRIỆU?
Thảm họa mà Formosa gây ra, nếu được
tòa án xét xử, sẽ phải đền bù không dưới 20 tỷ USD, nếu không nói là 50 tỷ.
Ngay cả 50 tỷ cũng không thể bù đắp được thảm họa môi trường lâu dài, nhiều chục
năm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh mạng nhiều thế hệ người Việt.
Vậy mà chi đền bù có 500 triệu
USD! Bản thân cả những Bộ trưởng tham gia xử lý vụ Formosa cũng thừa nhận là
không tính toán hết. Vậy tại sao lại là 500 triệu? Tại sao phải thương lượng? Tại
sao không đưa ra xét xử tại tòa án?
5. XỬ LÝ FORMOSA KHÔNG ĐƠN THUẦN
LÀ ĐỀN BÙ KINH TẾ
Xử lý Formosa không đơn thuần vấn
đề đền bù kinh tế. Năm trăm triệu hay năm ngàn triệu không phải là điều quan trọng
nhất.
Điều quan trọng nhất là :
1. Mạng sống của hàng chục triệu đồng
bào Việt Nam rồi đây có bị mòn mỏi hủy hoại đời này qua đời khác bởi môi trường
sống độc hại;
2. Hàng triệu người dân đời nối đời
vĩnh viễn mất đi kế sinh nhai vì không được bám biển đánh cá, không còn ruộng đất
để gieo trồng;
3. An ninh của quốc gia có thể bị
tiêu diệt chỉ trong một sớm một chiều khi chiến tranh xảy ra.
Nhân dân là chủ nhân của đất nước.
Khi nông dân không có ruộng cày phải bỏ quê nhà ra đi thì không có ai bảo vệ đất
đai. Khi ngư dân phải bỏ nghề cá thì không ai bám biển để bảo vệ biển cả.
Thấy được cái gốc của Đất nước là ở
Nhân dân, mà từ đó bắt buộc mọi hành động quyết sách đều phải chỉ vì dân.
Vụ Formosa Vũng Áng cần phải được
xử lý nghiêm minh, toàn diện, để trước hết là trả lại công bằng cho người dân.
Thứ đến là không gây hậu họa tiếp về sau. Thứ nữa là làm gương cho các nhà đầu
tư khác trong vấn đề bảo vệ môi trường. Và tiếp đến là bảo vệ sự uy nghiêm của
pháp luật, lấy lại lòng tin của Nhân dân
FORMOSA: NHỮNG ĐIỀU CHƯA THỎA ĐÁNG
Phần II.TRÁCH NHIỆM PHÍA VIỆT NAM
Trong thảm họa do Formosa gây ra,
để đến cơ sự này, trách nhiệm gốc rễ thuộc về phía Việt Nam. Bởi vậy rất cần phải
chỉ ra căn nguyên vấn đề.
1. CHỌN SAI ĐỐI TÁC
Sai lầm đầu tiên của phía Việt Nam
là chọn không đúng đối tác, thể hiện ở mấy điểm sau.
- Formosa là một đối tác không tin
cậy với lý lịch bê bối tai tiếng;
- Formosa không phải là nhà đầu tư
có thiết bị công nghệ tân tiến;
- Thời cơ khai thác quặng sắt luyện
thép ở Hà Tĩnh chưa chín muồi.
Bất chấp những nhược điểm chết người,
lãnh đạo tiền nhiệm Hà Tĩnh vẫn đệ trình lên Chính Phủ, rải bằng được thảm đỏ,
rước cho bằng được Formosa vào Vũng Áng.
Nếu lãnh đạo tiền nhiệm Hà Tĩnh có
tầm nhìn như lãnh đạo Đà Nẵng hay Khánh Hòa thì nhân dân Hà Tĩnh và Miền Trung
đã không phải chịu thảm họa vừa qua, một thảm họa còn kéo dài dai dẳng nhiều thế
hệ.
Nếu lãnh đạo Khánh hòa dám từ chối
cả lời giới thiệu của TT Võ Văn Kiệt lúc đương nhiệm, thì ngược lại CP của TT
Nguyễn Tấn Dũng đã không cản đường lãnh đạo Hà Tĩnh đi rước Formosa về Vũng
Áng.
Trong sai lầm chọn đối tác, trách
nhiệm cuối cùng vẫn thuộc về Chính Phủ.
2. CHO FORMOSA QUÁ NHIỀU ƯU ĐÃI
Không chỉ vượt qua mọi cửa ải
trong thời gian ngắn nhất, mà Formosa còn dành được những ưu đãi vô tiền khoáng
hậu.
- Thời hạn đầu tư vượt khung dài đến
70 năm;
- Diện tích thuê đất khổng lồ 33
Km2 (cả mặt biển);
- Giá thuê đất cho không (415 000
đồng/ héc ta/năm);
- Miễn thuế đặc biệt cho việc nhập
khẩu vật tư thiết bị;
- Ưu đãi đặc biệt về thuế lợi tức;
- Quy chế đặc biệt gần như biệt
khu kinh tế nước ngoài tự trị.
Và còn nhiều điều ngoại lệ khác nữa.
3. MẮC NHIỀU SAI PHẠM PHÁP LUẬT
Để có được giấy phép trong một thời
gian ngắn với những ưu đãi đặc biệt cho Formosa, các cơ quan chức năng liên
quan của Việt Nam đã xé rào vi phạm nhiều điều luật do Chính Phủ ban hành và luật
pháp Việt Nam quy định. Trong số đó đặc biệt là:
Về phía UBND Hà Tĩnh và Bộ Kế hoạch
đầu tư:
1. Sai phạm về cấp phép đầu tư vượt
khung đến 70 năm, là điều cực kỳ phi lý và nguy hại;
2. Phí phạm quỹ đất khi cấp quá
nhiều đất và biển cho Formosa, tới 33 km vuông;
3. Không trân trọng giá trị đất
khi cho thuê rẻ mạt, như cho không (415 đ/m2/năm);
4. Để cho Formosa trở thành lãnh địa
biệt lập, làm gì không thể biết;
5. Không kiểm soát để hàng ngàn
người Trung Quốc tự do đến lao động và sinh sống ở Kỳ Anh.
Liên quan đến sai phạm cấp giấy
phép đầu tư đến 70 năm có phần trách nhiệm của VPCP và cả của TT CP.
Còn về phía Bộ TN & MT thì :
1. Đã tự che mắt cấp phép cho
Formosa xây ống thải ngầm dưới biển, điều vô cùng nguy hiểm;
2. Không kiểm soát để Formosa đưa những
thiết bị lạc hậu ô nhiễm môi trường, không được phép sử dụng ở các nước khác,
sang lắp đặt tại nhà máy ở Vũng .Áng.
3. Không buộc Formosa tuân thủ quy
trình xử lý chất thải công nghiệp luyện kim, thả rông cho Formosa hủy hoại môi
trường.
Chính hối lộ, dưới bàn tay phù thủy
Formosa, đã biết thể hiện được sức mạnh vô địch của nó để tạo ra những sự vi phạm
nguy hiểm nêu trên.
4. CÓ SỰ BAO CHE CHO FORMOSA
Từ những sai phạm mang tính hệ thống
và nguy hiểm nêu trên, một số người trong các cơ quan chức năng Việt Nam sợ
liên đới trách nhiệm nên đã cố tình che đậy, giảm bớt sai phạm của Formosa,
trong đó có trì hoãn thời gian để Formosa che đậy tội lỗi, ngăn cản sự tìm kiếm
sự thật để làm thấp mức độ vi phạm.
5. KHÔNG THỂ KHÔNG CÓ HÌNH PHẠT
Thảm họa do Formosa gây ra để lại
hậu quả nguy hại dài lâu to lớn. Để dẫn đến thảm họa này, trách nhiệm đầu tiên
chính là ở phía các cơ quan chức năng Việt Nam, mà sai phạm nhiều nhất là ở
UBND Hà Tĩnh và Bộ TN & MT.
Lãnh đạo tiền nhiệm của UBND Hà
Tĩnh đã bất chấp mọi thứ, để rước bằng được Formosa về Vũng Áng. Trong thiết
tha chào mời của lãnh đạo Hà Tĩnh tất nhiên là không hoàn toàn vô tư.
Ngoài những xé rào ưu ái vô tiền
khoáng hậu về thời hạn đầu tư, đất đai và thuế dành cho Formosa, lãnh đạo Hà
Tĩnh đã buông lỏng quản lý để hàng ngàn người Trung Quốc lao động trái phép ở
Vũng Áng.
Những người Trung Quốc lao động ở
Vũng Áng hầu hết là lao động phổ thông, không có văn hóa. Trong số đó có cả tội
phạm mà chính quyền Trung Quốc khuyến khích giúp đỡ ra nước ngoài cư trú.
Nguy hiểm hơn, người Trung Quốc đến
làm ăn, sinh sống, lấy vợ đẻ con, lập phố xá ở Kỳ Anh. Với 70 năm thuê đất Vũng
Áng, người TQ kịp lấy vợ đẻ con đến 5 đời!
Làm lãnh đạo mà không nhìn được điều
nguy hại tiềm tàng này cho đất nước thì đã vô tình mang họa về cho Dân tộc. Đó
là tội lớn.
Để xảy ra thảm họa Vũng Áng, trách
nhiệm to lớn thuộc về Bộ TN &MT mà người chịu trách nhiệm chính là ông bộ
trưởng tiền nhiệm.
Bộ TN & MT đã tự che mắt mình
để cho phép Formosa xây ống xả ngầm sâu dưới biển. Đây chính là nguyên nhân trực
tiếp dẫn đến thảm họa Vũng Áng hôm nay, và có thể còn nhiều thảm họa nữa trong
tương lai.
Nếu Bộ TN& MT kiểm soát chặt
chẽ theo đúng yêu cầu thì tại họa Vũng Áng đã không xảy ra.
Như đã đề cập ở trên, Bộ Kế hoạch
Đầu tư là một trong những nơi phải chịu trách nhiệm lớn trong việc cấp phép cho
Formosa đầu tư vào Vũng Áng, Formosa là đối tác kém, Bộ kế hoạch đầu tư không
thể không biết. Cấp nhiều đất, thời hạn phá khung, và nhiều đặc ân đều phải qua
cửa của Bộ Kế hoạch Đầu tư.
Văn phòng Chính phủ cũng không thể
thoái thác trách nhiệm. Không có gì có thể lọt qua được VPCP.
Bởi vậy Chính Phủ không thể nói là
rút kinh nghiệm, phê bình, hay cảnh cáo. Một tai họa như vậy phải chỉ đích danh
người có lỗi, ít nhất là ở: Bộ TN & MT, UBND Hà Tĩnh, Bộ Kế hoạch Đầu tư và
VPCP.
Cần phải cách chức những người có
trách nhiệm đã tiếp tay cho Formosa gây ra thảm họa tày trời cho người Việt. Cần
phải truy tố hình sự vì những sai phạm xé rào đều do tiền bạc hối lộ.
6. TRÌNH ĐỘ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO KÉM ĐẾN
MỨC SỢ HÃI
Vụ Formosa Vũng Áng đã phơi bày sự
yếu kém toàn diện về nghiệp vụ quản lý và trình độ chuyên môn của cán bộ Việt
Nam. Thêm vào đó là thái độ vô trách nhiệm, đạo đức xuống cấp, và nạn tham
nhũng hối lộ tàn bạo, tất cả cộng lại đã góp phần gây nên thảm họa Formosa Vũng
Áng.
Khi mà nguyên nhân cá chết chưa được
công bố rõ ràng, mà lãnh đạo Đà Nẵng và Hà Tĩnh lại cả gan hô hào nhân dân ăn
cá và đi tắm biển thì thật liều lĩnh.
Điều nay thể hiện kiến thức của họ
ít, nhận thức của họ kém, tính cách manh động. Động cơ chỉ vì lấy thành tích thể
hiện cái tôi của mình, mà họ bất chấp nguy hiểm tính mạng của cả triệu người
dân.
Hàng ngũ lãnh đạo cấp tỉnh thành
phố như thế sẽ chi đưa đến thất thoát, tụt hậu và tai họa, mà Formosa Vũng Áng
là thí dụ đau đớn rùng rợn.
Hàng ngũ cấp bộ trưởng cũng báo động
không kém.
Trước hết là ông Bộ trường Bộ TN
& MT tiền nhiệm và cấp phó của ông trực tiếp phụ trách Formosa Vũng Áng.
Một ông Bộ trưởng TN &MT giỏi
thì đã không cho phép Formosa xây ống xả ngầm sâu dưới biển. Hơn nữa, quản lý
môi trường đối với công nghiệp luyện kim đòi hỏi những quy định chi tiết khắt
khe phức tạp, nhưng những văn bản pháp lý của Bộ TN & MT về lĩnh vực này lại
rất sơ sài, tạo nên kẽ hở lớn để Formosa tự do hủy hoại môi trường. Người chịu
trách nhiệm chính là bộ trưởng, chứ không thể đổ lỗi cho cấp dưới giúp việc.
Qua việc tổ chức điều tra và họp
báo, các ông Bộ trưởng VPCP và Bộ TTTT cũng để lộ những nhận thức sai lầm sơ đẳng,
dẫn đến những phát ngôn sai lệch ngớ ngẩn, bị công luận lên án chê bai.
Hàng ngũ cán bộ của ta được rút ra
từ cán bộ phong trào, lại được cất nhắc theo cách “đua cửa sau”, nên trình độ hạn
chế, và quyết định cũng theo theo kiểu phong trào.
Không thể lập được một bộ máy hiệu
quả với chất lượng của cán bộ như hiện thời.
6. ĐIỀU TRA NHANH HAY CHẬM
Nhân dân đã chắc chắn thủ phạm là
Formosa, nhưng phải đợi đến 83 ngày mới được nghe công bố chính thức.
Sự chậm trễ được biện hộ với nhiều
lý do, rằng phức tạp, phải làm bài bản … Có người còn viện lý do ở bên Nhật có
trường hợp phải đến 1 năm.
Chúng ta hãy trả lời câu hỏi này bằng
một câu hỏi khác, rằng:
Có một bộ máy khác, họ có điều tra
ra thủ phạm nhanh hơn bộ máy hiện thời không?
Còn một câu hỏi khác nữa:
Tại sao lại từ chối sự giúp đỡ điều
tra của CP Mỹ?
Nếu từ chối sự giúp đỡ của Mỹ có
nghĩa là ta có thể tự điều tra được. Từ đó suy ra, ta đã biết nguyên nhân cá chết
ít nhất là từ lúc Mỹ đề nghị giúp đỡ, rất lâu trước khi công bố chính thức.
Hoặc giả, ta sợ người Mỹ sẽ biết
được những sự thật phía sau.
7. ĐỪNG ĐỔ CHO NHÂN DÂN THEO PHẢN
ĐỘNG
Trình độ cán bộ lãnh đạo yếu kém,
nạn tham nhũng hối lộ hành hoành, bất công khắp mọi nơi, xã hội xuống cấp ở mọi
góc độ, lòng tin bị xói mòn, đất nước bị tụt hậu, tất cả cộng lại đã gây nên sự
bức xúc không bờ bến trong lòng dân.
Thảm họa Vũng Áng vô cùng nguy hại
cho sinh mạng hàng chục triệu người, lâu dài nhiều đời, hủy hoại sức sống của
Dân tộc. Nhân dân cả nước ý thức sâu sắc vấn đề an nguy Dân tộc nên đã sục sôi
khắp nước muốn tìm ngay ra và trừng trị thủ phạm, đồng thời ngăn chặn hậu quả tồi
tệ về sau.
Đây chính là lòng yêu nước chân
chính. Đây chính là máu mủ giống nòi. Không ai xúi dục được lòng yêu nước!
Chính những kẻ ăn hối lộ tiếp tay
cho Formosa gây ra tai họa và muốn bao che cho Formosa mới là phản quốc, chứ
không phải phản động.
8. KHÔNG CHO PHẾP FORMOSA SỬ DỤNG
ĐƯỜNG ỐNG XẢ NGẦM DƯỚI BIỂN
Phải khẳng định thêm một lần, việc
xây dựng ống xả ngầm dài sâu trong lòng biển là chủ tâm xả chất thải không qua
xử lý của Formosa.
Chủ tâm của Formosa không chỉ ở chất
thải lỏng. Mục đích khác của Formosa là nhờ đường ống ngầm để xả trộm một phần
chất thải rắn, bằng cách trộn lẫn với nước. Bởi vì chất thải rắn rất độc hại,
muốn xử lý thì phải mất rất nhiều tiền. Hơn nữa lượng chất thải rắn cực lớn. Cứ
mỗi tấn thép được sản xuất thì tương đương có khoảng một tấn chất thải rắn phải
thải ra. Nếu công suất của nhà máy Formosa một năm là 10 triệu tấn thép, thì có
nghĩa là có khoảng10 triệu tấn chất thải rắn được thải ra trong cùng năm đó. Những
núi chất thải rắn là mối độc hại và tốn kém loại một cho các nhà máy sản xuất
thép.
Khi nghe Bộ trưởng Trần Hồng Hà
tuyên bố rằng luật pháp Việt Nam không cho phép Formosa xây đường ống ngầm xả
ra biển, người dân đã mừng thầm rằng đường ống ngầm của Formosa phải bị phá bỏ.
Nhưng nay Chính Phủ công bố
Formosa là thủ phạm của cá chết, mà việc phá bỏ đường ống ngầm của Formosa lại
không thấy được đề cập đến. Nếu không có biện pháp ngăn cản hữu hiệu, Formosa sẽ
lợi dụng đường ống ngầm để thải hàng núi chất thải độc hại ra biển.
Formosa cũng có thể dùng đường ống
ngầm để chuyển đến và chuyển đi nhiều thiết bị, kể cả người, mà Việt Nam không
thể biết.
Để ống xả ngầm dưới biển của
Formosa hoạt động, thực sự là mối nguy hại to lớn cho Việt Nam.
9. AI VÀ CƠ CHẾ NÀO GIÁM SÁT
FORMOSA TRONG TƯƠNG LAI
Formosa đã hứa 5 điều về giải quyết
hậu quả của vụ cá chết động trời do chính họ gây ra sau khi đã bị điều tra với
chứng cứ không còn đường chối cãi. Bởi vậy không thể tin vào lời hứa của
Formosa. Hứa là một chuyện, thực hiện lại là chuyện khác. Phải dựa trên luật
pháp chứ không thể dựa trên lời hứa. Nhất là đối với Formosa, đối tượng đã có
tiền sử bất hảo về hủy hoại môi trường ở nhiều nơi trên thế giới.
Với trình độ của cán bộ các cơ
quan chức năng liên quan, cùng với cơ chế quản lý hiện nay, sẽ rất khó có một bộ
máy kiểm soát Formosa hiệu quả.
Cần phải xử Formosa bằng tòa án
thì may ra mới có chế tài kiểm soát được phần nào.
Trong trường hợp khác, phải thành
lập một bộ máy giám sát Formosa độc lập, với người đứng đầu giỏi và trong sạch,
không bị mua chuộc bằng tiền bạc, không sợ hãi quyền lực. Tự người đứng đầu sẽ
biết cách tổ chức và thiết lập nên cơ chế kiểm soát Formosa.
10. HÃY HỎI Ý DÂN
“Dân biết, Dân bàn, Dân làm, Dân
kiểm tra” là một chủ trương đúng. Chỉ có điều, trong thực tiễn, chủ trương này
đã không được thực hiện.
“ Dân biết” là không che dấu thông
tin, minh bạch sự việc để Nhân dân được biết”.
“ Dân bàn” là hỏi xin ý kiến của
Nhân dân, để mọi người dân được thể hiện quan điểm của mình.
Đối với vụ Formosa Vũng Áng, chính
Nhân dân là người đầu tiên biết Formosa xả chất thải độc, chính Nhân dân phải
chịu những hậu quả độc hại do Formosa gây ra, nên chính Nhân dân biết rõ tội lỗi
của Formosa và đồng phạm, và bởi vậy cũng chính Nhân dân sẽ biết phải trừng phạt
Formosa và đồng phạm như thế nào.
Vì thế, Chính Phủ phải biết xin ý
kiến Nhân dân, để cho Dân bàn. Từ đó Dân sẽ chung tay làm, giải quyết rốt ráo hậu
quả mà Formosa và đồng phạm gây ra, và cũng chính Dân kiểm tra, buộc Formosa và
đồng phạm phải thực thi đúng trách nhiệm của mình.
“ Dân biết, Dân bàn, Dân làm, Dân
kiểm tra” là một cách khẳng định rằng Nhân dân là chủ nhân của Đất nước. Nhân
dân quyết định hết những vấn đề quan trọng nhất của Đất nước. Nhân dân giải quyết
hết mọi vấn đề phức tạp nhất của Đất nước.
Formosa đã chủ ý xả chất thải độc
không qua xử lý, và đã hủy hoại môi trường và sinh mạng người dân trên diện rộng
nhiều trăm km dọc biển miền Trung Việt Nam, hậu họa kéo dài trong nhiều chục
năm. Đây là tội ác tày trời có chủ ý.
Tội ác của Formosa thừa đủ cơ sở
pháp lý để đóng cửa Formosa. Chưa nói đến việc tòa xử án, thì Formosa sẽ phải đền
bù nhiều chục tỷ đô la Mỹ. Bất luận tài chính nhiều ít thế nào, đóng cửa Formosa
để tránh hậu họa to lớn về sau cho Dân tộc.
Lúc khó khăn phải biết dựa vào
Dân. Hãy hỏi ý Dân, Dân sẽ cho biết phải làm gì với Formosa.
Một bài viết rất phong phú về nội dung, thể hiện rõ sự bức xúc của tác giả. Nhiều ý kiến và đề xuất được đưa ra có cơ sở; trong đó nêu lên trách nhiệm của "các vị tiền nhiệm"...
Trả lờiXóaNhưng có lẽ những phân tích loại này, những ý kiến loại này, không "lay chuyển" được các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay!
Tôi lại xin đưa về Facebook nhé cụ. Các lãnh đạo ko ai đọc vì còn lo đối phó với mọi tầng lớp chống đối để làm sao giữ lại cái ghế đã bỏ tiến ra mua thì ít nhất cũng phải lấy lại vốn và số lời đáng kẻ chứ!. Tuy nhiên để nhiếu người dân đọc được vẫn tốt và cũng đến tai các ông ấy.
Trả lờiXóaChí phải.
Xóacàng nhiều chia sẻ ý đúng ý hay càng lợi cho nhân dân xá gì những lũ chống dân hại nước
Trả lờiXóaCó vẻ đang có động thái truy cứu thủ phạm cấp giấy phép cho Formosa, nhưng với lời lẽ " mềm " kỳ lạ: "Nghiên cứu xem có hành vi tham nhũng không trong việc này không"??? Lại lần nữa, cái mà dân biết tỏng đi rồi, họ vẫn còn rón rén...Vậy ai đứng đằng sau ?
Trả lờiXóaTôi cho rằng do có yếu tố TQ nên lãnh đạo VN đã xử lý nhẹ tay với Formosa như vừa qua. Rõ ràng trọng vụ này, có sự tiếp tay của một số quan chức VN trước đây cũng như hiện nay nên đội quân thứ 5 của TQ núp bóng Cty Đài mới có thể đặt chân và trụ lại được tại một vị trí địa- quân sự quan trong như Hà Tĩnh. V/đ hiện nay là kiên quyết không để vụ việc chìm xuồng như vụ rơi máy bay. Những người yêu nước còn lại trọng bộ máy càm quyền cần truy cứu đến cùng những kẻ phạm vào tội bán nước như trên. Nếu không dù tuyên truyền ầm ĩ nhiều đến đâu cũng sẽ mất nốt chút lòng dân còn thoi tóp...
Trả lờiXóaLập luận có cứ căn cứ có tính thuyết phục với mọi người, trừ những bán nuóc hại dân
Trả lờiXóaTôi đã mạn phép SHARE bài này để có thêm nhiều người đọc được. Xin cảm ơn bạn QT.
Trả lờiXóa