Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

'Tôi không nghĩ Asean bị bế tắc'

  • 24 tháng 7 2016
      Việc Asean không ra được tuyên bố chung hoặc để trống nội dung về Biển Đông trong một văn kiện thể hiện lập trường chung của khối này hậu phán xét của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại hội nghị ngoại trưởng của Khối này tại Lào mới đây không phải là sự bế tắc của Asean, theo một chuyên gia về chiến lược ngoại giao của Việt Nam.
Bình luận với BBC hôm 24/7/2016 từ Hà Nội, Tiến sỹ, Đại sứ Nguyễn Ngọc Trường ( Ảnh bên ), nói:

"Có gì đâu mà là bế tắc, rõ ra là phán quyết của tòa án Trọng tài Quốc tế La Haye bây giờ đưa vào văn kiện như thế nào? Đưa vào thì khó quá vì Philippines tuyên bố đây là một cuộc thắng đậm của Philippines, cuộc thắng toàn diện."

'Một nắm cát rời?'

Và chuyên gia nói thêm:
"Trong đó có 5 nội dung liên quan, bây giờ đưa cái gì và không đưa cái gì? Cho nên đây là cái khó, còn theo tôi cũng chẳng phải là một cái bế tắc của Asean, cái này có thể hiểu được, bởi vì cái khác thì đoàn kết, vì Asean, mỗi quốc gia Asean đều thấy cần phải có một tổ chức Asean để làm nòng cốt cho họ trong dựa vào nhau, tạo thành một khối khu vực đoàn kết để đứng vững trước sóng gió quốc tế.
"Nhưng riêng vấn đề Asean, có một số nhà bình luận quốc tế nói là giống như một nắm cát rời, thì cái đấy không đúng," Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ quốc tế (CSSD) nói với BBC.
"Trung Quốc bắt đầu tìm cách làm cho Asean có những tiếng nói khác biệt, và họ có cách ngoại giao kim tiền rất hiệu quả để làm cho Asean không thể thống nhất trong lập trường về Biển Đông. Mà lần này thì Trung Quốc càng phải vận động nhiều hơn nữa," tiến sỹ Trường nhận định về tác động của Trung Quốc.
----------------------------------
BBC Việt ngữ

3 nhận xét:

  1. Tôi cho đây là một bình luận ngớ ngẩn và nông cạn. Nếu khối Asean không thống nhất được lợi ích chung, đặc biệt là trên hướng BĐ thì đối sách với YQ sẽ luôn luôn mâu thuẫn nhau đến mức không giải quyết được.Nghĩa là luôn bế tắc.Khi đó , khối này may lắm chỉ còn là một nhóm QG có quan hệ mật thiết về kinh tế, không bao giờ đồng nhất vè chính trị như EU.. Theo tôi,không nhất thiết phải ôm lấy tất cả 10 nước trong khu vực. Nếu cứ cố vơ bèo vạt tép thì đến lúc nào đó lại sẽ xảy ra hiện tượng bỏ phiếu xin ra như nước Anh. Chỉ cần một liên minh toàn diện, thực chất mạnh mẽ của 7-8 nước ĐNÁ cũng đã tốt lắm.

    Trả lờiXóa
  2. nhật xét của cụ sâu sắc mà không ngớ ngẩn và nông cạn nhà tiến sỹ ngoại giao,

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Ngọc Hùng11:18 28/7/16

    Ông TS Nguyễn Ngọc Trường luôn nói theo lối "ngoại giao", nghĩa là bao giờ cũng phải bênh cho ngành NG của VN. Chả lẽ lại nói là NG VN thất bại trong việc để cho CPC và Lào bị TQ thao túng?

    Trả lờiXóa