Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Hillary Clinton đại thắng, tuyên bố bước ngoặt lịch sử của bầu cử Mỹ

Vào tối ngày Siêu thứ ba 7/6, bà Hillary Clinton đã tuyên bố chiến thắng, trở thành ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, đồng thời bà đã làm nên lịch sử khi là người phụ nữ đầu tiên dẫn đầu một đảng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
Cựu Đệ nhất phu nhân, thượng nghị sĩ và cũng là cựu Ngoại trưởng Mỹ đã ăn mừng chiến thắng trong cuộc đua với đối thủ Bernie Sanders tại một sự kiện với người ủng hộ ở Brooklyn, New York. “Nhờ có các bạn, chúng ta với có thể đạt được bước tiến lịch sử này. Chúng ta đều nợ những người đi trước”, bà Clinton phát biểu.
Bà Clinton, 68 tuổi, phát biểu như vậy ngay sau khi đánh bại ông Sanders ở bang New Jersey, nới rộng khoảng cách trong cuộc đua chọn ứng viên tranh cử duy nhất của đảng Dân chủ. New Jersey là một trong 6 bang tổ chức bỏ phiếu vào hôm thứ Ba (7/6), bao gồm cả California.
Trong bài phát biểu của mình, bà Clinton kêu gọi những người ủng hộ ông Sanders cùng tham gia với bà. Bà Clinton đã giành chiến thắng sát sao trước ông Sanders, đặc biệt là trong các cử tri trẻ với một chiến dịch thực dụng hơn, tập trung vào việc xây dựng các chính sách cùng với Tổng thống Obama.
Bà Clinton tuyên bố chiến thắng tại bang New Jersey. 
Với chiến thắng tại New Jersey và Nam Dakota, bà Hillary Clinton đã có trong tay ít nhất 2.479 phiếu đại biểu, vượt xa mức tối thiểu 2.382 phiếu theo luật định để trở thành ứng viên tổng thống của đảng này. Thượng nghị sỹ Sanders mới giành được 1.647 phiếu đại biểu. Trong khi đó, dù chưa công bố chính thức nhưng kết quả sơ bộ cho thấy bà Clinton nhận được 60% số phiếu ủng hộ ở bang California.
Mặc dù ông Sanders không thể đuổi kịp số phiếu của bà Clinton kể cả khi ông giành chiến thắng ở bang California, tuy nhiên chiến thắng ở bang này có thể giúp Thượng nghị sĩ Sanders tiếp tục hiện diện trong cuộc đua cũng như để lộ ra những điểm yếu của bà Clinton trong cuộc chiến với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Trước đó, Nhà Trắng cũng đã ban hành một tuyên bố cho biết ông Obama đã gọi điện cho cả bà Clinton và ông Sanders. Tổng thống Mỹ đã chúc mừng bà Clinton giành được số phiếu đại cử tri đủ để trở thành ứng viên duy nhất của đảng, ngoài ra ông Obama cũng đồng ý gặp mặt ông Sanders vào ngày 9/6 tới.
Đoàn kết đảng Dân chủ
Bà Clinton giờ đây cần phải tập trung vào việc gây dựng sự đoàn kết trong đảng và chiếm được sự ủng hộ của những người theo phe ông Sanders. Tuy nhiên, ông Sanders trước đó từng thề rằng sẽ tiếp tục cuộc đua cho tới tận tháng 7 khi đại hội đảng đưa ra quyết định cuối cùng về đại diện sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ. Điều này càng làm gia tăng áp lực cho các lãnh đạo đảng Dân chủ.
Chiến thắng của bà Clinton hôm nay có thể đảm bảo cho bà vị trí ứng viên của đảng Dân chủ, song vẫn còn nhiều thách thức bà phải đối mặt trong thời gian tới.
Steven Acosta, giáo viên 47 tuổi sống ở Los Angeles, đã bầu cho bà Clinton với lý do rằng ông tin tưởng bà sẽ có cơ hội giành chiến thắng nhiều hơn trong cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 11. “Tôi thích cách nói của ông Bernie Sanders và tôi cũng đồng ý với hầu hết những gì mà ông đưa ra. Vấn đề duy nhất tôi nghĩ là các thành viên đảng Dân chủ sẽ bắt tay để chống lại ông”, Acosta cho biết.
Trong khi đó, Donald Trump chắc chắn đã giành được vị trí ứng viên của đảng Cộng hòa từ tháng trước, đang cố gắng giành được sự ủng hộ của các lãnh đạo đảng trong chiến dịch tranh cử của mình sau khi ông đã tạo ra một loạt những tuyên bố đầy tranh cãi về các vấn đề như người Hồi giáo, người Latinh, phụ nữ và người khuyết tật.
Cũng trong hôm nay, tỷ phú Donald Trump đã có bài phát biểu tại New York và cho biết ông sẵn sàng chào đón những người ủng hộ ông Sanders, đồng thời tuyên bố một giai đoạn mới của chiến dịch tranh cử đã bắt đầu.
Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.
Tuệ Minh (lược dịch) 

Chưa thể nói bà Clinton đã "chính thức" trở thành ứng viên Tổng thống

Truyền thông hôm nay đã đồng loạt trích dẫn thông tin của AP về việc Hillary Clinton đã "chính thức" trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống, tuy nhiên...

Theo tính toán của AP, bà Clinton đã đạt đủ số lượng đại biểu cần thiết (2.383) để giành quyền đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.
"AP đã tổng hợp số lượng đại biểu mỗi ứng viên giành được trong vòng bầu cử sơ bộ (pledged delegate), cùng với việc thăm dò ý kiến các siêu đại biểu (superdelegate), và kết quả cho thấy bà Hillary Clinton đã giành được đủ số 2.383 đại biểu.
Giờ bà đã trở thành ứng viên dự kiến (presumptive nominee), và bà sẽ chính thức chấp thuận đề cử của đảng mình tại Đại hội đảng Dân chủ vào tháng 7 tới" - hãng tin này viết.

3 nhận xét:

  1. Tuy nhiên,có ý kiến cho rằng kết luận bà đã "chính thức" giành quyền đại diện là quá vội vàng.

    Sở dĩ người viết nói vậy là bởi, tính toán của AP dựa trên việc họ "thăm dò ý kiến siêu đại biểu". Theo luật bầu cử của đảng Dân chủ, các siêu đại biểu (tức những quan chức, cựu quan chức, những nhân vật "gạo cội" của đảng Dân chủ) có quyền lựa chọn bầu cho bất kì ứng viên nào họ muốn mà không bị ràng buộc bởi yếu tố nào.

    Các siêu đại biểu chỉ bắt buộc phải đưa ra lựa chọn cuối cùng của họ tại Đại hội đảng Dân chủ. Nói cách khác, dù bây giờ một siêu đại biểu A có nói với AP rằng ông ta bầu cho Clinton, thì từ giờ cho đến khi Đại hội khai mạc, ông A hoàn toàn có thể thay đổi ý kiến và bầu cho Sanders.

    AP cũng hiểu điều này, vậy nên họ chỉ dùng cụm từ "ứng viên dự kiến" (presumptive nominee) để gọi bà Clinton. Tuy nhiên đa số báo chí lại tỏ ra khá vội vàng khi gọi bà Clinton là ứng viên chính thức, trong khi AP không hề khẳng định điều đó.

    Tại sao lại chọn đúng lúc này?

    Sau khi hãng tin AP đưa ra thông tin bà Clinton đã giành chiến thắng, một hiệu ứng domino đã hình thành tại Mỹ, khi hàng loạt các báo khác như NBCNews, Politico,... cũng tuyên bố chiến thắng đã thuộc về cựu Ngoại trưởng Mỹ.

    Điều này đã khiến ông Sanders cũng như các cử tri ủng hộ ông hết sức phẫn nộ. Trả lời phỏng vấn phóng viên AP Lisa Lerer, ông Sanders khẳng định: "Bà Clinton chưa có đủ số lượng đại biểu cứng (pledged delegate), còn siêu đại biểu (superdelegate) thì phải đến Đại hội đảng mới ngã ngũ. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn".

    Trả lờiXóa
  2. Bầu cử ở VN có thể biết trước ai trúng, ai trật cả vài tháng, thậm chí cả năm, nhưng cuộc bầu cử ở Mỹ, nó giống như trận đá banh, Nó cũng bất ngờ đến phút chót mới biết AI thăng cử.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Ngọc Hùng16:11 11/6/16

      Chuẩn luôn. Bởi thế, mặc dù truyền thông của Đảng luôn khẳng định bầu cử là "ngày hội lớn của toàn dân", mà hầu như chẳng ai quan tâm đến kết quả bầu cử, ngoài chính những người được Đảng cử ra "ứng cử". Cũng không ai quan tâm đến khi nào thì kiểm phiếu xong, khi nào công bố kết quả? Hình như đang công bố kết quả thì phải? Bầu từ 22/5 mà bây giớ mới có kết quả! Thời đại công nghệ thông tin mà chậm như vậy. Trong khi các nước khác chỉ cần 1- 2 ngày sau khi bỏ phiếu là công bố kết quả rồi.

      Xóa