Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

K5 LUSON.QUELAM DỤC TÀI HỌC HIỆU NHIỆT LIỆT CHÚC MỪNG CÁC BẠN TRƯỜNG TNVN INTERNAT

BĐH- Sáng nay, tại Hà Nội, các bạn cựu HS trường THVN Moskva (Internat) đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 59 năm thành lập Trường. Nhân dịp này dân làng "lusonquelam" xin gửi lời CHÚC MỪNG tới tất cả các cụ ông cụ bà " Làng Internat" và chúc các cụ cùng gia đình SỨC KHỎE- VUI VẺ -HẠNH PHÚC.

Dưới đây xin đăng lại ghi nhanh của " Lưỡng quốc Blogger " Lê Tiến Hoàn về cuộc họp mặt này. Bản chính đầy đủ hơn mời các cụ đọc TẠI ĐÂY


Họp mặt nhân dịp kỷ niệm 59 năm 
thành lập Trường Internat
(Bài và ảnh : Lê Tiến Hoàn)

Đúng ngày này 59 năm về trước bọn mình tròn 100 đứa đã đặt chân lên đất Moskva và trường TNVN Moskva “INTERNAT” được thành lập (3-10-1954). Khi đó bọn mình lớn nhất là 15, nhỏ nhất là 9 tuổi, khối người còn khóc nhè… Cao nhất là lớp 6, thấp nhất là lớp 1, có 1-2 bạn lớp võ lòng! Khi mới sang vì phải học tiếng Nga nên tất cả đều lùi xuống 1 lớp, cho nên chỉ có từ lớp 1 đến lớp 5. Hồi đó chưa xuất bản các loại tự điển Việt Nga, Nga Việt, mà người phiên dịch thì rất hạn hữu cho nên bọn mình học tiếng Nga vô cùng vất vả. Mà vất vả hơn là các cô giáo người Nga dạy bọn mình. Các cô phải đem cả va ly đồ chơi và vật dụng đến để giảng và ra hiệu đủ kiểu cho bọn mình hiểu nghĩa của từng từ. Có lẽ nhỏ tuổi nên tiếp thu khác nhanh. Chỉ hơn nửa năm là bọn mình đọc được chuyện bằng tiếng Nga, tất nhiên còn những từ chưa hiểu hết. Và sau kỳ nghỉ hè, vào năm học mới là bọn mình cắp sách đến trường Nga học cùng các học sinh Nga… Học toàn bộ chương trình phổ thông của Nga, sau đó bọn mình được vào các trường Đại học của LX thời bấy giờ. Cũng có một số bạn lớp nhỏ về nước năm 1959 học phổ thông rồi sau đó đa số lại sang LX học đại học. Khi ra trường là thời chiến, mỗi người về một cơ quan khác nhau. Nhiều người về các trường Đại học giảng dạy hoặc vào các Viện nghiên cứu khoa học rồi trở thành các nhà khoa học – Giáo sư, Tiến sĩ. Từ đó cũng nhiều người vào phục vụ trong quân đội, các binh chủng khác nhau, có người ra mặt trận, người đi trong đoàn tàu không số từ Bắc vào Nam, người tham gia nghiên cứu trong các công trình quân sự phục vụ chiến đấu…

Ôi kể thì nhiều chuyện, nhưng thôi để dịp khác ôn lại nhiều hơn. Hôm nay trong cuộc họp mặt này vì là năm lẻ nên chỉ có những người sinh sống tại Hà Nội tham dự, trong Nam sẽ tổ chức riêng vào ngày mai. Trời thương nên hôm nay không mưa và thời tiết cực đẹp. Số người đi dự khá đông vui, nếu mình không nhầm thì có 36 bạn tất cả. Một số khác do sức khỏe kém và có việc gia đình, vài người sinh sống ở nước ngoài không về dự được. Ngòai việc gặp gỡ thăm hỏi nhau, hôm nay mọi người bàn nhiều về việc tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập trường vào tháng 10 năm sau (2014). Quyết định làm sao bằng mọi giá kéo được tất cả bạn bè khắp nơi về dự cho đông đủ. Chỉ còn hơn tám chục người thôi, số bạn sớm ra đi đã lên tới gần 1/5. Phải tranh thủ gặp nhau đi thôi kẻo lại quá muộn. May mắn trong năm qua không có bạn nào ốm nặng và rời xa bạn bè, đó là điều rất mừng ở cái tuổi cô lai hy này.

Bàn mọi chuyện, nhiều bạn phát biểu các ý kiến hay , nhiều đề xuất mới, và cũng không ngoại trừ một số vấn đề thời cuộc. Rồi cuối cùng lại hát những bài hát Nga xưa kia. Nhiều người quên lời phải nhìn giấy. Phải nói thực là ở tuổi U-80 rồi nên giọng hát cũng không còn hùng hồn như mấy năm trước, đã thế người thì đau tim, đau họng, ho, còn giọng đâu mà hát. Hăng hái nhất vẫn là Tiến Đức, Duy Thắng, Hòe, Phu, Tuấn Nga, Hoành... Tiến Đức còn hát cho bạn bè nghe một số bài tự sáng tác, tuy nghiệp dư mà rất hay, tình cảm sâu lắng, về tình yêu, về nước Nga, về các liệt sĩ hy sinh năm 1978... Chỉ tiếc là có hai nhạc sĩ thực thụ (Cao Việt Bách NSND và Đỗ Dũng NSƯT) thì lại vắng mặt cả.

Cuộc gặp mặt đầy cảm xúc thân thương giữa những người bạn đã sống bên nhau gần hết tuổi thơ và một thời trai trẻ, giống như anh chị em trong một gia đình. Và chúng ta còn gặp nhau nhiều lần cho đến khi nào không đi được nữa mới thôi. Chúng ta mãi mãi bên nhau.

----------------------------------------------
Nguồn :Blog Le Tien Hoan


3 nhận xét:

  1. Thay mặt các bạn Internat xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của BĐH blog LSQL và những lời chúc tốt đẹp dành cho anh chị em trường TNVN Moskva, "xuất thân" từ LSQL và KHX Nam Ninh. Kính chúc tất cả các bạn LSQL sức khỏe, thọ lâu và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  2. xin gửi lời chúc tất cả các ban INTERNAT ở trong nam ngoài bắc luôn vui tươi ,khỏe mạnh ,hạnh phúc!
    L.NHƯ THANH

    Trả lờiXóa
  3. Hồi xưa chúc "Vạn thọ vô cương" chỉ giành cho lãnh tụ tối cao.
    Nay chúc các bác Internat nhân kỷ niệm 59 năm ngày thành lập "Vạn thọ vô cương"cùng con ,cháu,bạn bè QL,KHXTU....

    Trả lờiXóa