Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Tổng thống Mỹ có quyền gì bắt bí Việt Nam ?

"Không đáp ứng TPP Việt Nam sẽ bị loại ! "


10 nhận xét:

  1. Nguyễn Ngọc Hùng23:20 11/5/15

    Vậy là TT Mỹ đang bảo vệ quyền lợi cho người lao động VN: Mức lương tối thiều theo tiêu chuẩn quốc tế, tự thành lập công đoàn để bảo vệ quyền lợi cho người lao động...
    Còn nhớ hồi đầu thời kỳ hội nhập (cuối thập niên 90 của thế kỷ trước), EU cử 1 phái đoàn sang kiểm tra các doanh nghiệp dệt may của VN xuất hàng sang EU. Họ kiểm tra bữa ăn của công nhân và toillet của công xưởng... Họ đòi hỏi doanh nghiệp VN phải làm các toillet đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và luôn sạch sẽ; bởi nếu toillet bẩn, công nhân nhiễm vi trùng bệnh sẽ "lây" sang sản phẩn mà họ sản xuất và mầm bệnh sẽ "nhập cảnh" vào EU qua các sản phẩm bẩn ấy. Còn bữa ăn phải đảm bảo dinh dưỡng, bởi nếu công nhân suy dinh dưỡng thì không đủ sức khoẻ sản xuất cường độ cao, dẫn đến không hoàn thành tiến độ của hợp đồng.... Thế là với mục đích "lợi nhuận", nhưng giơi "tư bản bóc lột xấu xa" đã thúc đẩy nâng cao mức sống của công nhân VN...

    Trả lờiXóa
  2. kyvinhhung12:58 12/5/15

    Mới nhìn thì đây là một hiện tượng lạ: ông đại diện cho NN tư bản giàu sụ luôn chạy theo lợi nhuận lại lên tiếng yêu cầu NN CS bảo vệ quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động nói chung. Hóa ra ông ta đáng được kết nạp vào đảng hơn khối ông CS tự xưng! Nhưng ngẫm ra,vđ không như vậy. Thực chất, TT Mỹ nghĩ đến lợi ích của chính người Mỹ trước tiên. Bởi khi đòi tăng lương cho công nhân VN ,ông ta muốn tước bỏ lợi thế "giá nhân công rẻ" của VN trong cạnh tranh với HK,nhờ đó đảm bảo việc làm cho người dân của nước họ.. Các nước khác ở Châu Âu, Châu Á v.v. đều như vậy. Đó chính là những biểu hiện cụ thể của "qui luật lợi ích " mà có lần mình đã đề cập. Tuy nhiên,trong thế giới hiện đại, lợi ích dân tộc, nhóm, tầng lớp, cá nhânv.v. luôn đan xen,chuyển hóa lẫn nhau tùy theo hoàn cảnh lịch sử cụ thể, không bao giờ là cố định..Cho nên dù nằm ngoài mong muốn, tuyên bố của TT HK vẫn có lợi cho người lao động VN. Do đó, không có lý gì NN ta từ chối. Nếu từ chối để đến nỗi bị gạt ra rìa TPP, họ sẽ bị lịch sử phán xét, nhân dân lên án...

    Trả lờiXóa
  3. Nhà báo Robert Shaplen viết trong cuốn sách tặng ông Phạm Xuân Ẩn : “Tặng Phạm Xuân Ẩn, hiện tại cuối cùng rồi cũng đuổi kịp được quá khứ!” - ( ảnh hưởng ) của người Mỹ “năm xưa” lại chính thức đặt chân đến Việt Nam lần nữa…

    Trả lờiXóa
  4. Mình cần TPP hơn hay TPP cần mình hơn các cụ ạ?

    Trả lờiXóa
  5. Những đòi hỏi cua B.Obama là những tiêu chuẩn về lao đông không phải của Hoa kì mà của Tổ chức LĐ Quốc tế, cũng là của văn minh, của thời đại. Đây cũng là sức ép mạnh mẽ mà thiếu nó việc cải thiện đời sống của người LĐ sẽ gặp vô vàn khó khăn. Cứ nhìn vào việc trốn mua BHXH cho công nhân của giới chủ ở nước ta, cả QD lẫn Tư doanh, sẽ thấy tình cảnh ng. lao động nước ta hiện nay như thế nào ( dù BCT đảng ta đã ra NQ về GC công nhân từ lâu). Cho nên lập luận mang tính suy diễn của ông VKH tôi thấy ko thuyết phục lắm .

    Trả lờiXóa
  6. cái lối đặt câu hỏi ở đầu bài là chẳng hiêủ thế giới hiện đại. Đây kiểu tư duy tầu khưạ. ta đây bố con chó xù vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hân thân mến ! Mình rất thích comment này của Hân vì bạn đã " trúng bẫy" mình đặt ra đầu bài để thu hút sự chú ý của đọc giả. Cảm ơn Hân rất nhiều ! Chúc Hân khỏe vui nhé !

      Xóa
  7. kyvinhhung21:13 12/5/15

    Rất đồng thuận với ý kiến của cụ Trương về tình cảnh của những người công nhân-lao động làm thuê VN hiện nay. Họ còn thường xuyên buộc phải làm việc 10-12 giờ /ngày, chủ DN không đảm bảo chỗ ở cho họ, lương tháng quá thấp v.v.Cho nên bất kỳ biện pháp nào, bất kỳ hiệp định nào với bất kỳ ai nếu cải thiện được đời sống người lao động VN, chúng ta đều hoan nghênh và buộc phải nghiêm túc thi hành. Đó cũng là ý cuối cùng mà tôi đã viết ra phải không ạ?
    Tuy nhiên, từ đó để cho rằng Ông Ô, bà Mắc ở các nước Phương Tây nào đó thương yêu, quí mến dân mình đến mức hy sinh lợi ích của chính người dân nước họ thì lại là một chút ..ngây thơ( xin lỗi cụ)
    Tôi đã nghe kỹ bài nói này và hiểu được gan ruột của ông Ô, chứ không hề dám chủ quan suy diễn đâu ạ.. Xin mời cụ nghe lại những câu từ số 20-21 đến 24 v.v.sẽ hiểu ngay vì sao Ông ta hăng hái đòi hỏi VN như vậy. Chính ông ta thừa nhận : "điều đó...có lợi cho những người thất nghiệp và người dân HK.." vì sao? vì nếu mức lương của công nhân VN quá thấp sẽ khiến cho chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với sản xuất trong nước họ. Từ đó giá bán buôn ,bán lẻ sẽ rẻ hơn sản phẩm tại chỗ, trong khi chất lương như nhau. Theo qui luật thị trường, hàng hóa của VN xuất sang HK sẽ rẻ hơn nên sẽ bán được nhiều hơn DN của HK do phải trả lương cao nên giá đắt hơn, không bán được hàng, ắt sẽ bị lỗ, phá sản v.v. dẫn đến thất nghiệp.Nhiều DN HK ( trong đó có NIKE mà ông Ô dẫn chứng )đã đầu tư ra nước ngoài, sắp tới sẽ làm ăn lớn ở VN vì giá nhân công rẻ hơn, người Mỹ càng khó tìm việc làm hơn v.v. Đó là điều HK và các nước phát triển rất không mong muốn khi hội nhập với các nước đang phát triển,trong đó có VN.. Chính vì vậy hiện nay họ đã phải dựng lên hàng rào thuế quan cùng các chính sách bảo hộ và rào càn kỹ thuật khác. Sawos tới, nếu TPP đi vào hoạt động, họ sẽ phải dỡ bỏ hầu hết, nguy cơ một số ngành kinh tế cần nhiều lao động như dệt may, da giầy, thủy hải sản v.v. bị suy giảm sản lượng là điều có thể dự báo được. Khi đó người dân HK có để yên cho ông ta cùng bộ sậu của ông ta không? Tóm lại, đòi hỏi VN cải thiện đời sống công nhân, nâng lương cho họ, chi thêm BHXH, BHYT và các phúc lợi khác, đi kèm là những quyền lợi tự do lập công đoàn để đấu tranh với giới chủ v.v.là chủ trương đúng đắn,tiến bộ, xuất phát từ lợi ích chính đáng của cả hai nước.Đây là thời cơ mà VN cần đón lấy, không thể để mất . NHưng không thể cho rằng cứ hễ HK, TQ ,Nga hoặc bất kỳ ai nói cái gì hay , nhả ra miếng mồi nào đó cho ta thì đều vì họ thương yêu quí mến khâm phục ta hết sức thật lòng.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:47 13/5/15

      Lương tối thiểu ở Mỹ là 7USD/giờ bằng lương tối thiểu 30 giờ của Việt Nam ta. Biện pháp của Ôbama bao nhiêu năm nữa mới làm cho lương của ta không thấp hơn Mỹ , để hạn chế ưu thế lương thấp của ta trong cạnh tranh với Mỹ ?

      Xóa
  8. Đọc com của Trác và Châu mình rút ra được nhiều ý hay . Ngay đầu tiên đăng lại Clip này trên Blog Làng ta Mõ đã chủ ý đặt cái tên gây sốc :"Tổng thống Mỹ là cái thá gì mà dám bắt bí VN chúng ông !"( Sau sửa đi chút ít cho mềm hơn)
    Và định com như thế này ( cho vui Blog Làng chứ biết chắc các cụ vô cùng thông tuệ chẳng bao giờ hiểu nhầm ý Mõ thân Tầu Khựa !) : "Chúng ông Đảng CS lãnh đạo theo Kim chỉ nam Mác-Lê. Lại có định hướng XHCN . Ông không thèm nghe bon tư bản dẫy chết chúng bay xui dại nhé ! "
    Suy nghĩ nghiêm túc Mõ thấy nước cờ ông Ô này đi quả rất hiểm hóc . TPP là một bước tiến của loài người về hướng hợp tác, bình đẳng, hài hòa quyền lợi của nhiều phía. Cũng thấy rõ họ chú ý nâng đỡ doanh nghiệp vừa và nhỏ, ( những Doanh nghiệp ngoài Nhà nước) và giới trung lưu, lao động . Cái này hình như khác so với các hiệp ước mà Nga, Tầu đang gạ VN mình tham gia . VN không thể nói Hoa Kỳ bầy ra TPP để ép về chính trị , diễn biến hòa bình . Trong lúc chưa ngã ngũ thì truyền thông VN hướng dư luận về phía thuận lợi kiểu " chắc ăn " đến nơi rồi ! Vì thế chúng ta cùng theo dõi nước cờ tới của VN sẽ là gì ? Lại nghe tin mới : Nhân vật chống tham nhũng nổi tiếng Kim Quốc Hoa TBT báo Người cao tuổi chính thức bị khởi tố bị can ! Chẳng biết động thái này có nằm trong ván cờ VN đang chơi với Mỹ hay không đây ! Thành thực rất muốn nvghe ý khiến của cụ Trác và cụ KVH .

    Trả lờiXóa