Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Công Kỳ : Những mẩu chuyện liên quan đến Bác Hồ mới sưu tầm .

 Trưa 29/4/2015, trong buổi họp mặt liên hoan tại nhà anh chị Cung-Tuyên, anh TQN đã kể câu chuyện về Bác Hồ lần đầu tiên tiếp xúc với Stalin ở Matxcova . Câu chuyện được Công Kỳ ghi tóm tắt như dưới đây .

1. Trong lần họp mặt bạn bè QL ở nhà anh chị Cung-Tuyên vừa qua, chúng tôi có hỏi anh QN ( cựu HS KHXNN từ 1951 sau sang Liên Xô học Nga ngữ ) về món quà Tổng thống Putin tặng VN khi ông sang thăm. Anh QN lấy ra một bức ảnh lớn mà anh đã chụp lại khi vào thăm bảo tàng CMVN và kể lại câu chuyện về tặng vật này. Chuyện này nghe nói cũng đã được nhắc đến trong hồi ký của bác Võ Nguyên Giáp và hồi ký của Khơ Rut sốp.

Chuyện kể rằng, hồi năm 1950 Bác Hồ lần đầu tiên sang thăm Liên Xô trên cương vị chủ rịch nước Việt Nam độc lập. Tuy nhiên phía LX không coi đây là cuộc gặp chính thức, khi BCHTW ĐCSLX mở tiệc chiêu đãi, Stalin không đến dự. Ngày hôm sau Stalin tiếp Bác Hồ cùng với Mao Trạch Đông, Chu Ân Lại tại văn phòng làm việc của Stalin… Bác Hồ thấy một quyển tạp chí, Bác đề nghị Stalin và mọi người ký để lưu niệm vào bìa ngoài của quyển tạp chí này. Stalin ký đầu tiên và đề tặng đại ý: Tặng đồng chí Hồ Chí Minh thân mến. Lần lượt đến Molotop, rồi Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai và tất cả mọi người có mặt đều ký vào.
Bác trân trọng mang quyển tạp chí này về để trong phòng của mình ở khách sạn, KS này là nơi do BCHTW ĐCSLX bố trí, tất nhiên là tuyệt đối nghiêm ngặt và an toàn. Nhưng sáng hôm sau không thấy quyển tạp chí nữa. Hỏi gạn, tra tìm thế nào cũng không thấy.
Mãi đến hơn 60 năm sau, khi tổng thống Putin sang thăm VN ông mới tặng quyển tạp chí này cho VN để làm kỷ niệm.
2. Lại nói đến ngày quốc khánh 2 tháng 9. Khi đọc trong hồi ký của Bảo Đại, tôi thấy Bảo Đại có nói một câu đại ý: Ngày 2 tháng 9 cũng là một ngày lễ Thánh. Tôi không hiểu lúc đó Bác Hồ chọn ngày 2 tháng 9 trùng với ngày lễ Thánh là ngẫu nhiên hay có ý gì khác. Tôi đã đem chuyện này hỏi nhiều người và cố gắng tra cứu nhưng vẫn không có câu trả lời. Gần đây khi xem lại tường thuật về ngày 2 tháng 9 năm 1945 của Thiếu tá Archimedes L.A Patti, ông là người chỉ huy đơn vị OSS (Office of Strategic Services - Cơ quan phục vụ chiến lược Mỹ) đến Hà Nội vào buổi chiều ngày 22/8/1945 với nhiệm vụ thu thập tin tức tình báo, trợ giúp và phối hợp với quân đội Trung Hoa Dân Quốc (Quân đội Tưởng Giới Thạch) tổ chức giải giáp quân đội phát xít Nhật bại trận và giải quyết vấn đề tù binh chiến tranh. Ông viết :
"… Ngày chủ nhật đầu tiên trong tháng Chín là ngày lễ các thánh tử vì đạo của riêng hơn một triệu dân theo Thiên chúa giáo ở Bắc Việt Nam. Có thể cũng là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà Hồ Chí Minh đã chọn ngày đó làm Ngày lễ Độc lập. Tại các nhà thờ Thiên Chúa giáo, cũng như các nhà chùa Phật giáo, buổi lễ vẫn tiến hành long trọng, các bài thuyết pháp có thêm ý nghĩa chính trị ủng hộ chính phủ mới thành lập và nền Độc lập của Việt Nam."

3 nhận xét:

  1. Trong chuyện đầu, chắc là bên LX muốn thu giữ cuốn tạp chí để ĐIỀU TRA phải không các cụ? Chắc là họ không giữ làm tư liệu lịch sử đâu, vì muốn vậy thì phải xin phép chứ các cụ nhỉ!
    Hai câu chuyện mới rất thú vị. Cám ơn anh Kỳ và LS_QL ạ!

    Trả lờiXóa
  2. 1/ Anh TQN còn kể 1 chi tiết ( Có thể giai thoai ): Lúc mới vào phân ghế chủ khách. Stalin chỉ 2 chiếc ghế trống nói,
    - Đây là ghế CNCS còn kia là ghế CNDT , đồng chí Hồ Chí Minh ngồi ghế nào ? Bác bình tĩnh trả lời :
    - Tôi xin được ngồi cả 2 ghế !

    2/. Về chuyện chữ ký của Stalin trên bìa tờ Tạp chí Liên Xô Xây dựng thì cụ Công Kỳ còn giấu 1 vài chi tiết rất quan trọng. Không phải ngẫu hứng Bác Hồ lại " gài Stalin và bộ sậu chóp bu của ĐCSLX và ĐCSTQ ký vào 1 tờgiấy có vẻ vô thưởng vô phạt rồi lặng lẽ đem về VN ! Số là trong cuộc gặp "tay 3" không chính thức này, Bác Hồ đề nghị Stalin viện trợ cho súng đạn để trang bị cho quân đội VN đánh Pháp qua ngả TQ. Bác yêu cầu số lượng cụ thể. Sau khi suy nghĩ, Stalin đồng ý nhưng nói đại ý, LX còn nhiều khó khăn và phải phụ trách phía đông âu, vậy đề nghị đồng chí Mao Trạch Đông phụ trách giúp VN ! đây là thỏa thuận mồm, không ghi văn bản, không ký kết . Chính vì vậy Bác Hồ nẩy ra kế xin đ/c Stalin và các vị ký "tặng tờ tap chí để tôi về báo cáo với TW Đảng LĐVN chuyến sang LX đã được gặp đ/c Stalin ". Về KS ( loại đặc biệt nghiêm cẩn dành riêng cho VIP CS )Bác cất kỹ nhưng vẫn bị mất ! Chắc chắn phải có lý do. Có người phán đoán, có lẽ vì chữ " Thân mến" trong cụm từ " đ/c Hồ Chí Minh thân mến " mà Stalin đã lỡ ký nay muốn rút lại l Hay là một phe phái nào đó trong nội bộ, có ý đồ gì chăng ? Tuy vậy chắc chắn không thể là 1 chuyện bất cẩn thường tình thất lạc. Bởi người ta còn giữ và lưu trữ nó tới trên 1/2 thế kỷ để bây giờ coi là 1...báu vật, thì không thể là chuyện ...đùa ! Mõ thiển ý nghĩ vậy !

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh11:55 1/6/15

    tháng 11 moi la le cac thánh tu đạo khong phải tháng 9

    Trả lờiXóa