Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

GIỞ LẠI NHỮNG TRANG BLOG CŨ

Lê Thành Long 
một người bạn bất hạnh 
và tấm lòng sẻ chia của chúng ta 
 ( Giở lại những trang nhật ký mạng trên blog lusonquelam.yahoo!360 )


Đã đăng trên Blog luson.quelam Yahoo!360 từ ngày  8/11/2009 
BĐH- Xin giới thiệu sau đây bài viết mới nhất của bạn Trịnh Huy Châu ( Nick Name Cusiquelam)về trường hợp bệnh tình của bạn Lê Thành Long. Chúng tôi mong được tất cả chúng ta quan tâm đến ý kiến đề xuất của tác giả ....( Calathau Vu )

Sau khi ở Quế Lâm về nước, Lê Thành Long cũng vào học trường Chu Văn An như nhiều bạn chúng ta. Lên lớp 9, theo lời kêu gọi đi xây dựng trường cấp III đầu tiên ở ngoại thành Hà Nội, Long cùng với tôi, Xuân Hoài, Duy Tân, Đinh Kim Lân , Đỗ Đồng sang Gia lâm học trường Nguyễn Gia Thiều . Tôi nhớ, LL học khá giỏi ,nhất là các môn tự nhiên. chỉ xếp sau Xuân Hoài. Ngay từ hồi ấy, cậu ta thường kể , nhiều lúc cảm thấy trong người nóng ran. Mùa đông lạnh giá , chúng tôi co ro mặc thêm quần áo thì LL chỉ mặc bộ đồ mỏng tang , thế mà vẫn kêu nóng bên trong , rất khó chịu. Tôi cũng không biết đó là hiện tượng sinh lý gì nhưng có lẽ nó sẽ là nguyên nhân gây nên thứ bệng tật quái ác sau này cho bạn ấy. Hết lớp 9, tôi và Duy Tân về lại Chu văn An, còn LL vẫn ở lại trường NGThiều. Rồi LL được đi du học Tiệp Khắc, khoa cơ khí. Đến năm thứ hai thì phát bệnh, phải về nước. Chạy chữa một thời gian, mới hơi đỡ , LL lại xin vào học tiếp trường Bách khoa; nhưng rồi mọi cố gắng đều trở nên vô ích : bệnh mỗi ngày mỗi nặng thêm. Vào những năm 65-70 của thế kỷ trước, LL gần như hoàn toàn mất trí nhớ, thường bỏ nhà đi lang thang khắp thành phố. Hồi ấy tôi đang ở đơn vị chiến đấu phòng không ngoài Quảng Ninh, mỗi khi có dịp về HN, đều đến nhà LL xem tình hình bạn ra sao. Có lần- hình như vào năm bẩy mốt , tôi được “đi tranh thủ “( Tức được thủ trưởng đơn vị cho tạt về thăm gia đình vài ngày ); khi đang ngồi ăn phở ở hiệu phở Tràng Tiền, tôi nhìn thấy một người đàn ông râu ria xồm xoàm, quần áo nhầu nhĩ đi từ bàn này sang bàn khác để húp chút thức ăn thừa. Tôi giật mình nhận ra đó là LL. Thật tội nghiệp. May mà cậu ấy không trông thấy tôi, hoặc không nhận ra tôi. Được gia đình cho đi chữa trị ở nhiều nơi, kể cả Trâu Quì, nhưng bệnh tình LL chỉ thuyên giảm chứ không khỏi hẳn, lúc tỉnh táo bình thường lúc lại lên cơn . Năm 1975, gia đình bàn bac ,quyết định cho Long lấy vợ- một nữ công nhân dệt 8-3,với hy vọng mong manh sau khi có gia đình riêng tình hình sẽ khá lên chăng ? Trong thực tế đã có một số trường hợp như vậy. Nhưng rồi bất hạnh lại tiếp tục đổ xuống đầu LL và cả nhà- trong đó người đau khổ , vất vả nhất là bà mẹ và người em trai : Lê Thành Lân. Cô vợ về nhà chồng một thời gian cũng phát bệnh tâm thần, có phần còn nặng hơn cả LL. Đứa con gái chào đời cũng có những biểu hiện không bình thường ngay từ nhỏ. Gia đình gửi nó vào chùa, rồi làm con nuôi cho các gia đình nông dân hiếm muộn nhưng nó thường bỏ trốn đi lang thang. Gồng mình nuôi cả một gia đình đau ốm, bệnh tật,quá đau khổ,bà mẹ , rồi bố của LL lần lượt qua đời.... Lúc này mọi gánh nặng đều đè lên vai người em trai. Tại thời điểm hiện nay, người vợ LL đã mất; con gái ở Bắc Giang, bản thân được Lê Lân nuôi dưỡng đã hàng chục năm nay với một khả năng kinh tế cũng không mấy khá giả, nếu không muốn nói là eo hẹp. ( Nhân đây xin nói thêm: Lê Thành Lân công tác ở Viện Công nghệ thông tin ; Trong hoàn cảnh gia đình khó khăn thiếu thốn như vậy nhưng Lân vẫn phấn đấu học tập công tác,được sang Đức làm nghiên cứu sinh, khi về nước có nhiều công trình khoa học được đánh giá cao. Trước khi về hưu , Lân được phong PGS, Ts...Thật là một tấm gương đáng cho con cháu noi theo ) Cách đây mấy hôm, tôi đến thăm Lê Long tại phố Trần Xuân Soạn.Lê Lân trực tiếp dẫn tôi vào, mở khoá cửa, đưa lên tầng hai của một căn gác xép rộng độ 6 mét vuông. Lê Long đang nằm còng queo trên chiếc giường rẻ quạt , nghe có tiếng người liền nhổm dậy ;trông thấy tôi , bạn gọi thật to đủ cả họ tên của tôi với một vẻ mừng rỡ rất trẻ thơ, khiến tôi không nén được bùi ngùi. Đó là một ông già tiều tệy , đầu bị cạo trọc , chi còn lại vài lọn tóc trên thóp; đôi mắt trước kia rất đẹp, luôn ẩn chứa một nụ cười hiền , nay trở nên đờ đẫn, mỏi mệt. Mấy vết sẹo dài còn hơi rỉ máu trên trán- kết quả của một lần gần đây nhất đi lang thang và say thuốc lào , ngã đập đầu xuống đất.. Còn nhớ hồi kỷ niệm 50 năm thành lập trường, LL cũng đến dự và ngồi cạnh tôi. Cậu ta khoe : em tớ cho tớ mỗi ngày hai nghìn để uống nước chè và hút thuốn lào. Tôi dồn túi đưa cho LL được một ít và nói với anh Đoàn Bông ngồi cạnh, xin được ít nữa. Ai dè , Lân bảo : không nên đưa tiền cho ông ấy, sẽ trốn đi tiêu phung phí lung tung, nhiều khi rơi vãi mất mát ở đâu không biết.. . Lại nói chuyện hôm vừa rồi. Sau cú ngã do say thuốc, tối ấy LL vào nhà vs rồi ngất xỉu , không ai hay biết. Nhà Lân ở hẻm khác, cách đó vài chục mét nên cũng không phát hiện được. Mãi sáng hôm sau, vợ Lân sang gọi LL đi ăn sáng mới thấy bạn ấy nằm trong nhà vs, máu me đầy mặt , gần như bất tỉnh . May mà cấp cứu kịp nên thoát chết. Qua câu chuyện, xem ra LL còn nhớ khá rành rẽ về quá khứ, nhưng hầu như không có thông tin gì vào được đầu cậu ấy về hiện tại. Điều đáng ngại nhất là hiện nay LL không có một khoản thu nhập nào ,hoàn toàn nhờ vào sự nuôi dưỡng của em trai. Tôi nghĩ , ngoài những bạn đã mất thì trong số những bạn bè QLLS còn sống, có lẽ Lê Long là người bất hạnh nhất. Một số phận quá hẩm hiu... Liệu chúng ta có cách nào chung tay góp phần làm giảm bớt nỗi đau của một người bạn đáng thương của chúng ta ? 
Trịnh Huy Châu viết từ Hà Nội 

Ý kiến phản hồi sớm nhất  
Ngọc Trâm : Cảm ơn Cusiquelam kể kĩ cả quá trình của Lê Long từ khi còn học phổ thông. Bạn bè đều biết Long bệnh nặng. Thế rồi năm 2003 Long đi họp LSQL toàn Trường, bạn ấy nhận rõ bạn bè, gọi tên mình, nói chuyện tỉnh táo. Ngày họp lớp năm ngoái bạn cũng đến chuyện trò chụp ảnh vui vẻ. Mình còn biết Ban Liên lạc có đến thăm Long, mua tặng tivi; có lần đến thăm Hiếu còn vào dọn dẹp nhà cửa hộ. Vậy là năm nay bạn yếu hơn, không đến họp Lớp được. Quả là bất hạnh, bệnh tật quái ác làm khổ bạn và người thân suốt đời. 
Mai Tâm : Cám ơn Trịnh Huy Châu có bài về Lê Long.Cách đây mấy nă như bạn Ngọc Trâm kể,đoàn đến thăm Lê Long mình nhớ có bạn Nữ Hiếu, Khoa Phi...Đúng là dọn dẹp nhà cửa và tặng bạn tivi.Bạn Long rất nhớ tên bạn bè,bệnh quái ác đã hành hạ bạn,phải nói bạn là người bất hạnh.Tôi đồng ý khối 5 Quế Lâm ta nên quan tâm,với lòng hảo tâm của các bạn và quỹ chung .ban liên lạc sẽ bàn.Nhưng trước hết nên gặp Lân hỏi han và nắm tình hình cho rõ và bàn hướng giải quyết lâu dài.Tôi tin rằng các bạn Quế Lâm không bàng quan khi bạn mình gặp khó đâu. 
 cusiquelam : Bạn Ngọc Trâm và Mai Tâm đã bổ sung thêm một số chi tiết về LLong. Mình được biết Dục Tú ở Nga về cũng đến thăm bạn ấy ; Như vậy là chúng ta đều quan tâm tới người bạn không may mắn của chúng ta. Dĩ nhiên ta không thay đổi cơ bản hoàn cảnh nhưng theo mình, vào những dịp nhất định , ta có thể quyên góp mỗi người một ít tặng LL thông qua Lê Lân.. Việc tổ chức thế nào do Ban liên lạc quyết định; mình nghĩ ai cũng sẽ hưởng ứng. ĐT của Lê Thành Lân như sau : 04-38225007 
Đỗ Đồng : (8.11.2009) Lê Thành Long cùng sang Nguyễn Gia Thiều học với tôi và môt số bạn khác trong đó có thêm Trần Tiến Đạt như bạn Trịnh Huy Châu đã kể. Học xong lớp 10 chúng tôi được chọn đi học ở trường Ngoại Ngữ Gia Lâm . Hai đứa cùng ở một "Chi" (9) và nằm gần nhau trong ký túc xá. Hồi ấy đói nên một số bạn hay nấu cháo bằng phích. Cái phích TQ có vỏ bằng tre. Có lần nút chặt quá phích của Long bị nổ cháo chảy hết xuống đất, Long nhìn cháo nhìn phích muốn ...khóc! Các bạn ạ ! Ban Điều hành hãy tổ chức gây một quỹ tùy tâm, giúp Long thông qua LT Lân. Để bạn như thế, thật tội nghiệp ! 
Chị Quế : Mỗi chúng ta đều thấy thương cảm trước hoàn cảnh của LT Long,một người bạn phải chịu nhiều thiệt thòi .các bạn lơp ta đã có sự quan tâm rồi .nhưng chị nghĩnếu làm như Đỗ Đồng đề xuất thì sự giúp đỡ sẽ có hiệu quả hơn . chị cũng xin gửi chút quà nhỏcùng với các bạn cho LêLong được sưởi ấm tình bạn LSQL. 
Nguyệt Ánh : Tôi thật bất ngờ khi đọc bài viết này của Huy Châu. Sau lần gặp LTL trong buổi hội lớp dạo nọ tôi rất mừng, cứ nghĩ bạn ấy giờ đã khỏi bệnh và sống một cuộc sống vui vẻ rồi. LTL còn nhận ra tôi và nói chuyện với tôi rất bình thường. Ngày trước tôi ở Hàn thuyên. Đi chợ Hôm tôi thường ghé vào thăm LTL ở phố Trần Xuân Soạn. Sau này thì chỉ gặp nhau vào những lần họp lớp, bạn ấy rất chịu khó đến mặc dù có những lần không được khỏe. Tôi mong ban LL giúp chúng tôi làm được một việc gì đó thiết thực giúp bạn mình. 
----------------------- 
Mời đọc tiếp các comments và thông tin trong phần lời bình ngay dưới đây 

LỜI BÌNH (38) 
Thanh Mai 14:08 21 thg 11 2009 Xin lỗi! Hôm qua tôi còn bỏ sót tên bạn Bang Ngạn và Hữu Hùng. Tổ Nga Ngữ BK vẫn chưa thấy thông báo gì! Tổng số tiền hiện nay là: 17.800.000 VND + 100 USD Tiền mặt đã thu được là: 11.400.000 VND + 100 USD 
Thanh Mai 19:28 20 thg 11 2009 Đến ngày hôm nay chúng tôi lại nhận thêm được sự đóng góp của 8 bạn: Minh Ngọc, Kim Trâm, Tiến Hoàn, Ngô Hiệu, Ngọc Tiến, Kông Lý, Thanh Bình, Tuyết Minh. Xin cảm ơn các bạn! Tổng cộng đã có 29 bạn. Chúng tôi sẽ báo cáo tổng số tiền sau.
 Thanh Mai 10:47 18 thg 11 2009 Đến nay chúng tôi đã nhận thêm được sự đóng góp của bạn Nghiệp Chí và bạn Công Kì vừa thông báo danh sách 5 bạn trong TPHCM với số tiền gồm có: Quang Trung, Kim Lân, Chu Cường, Trọng Phú. Công Kỳ. Xin cảm ơn tấm lòng của các bạn! 
Lệ Thủy 21:31 15 thg 11 2009 Xin chào các Bạn !Chúng tôi (Thuỷ, Mai, Tâm)đã có mặt ở Hà Nội, chúng tôi nhận được thông tin là các bạn rất nhiệt tình ủng hộ "Quỹ tình nghĩa Quế Lâm".BLL rất cảm động với thịnh tình của các bạn ,xin cám ơn các bạn . Sắp đến ngày 20/11 -Ngày Hiến chương các nhà giáo .BLL dự kiến sẽ đi thăm các thầy cô giáo đúng vào ngày đó, vì thời gian và điều kiện xe cộ chúng tôi chỉ có thể tổ chức ở diện hẹp khoảng 16 người gồm 8 người trong BLL và thêm một vài bạn nữa, chúng tôi sẽ thay măt các bạn lớp ta chúc mừng các Thầy Cô nhân ngày này .Mong các bạn thông cảm 
Nữ Hiếu 17:42 12 thg 11 2009 Ngày 9/11 mình đã nhận được tiền của ạn Dục Tú với mọt tấm lòng cởi mở,dốc hết số tiền bạn có trong ví.Chiều nay 12/11 anh bạn Việt Hùng đã mang số tiền đến vì bạn Hùng nói phải đua ngay không lại là người cuối cùng,vì vây anh Long đã đi xe buyt dên ngay. 
CALATHAU 08:19 12 thg 11 2009 ừ Ucraina bạn Đặng Việt Hùng cho biết bạn vẫn thường xuyên theo dõi tình hình Hội ta qua Blog ls.ql và các Blog cá nhân. Việt Hùng hoàn toàn ủng hộ việc lập quỹ giúp đỡ 2 bạn Lê Thành Long và Đức Tấn (mà bạn đề nghị gọi là Quỹ tình nghĩa Quế lâm) . Từ nước ngoài Việt Hùng đã gửi tiền về cho ông anh và nhờ anh chuyển cho BLL, đóng góp vão quỹ . 
Kỳgai 16:05 10 thg 11 2009 Thông tin từ chi hội TPHCM: Ngay khi có ý kiến v/v quyên góp giúp bạn Thành Long và Đức Tấn, bạn Quang Trung, tuy đang ở nước ngoài, ngay lập tức đã gửi tin đăng ký đóng góp Tiếp đến là các bạn Chu Cường, Kim Lân, Công Kỳ và một số bạn đã liên lạc trực tiếp với BLL HN. Cuối tuần này chúng tôi sẽ gửi danh sách, báo số tiền và chuyển tiền ra HN cho BLL. 
TênTên ? 15:29 10 thg 11 2009 Ngay từ khi bắt đầu tham gia Blog LSQL, tôi đã rất tâm đắc với đinh hướng " Nhân văn " do BĐH đề ra. Cái chuẩn mục ấy đang ngày càng được thể hiện rõ nét mà một trong những điều đó là "phong trào "( Chữ dùng của trưởng Ban LL Lệ Thuỷ )quyên góp giúp đỡ bạn LL và Đức Tấn. Tôi chỉ là người phản ánh một mảng tình hình, mọi việc tổ chức thực hiện, xin tuân theo ý kiến chỉ đạo chung. Nhân đây cũng xin được đính chính một chi tiết về LL mà tôi vùa mới biết .Đứa con của LL là con trai, chứ không phải gái; sau một thời gian ở Băc Giang , nay đang ở Thái Nguyên, đã 33 tuổi. Hôm 25/8, tôi có nói chuyện với Đức Tấn. Thật ra tôi không nhớ bạn ấy nhiều như các bạn khác nhưng nghe nói Tấn bị thương khi còn chiến đấu ở đơn vị tên lửa phòng không , tôi liền cảm thông ngay và hai đứa trò chuyện như những đồng đội cũ. Nay mọi người giúp được ĐTấn chút nào hay chút ấy; Như Đ Đ và TR Hải nói : Thời gian không chờ đợi nữa ...
 luson.quelam 04:31 11 thg 11 2009 Chúng ta sẽ kiên trì "định hướng" NHÂN VĂN-TRÍ TUỆ -HÀI HƯỚC đến cùng ! Cụ tham gia muộn nhưng đã có những đóng góp tích cực. BĐH xin thay mặt cả Làng cảm ơn cụ ! 
BÓNG BÀN BIỂN 15:12 10 thg 11 2009 "Tình Quế Lâm" thật đẹp, trong sáng, đậm đà và sâu sắc chẳng những được thể hiện bằng những lời nói động viên và chia sẻ lúc vui, buồn, hay những câu chuyện rất súc tích, những vần thơ ... trên Blog mà còn được thể hiện bằng những việc làm rất thiết thực và cụ thể như trường hợp với LTLong. Thật tuyệt vời ! Nhân đây xin nhắn Thầy Chipbông :Phần đóng góp của Thầy Em đã nói với Bạn L Thủy để gửi Bạn LL cho kịp thời . Hôm nào gặp, Thầy gưi em sau. Mong Thầy cứ yên tâm và xin chúc Thầy khỏe để còn đi "du lich lang thang" rồi chụp nhiều ảnh đẹp và viết bài trên Blog cho bọn em xem.
 luson.quelam 04:25 11 thg 11 2009 Rất chính xác ! Hoan hô BBB đã thay mặt các bạn liên lạc, giúp anh Chính và cảm ơn anh về sự hưởng ứng thiết thực này . 
 ---------------------------------------------- 
Rất tiếc khi biên soạn lại từ "kho" lưu trữ Blog yahoo!360 để đưa lên Blogspot đã không thể tải được các file hình ảnh . Mong bạn đọc thông cảm. 
Bài này đồng thời được đăng trên Blog Calathau vào lúc 09:12

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét