Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

VỤ CÁ BIỂN CHẾT HÀNG LOẠT: NHÂN DÂN TỰ NGUYỆN LÀM THÁM TỬ


Ngư dân tự lặn biển truy tìm nguồn xả thải độc

Calathau : Xin lưu ý Formosa Hà Tĩnh là siêu dự án " Nhà máy thép sản xuất khép kín và cảng nước sâu lớn nhất Đông Nam Á, mà Việt Nam đã “cho” nhà đầu tư Đài Loan trúng thầu với quá nhiều ưu ái đến khó hiểu , nay lại lờ mờ như một bóng ma gây thêm nhiều ngờ vực mới ".

Dân trí Trong nỗ lực truy tìm nơi phát tán độc tố khiến cá biển chết hàng loạt, một số ngư dân tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã tự trang bị phương tiện, lặn tìm và phát hiện một đường ống xả thải phun ra thứ nước vàng đục, hôi thối.
 >> Vụ cá chết hàng loạt tại biển miền Trung: Nghiêm cấm người dân ăn cá chết
 >> Cá chết rải đầy bờ biển, dân nghi bị nhiễm chất độc

Theo thông tin PV Dân trí có được, một trong những người tham gia lặn xuống biển Vũng Áng truy tìm đường ống xả thải của KCN Formosa là anh Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, trú tại phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Sau nhiều thời gian truy tìm, anh Thành và các ngư dân đã tìm thấy một đường ống xả thải cắm sâu xuống lòng biển đang phun ra thứ nước vàng đục, có mùi hôi thối.

Vị trí được nhiều ngư dân Kỳ Anh khẳng định là chôn đường ống xả thải. Tại đây, đường ống đã được vùi lấp sâu dưới lòng đất.
Vị trí được nhiều ngư dân Kỳ Anh khẳng định là chôn đường ống xả thải.
Tại đây, đường ống đã được vùi lấp sâu dưới lòng đất.

Theo miêu tả của anh Thành thì đường ống có đường kính khoảng 1,1m được làm bằng sắt rất chắc chắn, phía cuối đường ống có nối với 3 ống nhỏ, mỗi đoạn đường ống nhỏ dài 2m, đường kính khoảng 40cm. Điểm cuối của ống nhỏ này được bịt bằng van cao su kiểu lưỡi gà (nước trong ống chỉ có thể chảy ra, nước ở ngoài không thể chui vào). Ống này kéo dài vào bờ biển, được vùi dưới cát và nối với khu công nghiệp.
“Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, có mùi hôi thối, ngửi cảm thấy rất ngạt thở”, anh Thành nói.
Anh H., thành viên của một công ty chuyên trục vớt tàu thuyền đóng tại xã Kỳ Lợi, người cũng đã lặn và xác nhận về đường ống xả thải nói trên, cung cấp thêm thông tin: “Đường ống xả này chạy dọc theo bờ tường rào của Formosa về phía xã Kỳ Lợi. Đến sát mép biển, đường ống chôn sâu dưới đất chạy thẳng ra biển. Vị trí cuối cùng của đường ống xả thải này nằm cách bờ biển khoảng 2km. Tôi đã xuống đó ít nhất 3 lần, và rất nghi ngờ đường ống này đã tuồn chất độc ra biển”- anh H. nói.

Anh H, người đã 3 lần lặn xuống khu vực ống xả thải nghi ngờ nguồn nước từ đường ống này là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.
Anh H, người đã 3 lần lặn xuống khu vực ống xả thải
nghi ngờ nguồn nước từ đường ống này là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.
Theo anh H, vị trí cuối cùng của đường ống xả thải này nằm cách bờ biển khoảng 2km.
Theo anh H, vị trí cuối cùng của đường ống xả thải này nằm cách bờ biển khoảng 2km.

Sau khi phát hiện ra đường ống trên, cả anh Thành, anh H. đều đã thông tin cho Đồn Biên phòng Đèo Ngang (thuộc Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh); đồng thời vẽ lại hồ sơ cùng vị trí của đường ống dưới lòng biển.
Trung tá Nguyễn Khắc Minh, Đồn phó Đồn Biên phòng Đèo Ngang cho biết đơn vị này đã nhận được thông tin về một đường ống xả thải khổng lồ được nối liền từ khu vực Formosa ra đáy biển, như anh Thành đã trình báo.
“Hiện chúng tôi đã trình báo vụ việc này cho cấp trên là Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh biết và đang chờ ý kiến chỉ đạo”, Trung tá Minh nói.
Trao đổi với báo chí, ông Phạm Khánh Ly ngày 21/4, Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, ông cũng đã nhận được thông tin trình báo của người dân địa phương về đường ống xả thải nói trên, đồng thời cho biết, sắp tới sẽ trình báo thông tin có một đường ống xả thải nối liền từ Khu kinh tế Vũng Áng ra biển như ngư dân phản ánh cho Bộ NN-PTNT biết để xin ý kiến chỉ đạo; đồng thời sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh vào cuộc điều tra, tìm hiểu rõ về vụ việc.
Văn Dũng - Tiến Hiệp

4 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Hiện tượng cá chết hàng loạt trên diện rộng tại Miền Trung là rất nghiêm trọng, chưa từng có, vừa phá kinh tế vừa phá môi trường, ảnh hưởng không chỉ tới VN mà là nhiều nước trong khu vực..Tôi cho rằng, thủ phạm biết rõ hậu quả của hành động mang tính phá hoại này,nhưng vẫn cố tình làm. Ấy thế mà ông Tổng đến đúng nơi xẩy ra sự việc nhưng vẫn rất vui vẻ giảng bài,nói năng như người ngoài hành tinh, không một lời đả động đến tình hình "cá chết" khiến người dân đang lao đao chết theo! Sao vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Ngọc Hùng20:55 22/4/16

      Chỉ lo "giứ cho được chế độ"; ngoài ra không có gì quan trọng hơn!

      Xóa
  3. Còn lằng nhằng lắm ạ...Nghe nói đây là khu công nghiệp đặc biệt, địa phương không đủ thẩm quyền kiểm tra, phải lập ban bệ từ TƯ...Đến lúc đó thì...họ đã kịp đối phó. Thật lo cho miền trung và cho cả ống nước HN nữa!!!

    Trả lờiXóa