Con số cơ cấu 35-40% đại biểu chuyên trách trong Quốc
hội khóa tới là một bước đi đúng. Nhưng việc những người như Nguyễn
Quang A, Nguyễn Cảnh Bình... bị loại bỏ bằng những công cụ hết sức võ
biền cho thấy Đảng vẫn chỉ muốn, ngay cả những người tự ứng cử, cũng
phải chắc chắn là người của họ.
Cho dù cách hành xử đó là "truyền
thống" hay chỉ từ các mệnh lệnh địa phương, để hệ thống ứng xử như vậy,
cho thấy Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chưa chuẩn bị tâm thế và chưa
có bước đi quan trọng nào được coi là cải cách.
Khi ông Nguyễn
Tấn Dũng bị loại bỏ, số người vui chẳng nhiều hơn bao nhiêu số người bị
hụt hẫng. Không ai nghĩ Nguyễn Tấn Dũng là một nhà lãnh đạo anh minh
nhưng nhiều người hy vọng nếu ông Dũng toàn quyền, ông sẽ giải tán hoặc
làm cho Đảng này sụp đổ.
Không có bất cứ một bằng chứng khoa học
nào cho thấy ông Dũng sẽ làm điều đó ngoài những bài viết vu vơ trên
những trang mạng nặc danh.
Chỉ vì quá chán ngán cái thể chế đã
kìm hãm sự phát triển của dân tộc này suốt hơn 70 năm người ta sẵn sàng
đặt niềm tin vào một con người đang trục lợi nhiều nhất từ thể chế cả về
châu báu và chức tước.
Không có ai đáng trách.
Khát vọng thoát cộng lớn đến nỗi làm lú lẫn không chỉ những cái nicks vô danh mà còn cả với nhiều trí thức.
Là người đứng đầu một Đảng đang cầm quyền nếu ông Nguyễn Phú Trọng
không nhận thức đầy đủ khát vọng này của những người dân có học, để thúc
đẩy cải cách chính trị, thì chiến thắng của ông trước Nguyễn Tấn Dũng
sẽ bị coi là chiến thắng của một người tham vọng quyền lực chứ không
phải của một người vì đất nước.
Năm nay, ông Nguyễn Phú Trọng
sẽ là người chủ trì những hoạt động kỷ niệm 30 năm đổi mới. Đừng cắt lát
miếng nạc từ năm 1986 mà hãy quay về khúc xương khởi đầu từ khi Hồ Chí
Minh mang chủ nghĩa Marx - Lenin đến Việt Nam. Để thấy, đổi mới đơn giản
chỉ là một tiến trình Đảng gỡ bỏ dần dần những gông cùm mà Đảng từng áp
đặt.
Từ "Chính sách kinh tế nhiều thành phần" đến "Kinh tế thị
trường" là một bước tiến chưa đủ nhưng khá dài. Và khi, Đại hội XI bãi
bỏ nguyên tắc "sở hữu công là chủ yếu", thì các "đặc trưng của chủ nghĩa
xã hội" ghi trong Cương lĩnh không còn dấu hiệu nào của chủ nghĩa cộng
sản theo mô hình mà Marx và các cộng sự của ông thiết lập trong Tuyên
Ngôn Cộng Sản.
Hiến pháp 1992, tuy còn dùng dằng giữa "hai con
đường" đã vẽ cho Việt Nam một nền cộng hòa trên giấy. Ngay cả những tổng
bí thư bị coi là bảo thủ nhất như Đỗ Mười hay Lê Khả Phiêu, sau Hiến
pháp 1992, cũng đã phải chuyển dần từ một chế độ đảng trực trị sang một
chế độ đảng cầm quyền thông qua nhà nước.
Việc tái lập các ban Đảng thời ông Nguyễn Phú Trọng là một bước lùi về chính trị.
Sinh thời, Nguyễn Bá Thanh là một người rất được công chúng tung hô
nhưng nếu những người am hiểu nhà nước pháp quyền biết cách ông Trưởng
ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh ngồi sau cánh gà các phiên tòa "lãnh đạo
án" như thế nào chắc chắn họ sẽ vô cùng thất vọng.
Chống tham
nhũng bằng Ban Nội chính thay vì gỡ bỏ "vòng kim cô nội chính" cho các
cơ quan tư pháp, để họ tiến hành tố tụng theo các nguyên tắc dân chủ,
pháp quyền, thì không chóng thì chày sẽ có Ba X tân thời thay cho Ba X
cũ.
Dân chủ đơn giản chỉ là một phương thức cầm quyền theo nguyên
tắc không để ai có quyền lực tuyệt đối. Dân chủ không phải là đích đến
mà là một phương tiện được lựa chọn để tránh sự tha hóa tuyệt đối của
những người cầm quyền. Dân chủ không phải là một cây gậy thần để quốc
gia nào cầm nó trong tay cũng trở nên thịnh vượng. Nhưng, chưa có phương
thức quản trị quốc gia nào ít rủi ro hơn dân chủ.
Vấn đề là đi tới dân chủ như thế nào.
Những người kỳ vọng Nguyễn Tấn Dũng "giải tán đảng" không chỉ là những
nhà dân chủ nôn nóng mà còn là những người suy nghĩ đơn giản. Họ chờ đợi
dân chủ theo cách của Đại Lãn. Họ nghĩ có ai đó sẽ dọn sẵn mâm cỗ dân
chủ cho mình mà không thấy rằng dân chủ là một hành trình của chính
mình.
Không thể có dân chủ trong một thể chế độc tài đảng trị.
Nhưng, nếu như độc tài sụp đổ sau một đêm chúng ta có thể có đa đảng
ngay thì tự do chính trị mà ta có đó chỉ mới là một tiền đề cần nhưng
chưa đủ.
Chúng ta có thể buộc các nhà cộng sản phải chịu trách
nhiệm về những gì đã làm trong quá khứ. Nhưng tôi không nghĩ là con
đường đi đến dân chủ dứt khoát phải loại bỏ những người cộng sản đang
nắm quyền. Thay vì đẩy họ về phía đối địch, dân chúng cần tạo áp lực đủ
để họ thay đổi và nhận thức được rằng, dân chủ hóa là một tiến trình
kiến tạo tương lai cho chính cả những người cộng sản.
Trong lộ
trình đó, cần phải có những bước đi vững chắc để sao cho "nền cộng hòa
trên giấy" hiện nay từng bước có thể vận hành. Hãy để Quốc hội tập dượt
vai trò giám sát của mình và chuẩn bị để các cơ quan tư pháp thoát dần
ra khỏi tình trạng bị địa phương cát cứ. Trước mắt, không để nhánh quyền
lực nào, cơ quan nào nắm giữ quá nhiều quyền lực, mũi đột phá cần được
chọn ngay là Bộ Công an.
Giờ đây, tuy đứng vị trí cao hơn nhưng
chắc chắn sẽ có khi đại tướng Trần Đại Quang cảm thấy mình lơ lửng. Bộ
Công an hiện đang có đủ quyền để biến, thậm chí, cả những người trong bộ
tứ trở thành con tin. Do quyền lực của Bộ bao trùm lên các cơ quan tố
tụng, không dễ để chống tham nhũng, rất khó để tránh oan sai.
Đây
là lúc, Tổng bí thư có thể đánh thức vai trò đồng minh từ ông Quang để
tách Bộ Công an thành các cơ quan độc lập: Tình báo; Phản gián; Cảnh sát
quốc gia - Cảnh sát địa phương - Cảnh sát giao thông; trả Trại giam về
cho Tư pháp; lập Cơ quan Điều tra quốc gia.
Chức năng, nhiệm
vụ của tình báo và phản gián không có gì tương thích với lực lượng cảnh
sát. Đừng để lực lượng tình báo - phản gián tham gia quá sâu vào các
cuộc chơi chính trị nội bộ mà sự "màu mỡ" của nó rất dễ làm họ sao nhãng
nhiệm vụ chính là cảnh giác thù ngoài.
Cần có một Tư lệnh cảnh
sát quốc gia để duy trì sự thống nhất quyền lực trung ương nhưng việc
gìn giữ an ninh trật tự chủ yếu do cảnh sát địa phương đảm trách. Cảnh
sát công lộ cũng nên là một lực lượng độc lập (vì điều tra không cùng
một nhà họ sẽ không dám nhận mãi lộ phổ biến như hiện nay).
Nếu
để điều tra trong Bộ Công an rất khó chống tiêu cực trong các cơ quan
cảnh sát. Nên lập cơ quan điều tra quốc gia. Cảnh sát địa phương có thể
điều tra các vụ án, trộm cướp... nhưng đã là án liên quan đến chức vụ,
quyền hạn, liên quan đến tham nhũng phải do cơ quan điều tra quốc gia
tiến hành [Tòa cũng lập thành tòa sơ thẩm, phúc thẩm... bố trí ở các khu
vực; địa phương có tòa nhưng chỉ xử hình sự thường].
Điều mà nền
kinh tế cần Chính phủ làm ngay là chấm dứt sự can thiệp bằng các công
cụ hành chánh vào các quan hệ kinh tế, dân sự của người dân và doanh
nghiệp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nên ra ngay một quyết định
yêu cầu các bộ ngưng ban hành các điều kiện kinh doanh mới (giấy phép
con). Đồng thời, yêu cầu Tổ thi hành luật doanh nghiệp phối hợp với VCCI
đưa ra một danh sách các giấy phép (trong số hơn 6000 giấy phép con ban
hành dưới thời Nguyễn Tấn Dũng) có dấu hiệu lạm quyền, đình chỉ thi
hành chúng cho đến khi Chính phủ có thời gian rà soát lại.
Để
làm được việc này, Chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc phải đủ dũng cảm
để từ bỏ các bổng lộc mang lại do sự lạm quyền (hành chánh hóa các quan
hệ dân sự, kinh tế) bằng cách tách ngay chức năng hành pháp chính trị và
hành chính công vụ. Lập các vụ tham mưu chính sách bên cạnh các cục
thực thi chính sách. Quan chức nào, vụ nào đã tham gia vào tiến trình
ban hành chính sách thì không được dính vào quy trình thi hành (cấp
phép, thanh tra, giám sát...).
Nếu chưa đủ sự ủng hộ chính trị để
tư nhân hóa đất đai, Chính phủ cần sửa luật để đảm bảo đối xử với quyền
sử dụng đất của người dân như quyền về tài sản. Bãi bỏ các điều luật
cho phép chính quyền thu hồi đất (không thể dùng quyền hành chính để can
thiệp vào quyền về tài sản). Chỉ khi thật cần thiết, chính quyền mới áp
dụng quyền trưng mua, trưng dụng.
Mặc dù, đã từng có nhiều đại
biểu ăn nói rất được lòng dân, nhưng Quốc hội không chỉ là một diễn
đàn. Kể từ sau Hiến pháp 1959, lịch sử Quốc hội Việt Nam chỉ ghi nhận
hai sự kiện đại biểu thực thi quyền: 1985, bà Đào Thị Biểu, đoàn Cửu
Long, đòi quy trách nhiệm những người quyết định chính sách Giá - Lương -
Tiền; 2010, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết đòi lập Ủy ban điều tra độc
lập, đình chỉ chức vụ và điều tra ông Nguyễn Tấn Dũng.
Tham
nhũng sẽ không lúc nhúc như hiện nay, Chính phủ sẽ không thao túng như
thời Nguyễn Tấn Dũng nếu có nhiều đại biểu như Nguyễn Minh Thuyết, Đào
Thị Biểu...; Những người như Đào Ngọc Dung sẽ khó trở thành bộ trưởng
nếu tuần trước ông ta phải điều trần ở các ủy ban cho báo chí tham gia
và nếu Bộ chính trị không chỉ muốn Quốc hội hợp thức hóa quyết định của
mình mà còn là nơi giúp loại bỏ những người tai tiếng.
Muốn như
thế, không chỉ nâng số đại biểu chuyên trách lên 35 hay 40% mà phải mở
cửa cho 15-20% những người thực sự tự ứng cử vào trong quốc hội.
Cần bãi bỏ ngay quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc để các nhân viên trong
một bộ bỏ phiếu tín nhiệm cho bộ trưởng là một việc làm lố bịch [bộ
trưởng phải chịu trách nhiệm trước dân, chính sách của ông nếu có lợi
cho dân có thể làm cho nhân viên khó chịu].
Để tổ dân phố bỏ
phiếu quyết định một người có thể trở thành ứng cử viên đại biểu quốc
hội hay không lại càng phản khoa học và phi dân chủ. Tử tế với nơi mình
sống là cần thiết, nhưng đánh giá họ là phải dựa trên khả năng tham gia
của họ trong các chính sách ở tầm quốc gia chứ không chỉ chuyện cản con
mèo ăn vụng cá nhà hàng xóm.
Hoặc Đảng cứ nắm toàn quyền Đảng
cử. Hoặc sửa luật, để theo đó, ứng cử viên gồm những người có thể do
đảng chính trị đề cử hoặc tự ứng cử (nếu thu thập đủ số chữ ký bằng một
tỷ lệ luật định trên số cử tri).
Dân trí đã thay đổi, quan trí cũng phải theo; đừng tiếp diễn các trò hề dân chủ nữa.
Những người biết chuyện cung đình đánh giá cao sự giữ gìn của ông
Nguyễn Phú Trọng và vợ con ông (ít nhất là cho đến nay). Nhưng, quản trị
quốc gia (trong đó có chống tham nhũng) phải bằng thể chế chứ không thể
trông chờ vào "tấm gương đạo đức" của một vài cá nhân hay việc bắt bớ,
loại bỏ một vài con sâu chúa.
Tuy cảm phục mức độ liêm chính, về
mặt vật chất, của ông Nguyễn Phú Trọng, dân chúng vẫn chưa thấy các dấu
hiệu chứng tỏ sẽ có "đổi mới II" trong nhiệm kỳ cuối của ông. Nếu cho
đến ngày nghỉ hưu, ông không đưa ra được một lộ trình chính trị để đất
nước dân chủ hơn, sự sạch sẽ của ông sẽ là vô nghĩa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét