Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Món quà quý tặng thày giáo Phạm Tuyên
Người viết : Trần Kháng Chiến

 
Anh Trần Quân Ngọc tặng Thày giáo Phạm Tuyên bức chân dung do anh sáng tác

BĐH - NS Phạm Tuyên nổi tiếng thì ai cũng biết, nhưng NS còn là 1 Đại đội trưởng chỉ huy Thiếu sinh quân ở Việt Bắc và là Thày giáo ở KHXTW (Nam Ninh) thì có thể nhiều người chưa biết. Ngày 10/11 vừa qua, tại Hội trường Hữu Nghị Tp.HCM, BLL Thày trò học sinh trường KHXTW có tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 62 năm thành lập . Thày giáo -Nhạc sĩ Phạm Tuyên có vào tham dự theo lời mời của BTC. Diễn biến chính và nhiều hình ảnh chúng tôi đã đưa vào bài viết post lên Blog này ngay sau sự kiện diễn ra (Tại đây). Bài viết sau đây của Trần Kháng Chiến trưởng BLL, trưởng ban Tổ chức kể cho chúng ta về quan hệ đặc biệt giữa Thày giáo NS Phạm Tuyên và người đội viên-học trò thân thiết của mình ; anh Trần Quân Ngọc . Chúng tôi trân trọng đăng bài viết này và coi đây là món quà tinh thần tỏ lòng biết ơn các thày cô giáo đã nuôi dưỡng, dậy dỗ chúng ta những năm tháng ở Trường TNVN (QL) và KHXTW ( NN ), nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 



Trước Lễ kỷ niệm 62 năm thành lập KHXTƯ tại Tp Hồ Chí Minh,tôi gọi điện cho anh Trần Quân Ngọc nguyên thiếu sinh quân,học sinh khối phổ thông của KHXTƯ rằng lần này Ban tổ chức mời được nhạc sỹ Phạm Tuyên vào dự lễ kỷ niệm 62 năm thành lập KHXTƯ. Tôi biết anh Ngọc và Nhạc sỹ có mối quan hệ đặc biệt gắn bó.Hôm 10-11 trong lúc các đại biểu từng nhóm đến hội trường, anh Ngọc gặp tôi , kéo tôi ra một góc cho tôi xem một bức chân dung bằng sơn dầu anh vẽ vào năm 2011 khi được biết người thầy,người chỉ huy ngày xưa, người anh thân yêu của mình được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh. Tôi nghĩ ngay đến việc phải giữ bí mật nho nhỏ này đến sau bài phát biểu của thầy Phạm Tuyên , lúc đó anh Ngọc mới đăng đàn chúc mừng thầy và tặng thầy bức tranh quý này.Tôi nói với anh Ngọc, đây sẽ là món quà tinh thần vô giá về tình thầy trò - một sự kiện mang lại niềm vui cho mọi người trong buổi lể kỷ niệm 62 năm thành lập KHX. Tôi cùng các cựu giáo viên, cán bộ,học sinh các thế hệ của KHXTƯ chứng kiến cuộc gặp gỡ tình cảm , rất đẹp, rất cảm động của đại đội trưởng - thầy giáo, nhạc sỹ Phạm Tuyên với cựu thiếu sinh quân, học sinh KHXTƯ Trần Quân Ngọc. Tôi và anh Ngọc có quan hệ rất thân tình với dân Quế Lâm, chúng tôi coi anh là dân Trường ta, Anh Trần Quân Ngọc sinh năm 1938 .Năm 1950 anh là Thiếu sinh quân từng sống, học tập tại khu Trường cạnh thôn Giáp Sơn bên Đào Hoa Giang từ 1951-1953, cùng các anh Vũ Khoan, Đặng Nhật Minh, Ma văn Kháng... ( lớp nhỏ hơn có anh Đinh Công Kỳ) sau đó anh chuyển xuống KHXTƯ ( Nam Ninh)
Nhạc sỹ Phạm Tuyên, năm 1950 sau khi tốt nghiệp Trường lục quân khóa 5, được điều về làm đại đội trưởng đại đội Thiếu sinh quân có "vệ út" Trần Quân Ngọc. Anh Ngọc kể lại một kỷ niệm rất sâu sắc với người Đại đội tưởng của mình. Có một lần máy bay Pháp oang tạc khu đóng quân của đơn vị, Đại đội trưởng Phạm Tuyên bị thương .Các chú "vệ út" lúc đó nhỏ bé không quản bom đạn, đã hò nhau, quấn thủ trưởng của mình vào một chiếc chăn chiên, kéo ra khỏi vùng nguy hiểm. Sau đó mới băng bó cho thủ trưởng, May mắn, chỉ một thời gian sau điều trị, người đại đội trưởng thân yêu lại trở về với các học viên quân sự thiếu niên của mình. Cuộc sông có thử thách sống, chết đã gắn kết người đại đội trưởng với các Thiếu sinh quân của mình. Khi đại đội trưởng Phạm Tuyên từ Trường thiếu sinh quân Quế Lâm cùng các học viên chuyển về Nam Ninh, anh Ngọc cùng nhiều anh em trong đại đội theo học hệ phổ thông, lại là học sinh của thầy Phạm Tuyên. Về quan hệ thân tình găn bó của mình với nhạc sỹ Phạm Tuyên, năm 2011 khi chúng tôi tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập KHXTƯ anh Ngọc cung cấp cho ban tổ chức 3 bức ảnh kỷ niệm với thầy. Bức thứ nhất chụp đơn vị Thiếu sinh quân đội mũ nan, mặc áo trấn thủ tại chiến khu Việt Bắc năm 1950. Bức thứ hai chụp tại Nam Ninh khi đại đội thiếu sinh quân đến Nam Ninh, trong ảnh có bác Đặng Văn Cáp , đại đội trưởng Phạm Tuyên. Bức thứ ba là hai thầy trò nhạc sỹ Phạm Tuyên, anh Trần Quân Ngọc tại Nam Ninh (Có lẽ vào lúc trước khi anh Ngọc đi học Liên Xô cùng Đoàn70 năm 1954). Các bức ảnh này được anh Ngọc giữ rất cẩn thận và bây giờ nó ,là tư liệu quý về Thiếu sinh quân Việt nam,về tình thầy trò tại KHXTƯ. Thầy Phạm Tuyên khi đăng đàn, nói rất ngắn gọn về tình cảm của mình với Khu học xá trung ương,với các thế hệ học sinh, Tôi nhớ lời thầy: Tình thầy trò tại KHXTƯ thật đặc biệt,tình cảm đó gắn kết chúng ta suốt hơm 60 năm vừa qua,và sau này. Đó là mối quan hệ mẫu mực trong sự nghiệp giáo dục Việt Nam. Đáng tiếc ngày nay con người có nhiều mối quan tâm, họ khó có được mối quan hệ thầy trò như vậy. Chúng ta phải cố gắng truyền lại cho thế hệ sau về mối quan hệ hầy trò trong sáng này. Tôi rất cảm động khi một nhóm các cựu Thiếu sinh quân Việt nam đầu bạc trắng vây quanh người đại đội trưởng thân yêu cũa mình, chụp ảnh kỷ niệm sau 62 năm hôi ngộ. Riêng tôi cho rằng người học trò yêu quý, kính trọng thầy khi người thầy luôn là tấm gương cho mình.
Nhân ngày 20-11 tôi xin chia sẻ với blog “lusonquelam.Blogspot về tình thầy trò
qua những con người chúng ta quen biết.
                                                                                              (Trần Kháng Chiến)


Đơn vị TSQ Việt Bắc do Đại đội trưởng Phạm Tuyên chỉ huy

TSQ thời kỳ sang Quế Lâm
( Trong ảnh ngoài NS Phạm Tuyên còn có Bác Cáp và thày Huy Phương rất quen thuộc với chúng ta )

Thày trò Phạm Tuyên và Trần Quang Ngọc ở KHXTW

8 nhận xét:

  1. Nhân ngày 20-11 em xin kính chúc các thầy,cô giáo luôn mạnh khỏe ,vui vẻ,hạnh phúc.
    Anh Phạm Tuyên tuy không dậy QL,nhưng từ trước tới nay hôi QL Miên Nam rất yêu,quý anh.Nhớ năm nào anh vào làm chương trình biểu diển ở nhà văn hóa thanh niên,hôi tổ chức đi rất đông,có lên tặng hoa nữa.

    Trả lờiXóa
  2. nhân ngày nhà giáo VN xin chúc các thày cô ở QUẾ LÂM và KHX NAM NINH cùng các bạn đã từng đứng trên bục giảng luôn luôn vui khỏe hạnh phúc .đặc biệt chúc sức khỏe của thày trò PHẠM TUYÊN -QUÂN NGỌC ,một tâm gương trong sáng về tình thày trò ,mãi mãi khỏe mạnh hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  3. Chào mừng ngày nhà giáo VN. Kinh chúc các thày cô và các anh chị nhà giáo sức khỏe và hạnh phúc.
    Cám ơn LS-QL và anh Chiến đã cho thưởng thức một tài liệu quý về tình thày trò QL chúng ta!

    Trả lờiXóa
  4. Anh Phạm Tuyên dạy ở QL khi trường QL còn là trường TSQVN ( 1951-1953). Tôi có một số kỷ niệm về anh. Khi ấy anh phụ trách đội văn nghệ của trường. Anh là người mẫu mực và hiền hòa, nhưng có một lần đứng sau sân khấu đến tiết mục múa LX, có một bạn nam vì đang giận dỗi điều gì đó nên không chịu bước ra, Lúc ấy không còn thời gian để động viên, giải thích, Anh PT quắc mắt và hô "ra" và anh kiên quyết đẩy bạn đó ra sân khấu. Tôi nhớ mãi động tác này cũng như nhớ có lần nhà giáo dục học Makarenko đã phải tát một học sinh để tỏ thái độ phẫn nộ của mình.
    Tôi cũng nhớ đến một khía cạnh khác của anh PT, anh là người bị liệt vào loại lý lịch xấu nhưng anh đã kiên trì phấn đấu và trở thành một danh nhân trong giới văn nghệ, đó là điều mà nhiều người có hoàn cảnh tương tự ( trong đó có tôi ) đã không làm được.
    Xin chúc mừng và tri ân anh Phạm Tuyên và các thầy cô giáo nhân ngày 20-11.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính cái chủ nghĩa lý lịch thiển cận ( nếu không nói là ngu dốt) đã làm ảnh hưởng đến sự nghiệp của bao người tài thực mà đất nước Cần . Chính sự nghiêp của CM cũng chịu hậu quả nặng nề đến tận giờ. Do vậy Cụ nên thay khái niệm LL xấu khỏi đầu óc trước khi lịch sử rửa sạch nó đi.

      Xóa
  5. Nhân dịp ngày 20-11, xin chúc mừng các thày cô và tất cả các bạn đã từng đứng bục giảng sức khỏe, vui vẻ và hạnh phúc. Tôi chỉ biết anh Phạm Tuyên hồi học ở KHXTU, anh là thày nên nhiều người biết, chúng tôi là HS nên chắc anh không nhớ, nhưng chắc chắn anh nhớ chị Đặng Hồng Miên, chị Miên hồi con gái rất đẹp, anh PT cũng rất đẹp trai nên thường bị bọn đàn em ghép thành một đôi. Chị Miên đã đi xa mấy năm rồi!.
    Xin chúc anh PT luôn có sức khỏe, vui tươi và tiếp tục sáng tác.

    Trả lờiXóa
  6. Nhân ngày 20-11, Tôi xin Kính chúc các Thầy Cô và các bạn đã là Nhà Giáo luôn khỏe mạnh và Hạnh Phúc.
    Nhớ anh Phạm Tuyên tôi luôn nhớ đến hình ảnh Anh đứng giữa sân trường ở KHX huýt sáo để chúng ta rồng rắn rước đèn quanh sân trường trong đêm trung thu năm cuối cùng trước khi về nước

    Trả lờiXóa
  7. Anh Ngọc cho biết một thônng tin thú vỵ về Đại đội "vệ út" cùa anh : Cho đến hôm nay, đại đội có 3 người được nhân Giải thưởng Nhà Nước cao nhất mang tên Hồ Chí Minh ví có những công hiến trong văn học-nghệ thuật ,đó là đại đội trưởng nhạc sỹ Phạm Tuyên,Đại diễn điện ảnh ,nghệ sỹ nhân dân Đặng Nhật Minh, Nhà văn Ma văn Kháng. Anh Vũ Khoang nguyên thiếu sinh quân cũa đại đội nguyên Phó thủ tướng,Bí thư BCHTU Đàng là một chính khách được nhân ,bạn bè quốc tế dân đánh giá cao,
    Nhân 20-11 chúng ta có quyến tự hào vì từ mái Trường thân yêu chúng ta có người thầy,có các cựu học sinh sống,làm việc rất nghiêm túc,có ích cho Tổ Quốc,được xã hội tôn vinh. KC

    Trả lờiXóa