Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

DIỄN BIẾN VỤ NGƯỜI TÙ OAN 10 NĂM

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn: Triệu tập những người bị cho là ép cung

(TNO) Chiều 7.11, ông Nguyễn Văn Linh, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đã về nhà riêng của ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) để thăm hỏi và động viên, đồng thời cho biết đang chỉ đạo các đơn vị chức năng họp bàn, khẩn trương làm rõ trách nhiệm.

Triệu tập những người mà ông Nguyễn Thanh Chấn cho là đã ép cung
Ông Nguyễn Văn Linh (phải) thăm hỏi, động viên ông Chấn
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Linh cho biết ông mới nghe qua báo chí việc TAND tối cao công bố hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, chứ chưa nhận được báo cáo cụ thể nào từ phía các cơ quan chức năng của tỉnh.
Theo ông Linh: “Dù vụ việc của ông Chấn đã diễn ra hơn 10 năm nay, nhưng nó vẫn hết sức đau lòng. Hiện phía lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Công an tỉnh tổ chức họp bàn rút kinh nghiệm, xử lý những trường hợp sai phạm”.
Liên quan tới việc bà Nguyễn Thị Chiến (48 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung) là vợ của ông Chấn, liên tục ròng trong hơn 10 năm đi khắp nơi gửi đơn thư kêu oan, ông Linh cho biết: “Mỗi năm tỉnh Bắc Giang nhận hàng chục nghìn lá đơn. Giờ nói có tiếp nhận được đơn thư của bà Chiến hay không thì phải rà lại quyết định cũ. Nhưng gần 3 năm phụ trách tôi chưa nhận được đơn của bà Chiến kêu oan”.
Vẫn theo ông Linh, trong trường hợp tiếp nhận được đơn của bà Chiến thì UBND cũng không có thẩm quyền giải quyết mà sẽ chuyển cho cơ quan tư pháp.
Chiều 7.11, trao đổi với Thanh Niên Online, đại tá Dương Văn Chức, Chánh văn phòng Công an tỉnh Bắc Giang, cho biết Công an tỉnh đã cho triệu tập các điều tra viên có liên quan tới vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn lên để viết bản tường trình.
Vẫn theo đại tá Dương Văn Chức, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh có việc các điều tra viên của vụ án ép cung ông Chấn, nhưng sự việc đúng sai thế nào thì phải chờ kết quả xác minh, điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang.
Triệu tập những người mà ông Nguyễn Thanh Chấn cho là đã ép cung 1
Ông Chấn ngày được thả về sau hơn 10 năm ngồi tù
Cùng ngày, bà Bùi Thị Ngân, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang, cũng cho hay cơ quan này đang kiểm tra để làm rõ sai phạm trong việc truy tố của những cá nhân, tập thể trong vụ án ông Chấn ngồi tù hơn 10 năm. Trong số những cá nhân được gọi có cả ông Đặng Thế Vinh là kiểm sát viên, người mà ông Chấn cho rằng đã đánh và ép ông này ký vào bản nhận tội.
Bà Ngân cho biết thêm, ngoài việc kiểm tra tất cả những người liên quan, phía Viện còn kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ xem có sai phạm ở mức độ nào, báo cáo lên Viện KSND tối cao trong thời gian sớm nhất để có hướng xử lý.
Để làm rõ hơn vấn đề, Thanh Niên Online đã nhiều lần tìm gặp, gọi điện trực tiếp vào máy điện thoại di động của các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán và kể cả chủ tọa phiên tòa xử ông Chấn nhưng đều bất thành.
Ở hướng thông tin khác, tối 7.11, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Hữu Bờ (65 tuổi, ở thôn Me) là bố của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan, cho biết: Mới đây vợ của Lý Nguyễn Chung đã gọi điện từ Đắk Lắk để nói lời xin lỗi với ông và gia đình về tội lỗi của người chồng đã gây cách đây hơn 10 năm nay. Vợ Chung cho biết hiện cô đang mang bầu đứa con thứ hai của Chung và hoàn cảnh gia đình thật sự khó khăn nên không thể bắt xe khách ra tạ lỗi cùng gia đình ông Bờ.
Vẫn theo ông Bờ, qua báo chí ông cũng chỉ biết được Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và nhận mình là người giết chị Hoan và ông Chấn được hủy bản án. Nhưng sự thật đúng sai thế nào và ai là hung thủ chính thì phải đợi kết luận của công an. Và hiện ông Bờ cũng không muốn nhắc nhiều tới nỗi đau mà gia đình ông đã phải mang hơn 10 năm nay.
Bài, ảnh: Hà An

2 nhận xét:

  1. Nặc danh12:46 8/11/13

    Tôi quả thật không muốn làm phiền lòng các bạn QL, nhưng đành phải nhắc lại rằng, không phải chỉ có một nỗi oan ông Chấn , và nhờ trời , Ông Chấn còn sống. Có ai nhớ đến bạn Trần Lương của chúng ta không ? Không cần ép cung, chẳng cần điều tra gì cả, vu cho là phản động, nói rằng bắt được mấy tạ tài liệu, đăng lên báo coi là thế lực thù địch. Chẳng cần luật lệ gì, xử kín ,tông vào nhà tù 3 năm. Trần Lương có thể bất mãn vì bị đối xử không như ý, chỉ có lỗi nhỏ về con người như bất cứ ai, chứ không hề có tội và hơn nữa là tội chính trị. Điều này thì tôi hoàn toàn bảo đảm về sự chính xác. Uất ức quá, Lương hai lần tự tử trong tù, lần thứ hai thì Lương vĩnh biệt chúng ta. Bao giờ và ai sẽ giải nỗi oan khuất này cho người bạn chúng ta. Có ai trong chúng ta tin được chuyện Lương có tội về chính trị không? Ngay cả những người bắt và xử Lương cũng không tin đâu. Thế mà vẫn cứ thực hiện. Tôi luôn tự hỏi liệu có còn đường nào cho xã hội này tốt hơn chăng? Thú thật là tôi không tránh khỏi ám ảnh rằng Bất kỳ ai trong chúng ta đều là tù nhân dự bị cả,tránh đi đâu bây giờ, nếu tổ chức xã hội cứ thế này tiếp diễn. Xin hãy suy ngẫm cho chính mình , mong các cụ thông cảm, tôi không hề viết vì bức xúc cá nhân nhất thời. Tôi luôn cho rằng, ở thể chế nào cũng vậy, những người có lương tâm luôn mong muốn lam được điều gì đó có ích cho công đồng và cho chính mình . Có phải cả xã hội ta thiếu lương tâm ? Hay chỉ một tầng lớp nào đó thiếu lương tâm ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Comment này của cụ Xuân Hoài BĐH đã post lên trang chính Blog Làng, mời quý cụ ra đình Làng đọc lại và tham gia trao đổi .

      Xóa