Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

K5 SG NGHÊNH TIẾP CỤ ĐỖ BẢO TRONG MƯA GIÓ !

Bài và hình ảnh : Calathau 
 
Sài Gòn vừa đón cụ Hoài
Đánh đùng một cái có ngài Bảo vô
Một cụ Tiến sĩ rất khô( KHTN)
Một cụ ướt át một bồ nhân văn .

Trích dẫn mấy câu ca dao Làng Culờ cho vui nhưng mà rất thật : cụ Xuân Hoài TS ngành KHTN , cụ Đỗ Bảo Tiến sĩ Mỹ thuật . Có sự trùng hợp: cả 2 cụ đều đã nghỉ hưu nhưng nhà nước vẫn còn chưa cho nghỉ làm việc!  Một cụ dẫn đoàn các nhà KH lên Tây Nguyên đánh giá về khai thác Bô xít- Một chuyện thời sự rất nhạy cảm . Một cụ được mời  vào SG tham dự Hội thảo khoa học toàn quốc về Văn học Nghệ thuật . Riêng Nguyễn Đỗ tiên sinh có bài tham luận về Mỹ thuật Đương đại cũng rất " có vấn đề"  !
Làng ta thật tự hào về các cụ đến tuổi này rồi mà vẫn còn minh mẫn đầu óc, khỏe mạnh về tay chân để tham gia vào việc chấn hưng đất nước ! Chuyện chung hoàn thành , chuyện riêng bầu bạn cả 2 cụ cũng vẹn tròn . Cụ Xuân Hoài sau khi công cán theo đoàn đã ở lại đóng vai Thủy Tinh gặp gỡ Mỵ Nương sau 60 năm xa cách làm vui cho tất cả K5 từ Nam ra Bắc, chuyện đã kẻ bằng hình ảnh hôm 24/11 trên Blog này .
Bây giờ đến chuyện cụ TS Đỗ Bảo .
Cũng sau khi kết thúc Hội nghị, mặc dù bà xã liên tục nhắc nhở , cụ TS Đỗ Bảo vẫn "cố tình" nán lại dự buổi họp mặt, ăn bữa cơm rau dưa với dân nghèo Sài Gòn. Địa điểm tại nhà mõ Calathau vào tối thứ 5 (26/11). Trời mưa to, lặp lại như lần trước cũng tại nhà Calathau, mọi người tổ chức tiếp đón Nữ Hiếu và Tuyết Minh . Tội nhất là vợ chồng cụ Khắc-Hạnh đội mưa rào đến sớm nhất . Hãy tưởng tượng :  Cụ ông chở cụ bà, cụ bà ngồi sau xách khoảng chục cân thực phẩm sơ chế, không kể nồi nước lẩu hầm xương heo còn nóng hổi ! Cụ Đỗ Đồng gần nhà hơn nhưng cũng đèo cụ bà Diệu Huyền đến sớm trong tình cảnh " Ướt như chuột !"  .Cụ Tư sản đỏ Minh Ngọc không đi xe ô tô nhà mà chơi luôn cái xe Honda 50 đời đầu, ngụy trang nón mê áo tơi rách lầm lũi tìm đường trong bóng tối trời mưa, đánh lạc hướng bọn đạo chích theo dõi dọc đường !  Tưởng Tỷ phú mang nhiều vàng bạc, đô la, nhưng chúng đã lầm to ! Ngoài chai rượu sâm banh Nga ra cụ chỉ mang theo một cái quý nhất , đó là tình bạn Quế Lâm khiến bạn bè vô cùng cảm động .( Xin nhắc lại bạn Minh Ngọc phải đi một chặng đường xa cỡ 10km trên đường phố đông người và trong lúc trời đã tối, lại có mưa lớn !) . Thực sự chủ nhà rất lo. Lo về an toàn đã đành, còn lo không biết có đủ khách đến như lời mời ( do cụ KỳGai chịu trách nhiệm thông báo) . Nhưng sự lo lắng ấy cũng bằng ...thừa ! Mọi người có mặt đông đủ mặc dù ai cũng có lý do chính đáng để xin vắng , (như cụ Chu Cường, Tài Đức, Trọng Phú). Cụ Minh Đức, CT HĐ QT Trường Cao đẳng CNTT Sài Gòn  liên miên họp HĐQT, căng thẳng đến tận 6 giờ chiều cũng đi xe máy tới dù tiệc đã bắt đầu được 15 phút. Cụ Nguyễn Khinh, Trần Kháng Chiến từ Q2 sang, phải vượt qua cầu Sài Gòn. Đặc biệt cụ Nguyễn Khinh bộ răng  (cả 2 hàm) đang trong tình trạng đại tu toàn diện !!! Cảm động  và " bi-hài" có lẽ là trường hợp 2 cụ bà Hồng Phương và Nhật Lệ, thân gái dặm trường đêm tối phải "bơi" qua vùng ngập lụt vì mưa lớn và triều cường, trời thì tối, tài xế Taxi thì ú ớ không thuộc đường , ngay cả Quận 1 (!?), 2 cụ bà phải "hạ mã" giữa đường chờ chủ nhà ra "giải cứu" !. 
Cuối cùng mọi "khó khăn gian khổ" đã vượt qua, vì tình bạn . Đúng như bài hát chúng tôi đã hát vang trong bữa tiệc : Mặc trời mưa/ Mặc đường trơn/Mặc đèo cao dốc đá/ Mặc hành quân mang nặng Ta cứ đi / Ta vẫn vui quyết mang chiến công về !"

Bữa cơm " rau dưa" hóa ra rất "Hợp chủng quốc" : Nghêu ốc " khai vị", bánh dầy giò lụa Hà Nội, xôi đỗ xanh, thịt quay bánh hỏi và kết thúc bằng nồi lẩu thập cẩm -tác phẩm tuyệt vời của Bí Đao mang đến  từ mật khu BR . Chai rượu sâm banh do chính tay tỷ  phú đỏ Minh Ngọc mở, nổ như pháo tết . Bài hát "Nâng cốc" cất lên mở đầu màn " chào hỏi" của của chủ nhà .



Hết chầu sâm banh đến thủ tục mở chai rượu của Xuân Hoài gửi tặng trước khi trở về Hà Nội . Duy Khắc đã rót ly rượu nghĩa tình này vào ly Nhật Lệ và nàng Mỵ Nương đã rất tế nhị chủ động cụng ly với chàng Sơn Tinh trong tiếng cười vui của mọi người.
Chuyện trên trời dưới bể chán lại hát. Hát liên tục hết " Lúa tháng 5 kén tằm vàng óng" đến " Đường ta ta cứ đi, nhà ta ta cứ xây , ruộng ta ta cứ cày "v.v...  Toàn bài ngày xửa ngày xưa, đã hát rất nhiều lần mà vẫn nhiệt tình hát ! . Thế mới lạ !


 Rượu của Thủy Tinh, Mỵ Nương mời Sơn Tinh



12 nhận xét:

  1. Sài thành các bạn sướng ghê
    5 ngày 3 buổi lê thê hội hè
    Lấy cớ là đón bạn bè
    Gặp nhau ăn uống hát hò thỏa thuê.

    Trả lờiXóa
  2. ( Nối vần cụ TH : )
    Ngày dài cho chí đêm khuya
    Toàn mong các cụ ngoài kia bay vào
    Bây giờ ăn uống là bao
    Gặp nhau ly rượu cất cao hát hò
    Nhớ ngày mũi để thò lò
    Tắm chung một bến, xem cò ngoài sông
    Mùa rét chung diện áo bông
    Chung chảo than hồng sưởi ấm bàn tay

    Trả lờiXóa
  3. Sá chi trời tối mưa tuôn,
    Hễ cứ bạn gọi, tìm đường đến ngay.
    Để rồi tay lại cầm tay
    Hô hò hát hét quên ngay tuổi già !
    Hoan hô các cụ Làng ta
    Sài Gòn- Hà Nội luôn là bên nhau.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh08:55 30/11/13

    Sài gòn luôn nở nụ cười
    Dù đời vất vả, mặc trời gió mưa
    Bây giờ tôi càng hiểu , tại sao các bạn QL Sài gòn đều rất phong độ, không có tuổi già. Bí quyết chắc là nụ cười. May mắn được có một ngày thứ bảy vừa qua vui hết cỡ với các bạn ,làm XH tôi đây quên mất thời gian, ngỡ là vẫn đang còn ở QL ...và còn làm cho NL một phen lúng túng.
    À mà XH tôi xin đính chính, chẳng có ai mời XH đến Boxite Nhân cơ để tham vấn gì đâu, đấy là XH xin họ cho đến xem thôi, nhân dịp XH đến Tây nguyên vì nhiệm vụ của Viện Vật lý Ứng dụng (mà XH đang là CT HĐKH) tham gia Hội thảo KH và Techmark Đăknong.

    Trả lờiXóa
  5. Trong cuộc họp mặt lần này, ngoài việc cụ Đỗ Bảo vui vẻ kể chuyện cụ nhõng nhẽo bà xã và những chuyện thâm cung bí sử của các ban giám khảo này nọ, có một chi tiế rất chi là đặc biệt là cụ tỷ phú đỏ sau khi nhận ly rượu chúc của Mỵ Nương đã lên … độ, liên tục bắt giọng hát nhiều bài và thỉnh thoảng lại đơn ca những bài từ thời LSQL.
    Cho nên có thơ rằng:
    Xưa nay quý cụ sơn tinh,
    Họp mặt cụ chỉ lặng thinh, mỉm cười,
    Có ly rượu chúc của người
    Cụ bỗng tỉnh táo và tươi (như)… xuân hoài,
    Bắt nhịp hát liền mấy bài,
    Đơn ca tình khúc của thời xửa xưa.

    Trả lờiXóa
  6. Hôm nay vắng mặt Thuỷ Tinh
    Mỵ Nương liếc mắt đưa tình cùng Sơn (Sơn Tinh)
    Rượu mạnh làm má hồng hơn
    Trao nhau tình tứ, Tinh Sơn hả lòng.

    Trả lờiXóa
  7. Ghen với các cụ quá!
    Tôi ở Hà Nội trời rét ngồi co ro trong nhà nhìn trời âm u buồn nẫu ruột nẫu gan.

    Trả lờiXóa
  8. Yêu thương bất kể gió mưa
    Gặp nhau tay bắt , hôn bừa chẳng sao
    Ai chơi hội tớ thì vào
    Ai chê hội tớ xin chào -sau quay !

    Trả lờiXóa
  9. các cụ ở nhà sướng ghê
    lúc nào buồn ...lại thỏa thuê nói cười
    cho nên các cụ luôn tươi
    gập nhau để được cho đời lên tiên!

    Trả lờiXóa
  10. Hai lần Calathau mở tiêc trời đều mưa tầm tã,có lẽ tôi cung đồng cảm với bạn giống trời vì lẽ ra trong những cuộc vui như thế phải có một bàn tay dịu dàng giúp bạn.Nhìn bạn ân cần tiếp đón bạn bè long tôi bồi hồi cảm động.Đã nhiều lần từ rất lâu rồi ban muốn đươc tiêp đón bạn bè tại nhà mình,tôi không giúp được vì ngại gia đình bạn .Hai lần liên hoan vừa qua,quan sát tôi nhận ra rằng rằng nhà bạn rất đầy đủ ,nhưng bạn thiếu vắng sự chăm sóc ân cần .điều đó với tuổi của bọn mình cần hơn hết thẩy sự đủ đầy nao ....Tôi cầu mong hạnh phúc đến với bạn thật sớm. !
    Riêng buổi liên hoan tôi cám ơn bạn rất nhiếu vì món ốc,nghêu,tôi ăn rất nhiều vì ngon qúa (gần 2 năm không dược ăn rôii ): .

    Trả lờiXóa
  11. Trong ký ức của tôi về anh Đỗ Bảo trong thời gian anh học ở Quế Lâm lgắn với một bức tranh khổ lớn anh vẽ bằnh mầu nước , hình ảnh bộ đội gặp ngư dân trên biển trong những ngày hoà bình đầu tiên,
    Lủ trẻ học sinh lớp vỡ lòng chúng tôi rất ngưỡng mộ tài năng của các anh,các chị lớp lớn.Những kỷ niệm đó là một phần của tình yêu đối với Trường thiếu nhi Việt Nam mà tôi được học.
    Khi tôi xây dựng gia đình vào đầu 1976 ,anh Xuân Diễn ,anh Đỗ Bảo đả rủ nhau đến thăm cặp vợ chồng trẻ chúng tôi.Tình thân ái Quế Lâm đó theo tôi mãi trong cả cuôc đời.
    Cám ơn anh Quang Trung ,các cháu đã tổ chức một lần gặp gỡ đầy tình Quế Lâm.

    Trả lờiXóa
  12. Trời mưa thì mặc trời mưa
    Gặp nhau nhậu nhẹt rau dưa cũng rồi
    Ngoài này gió ret bời bời
    Niềm vui trong ấy cuộc đời lên hương

    Trả lờiXóa