Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

TS Cù Huy Hà Vũ đã đến Mỹ

Đài RFA đưa tin :
2014-04-08
Phát ngôn viên Spencer Cryder của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm nay nói rằng Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định của nhà nước Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm Cù Huy Hà Vũ.
Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng của Việt Nam đã được trả tự do và đến Hoa Kỳ chữa bệnh.
Tin tức cho hay ông Vũ, 57 tuổi, và vợ là bà Nguyễn Thị Dương Hà đến Washington ngày hôm qua. Có tin nói rằng ông được đưa từ trại giam Thanh Hóa ra phi trường Nội Bài, Hà Nội, để đi Mỹ.
Một người thân của ông ở Hoa Kỳ cũng cho Đài Á Châu Tự Do biết ông Vũ khá mệt sau chuyến bay dài giờ từ Việt Nam sang Mỹ, nên rất tiếc, chưa thể tiếp xúc với báo chí trong lúc này.
Hiện vẫn chưa rõ ông bà Cù Huy Hà Vũ có ý định xin ở lại Mỹ hay không?

cuhuyhavu-04072014-600
TS Cù Huy Hà Vũ và vợ LS Nguyễn Thị Dương Hà, cùng cô Jenifer L Neidhart de Ortiz, đặc trách nhân quyền của Toà Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, đặt chân xuống phi trường Dulles International Airport, ngày 7 tháng 4, 2014.
Courtesy BPSOS

 
duongha.jpg
Nữ Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ TS Cù Huy Hà Vũ, trong một chuyến sang Mỹ vận động cho chồng hồi năm ngoài, tháng 07/2013.

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã sang Mỹ sau khi được Việt Nam trả tự do.
Nguồn tin có thẩm quyền cho Ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do biết, ông Cù Huy Hà Vũ và gia đình đã có mặt tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ, sau khi ra khỏi nhà tù Việt Nam.
Một nguồn tin đáng tin cậy khác cũng cho RFA biết, ông Hà Vũ được trả tự do vào tối Chủ nhật 06/04/2014 và được đưa thẳng từ nhà tù đến sân bay Nội Bài để sang Mỹ.
Sự kiện TS Cù Huy Hà Vũ được trả tự do và sang Mỹ diễn ra vội vàng đến mức con trai ông, anh Cù Huy Hà Hiếu đang định cư tại Úc cũng không được thông báo kịp.
Nói chuyện với Đài Á Châu Tự Do chiều thứ Hai giờ Washington DC, tức sáng thứ Ba 08/04 giờ Việt Nam, anh Hiếu cho biết hồi tuần trước có nghe Mẹ là LS Dương Hà nói về tin này nhưng không biết rõ ngày giờ nào TS Cù Huy Hà Vụ được tự do.

000_Hkg4765495-305.jpgẢnh bên phải : TS luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa ở Hà Nội hôm 04-04-2011.

Tưởng cũng xin được nhắc lại, theo thông cáo của văn phòng Chủ tịch Ủy ban ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ loan báo vào chiều thứ hai 7 tháng tư, 2014, TS Cù Huy Hà Vũ đã được chính quyền Việt Nam trả tự do trong lúc đang thụ án 7 năm tù với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Thông cáo ký tên dân biểu Ed Royce, chủ tịch Ủy ban, viết rằng Việt Nam rốt cuộc đã nghe theo lời kêu gọi của quốc tế về việc giam nhốt bất hợp pháp TS. Cù Huy Hà Vũ, và trả tự do cho ông.
Dân biểu Ed Royce nói ông đón mừng tin này, nhưng mọi người đừng quên rằng vô số người khác vẫn còn bị giam nhốt bất công. Chủ tịch Ủy ban ngoại giao Hạ viện tuyên bố những người nói lên tiếng nói bênh vực nhân quyền và dân chủ không thể bị ngược đãi, và ông sẽ tiếp tục làm việc nhân danh những người Việt Nam đang tiếp tục thúc ép thực hiện nền tự do.
Ông Cù Huy Hà Vũ bị công an bắt giữ vào ngày 5 tháng 11 năm 2010 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 6 tháng 11 cùng năm, Bộ công an Việt Nam tổ chức họp báo và cáo buộc ông Vũ đã làm ra các tài liệu chống lại nhà nước Việt Nam, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng, đi ngược lại với quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngòai can thiệp.
Tại phiên xử sơ thẩm diễn ra hôm 04/04/2011, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt TS Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù giam và 3 năm quản chế tại địa phương với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”.
Tòa phúc thẩm Việt Nam hôm 02/08/2011 đã quyết định giữ y bản án sơ thẩm 7 năm tù và 3 năm quản chế đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.
----------------------------------
Nguồn TẠI ĐÂY

7 nhận xét:

  1. Từ khi Cù Huy Hà Vũ bị bắt,chuẫn bị mang ra Tòa ,cá nhân tôi cho rằng nên thả Vũ.
    Với tôi Cù Huy Hà Vũ là một người tính khí thất thường,trong phát ngôn thể hiện tính "cuồng vỹ", Vũ chưa đủ tư chất để là nhà hoạt động chính trị.T ôi không thích loại người như vậy. Việc Vũ đang thụ án được cho sang Mỹ chữa bệnh chứng tỏ hệ thống tư pháp của chúng ta rất yếu kém,túy tiện.

    Trả lờiXóa
  2. Cho CHHV sang Mỹ chữa bệnh thực chất là " Trục xuất " Vũ ra khỏi VN. Cũng có nghĩa ngày Vũ trở về VN rất mù mịt ! Vậy phải nói hành động này của Chính quyền là 1 thắng lợi chứ nhỉ ? Hãy nghĩ lại xem, " Nhà đối lập" sừng sỏ như Bùi Tín còn chả làm gì nên chuyện nữa là CHHV " ...một người tính khí thất thường,trong phát ngôn thể hiện tính "cuồng vỹ", Vũ chưa đủ tư chất để là nhà hoạt động chính trị" như đánh giá rất đúng của Kháng Chiến .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vũ được thả và cho sang Mỹ chữa bệnh không điều kiện ( theo nguồn từ Mỹ). Như vậy tôi dự đoán Vũ bị "trục xuất" là sai. Nhưng Vũ mắc căn bệnh "vĩ cuồng" , như KC nói thì tôi đồng tình với nhận xét này !

      Xóa
  3. Vụ án của ông HV làm xôn xao dư luận, khá nhiều người bất bình.Ông được trả tự do mọi người đều rất vui.

    Trả lờiXóa
  4. CHHV to mồm mạnh miệng, chưa nói là có giỏi, có dũng cảm hay không nhưng xem ra cách xử lí của chính quyền với anh ta thì quá kém. Thậm chí cán bộ trong ngành còn thấy ngượng. Anh ta có đi được hay không cũng thế.

    Trả lờiXóa
  5. Rất đông tình với nhận xét tinh tế, đúng mức của ban KC. Tôi chỉ xin nói thêm : việc dàn dựng vở diễn xét xử để bịt miệng CHHV chứng tỏ mấy vị trên ngôi cao rất chủ quan, đơn giản ,cứ tưởng có chính quyền trong tay thì làm gì cũng được- tương tự thời kỳ nhân văn giai phẩm...Các vị nên học thêm một bài học kinh nghiệm : thời đại vi phạm nhân quyền theo ý muốn chủ quan của người cầm quyền đã qua. Phải rất thận trong mới giữ được uy tín trước thế giới và nhân dân trong nước' kể cả với mấy bác già ở Làng culờ!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghỉ kiến nghị 72 rất có giá trị khi yêu cầu xác lập thể chế Tam quyền phân lập, Trong đó Tòa Án hoàn toàn độc lập.
    Tất cả chúng ta tự thấy xấu hổ khi Tòa án Việt Nam xét sử theo kịch bản trong các vụ án gần đây như vụ Đoàn Văn Vươn, Vụ xử Cù Huy Hà Vũ ( còn gọi là Vụ án 2 bao cao su),gần đây nhấy là vụ Công an đánh chết người tạm giữ tại Phú Yên, Tòa án luôn xử theo chỉ thị của cấp cao nhất là"...,"chính vì vậy người dân không tin vào Tòa,không tin vào" ..." và đáng sợ hơn là không tin vào thể chế chính trị hiện nay. Nguy cơ này do tự thân hệ thông chính trị tạo ra,chứ không phải âm mưu của lưc lượng thù địch, Những người lãnh đạo cao nhất chủ quan ắt sẽ dẩn đến nhiều hệ quả khôn lường trong đời sống xã hội của chúng ta hôm nay.

    Trả lờiXóa