Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Ông TOÀN nói gì với ông THANH ?

Tại  Naypyidaw Myanma, nhân Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, chiều 19/5 2 bộ trưởng QP 2 nước Việt-Trung đã có cuộc gặp mặt tay đôi . VTV đã phát trả lời Phỏng vấn của Bộ trưởng Đại tướng Phùng Quang Thanh  về những gì ông đã nói với ông Thường Vạn Toàn , người đồng cấp . Còn ông Toàn nói gì với ông Thanh thì chúng ta chỉ có thể biết qua bản tin tiếng Việt của BBC sau đây : 
Theo BBC (21.5.2014)
Ảnh bên: Bộ trưởng Phùng Quang Thanh được Tân Hoa Xã dẫn lời nói quân đội Việt Nam sẽ không "làm phức tạp tình hình"
Việt Nam 'kiềm chế'
Thông Tấn Xã Việt Nam tường thuật Bộ trưởng Phùng Quang Thanh phát biểu tại Myanmar rằng Việt Nam "sẽ hết sức kiềm chế để không xảy ra xung đột quân sự trên biển".
"Chúng tôi không sử dụng máy bay, tàu tên lửa, tàu pháo, lực lượng đặc công người nhái tấn công, phá hủy giàn khoan của Trung Quốc. Việt Nam chỉ sử dụng các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân để bảo vệ chủ quyền."
Ông nói thêm: "Chính phủ Việt Nam đang thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho công dân và doanh nghiệp nước ngoài làm ăn tại Việt Nam."
"Cơ bản tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đã trở lại bình thường. Chúng tôi đề nghị các nước bạn bè chia sẻ khó khăn đó với Việt Nam, động viên các nhà đầu tư yên tâm làm ăn tại Việt Nam."
Trong khi đó, Tân Hoa Xã đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã mạnh mẽ chỉ trích Việt Nam khi gặp người tương nhiệm Phùng Quang Thanh tại hội nghị ở Naypyidaw, Myanmar.
Hãng tin Trung Quốc thuật lại những gì ông Thường nói với ông Thanh tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN chiều 19/5:
"Bộ trưởng Thường Vạn Toàn cho biết, thời gian qua, Việt Nam tiến hành quấy nhiễu tác nghiệp khoan thăm dò bình thường và hợp pháp của Trung Quốc tại vùng biển quần đảo Tây Sa [Hoàng Sa], đặc biệt là gần đây Việt Nam xảy ra các vụ bạo lực đánh đập, cướp bóc và thiêu đốt nhằm vào doanh nghiệp và công dân Trung Quốc, Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án việc này.
"Hoạt động tác nghiệp chính đáng trên vùng biển Tây Sa là quyền lợi của Trung Quốc, không có ai có thể ngăn cản được. Việt Nam cần tôn trọng lịch sử, nhìn thẳng vào thực tế, xuất phát từ đại cục hữu nghị Trung-Việt, không nên đã sai lại càng sai, trở thành sai lầm lớn."
Tin được Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc dẫn lại cũng nói về phản ứng của ông Thanh:
"Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, Đảng, Chính phủ và quân đội Việt Nam cực kỳ coi trọng phát triển đoàn kết và hữu nghị với Trung Quốc.
"Quân đội Việt Nam sẽ không áp dụng hành động làm phức tạp tình hình, sẵn sàng cùng với Trung Quốc duy trì trao đổi về các vấn đề liên quan."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét