Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

TRUNG QUỐC ĐÃ CÔNG KHAI KHIÊU CHIẾN !

BĐH - Cách đây 5 ngày, tức là ở thời điểm Trung Quốc mới bắt đầu tiến hành các bước đi khiêu khích ở vùng biển nằm sâu trong lãnh hải của Việt Nam , cụ Huy Châu đã khẳng định :" Trung Quốc đã công khai khiêu chiến!". Đây cũng chính là đầu đề bài bình luận sắc sảo đăng trong Blog cá nhân KyVinhHung Blogspot . Nhiều người đã đọc và để lại những ý kiến đồng tình . Chúng tôi giới thiệu lại trên đình Làng để các cụ tham khảo. 
Tác giả THC
  1.  Đại diện Hoa Kỳ gọi hành động của TQ đưa dàn khoan vào lãnh hải VN là hoạt động mang tính “khiêu khích“ nhưng theo tôi, tình hình nghiêm trọng hơn nhiều. Cần gọi đúng tên của sự việc đang xảy ra tại đây: TQ đã bắt đầu công khai khiêu chiến VN để tạo cớ cho một cuộc xâm lăng mới trên hướng BĐ.
  2.  Với hành động mang tính hiếu chiến đầy mạo hiểm này, TQ nhằm những mục tiêu gì ? Có thể nêu vắn tắt như sau :
         - Thực hiện chiến lược bành trướng ra BĐ nhằm hiện thực hóa “giấc mơ Trung hoa“
         - Khởi đầu cho thời kỳ sử dụng sức mạnh đã tích lũy được để từng bước làm chủ BĐ, chấm dứt giai    đoạn “chờ thời“ kéo dài mấy thập kỷ qua.
        - Trước hết nắn gân VN, cảnh cáo các nước ĐNÁ; thăm dò phản ứng của HK, NHật, Nga và dư luận thế giới nói chung; căn cứ vào đó để tiếp tục hành động bành trướng .
        - Trong trường hợp tốt nhất, chiếm được một vùng cửa mở, để từ đó lấn tới theo chiến thuật vết dầu loang, chiếm dần lãnh thổ của các nước khác xung quanh BĐ..
        - Mỗi khi trong nước có xung đột nội bộ, TQ bao giờ cũng hướng mũi nhọn ra nước ngoài để kích động CN dân tộc đại Hán. Lần này cũng vẫn là VN.

3. Vì sao bành trướng BK chọn VN làm điểm đột phá ?
        - Không thể coi đây là hành động ngầu nhiên, nhất thời của nhà cầm quyền TQ, ngược lại mọi nhất cử nhất động đã được tính toán rất kỹ từ lâu.
        - Sau một thời gian nắn gân Nhật và Phi không kết quả do Nhật quá rắn quá mạnh, Phi kiện TQ lên  LHQ và liên kết chặt hơn với HK, giờ đây TQ đánh giá: VN là trở ngại chính nhưng lại là khâu yếu nhất trên vành đai lưỡi bò. Trong hoàn cảnh lịch sử mới sau chiến tranh,VN đã đu đưa trên dây giữa các thế lực chính trị, quân sự quốc tế từ lâu; tạo ra tình trạng có rất nhiều bạn nhưng thực chất không có bạn nào thân thiết, đủ tin cậy. Khác với Thụy Điển và các nước trung lập thật sự, VN đang rất cô đơn trong cuộc đối đầu với TQ vì các nước vẫn nghi ngờ không có lòng tin chiến lược với ta do sự khác biệt về ý thức hệ. Nếu trong chiến tranh biên giới 1979, còn LX hỗ trợ toàn diện thì nay, Nga không thể làm gì hơn để cứu VN. Về bên trong, TQ biết rõ những yếu huyệt chí tử của VN: tham nhũng, quan liêu, lợi ích nhóm, sự tha hóa đạo đức v.v. khiến cho mâu thuẫn nội tại trong xã hội tăng lên, lòng dân không yên, càng cố níu kéo dựa dẫm vào chiến công xưa càng lộ rõ sự lúng túng yếu kém về tư duy cũng như hành động của bộ máy lãnh đạo điều hành..

4. Họ rất thâm độc trong việc lựa chọn thời cơ

        - Đúng lúc Hoa Kỳ , Châu Âu và thế giới đang tập trung chú ý vào sự kiện Ukraina
        - Để trấn an Châu Á, Tổng thống Obama đã vội vã công du 4 nước ( không đi VN mặc dù VN đã đánh tiếng mời ) nhưng những cam kết xem ra cũng rất nhạt nhòa, trừ với Nhật Bản. Hơn nữa về thực lực, HK đang dần bị thay thế bởi TQ, siêu cường mới nổi, vì vậy không thể một lúc gánh cả hai gánh Đông Tây, lại càng khó đứng hẳn về VN dù năm ngoái hai nước đã nâng tầm quan hệ lên “chiến lược toàn diện“. TQ không còn sợ Mỹ như trước đây. Đó chính là thời cơ để họ bắt đầu hành động.
        - Hành động cướp biển này lại xẩy ra sau chuyến đi bịt mồm thiên hạ tại Châu Âu và Châu Phi của Chủ Tịch TCB và Thủ tướng LKC. Tại đây, những củ cà rốt kinh tế đã được chìa ra, đặc biệt những lời hứa cho vay và viện trợ rất lớn cho Châu Phi tỏ ra rất có tác dụng.
        - Một sự thật không thể không nói đến, đó là TQ chính thức khiêu chiến vào đúng dịp VN kỷ niệm 60 năm chiến thắng ĐBP. Ngẫu nhiên chăng? Không, ở tầm sân chơi này, không cái gì là không được tính toán kỹ lưỡng. Bằng hành động này, TQ muốn nhắc nhở VN như với một đứa trẻ: chiến thắng xa xưa ấy đã qua, không có gì ghê gớm cả, điều quan trọng hơn là sức mạnh của các QG dân tộc trong thời đại hiện nay kia …

5. Những cơn sóng ngầm dưới dàn khoan.
Có thể so sánh hành động của TQ hiện nay tương tự như sự kiện vịnh Bắc Bộ năm 1964 hoặc thời kỳ đầu chiến tranh biên giới 1979. Nó không thể không khiến cho toàn thể dân tộc VN và nhân dân thế giới thấy rõ hơn bộ mặt thật của CN bành trướng BK. Nói cách khác, TQ đã tự lột mặt nạ cộng sản, đồng chí, quan hệ 4 tốt, 16 chữ vàng v.v. khiến cho bất kỳ người VN nào còn chút tinh thần dân tộc đều không thể mơ hồ, ảo tưởng về vai trò của ý thức hệ chung giữa hai nước…
TQ có thể tính toán mọi việc nhưng có một yếu tố, họ không thể nào ngờ: đó là tinh thần yêu nước, ý chí bảo vệ Tổ Quốc và sức mạnh đoàn kết của nhân dân VN mỗi khi đất nước bị đe dọa xâm lăng.
Thực tế, bằng những toan tính phiêu lưu, chủ quan, xúc phạm danh dự dân tộc VN, đe dọa an ninh các nước xung quanh BĐ, thách thức lợi ích các nước nước lớn tại đây, TQ đang mua lấy tiếng xâu và tạo ra nhiều kẻ thù của riêng mình.. Đó chính là những đợt sóng ngầm dưới cái dàn khoan, có thể nhấn chìm nó cùng với mọi tham vọng bá quyền…
 KyVinhHung 8/5/2014
--------------------------------------------
Xem bản gốc và các comments TẠI ĐÂY

3 nhận xét:

  1. Sự kiện trên biển Đông hiện nay là năm trong chiến lược xâm lân của TQ đã có từ rất lâu rồi. Thật ra đã có một cuộc đụng độ quy mô lớn giữa tàu Trung Quốc và tàu cảnh sát biển Việt Nam xảy ra từ năm 2007 (theo mệnh lệnh của chính phủ trung ương TQ). Tuy nhiên lúc đó cả hai bên đều không nói gì đến việc này. Mãi đến khoảng đầu năm 2014 Trung Quốc mới tung video này lên mạng và đến ngày 12/2 tờ The Diplomat đăng bài viết “Vietnam and China: A Dangerous Incident (Việt Nam và Trung Quốc: Một cuộc chạm chán nguy hiểm)” của tác giả Scott Bentley, chuyên gia nghiên cứu về chiến lược An ninh hàng hải ở Đông Nam Á thuộc Học viện Quốc phòng Australia nói về vấn đề này.
    Như vậy, lần này khác với những lần trước đây là VN đã công khai đưa ra trước công luận và có những phản ứng mạnh mẽ ngay từ đầu.
    Chi tiết mời xem tại: http://nguyentandung.org/mot-cuoc-cham-chan-nguy-hiem-giu-viet-nam-va-trung-quoc.html

    Trả lờiXóa
  2. Theo em bài phân tích của anh KVH rất sâu sắc và khách quan. Cám ơn tác giả và BĐH ạ!
    Em xin "bổ xung" thiển ý: Vậy chúng ta phải làm gì? ngoài những việc như báo chí nói: Đoàn kếtt toàn dân, tố cáo âm mưu và hành đông xâm lược, xây dựng QP..., em nghĩ bây giờ ta nên qua nước thứ ba đàm phán với họ...để họ có thể rút lui trong danh dự...Nếu không được nên kiện ra tòa án quốc tế, ta có chính nghĩa và luận cứ đầy đủ, sẽ thắng...Cuối cùng, nếu không được, phải dùng biện pháp quân sự-nổ súng thôi! Làn nên ĐBP ngoài biển!
    Hi hi, em cứ "bình loạn" thế, chả biết có sai...Các bác xem có " thông qua" được không ạ?

    Trả lờiXóa
  3. NHư Cụ CL nhấn mạnh, thật ra âm mưu độc chiếm BĐ và tạo ra xung đột với VN là chủ trương nhất quán của TQ. Khi họ bận ở chỗ khác, nước khác thì ra sức tung hô hữu nghị với VN để rảnh tay; nay thì đến lượt VN...Y kiến ST thực ra rất chuẩn, mình đồng ý . Đáng lẽ bài viết cần thêm một phần nữa : "vài suy nghĩ về hành động của chúng ta"..nhưng chưa kịp nghĩ thấu đáo, và cũng hơi...ngại. Sợ cầm đèn..., hay gì gì nữa. Dần dần chúng ta sẽ cùng nhau đề xuất ý kiến riêng , coi như "hội nghị Diên Hồng" thời @ !. Chúc mọi sự tốt lành...

    Trả lờiXóa