Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

HÀNH ĐỘNG NGANG NGƯỢC MỚI NHẤT CỦA TRUNG QUỐC

Thứ Hai, ngày 05 tháng 5 năm 2014

Giàn khoan Trung Quốc hoạt động tại biển VN là bất hợp pháp

Tuổi trẻ ngày 5/5/204 - Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa ra tuyên bố kiên quyết phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.


Sơ đồ vị trí giàn khoan HD981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam *Ảnh nhỏ: Giàn khoan HD981 khổng lồ của Trung Quốc

Ngày 3-5, trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc đã đưa cảnh báo hàng hải số 14033 về việc giàn khoan Hải dương 981 (HD 981) “tác nghiệp tại Nam Hải”.
Cảnh báo này cho biết từ ngày 2-5 đến 15-8, giàn khoan HD 981 sẽ hoạt động tại tọa độ 15029’N/1110 12’E. Cấm tất cả các loại phương tiện không được xâm nhập vào khu vực HD 981 hoạt động trong phạm vi bán kính 1 hải lý.
Đối chiếu theo tọa độ trên thì giàn khoan HD 981 đã xâm phạm vào lô 143 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý (221km) và cách phía nam đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 18 hải lý.
Đây là khu vực hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Việt Nam kiên quyết phản đối
Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc có hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông báo hàng hải ngày 3-5-2014 của Cục Hải sự Trung Quốc nói rằng giàn khoan HD 981 tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc -111o12’06” kinh Đông từ ngày 2-5 đến 15-8-2014, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD 981 nêu trong thông báo hàng hải của Cục Hải sự Trung Quốc nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý”.
Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982. Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối”.
 
Giàn khoan khổng lồ HD 981 của Trung Quốc được xây dựng với kinh phí lên đến 1 tỉ USD

Yêu cầu rút giàn khoan 

Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng ra thông cáo cho biết ngày 2-5-2014, Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD 981 vào định vị khoan tại vị trí cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Việc làm này của Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc đã xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982.
Ngày 4-5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có thư gửi chủ tịch và tổng giám đốc của Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc cực lực phản đối hành động này và kiên quyết yêu cầu Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Việc làm nói trên của Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc đi ngược lại tinh thần hợp tác giữa hai tập đoàn dầu khí quốc gia, trái với thông lệ của các hoạt động dầu khí quốc tế cũng như phương châm hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc không để tái diễn những việc làm tương tự.

TTXVN - Chinhphu.vn

Trung Quốc bác bỏ phản đối của Việt Nam về giàn khoan ở Biển Đông 


 Trung Quốc ngày 5/5 lên tiếng bác bỏ phản đối của Việt Nam về việc Bắc Kinh đưa một giàn khoan nước sâu tới khu vực Biển Đông đang có tranh chấp.

Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên án hành động của Bắc Kinh cho giàn khoan Hải dương 981 khoan và tác nghiệp tại khu vực Biển Đông từ ngày 2/5 đến ngày 15/8 là phi pháp, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Phát ngôn nhân Lê Hải Bình nói động thái này ‘xâm phạm vào Lô 143 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam’, ‘nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 130 hải lý.’

Ông Bình khẳng định ‘Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối.’

Ông Bình nhắc lại ‘Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.’

Đáp lại, tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, nhấn mạnh giàn khoan trị giá 1 tỷ đô la do công ty CNOOC Trung Quốc làm chủ ‘hoạt động hoàn toàn trong vùng biển của quần đảo Hoàng Sa thuộc Trung Quốc.’

Phản đối chính thức của chính phủ Việt Nam được đưa ra hai ngày sau khi Cục Hải Sự Trung Quốc loan báo về việc đưa giàn khoan khổng lồ Hải dương 981 tới hoạt động tại Biển Đông.

Công ty dầu khí quốc doanh PetroVietnam ngày 4/5 đã gửi thư phản đối tới công ty CNOOC của Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và kéo giàn khoan Hải dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Bất chấp sự phản đối của phía Việt Nam, Cục Hải Sự Trung Quốc hôm nay mở rộng phạm vi khu vực cấm xung quanh giàn khoan thêm thành 4,8 km. Trước đó, trong thông cáo ngày 3/5, Cục này yêu cầu các tàu bè phải tránh xa giàn khoan Hải dương 1,6 km.

Báo Dân Trí của Việt Nam ngày 5/5 nói giàn khoan Hải dương 981 của Trung Quốc là một ‘hàng không mẫu hạm dầu mỏ’ ‘phục vụ cho toan tính hiện thực hóa đường lưỡi bò cũng như chiến lược khai thác dầu khí Biển Đông.’

Năm 2012, công ty CNOOC đã mời thầu các công ty nước ngoài cùng hợp tác phát triển 9 lô dầu khí ở phía Tây Biển Đông.

Lần đó, Việt Nam đã lên tiếng phản đối với lời tố cáo rằng đây là hành động bất hợp pháp vì một số lô dầu khí này nằm trong các vùng biển Hà Nội nói thuộc chủ quyền Việt Nam.

Giới phân tích cho rằng các hoạt động thăm dò dầu khí của Trung Quốc ở Biển Đông một phần nhằm khẳng định chủ quyền trên hầu hết toàn bộ vùng biển giàu tài nguyên này.

Ngoài ra, tin cho hay hải quân Trung Quốc cũng  đang chuẩn bị xây một sân bay trên Đảo Xích Qua mà Việt Nam gọi là đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

15 nhận xét:

  1. Chúng liên tiếp lấn tới, không đoái hoài gì đến ý kiến của ta. Vậy thì ta có làm gì được không ngoài những lời phản đối? Bực tức và căm phẫn!!!

    Trả lờiXóa
  2. Còn nhớ, cách đây 1 tuần Trung Quốc cử sang VN một đoàn cựu chuyên gia QSTQ trong chiến dịch ĐBP để nhận những lời tri ân có cánh của "các đồng chí VN" . Sự chân tình có phần nhún nhường của phía chủ nhà không đủ sưởi ấm lại "mối tình hữu nghị sớm như rạng đông". Cụ thể vừa từ VN về nước, người anh em láng giềng đã đem cả một giàn khoan khổng lồ sang biển của VN hút dầu.. Ta phản đối thì hắn trắng trợn bảo đấy là nhà của hắn vì vẫn nằm trong pham vi vùng biển quần đảo Hoàng Sa !!! TQ đang lợi dụng tình hình thế giới bất lực với quân Nga trong chuyện chiếm đất Ukraina để cũng "lấn đất, lấn biển của VN".
    Thật lạ, trong tình hình nước sôi lửa bỏng như thế mà đài báo quốc doanh cứ ra rả "luộc lại" chiến thắng Điện Biên 60 năm trước. Ừ đành rằng vĩ đại, đành rằng oai hùng, nhưng sao không chỉ thẳng vào mặt quân xâm lược TQ đang hiện ra nhỡn tiền , lại cứ bắt nhân dân lé mắt sang phía cái thây ma thực dân Pháp đã từ rất lâu chả còn ai nhắc tới nữa ! Bao nhiêu người muốn hô lên : Ông TBT ơi, giặc nước đang ở phía sau lưng chúng ta , ông hãy ra lệnh cho tầu ngầm Kilo xuất kích đi ông ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đêm qua ông không ngủ
      Ông ngủ thêm chút xíu
      Họ sang thì kệ họ
      Biết rồi !
      Khổ lắm nói mãi !"

      Xóa
  3. Kẻ thù ngang ngược,
    "chủ nhà" nhu nhược.
    Dân sợ mất nước !

    Trả lờiXóa
  4. Hôm qua tôi đọc báo "Tuổi trẻ" mà tức sôi máu, mình mua tàu Kilo về để ngắm hay để dọa ai nhỉ, khi cần thì lại đứng im?. Có lẽ vì ta yếu quá-một thằng khổng lồ đang đánh vào lưng thằng bé con suy dinh dưỡng thì thằng bé con chỉ biết gào thét, van xin chứ làm sao đủ sức mà đánh lại?.

    Trả lờiXóa
  5. Còn nhớ, khi KHKT và vị thế của TQ còn yếu, máy bay không người lái của Mỹ liên tiếp xâm phạm không phận TQ, TQ đã cảnh cáo nghiêm khắc đến gần 4000 lần ( gần bốn ngàn lần), chẳng ăn thua gì, cho đến khi TQ bắn rơi một chiếc thì chuyện cảnh cáo này mới thôi. Với bọn bành trướng đã nuôi dã tâm biến Biển Đông thành ao nhà của chúng thì phải ra tay. Riêng việc này chúng ta phải học tập CHND Triều Tiên. Nếu lần này chỉ phản đối miệng thì chắc chắn sẽ còn nhiều lần nữa. Chúng ta mong rằng Nhà nước phải hành động kiên quyết. Bọn bá quyền đã có hành động thì chúng ta cũng phải hành động.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh10:01 6/5/14

    BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO (trích)
    頃 因 胡 政 之 煩 苛 。
    至 使 人 心 之 怨 叛 。
    狂明 伺 隙, 因 以 毒 我 民;
    惡 黨 懷 奸, 竟 以 賣我 國 。
    焮 蒼 生 於 虐 焰,
    陷 赤 子 於 禍 坑 。
    欺天 罔 民, 詭 計 蓋 千 萬狀
    Ngô Tất Tố dịch:
    "Vừa rồi:

    Nhân họ Hồ chính sự phiền hà,
    Để trong nước lòng dân oán hận.
    Quân cuồng Minh thừa cơ gây hoạ,
    Bọn gian tà bán nước cầu vinh.
    Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn,
    Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ.
    Dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế" (hết trích)
    Làm thế nào bây giờ ? "Việc quốc gia đại sự để ....lo , dân "gian" biết gì !"

    Là dân "gian" thì tự lo chuẩn bị phương án thôi chứ làm gì nữa , :
    1) Hoặc là theo gương con cháu Mạc Đĩnh Chi , xin phối thuộc Trung nguyên , thành quận Giao Chỉ. Cho con cháu bây giờ đi học tiếng Tàu là vừa
    2) Hoặc theo gương Lê Lợi , Lam sơn tụ nghĩa, chuẩn bị kháng chiến .
    3) Hoặc bất lực thì viết comment như "tại hạ" đang làm đây..haha!

    Trả lờiXóa
  7. Bọn lãnh đạoVN ,Quân đội VN chắc chắn là biết cái dàn khoan khổng lồ ấy khi nó đi vào hải phận VN ,tại sao chúng im thin thít ,nhân dân ta trang bị cho hải quân ,không quân nhiều phương tiện hiện đại như vậy mà không dám làm gì .Đến lúc này có thể nói bọn chúng cần CNXH ,cần sự tồn tại của đảng hơn là cần TỔ QUỐC ! Buồn thay !

    Trả lờiXóa
  8. Đành rằng kỷ niệm ĐBP là giáo dục cho thế hệ sau...Nhưng các con em ta cũng đang nhìn xem LĐ ngày nay làm gì với giặc ngày nay...Chúng đang bức xúc lắm. Phải chăng các quan đang "đánh nhau" nên không còn sức đánh ngoại bang nữa rồi! Từng tấc đất, từng vùng biển đang dần mất đi...
    TQ là kẻ được lợi nhất trong câu chuyện Ucrain! Buồn quá các anh chị ạ!

    Trả lờiXóa
  9. Đã thành quy luật rồi, cuqs sau một thoqif gian nó ra vẻ hữu nghị, cuwqr đoàn này nọ sang ve vãn mấy ông "trùm sò", nhân lúc Mỹ đang để mắt sang Ukren đấu với Nga, Obama vưa đi Philippin củng cố vị thế châu á, nó làm nhằm vào VN lúc này là có tính toán, nội bộ ta thi lo làm lễ 60 năm Điện biên phủ, nó lấn tới và sẽ còn làm tiếp , ta phản đỗi xem ra còn quá non tay yếu ớt, liệu các ông lớn tính sao đây, khi cần quyết liệt thì lại chunf lai, mấy hôm nay họp bàn liên tiếp mà cũng chưa có đối sách gì, chờ xem sao đây ?

    Trả lờiXóa
  10. Chiều qua đi cà phê với 1 cậu bạn hiện đang làm đại diện cho một trang báo mạng lớn của Nhà nước, nói Tuyên giáo TW chỉ đạo các báo phải chờ ý kiến của ...Bộ ngoại giao, cấm manh động, kích động, gây mất ổn định chính trị, mắc mưu của "các thế lực thù địch" v.v.... Nói như chuyện dân gian kẻ trộm vào nhà sờ soạng vợ. Chồng biết hỏi vợ phản ứng thế nào. Vợ bẩu cứ để đó xem sao ...( Chuyện này ai cũng biết rồi ). Tức là cứ để cho Tầu nó hiếp đáp chán chê rồi mới ...rên à ! Ôi đất nước tôi !

    Trả lờiXóa
  11. Nguy cơ căng thẳng mới?

    Giàn khoan 981 đã được đưa xuống Biển Đông từ năm 2011, gây quan ngại cho các nước trong khu vực.
    Tốn gần 1 tỷ đôla để xây dựng, giàn khoan này có thể được sử dụng để phục vụ nhiều mục đích như kho học, dầu khí và quân sự.
    Lúc đó, các chuyên gia Việt Nam đã cảnh báo về ý đồ dần dần chiếm hữu Biển Đông thông qua hoạt động dầu khí của Trung Quốc, nhất là khi vị trí đặt giàn khoan nằm trong vùng EEZ của các nước xung quanh.
    Họ gọi đây là "thách thức chủ quyền" mà Trung Quốc "ngang ngược" áp đặt.
    Trong một bài viết năm 2011, nhóm Nghiên cứu Biển Đông cho rằng việc Trung Quốc mang giàn khoan xuống Biển Đông là cách thức "thực hành chiếm cứ biển và từ đó khẳng định sự chiếm hữu thật sự Biển Đông qua hình lưỡi bò".
    Họ cho rằng giàn khoan 981 còn đặt ra một tiền lệ mới "ai đến trước, được hưởng trước" đối với các tài nguyên không tái tạo tại Biển Đông và từ đó Trung Quốc sẽ dần dần ép buộc các quốc gia Biển Đông phải tuân theo chiến lược "gác tranh chấp, cùng khai thác" theo kiểu Trung Quốc.
    Thực tế, Trung Quốc đã tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa và tại các lô dầu khí 141, 142 và 143 trên thềm lục địa Việt Nam từ tháng 5/2010.
    Việt Nam cũng nhiều lần lên tiếng phản đối, nhưng các hoạt động dầu khí của Trung Quốc vẫn tiếp tục diễn ra.
    Năm 2011 là năm có nhiều căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí. Liệu với sự kiện giàn khoan 981, hai nước có lâm vào một đợt căng thẳng mới?
    ( Theo BBC - Tham khảo )

    Trả lờiXóa
  12. VN có đầy đủ cơ sở pháp lí và các bằng chứng ko thể chối cãi,vậy taisao VN ko làm như PHILIPPIN đưa đơn lên LHQ kiện TQ? Trong lúc này VN đã bị dòn vào chân tường rồi,VN cần phải có kế sách cứng rắn hơn.như lời kêu gọitoàn quốc kháng chiến của các Hồ::" HỠI ĐỒNG BÀO CHÚNG TA THÀ HI SINH TẤT CẢ...",nhưng hi sinh bây giờ thì chỉ có quan to là thiệt thôi !!!

    Trả lờiXóa
  13. Trong 3 hướng có thể nắn gân ( Senkaku, Bãi Cạn và Hsa thì lần này , TQ chọn VN; bởi lẽ đây là khâu yếu nhất trong hệ thống vành đai lưỡi bò. Mới đụng sơ sơ vào Nhật, họ đã gặp phản ứng rất mạnh của CP Abe, Phi vừa ghi điểm khi có thêm HK đỡ lưng..Ta hy vọng vào Nga với những màn tranh thủ tình cảm của Putin tan thành mây khói khi sự kiện khủng hoảng U đã làm cho họ xích lại gần TQ hơn VN. Định níu kéo Obama sang thăm nhưng không được ngó tới do những bất đồng về ý thức hệ và vđ nhân quyền v.v. . Tóm lại VN đang cô đơn, trần trụi giữa bầy sói.. Bên ngoài thì như vậy ,bên trong thì từng bầy sâu đang đục ruỗng đất nước, loay hoay lúng túng mãi vẫn chưa thấy lối ra sáng sủa nào ..Bởi thế việc chọn VN làm đột phá khẩu lần này cho thấy đám họ Bành vô cùng thâm hiểm . Có thể nói chưa bao giờ đất nước ta đứng trước những nguy cơ lớn như bây giờ. Lịch sử đang đặt lên vai các nhà LĐạo những nhiệm vụ rất nặng nề,khó khăn.. Họ phải có quyết sách đúng đắn,, nhanh chóng, vừa quyết liệt vừa khôn ngoan., nếu không sẽ mất hết : Đl, tự do, toàn ven lãnh thổ và quan trọng hơn tất cả : lòng dân. Xin gửi một thông điệp từ một công dân bình thường nhất : các vị hãy tỉnh ngộ, đừng bị tư duy cũ kỹ và lợi ích nhóm , liên nhóm trói buộc đầu óc chân tay.. Hay hỏi nhân dân, dựa vào dân, sẽ tìm ra đối sách thích hợp cho mọi tình huống hiểm nguy của đât nước.

    Trả lờiXóa
  14. Chúng ta đều bức xúc vì thấy VN phản ứng chưa thích đáng, quá yếu ớt chăng. Nhưng sau khi tham khảo 1 bài viết sau đây thì tôi thấy thông hơn. Các cụ thử đọc xem sao nhé: NHẤN CHUỘT VÀO ĐÂY

    Trả lờiXóa