Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Càng rõ mặt Chính phủ CPC

Campuchia cấm biểu tình phản đối Trung Quốc cắm giàn khoan 981

19 thảo luận 16/05/14 06:00
(GDVN)- Chính phủ Campuchia cho biết họ sẽ không cho phép người Việt Nam sinh sống tại Campuchia tổ chức biểu tình phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh kéo giàn khoan 981
Ông Khieu Sopheak, người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia.

Kyodo News ngày 15/5 đưa tin, chính phủ Campuchia cho biết họ sẽ không cho phép người Việt Nam sinh sống tại Campuchia tổ chức biểu tình phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh kéo giàn khoan 981 vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Khieu Sopheak, người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia cho biết, họ không cho phép bất kỳ người nước ngoài nào biểu tình phản đối nước khác trên lãnh thổ Campuchia: "Người nước ngoài không được phép sử dụng lãnh thổ Campuchia vào các hoạt động có mục đích chống lại các quốc gia khác."
Tuyên bố trên của Phnom Penh được đưa ra sau khi có tin một hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam có kế hoạch tổ chức biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc tại Phnom Penh để phản đối các hành động khiêu khích, gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông.
Khi Kyodo News liên lạc, Sim Chy, Chủ tịch Liên đoàn Khmer-Việt Nam nói rằng ông đã tổ chức một cuộc họp khẩn các thanh viên của mình, nhưng hiệp hội của ông không có kế hoạch biểu tình chống Trung Quốc trong giai đoạn này, nhưng không loại trừ việc đó trong tương lai.
Sim Chy cho hay hiệp hội này có khoảng 5000 thành viên. 
Hiến pháp Campuchia xác định, vương quốc này theo đuổi một chính sách trung lập vĩnh viễn, không liên kết với quốc gia nào, chung sống hòa bình với tất cả các nước khác trên thế giới.
Tuy nhiên Campuchia được hưởng một nguồn viện trợ rất lớn từ Bắc Kinh và thường có quan điểm ủng hộ Trung Quốc trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. 
Năm 2012 với vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN, Campuchia đã gạt vấn đề Biển Đông khỏi tuyên bố chung của hội nghị Ngoại trưởng khối mặc dù đang xảy ra khủng hoảng Scarborough và đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận khu vực và quốc tế từ đó đến nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét