Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Cảm nhận và ghi lại ( Trương Trác)


  VÀI CẢM NHẬN TRONG CHUYẾN NGAO DU HÀ NỘI  SÁNG NAY  11 THÁNG 5

                                                                                                           Trương Trác     

 

Sáng nay 11 tháng 5, theo lời kêu gọi tổ chức biểu tình phản đối hành động xâm lược của TQ trên biển Đông, mình làm một chuyến ngao du tới một số địa điểm có biểu tình để hòa mình vào không khí chung và đồng thời quan sát xem cách hành xử của chính quyền có gì khác với các cuộc biểu tình phản đối TQ những năm trước hay không. Về sự kiện hôm nay báo chí, truyền thông đã đưa tin khá rầm rộ, mình chỉ bổ sung đôi điều mắt thấy tai nghe.
    Sáng nay mình thức dậy sớm. Không khí chung quanh vẫn như thường lệ. Khu thể thao dành cho cán bộ cao cấp QĐ vẫn náo nhiệt như mọi ngày. Tiếng tenit bình bịch và những tiếng hò hét vẫn đầy phấn khích. Không biết các chiến sĩ hải quân ở biển Đông đang căng thẳng đến mức nào chứ ở đây, đại bản doanh QĐ thì chẳng có gì khác trước cả.
    8 giờ mình đạp xe đến khu vực ĐSQ Trung Quốc, không quên đội mũ bảo hiểm đề phòng có vật cứng giáng xuống đầu. Ra đến đường ĐBP, nơi có nhiều CA và dân phòng thường ngồi trực khi có biểu tình trước đây, hôm nay hoàn toàn yên tĩnh những tốp CA, dân phòng và các lực lượng không tên lảng vảng với nét mặt căng thẳng. Cũng không thấy nhưng chiếc xe của lực lượng cơ động của CA đậu bên đường. Phía cuối vường hoa Canh nông có tượng Lê nin ( Canh nông là tên cũ từ thời Pháp, tôi không biết tên chính thức hiện nay là gì ! ) đối diện với tòa ĐSQ TQ có đông người tụ tập. Nhiều xe máy xếp trật tự trên vỉa hè vườn hoa. Theo đường ĐBP tôi đi về phía ngã tư đầu đường Hoàng Diệu. Gần đến ngã tư thì nghe thấy tiếng loa phát thanh đang lên án hành động của TQ đặt giàn khoan ở biển Đông từ một chiếc xe có gắn 2 loa đậu cạnh đồn CA phường Điện Biên. Khi đến ngã tư Hoàng Diệu – ĐBP tôi đang đợi đèn hiệu GT cho sang đường thì một bạn trẻ mặc quần áo màu xanh da trời, trên tay áo có dòng chữ TN TĐHN ( thanh niên thành đoàn Hà nội ) dăt qua đường tới chỗ có đông người biểu tình, bất chấp đèn tín hiệu GT chưa cho sang. Trong góc vườn hoa đối diện ĐSQTQ có khoảng hơn một trăm thanh niên nam nữ tay dơ cao, ngực đeo và hô lớn các khẩu hiệu phản đối TQ, cổ vũ tinh thần yêu nước....Các bạn trẻ hát Quốc ca VN, hát “ như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.... hát và hô khẩu hiệu rất to, to đến khản cả tiếng, thể hiện một sự phấn khích cao độ. Tinh thần các bạn rất hăng nhưng vóc dáng của các bạn gầy guộc, nhỏ thó làm tôi thấy chạnh lòng. Chắc phần đông các bạn là sinh viên, công nhân điều kiện kinh tế khó khăn , ăn không đủ chất nên mới gầy nhỏ như vậy. Không phải chỉ giờ phút này mà ở mọi nơi, khi nhìn thanh niên mình nhỏ bé gầy guộc đi bên cạnh người nước ngoài tôi đều cảm thấy chạnh lòng chua xót như lúc này đây. Số người có tuổi có thể nói là rất rất ít, con số chỉ vài ba. Tôi chợt nhận ra chính lớp người trẻ tuổi này mới là lực lượng làm thay đổi đất nước; đất nước ta rồi đây sẽ hùng cường sánh vai cùng các dân tộc khác hay bị chìm sâu vào vòng lạc hậu thua kém, bị bắt nạt không dám ngóc đầu lên nhìn thiên hạ đều phụ thuộc và thế hệ trẻ này. Tôi có cảm nhận trong những người ở đây có rất ít công nhân viên chức nhà nước mà gương mặt thể hiện một đời sống no đủ hơn. Phải chăng những người nghèo thì hăng hái trong việc chung hơn như đã từng trước đây?
      Áp sát hàng rào vườn hoa ngăn cách với ĐSQTA là một hàng dài những người làm nhiệm vụ trật tự. Phần lớn là đàn ông tuổi trên dưới 50 trong bộ quân phục không phù hiệu không biết của lực lượng nào, cũng có một số bà nữa. Tôi nghĩ chính những người này đã thẳng tay ngăn cản những người biểu tình phản đối TQ những lần trước và cũng chính tại địa bàn này. Tôi nói điều ấy với một người trong số họ. Ông ta chỉ nhếch mép cười và nói “ chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ giữ trật tự thôi”.
     Gần 9 giờ tôi đạp xe lên Bờ Hồ Hoàn Kiếm. Tại vườn hoa Lí Thái tổ không có tụ tập gì cả. Tôi đạp xe tới khu tượng đài đối diện đền Ngọc Sơn, vẫn là sự vắng vẻ.
Tôi chợt nhìn thấy một người mặc quần áo bộ đội không có quân hàm quân hiệu. Biết đồng chí này là trật tự viên tôi dừng xe lại hỏi :
-        Ở đây sáng giờ có nhiều người biểu tình không ông ?
-        Có chứ
-        Tôi có thấy ai đâu, thế ông ra đây làm gì đấy?
-        Dẹp bọn phản động chứ còn làm gì nữa !
-        Thế ông cho những người biểu tình phản đối TQ đặt giàn khoan ở vùng biển nước mình là phản động ư ?
-        Chúng nó bị lợi dụng.
Tôi ngao ngán quá không nói thêm một lời nào nữa và đạp xe đi về phía ĐSQTQ xem có gì mới. Trên đường từ cửa Nam đến ĐSQ các lực lượng TN của TĐHN đã tích cực dẹp đường ưu tiên cho những người đi về phía ĐSQ giống như đối với đoàn khách của Nhà nước, bất kể đèn tín hiệu GT là màu gì.

6 nhận xét:

  1. Không biết người ta giáo dục những người trật tự viên như ông nọ như thế nào mà ông ta phát biểu như vây, anh nhỉ! Chán quá!
    Trả lời
  2. Thế mới biết suy nghĩ của người dân và của nhà cầm quyền xa nhau thế nào.
    Trả lời
  3. Ở SG hôm nay trong buổi míttinh chống TẦU cũng có một đại biểu phụ nữ lên phát biểu : Chúng ta ủng hộ ĐẢNG lãnh đạo phải giữ hòa hiếu với nước bạn ,phải tin tưởng tuyệt đối vào đảng,chắc bà này cùng một "tip" với ô HNmà TT nhắc đến ,
    Trả lời
  4. Hoan hô cụ Trương!. Lý do thứ nhất: Cụ còn sức khỏe và sự hăng hái. Thứ hai: Cụ cụ chú ý quan sát và tìm hiểu những điều "thú vị" chả kém gì PV hãng "TTC". Tất nhiên mình không nói đến lập trường quan điểm .... Vì "cái ấy" dân Cu Lờ hầu hết đều na ná như nhau!. Mình đã hiểu và đồng quan điếm với Cụ và nhiều Cụ khác từ lâu rồi).
    Chắc sẽ còn biểu tình nhiều. Hôm nào rủ mình với nhé!.
    Sáng nay không đi như Trác được, vì mình với 1 số bạn: H.Châu, T.Long, Ngô Hiệu, Hân. K.Lân. C.Lý . H.Hùng. K.Phi ... đi viếng GS.TSKH.NS Nguyễn Lân Tuất chia buồn với anh Ng.Lân Dũng,& Nữ Hiếu, Lân Cường... và gia đình.
    Trả lời
  5. Tôi coi ghi chép của cụ Trác là rất chân thật. Tôi không thích cụ dùng từ " Ngao du" , vì thực ra cụ không hề "Ngao du" mà là đi để quan sát, để nói lên điều gì đó mà cụ đang nung nấu trong lòng. Tâm trạng này thường thấy ở lớp người già cả chúng ta, vốn đã tắm mình trong giai đoạn cả dân tộc dấn thân vào cuộc CM giải phóng dân tộc . Theo dõi phản ánh HN và SG biểu tình diễu hành hôm nay tôi thấy có 2 loại . Một của QUỐC DOANH, một của DÂN DOANH. Các cụ để ý mà xem ( qua hình ảnh), " dân doanh" đi biểu tình hồ hởi, băng rôn khẩu hiệu (Tuy tự phát nhưng rất đa dạng, rất thông minh, trí tuệ ), cờ tổ quốc phấp phới. Tôi tin trong con tim hàng ngàn người tự nguyện đi biểu tình "dân doanh" này họ đều rất có ý thức ! Còn như cụ Trác kể lại, gần đồn CA có đặt loa ( cũng gần Đại sứ quán TQ ) kể tội TQ gây hấn ở thềm lục địa nước ta, thì ai cho phép? Nếu không phải là chính quyền ! Rồi những trật tự viên, An ninh chìm nổi thái độ ôn hòa, thanh niên mời cụ Trác vào tham gia biểu tình v.v...Thì là ai tổ chức ? Và đám đông toàn thanh niên nhỏ thó gày gò đứng hát Quốc ca, Như có Bác Hồ ...hô khẩu hiệu trước ĐSQTQ là những ai ? ( Có một ảnh người tham gia mít tinh do chính quyền tổ chức- Ngồi ghế nhựa giơ khẩu hiệu " Đàng CSVN Muôn năm !").Không cần trả lời các cụ đều biết rồi ! Nhưng hãy nhìn ảnh các đoàn diễu hành biểu tình DÂN DOANH mà xem : rất đông đảo các thành phần. Tôi nhận ra cả ông " Hội đồng Khoa" ( đương chức Ủy viên MTTQ Tp hay TW gì đó ), ông Nguyên đại sứ VN tại Bỉ và Hà Lan , nhà báo tác giả cuốn "Bên thắng cuộc" Huy Đức v.v...có mặt trong đoàn biểu tình ở Tp.HCM. Ở trước Nhà hát Tp.HCM còn xảy ra vụ bên "Quốc doanh" cướp micro, cướp diễn đàn của bên" Dân doanh"...Ôi ! Nước Việt và người Việt mình vẫn còn chia năm xẻ bảy ! Buồn là buồn ở chỗ này cụ Trác ạ ! Chắc cụ cũng cùng tâm trạng với tôi ! Cảm ơn cụ !
    Trả lời
  6. Hóa ra vẫn có kẻ nghĩ người biểu tình chống TQ xâm phạm chủ quyền và gây hấn ở vùng lãnh hải của VN là phản động, bị lợi dụng, ai lợi dụng, lợi dụng cái gì nhỉ. Sao lại có những người mê muội thế nhỉ bạn Trác. Còn việc làm của bạn hôm nay thật đáng biểu dương. Hoan hô bạn Nguyễn Trương Trác.

    -------------------------------------------------------------------------------
    Chép từ Blog Trương Trác ( Cả bài viết và các comments đến 22g 11/5/2014 )

6 nhận xét:

  1. Anh Trác "im hơi lặng tiếng " quá lâu,hôm nay làm một viêc thật ý nghiã.Cám ơn anh đã cho biết tình hình biểu tình ở HN.Người Việt chân chính nào cũng mang trong tim mình lòng yêu tổ quốc nồng nàn.Sẵn sang hy sinh để bảo vê sự toan vẹn của tổ quốc !

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô cụ TRÁC, dù là "ngao du " hay dùng từ ngữ nào khác thì cũng là điều đáng làm và tôi rất tâm đắc với việc làm đó

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghĩ lần biểu tình này chúng ta (những người yêu nước) đã thắng, Cứ cái đà này sẽ có những cuộc biểu tình quy mô hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Xin phát biểu một cách chân tình thẳng thắn : việc làm của Cụ Trương rất đáng học tập. Tôi đoán rằng sẽ còn tiếp tục nổ ra những cuộc biểu dương lực lượng nhân dân lớn hơn nữa. Khi đó, thế nào trong chúng ta cũng sẽ có người tham gia. Nhân đây, theo lời khuyên của Cụ CL,( nghĩ cách đuổi xâm lược Tầu)ta , tôi xin mạnh dạn đề xuất : lãnh đạo VN nên mời một số nhà báo quốc tế bí mật đi trên tàu hải giám hoặc thuyền cá của ngư dân để quay phim chụp ảnh ,tường thuật về hành vi leo thang của TQ. Hiện bọn họ đang dùng thủ đoạn" vừa ăn cướp vừa la làng", đổ lỗi cho VN , nếu ta không có bằng chứng rõ ràng, đến lúc nào đó, họ sẽ vu cho ta nổ súng trước ,rồi gây chiến " đánh trả để tự vệ " như hồi 1979..Việc này ta đã có kinh nghiệm rồi. Hồi 1973, tàu chiến T217 của tôi đã được giao nhiệm vụ chở nhiều chuyên gia, nhà báo LX áp sát hàng không mẫu hạm HK để quan phim chụp ảnh ...Vậy tại sao ta không làm với TQ ngay bây giờ...?

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. TIN NÓNG: Sáng hôm nay ( 12-5 ) đã có một cuộc đấu vòi rồng giữa tàu kiểm ngư Việt Nam và các tàu Trung Quốc với chiến thắng thuộc về Việt Nam.
    Chi tiết xem tại https://vn.news.yahoo.com/%C4%91%E1%BA%A5u-v%C3%B2i-r%E1%BB%93ng-d%E1%BB%AF-d%E1%BB%99i-tr%C3%AAn-v%C3%B9ng-bi%E1%BB%83n-ho%C3%A0ng-sa-065146083.html.

    Trả lờiXóa