Thông cáo cho biết: trong tuần vừa qua, trên một số báo điện tử đã
đăng tải nội dung về bút phê của lãnh đạo Bộ GTVT tại một số công văn đề
nghị giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp.
Về vấn đề này, Bộ GTVT xin được thông tin rõ: theo Quy chế làm việc
của Bộ GTVT, Quy chế văn thư của Bộ GTVT và Quyết định của Bộ trưởng Bộ
GTVT về việc phân công nhiệm vụ lãnh đạo Bộ thì sau khi nhận được các
công văn của các tổ chức, doanh nghiệp gửi đến, Văn phòng Bộ GTVT sẽ
trình lãnh đạo Bộ xem xét, phê ý kiến giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị
để tham mưu giải quyết (cơ quan, đơn vị chủ trì và các cơ quan, đơn vị
phối hợp).
Ngoài ra, ngày 7-1-2014 Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản số
239/BGTVT-CQLXD về việc quy định xử lý văn bản đề nghị của các nhà đầu
tư, doanh nghiệp. Theo đó quy định:
Bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ
quan, đơn vị; tuyệt đối không phải là căn cứ để ưu tiên trong việc xét
thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư
vấn… hoặc giải quyết các công việc liên quan khác.
Thủ trưởng các đơn vị, theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải tham
mưu, giải quyết công việc hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng
quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý
kiến tham mưu, quyết định của mình.
Trước đó, một số tờ báo có đăng tải thông tin việc thứ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Hồng Trường có bút phê vào đơn xin tham gia thực hiện các
gói thầu thuộc dự án Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) của
Công ty CP đầu tư TH gửi ông Trường.
Đồng thời hai tờ báo mạng cũng đăng tải thông tin cho rằng bà H.T.D.H
– chủ tịch HÐQT Công ty CP đầu tư TH – có tin nhắn qua lại với ông
Trường để xin lại “phong bì mấy lần đưa cho” ông Trường.
Hiện thông tin về nội dung các tin nhắn và việc ông Trường có bút phê
vào đơn của doanh nghiệp đã được hai tờ báo mạng đăng tải, bài viết
được lưu trên mạng Internet khiến dư luận bàn tán.
Trong một diễn biến khác ngày 23-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
đã ký quyết định thanh tra đột xuất công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1
thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) do Tổng cục Đường
bộ Việt Nam (TCĐB) làm chủ đầu tư.
Được biết, việc thanh tra quy trình đấu thầu gói thầu RAI/CP1 dự án
VRAMP nhằm rà soát lại quy trình đấu thầu có công khai minh bạch, đảm
bảo quy định của pháp luật hay không.
Đoàn thanh tra được Bộ trưởng Đinh La Thăng thành lập do ông Lê Văn
Doãn – Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT – làm Trưởng đoàn có nhiệm vụ, quyền
hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về thanh tra.
Bộ trưởng Thăng cũng giao Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt Kế hoạch
thanh tra và giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra theo quy định.
Dự án VRAMP do TCĐB làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 3 tổ chức quản
lý điều hành. Tổng mức đầu tư Dự án là 301,7 triệu USD, tương đương hơn
6.305 tỉ đồng. Trong đó, Ngân hàng Thế giới tài trợ 250 triệu USD, Chính
phủ Australia tài trợ không hoàn lại 1,7 triệu USD. Còn lại vốn đối ứng
của Việt Nam là 50 triệu USD.
Dự án bao gồm 4 hợp phần gồm: quản lý tài sản đường bộ; bảo trì tài
sản đường bộ; nâng cấp tài sản đường bộ và tăng cường năng lực.
Gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án VRAMP bị thanh tra đột xuất là gói thầu
nâng cấp 2 cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo trên quốc lộ 38B (địa phận
huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) nhằm thay thế cho 2 cầu cũ.
Gói thầu này nằm trong tổng số 15 gói thầu xây lắp của toàn bộ Dự án
VRAMP. Qua quá trình đấu thầu, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty
Cổ phần phát triển xây dựng & thương mại Thuận An và Công ty Cổ phần
Đạt Phương
Đến ngày 3-1-2015, TCĐB đã khởi công xây dựng cầu Tràng Thưa và Cầu
Cống Neo trên Quốc lộ 38B. Hai cây cầu này có tổng mức đầu tư xây
dựng hơn 370 tỉ đồng gồm giá trị phần xây lắp khoảng 292 tỉ đồng (sử
dụng 100% vốn vay WB), giá trị giải phóng mặt bằng là khoảng 79 tỉ đồng
(sử dụng 100% vốn đối ứng).
Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần phát triển xây dựng và thương mại
Thuận An và Công ty Cổ phần Đạt Phương thực hiện dự án trong thời gian
thi công 18 tháng, thời gian bảo hành công trình 24 tháng.
Ngày 24-1, trao đổi với Tuổi Trẻ về quan điểm, hướng xử lý của Bộ
GTVT đối với việc thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị cho là nhắn tin qua
lại “chuyện tiền nong” với chủ doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho
biết: “Bộ GTVT đã thành lập đoàn thanh tra để để thanh tra việc đấu
thầu vừa rồi (gói thầu RAI/CP1, Dự án VRAMP – PV). Còn chuyện tin nhắn
là chuyện cá nhân với cá nhân. Thứ trưởng Trường cũng báo cáo không có
chuyện đó nên Bộ không có ý kiến”.
Mình tự xác định là hãy tỉnh táo kẻo bị lôi vào cuộc đấu đá không mấy tốt đẹp trong thời gian nhạy cảm này
Trả lờiXóaTôi nghĩ, đúng là có hiện tượng như cụ Trác nói. Cứ gần đến bầu bán chia ghế là lại rối lên chuyện nọ chuyện kia . Nhưng hiên tượng này cũng là bình hường trong bất cứ xã hội thể chế nào, dù VN XHCN ngời ngời hay tư bổn đại gia như Mỹ quốc. Mỹ vào dịp chuẩn bị bầu TT mới chả có đủ chuyện từ đời công đến đời tư của các chính khách ứng cử viên bị/được truyền thông báo chí, sách vở tung ra đó sao . Nhưng họ có cấm đoán, bắt bớ các tác giả những bài báo - Cuốn sách " nói xấu lãnh đạo" đó không ? ở ta, bây giờ lại quá đà, hễ ai động đến các quan lớn là vu cho họ bôi nhọ lãnh đạo lám mất uy tín đảng ! đảng muốn giữ uy tín thì hãy công khai chứng minh là các đảng viên ấy trung thực đi ! Nếu có bằng chứng cố tình vu cáo hoặc vi phạm tự do cá nhân người khác thì đã có Pháp luật điều chỉnh hành vi. Cứ phép công mà làm ! Càng giấu diếm càng làm mất lòng tin của nhân dân. Việc ông Trường bà Hằng, có hay không, có thề ông Thăng không biết, nhưng với các cơ quan chức năng thì dễ như bắt cua trong giỏ ! Có điều người ta có muốn vạch ra hay không mà thôi ! Dân thì cứ kiểu tư duy " Không có lửa làm sao có khỏi" mà phán ! ông cứ chứng minh có khỏi mà không có lửa đi xem !
Trả lờiXóa