Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN

ĐƯỢC ! TỐT ! 
Chuyện tiếu lâm Tú Riềng 
(Do Calathau ghi lại )

Không ít người từng được nghe cụ Tú Riềng kể câu chuyện đến thăm cụ bạn PVH điều trị bệnh tại nhà . Tên chuyện Mõ tạm đặt là "ĐƯỢC !". Trong vụ này Mõ chỉ góp mỗi chữ  Được cuối cùng mà cũng lấy làm vinh dự vô cùng xiết kể ! Chuyên tóm gọn như sau :
Cụ PVH lớp ta bệnh đã lâu, hôm ấy 1 đoàn các cụ ông cụ bà K5 đến tận nhà thăm hỏi. Cụ VH vốn to con, thời còn làm TGĐ một công ty, cụ khỏe, ăn sóng nói gió, tính tình xởi lởi rộng rãi , ai cũng quý mến. Không may cả chục năm nay cụ mắc bệnh, điều trị thuốc thang mãi không khỏi, bà vợ đành bỏ nghề BS nhà nước, ở nhà chăm sóc đức ông chồng. (Riêng điều này đã có thể ghi vào "Bảng vàng Vợ hiền Dâu thảo" của Hội QL ta rồi.)
Cụ VH có đặc điểm, hễ có bạn  QL đến thăm là mệt mấy cũng ngồi nhổm dậy mở tủ lạnh lấy bia ra mời ! ( Là cách đây 4-5 về năm trước ). Hỏi bệnh tình thuyên giảm ra sao ? Ăn, ngủ, đi, đứng, nói, năng thế nào, cụ VH cứ 1 câu ĐƯỢC trả lời rứt khoát . Thấy không khí vui vẻ, cụ Tú Riềng tiếp : Bia bọt được chứ ? ĐƯỢC ! Mọi người cười ồ. Thừa thắng cụ Tú phóng ra 1 câu hỏi để đời :“Thế còn LÀM VIỆC được không ?” . Chả biết có nghe thủng câu hỏi không, nhưng theo “quán tính” cụ VH cũng ĐƯỢC rõ to !
Từ đó cánh đàn ông K5 có thêm 1 từ “ĐƯỢC” để làm thước đo sức khỏe lúc đã ỉu xìu, hết xu oách ( Theo lý thuyết)!

 Có sự trùng hợp thú vị, chuyện thăm cụ bạn PVH  loanh quanh thế nào lại giống chuyện các quan triều đình thăm ngài Thánh Bá xứ Đờ Nưỡng ! Có khác chăng chỉ từ chữ ĐƯỢC sang chữ TỐT !

Một ngày đẹp trời, đoàn văn võ bá quan  trào đình gồm toàn Tể tướng, Thái sư, Tư đồ ...tiền hô hậu ủng  vào thăm cụ Thánh Bá đang lâm trọng bệnh. Lệnh truyền : Cấm tiệt bọn báo chí tiếp cận bệnh nhân. Thông tin chỉ được dùng cho báo viết, báo nói . Cấm ghi âm chụp ảnh !!! Bài vở phải do Quan Tư đồ ( Giữ việc cảnh sát, giáo dục, rèn đúc dân ) kiểm duyệt trước khi công bố ! Thế là, ngay sáng sau tất cả các báo viết báo nói (đọc) đều nhất loạt giật tít rất hót " Ngài Thánh Bá : Tốt !" Nội dung tóm tắt phần cốt lõi như vầy : (Trích)
Quan Tể tướng ( Thay mặt Vua , hỏi Thánh Bá :
-    Thấy trong người thế nào ?
-    Tốt !
Quan bộ Lại ( Giữ quyền thăng chức, giáng  chức …), hỏi:
-    Có nhớ hết hết tên các quan ở đây không ?Trí nhớ Tốt chứ ?
-    Tốt !
Ngự sử Đại phu ( Lo việc kiểm  soát các quan ), hỏi thêm :
-    Có nhớ các chuyện đã qua không ?
-    Tốt !
Thái bốc (giúp vua xử lý chính vụ), hỏi :
-    Còn “ chiến đấu” Tốt  chứ ? ( Ý ngài muốn hỏi Thánh Bá còn tiếp tục làm Tốt nhiệm vụ đầy tớ cho dân được không ? Hay đuối rồi ?)
-    Tốt !
Một quan nữ đội mũ cánh chuồn, trắng toát từ đầu đến chân , chen ngang . Có tiếng quát “ Để quan Ngự Y vào” . Quan này quan tậm đến chuyện ăn, uống, tiêu , tiểu của ngừơi bệnh. Gặp khúc tế nhị, bí lời quan phải làm động tác mô phỏng , rồi kết thúc nhõn 2 từ :
-    Tốt chứ ? ( Thánh Bá giỏi thủ ngữ lại rất tỉnh táo nên “đọc” hiểu ngay )
-    Tốt !
Thượng thư  bộ Công , vốn học ở LX cũ về, làm ám hiệu: tay trái nắm lại, tay phải xòe ra vỗ bồm bộp vào tay trái, hỏi Thánh Bá :
-    Cũng  Tốt chứ ? . Lần này Thánh Bá cười rất tươi, trả lời cái một  :
-    Tốt !
Các quan đều tỏ ý vui vẻ hài lòng. Cười nhưng không dám phát ra thành tiếng. Riêng Quan Ngự Y thỏ thẻ  “ Đúng là anh Thánh thật rồi !” . Ra tới cửa, các quan báo liền bu lại quanh các Đại quan xin phỏng vấn. Tất nhiên là các Đại quan im thin thít. Riêng quan Ngự Y nói thầm vào tai 1 nhà báo : “ Phong độ Thánh Bá còn tới 7/10 so với những bức ảnh anh ấy chụp thời vàng son ở xứ Đờ Nờ. Cha tiên sư bố bọn “thế lực phản động, đen tối” nó tung ra mấy ảnh thằng mả mẹ nào đầu trọc lốc nằm giường bệnh, thở ống ôxi bên Mỹ, dám to gan gán cho anh Thánh Bá nhà mình !" 
Nói vậy chứ khi các nhà báo hỏi xin tấm ảnh mới của Thánh Bá thì Quan Ngự Y lắc đầu quầy quậy ! Lọa quá !
(Calathau ghi lại )

7 nhận xét:

  1. Mấy hôm nay xuất hiện comment của cụ DK phản ánh bức xúc của nhiều người, khởi thủy từ cụ Tú Riềng- một tay bình luận gia độc đáo nhưng toàn chơi môn Thể thao " Ném đá giấu ta" và " Mượn gió bẻ măng". Nghĩa là, ý tứ thì rất cứng cựa, nhưng cả Viết và Lách đều ...lười nhác. Đọc ké rồi bình loạn làm nóng không khí trong quán thịt cầy, quan cháo lươn cháo lòng thì khỏi chê . Chả thế mà Tiếu Lâm Tú Riềng đã dần trở thành thương hiệu. Mõ được cụ Tú chọn làm thằng nhỏ chuyên cắp tráp theo cụ "nhặt nhạnh" lời hay ý đẹp lúc tỉnh lúc say cụ rơi vãi, rồi vo lại thành điếu thuốc phiện hầu các lão ông lão bà Làng ta trong những luc gió mùa Đông Bắc tràn về ! Hề hề !
    MÕ chú ý cái còm bức xúc của cụ DK, thế này :
    Hữu Hùng đang ở thủ đô
    Bực mình nên phải điện vô Sài gòn .


    Điện nói rằng ; Ông nói hộ tôi ,tại sao báo ,đài nói có nhiều đoàn cao cấp đến thăm ô NBT và nói sức khỏe ông tốt nhưng sao không đưa ảnh ông lên để dân chúng biết ?
    Tôi vào blog làng truyền lời ông tướng chuyên đi nhẹ nói khẽ cầm tinh con gián này (hôm nay ông lên tiếng chứng tỏ ông quá bức xúc vì chuyện này ) ,nhưng đã tháy DH , NL ,TG lên tiếng ,quả là chúng ta ai cũng thấy vô lý .Tôi nghĩ rằng cái bài tù mù ,thích dấu như mèo dấu c...này là bản tính của cái truyền thông theo chỉ đạo ,thế nào cũng bị bới lên do chính một trong những người trong bọn họ (kề cả cái phiếu tín nhiệm trong bct ...).Họ càng nhập nhèm thì chứng tỏ họ làm những việc không chính danh và càng làm dân coi thường .
    Hoan hô đồng chí Hữu HÙNG
    Tham gia lên tiếng hợp củng anh em !


    Và thế là Mõ chép lại chuyện Tiếu Lâm Được ! Tốt! như trên. Bảo đảm các cụ 70% sự thật, chỉ có 30% là dành cho hư cấu hư véo mà thôi !

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nghe kể là khi các nhà báo xin những bức ảnh mới nhất của Thánh Bá thì quan Ngự y bảo rắng: - trên chỉ thị không cho bất ký người nào ngoài y bác sí BV Đà Năng tiếp xúc với Thánh Bá, đề nghi các nhà báo dùng tạm bức ảnh trước khi Thánh Bá ra TƯ nhận nhiệm vụ.

    Trả lờiXóa
  3. CŨNG CHỈ VÌ KHÔNG CÓ BỨC ẢNH NÀO
    Tài là NV bảo vệ của bệnh viện Đờ Nờ. Hai năm trước bị truy tố vì tội giao cấu với trẻ vị thành niên. Vào tù, tất nhiên là bị cạo trọc đầu. Cũng may khi mãn hạn Tài lại xin được về làm bảo vệ như cũ.
    Tài đang đi tuần trong BV, thấy người đầu trọc lốc đang ngồi ở ghế đá. Tài bước tới, vui vẻ, xởi lởi:
    - Mới vào hả … cũng là vị thành niên chứ gì ? …trông cái đầu là tớ biết ngay…
    Tài đang nháy nháy mắt cười thông cảm thì cô y tá bước đến, nói lễ phép với người trọc đầu :
    - Mời chú về làm thuốc, đã đến giờ rồi ạ.
    Người trọc đầu bước đi, cô hất hàm hỏi Tài :
    - Ông nói cái gì thế, ông có biết đấy là Thánh Bá không
    Tài giật mình, lắp bắp:
    - Tôi đâu có biết, cứ tưởng là loại có vấn đề, nếu có chuyện gì xẩy ra là tôi tóm nó trước tiên … Cũng chỉ tại cứ dấu dấu diếm diếm, đến bảo vệ cũng không thông báo và… cũng chỉ vì không có bức ảnh nào, bố ai mà biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mõ biết ngay thế nào cụ Kỳ(3)Gai cũng góp thêm chuyện Tếu Lâm cho Làng cười mà !
      Có vụ này Mõ xin nói thêm, ngay sau khi bài này post lên đình Làng, cụ Tú Riềng là người đọc đầu tiên. Cụ nhận xét Mõ viết " LƯỢC" (Tức là được, nói theo giọng 3 tầu phố Thuốc Bắc ). Cụ chỉ bổ sung một từ. Từ này rất nhậy cảm, Mõ kiên quyết từ chối, nói, để các quan tự suy ra. Là hôm thăm cụ PVH, thấy hỏi cái gì cụ VH cũng nhõn một câu " Được ". Cụ Tú mới hỏi rõ to : Thế ĐU nặng có ĐƯỢC không ? ĐƯỢC ! Kể phải kể hết như thế nó mới ...máu, cụ Tú Riềng bẩu Mõ zậy ! ( Tất nhiên Mõ cũng chỉ dám viết đến thế. Xin cụ Tú và các cụ bà thông cảm. ). Kính báo cả Làng !

      Xóa
  4. HI, anh Kỳ lại cho một chuyện tiếu lâm "chính em" nữa!!! Các cụ tài thật cơ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làng ta còn nhiều tài năng hài hước do có gien từ cụ cố Trạng Quỳnh đến bác Bút Tre em ạ .

      Xóa
  5. Chuyện HÀI hay nhất Hữu Hùng
    Tiếu lâm chẳng kém tưng bừng là Ca- (-lathau)
    Kỳ Gai cùng với Nhật La
    Kể chuyện vỡ bụng cả nhà cười vang
    Hôm nay thêm chuyện Bá Thanh
    Vì buồn nên chỉ bò lăn nhịn cười.

    Trả lờiXóa