Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

BÀO TUỔI TRẺ VIẾT VỀ NGÀY 17/2 .

Calathau ( Đọc và nghĩ )

Trong lúc tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng " đại quảng bá" cho ngày Tình nhân Valentine (14/2), thì lại "im như thóc" với ngày 17/2 - ngày mà hàng chục ngàn chiến sĩ và đồng bào ta đã chết dưới nòng súng , lưỡi lê của bọn Trung Quốc xâm lược trong cuộc chiến tranh 17 ngày đêm ở biên giới phía Bắc nước ta cách đây tròn 34 năm ! Báo Nhân dân, báo QĐND, TTXVN, VOV, VTV  và tất cả các báo nhiều hay ít sống bằng tiền thuế của dân đều đồng loạt giả câm giả điếc với 1 trang bi hùng của lịch sử dân tộc ! Riêng có báo Thanh Niên lên tiếng 1 cách mạnh mẽ bất thường ( Blog làng ta đã kịp thời đăng lại trong ngày 17/2 ).

Chậm hơn báo Thanh Niên 1 ngày, hôm nay 18/2 báo Tuổi Trẻ cũng đã có 3 bài viết liên quan đến cuộc chiến tranh biên giới chống Trung Quốc xâm lược của quân dân ta cách đây 34 năm . Tuy hoan nghênh báo Tuổi Trẻ, nhưng đọc kỹ vẫn thấy có điều gì đó chưa thật ổn ...Xin nêu ra để các cụ cho ý kiến  ...
1. Bài thứ nhất : "Bài học từ cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979" của TS Nguyễn Mạnh Hà, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, nguyên Đại tá chính ủy sư đoàn 308. Bài này viết dưới dạng hỏi (của PV) và đáp ( của ông Hà ). Ông gọi đây là "Cuộc chiến bảo vệ biên giới" hoặc " Cuộc chiến tranh biên giới" . Khi cần phải chỉ đích danh tên đối phương thì ông dùng từ " quân Trung Quốc" nhẹ hều, khác với bài của Đại tá CA hồi hưu Viện trưởng Viện chiến lược Bộ CA gọi đích danh quân "Trung Quốc xâm lược" ( trên Thanh Niên hôm qua )! Về tiến trình bình thường hóa Việt-Trung sau đó, ông TS Viện trưởng LSĐ cho rằng  :
 " Cuộc chiến tranh biên giới chính thức kéo dài chỉ 17 ngày, từ 17-2 đến 5-3-1979. Nhưng những cuộc xung đột còn kéo dài đến tận năm 1988. Trong suốt chín năm, một phần đáng kể nhân tài vật lực của chúng ta đã phải dồn cho biên giới phía Bắc, trong khi Mỹ cấm vận, viện trợ của Liên Xô cắt giảm so với trước và Trung Quốc thì từ bạn thành thù. Có thể nói VN đã hao tốn nhiều sức lực vì cuộc chiến biên giới đó. Nếu căng thẳng tiếp tục kéo dài, VN càng ngày càng bất lợi. Chính vì vậy, năm 1988, khi VN chủ động rút quân chủ lực lùi xa biên giới 40km, tình hình biên giới lắng dịu ngay, và đến năm 1991 thì VN và Trung Quốc chính thức bình thường hóa quan hệ sau cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước ở Thành Đô, Trung Quốc.
Là một người nghiên cứu lịch sử, nhưng cũng là một người lính, tôi xin nói thẳng là dù bất cứ hoàn cảnh nào thì hòa bình vẫn là quý giá nhất. Chiến tranh biên giới kết thúc thật sự, chúng ta mới có thể tiếp tục sự nghiệp đổi mới, có những chính sách lâu dài và bền vững để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống nhân dân, để có một vị thế mới trong bản đồ ngoại giao thế giới như hôm nay." (Nghe quan điểm này có vẻ " hơi bị lạ!")

2. Bài thứ 2 ( cùng trên trang 2 nhan đề " Không ai quên ngày 17/2 ") kể chuyện các cựu chiến binh lên thăm viếng các nghĩa trang đồng đội đã hy sinh trong cuộc chiến chống lại quân Trung Quốc xâm lược tháng 2/1979. Bài viết khá dài, lời lẽ khá xúc động nhưng rất khéo là không hề có 1 từ " Trung Quốc " nào chứ đừng nói " Quân Trung Quốc xâm lược " ! Trong ô chữ in đậm nét báo này trích câu nói của TS ( lại TS !) Hồ Khang, Viện phó Viện LSQSVN, như sau :  "Có nhiều câu hỏi tự tôi cũng không trả lời được, theo thời gian thì sự thật vẫn là sự thật, có thể bây giờ không được nhắc nhiều. Chỉ có điều sự thật ấy sẽ được phát lộ lúc nào để tạo thành sức mạnh, lòng yêu nước, chí quật cường để chống lại, giáng trả lại mọi thế lực xâm lược "
Mõ tôi tối dạ nên thắc mắc : Ông là TS là Viện phó cái Viện quan trọng như thế mà đến bây giờ vẫn " Có nhiều câu hỏi tự tôi cũng không trả lời được ". Dân đóng thuế cho ông ăn học chỉ để ông trả lời câu hỏi ấy, ông không trả lời được hóa ra ông là kẻ " ăn hại" à ???  Vả lại đây đang là thời điểm nước sôi lửa bỏng, bọn giặc cướp đã thò được 1 chân vào nhà mà còn ...chờ thì đến bao giờ mới thành sức mạnh được hả ông TS ???
3. Bài thứ 3 ( bài này đăng trên trang nhất ) "Tháng 2 còn có 1 ngày" , ấy là tác giả muốn nói đến ngày  5.1 Âm lịch ( tức 14/2) lễ hội gò Đống Đa. " Lễ hội này không chỉ tưởng niệm công tích vua Quang Trung đại phá quân Thanh, ghi một chương chiến công hiển hách trong lịch sử chống xâm lược của dân tộc ...mà còn là câu chuyện nhân văn, là khói hương "nghĩa tử-nghĩa tận" cho những hài cốt quân xâm lược bị vùi lấp qua thăng trầm thế cuộc " ( hết trích). Tác giả còn dẫn lời thượng tá Bùi văn Điểm chính trị viên đồn Pò Hèn, rằng " hàng ngày ( sau khi qua trạm Pò Hèn ), những người dân Trung Hoa bên kia biên giới vẫn đến đây, rất nhiều người trong họ tìm lên đài tưởng niệm và dâng hương trên mộ liệt sĩ VN...". Cho phép Mõ tôi được nghi ngờ, hoặc ít ra cũng " phóng đại tô mầu" chi tiết này. Bởi bộ máy tuyên truyền của Trung Quốc đã đang và sẽ làm những gì để bưng bít sự thật , để vu cáo Việt Nam, gây hận thù giữa nhân dân 2 nước láng giềng Trung-Việt.  Điều này có lẽ TQ giỏi hơn ta nhiều ! 

Chưa hết, Tuổi Trẻ số này còn đăng kèm bức ảnh " Ông Trương Tấn Sang- -đến thắp hương tri ân các AHLS tại Pò Hèn ( Quảng Ninh) nhưng là vào ngày ...16.5.2010 , khi ông còn là UVBCT, thường trực BBT !
-------------------------------
Nguồn : Tuổi Trẻ Online 18/2/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét