Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

NÊN THÔNG CẢM VỚI ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC

BĐH -Như các cụ đã theo dõi , thời gian gần đây rộ lên chuyện ông Nguyễn Đình Lộc, nguyên bộ trưởng bộ Tư pháp, người đã ký vào "bản kiến nghị 72" vừa trả lời VTV gây bức xúc trong công luận đối nội và đối ngoại . Kẻ khen, nói ông đã "phản tỉnh", kẻ chê bảo ông "phản bội". Hãy tưởng tượng, một ông già- dù đã 1 thời lăn lộn chốn quan trường, nhưng nay đã là thứ dân phải chịu 1 áp lực ghê gớm như thế , liệu người ta còn đòi hỏi ở ông điều gì nữa đây ? Ông có đáng để cho chúng ta cảm thông hay không ?
Xin các cụ đọc bài viết dưới đây của Nguyễn Trọng Tạo :

NGHĨ VỀ TRẢ LỜI VTV CỦA ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC

Nguyễn Trọng Tạo
.
Sau cuộc trả lời VTV của nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, tôi nhận được nhiều cuộc điện thoại và Email của bạn bè ái ngại, thậm chí thất vọng về ông. Tôi liền vào mạng xem/nghe cuộc trả lời đó. Sau khi xem/nghe 2 lần, tôi có suy nghĩ như sau:

1/ Trước hết, thấy thái độ ngập ngừng, lựa lời của một chính khách của chế độ, nói sao để VTV có thể chấp nhận đưa lên sóng, nhưng cũng gửi tới được người xem/nghe thông điệp về sự thật phía sau lời nói của ông.

2/ Ông không phủ nhận chữ ký của mình trong bản “Kiến nghị 72“.

Nội dung chính cuộc trả lời VTV của ông, tóm tắt là: Ông Lộc không tham gia soạn thảo “Dự thảo HP 2013″ và “Kiến nghị 72″ do một số trí thức đã làm trước đó, và trước khi ký vào “Kiến nghị 72″ ông muốn góp ý sửa lại vài điểm (không rõ ông định góp ý sửa như thế nào), nhưng vì đã lên mạng nên ông cũng nhất trí ký vào “Kiến nghị…”. Ông cũng ủng hộ việc lấy ý kiến của dân góp ý cho bản Sửa đổi HP 1992.

Tôi nghĩ, ông Lộc đã không phản bội ông, mà ông đã nói rõ sự thật về ông trước vấn đề được VTV đưa ra.

Sự thực là các chữ ký trong “Kiến nghị 72″ chỉ mang giá trị với nội dung Kiến nghị này, nó không liên quan đến “Dự thảo HP 2013″ như BoxitVN đã nói rõ khi đăng lên mạng, là Dự thảo chỉ để tham khảo.

Điều nổi cộm trong ”Kiến nghị 72″ là đề nghị bỏ Điều 4 (đảng CSVN lãnh đạo) trong hiến pháp sửa đổi, và hợp hiến tam quyền phân lập. Ông Lộc cũng đã nói tới điều này trong một lần trả lời BBC năm 2012. Và ông vẫn giữ nguyên quan điểm này khi ông ký vào kiến nghị.

Vậy thì ông Lộc có sai gì đâu mà nhiều người lo lắng đến thế? Có lẽ họ lo lắng, ái ngại vì cách nói ngập ngừng, lựa lời của ông.

Nhưng tôi nghĩ, đấy chính là cách ông Lộc lựa chọn trước một tình thế không dễ nói, để có thể VTV phát sóng.

Sáng nay, đọc bài Nguyễn Đình Lộc – “cậu học trò U80” trên blog Ba Sàm, tôi thấy một sự chia sẻ hợp tình hợp lý. Có những Comment dưới bài viết này đọc rất cảm động, xin trích vài comment:

Bài viết thật sâu sắc, chân tình, nhìn thẳng và thái độ bất cận nhân tình của xã hội nói chung và của một bộ phận những người có lý tưởng nói chung. Cái đáng quý đáng tin của bác Lộc là hướng thiện, hướng tới dân chủ, hướng tới nhân loại tiến bộ. Bác giống như một người mới tập bơi đã hăm hở bơi ra biển, nên có chút sặc nước. Đừng đo bác bằng thước đo của vận động viên vô dịch môn bơi lặn. Cho nên trong tâm thế của người bị sặc, khi bị hỏi tại sao bơi như ông mà dám dẫn đầu vượt biển thì bác Lộc hiền lành, thật thà và tự trọng sẽ trả lời là lúc nhảy xuống tôi mơi được họ dìu lên đầu. Bác không hư danh, không cướp công.

Cái thật thà và sòng phẳng ấy rất đáng tin và đáng trọng. Vì bác mới qua giải phẫu còn đang phải lắp một só thiết bị hỗ trợ kỹ thuật, bác đâu có thể hùng hồn chém gió như các bác dày dạn trong chiến trường dân chủ. Mà ngay cả những anh hùng dân chủ cũng có lúc phải nghỉ ngơi, nạp tiếp năng lượng như đại tu xe cho chặng đường dài sắp tới. Họ cũng có thể rơi vào cảnh ngộ giống như những anh chàng xấu số bị các bà các cô ở châu Phi bắt cóc ép làm tình liên tục cho đến chết. Đừng làm dân chủ bằng thuyết cách mạng thường trực của Mao. Và đừng trách bác Lộc bằng thái độ của các quý bà bắt cóc đàn ông” – Diệu Pháp.

Tôi rất thông cảm với ông NĐL, hơn nữa tôi còn hiểu là các ông cựu quan chức như ông đang là mục tiêu để họ lợi dụng và tiếp tục “đàn áp”.

Mấy năm trước, cựu Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Văn An thường xuyên xuất hiện ở Diễn đàn chiến lược 38 Ngô Quyền. Nhưng đến một ngày đẹp trời, ông An viết bài lên tiếng mạnh mẽ một chút thì người ta “bắt” ông phải im lặng và Diễn đàn chiến lược tắt luôn” – KTS Trần Thanh Vân. 

“Anh Nguyễn Đình Lộc là người tử tế.

Anh Nguyễn Hữu Vinh đã viết một nét rất thoáng chân dung anh Nguyễn Đình Lộc. Nó gợi cho tôi nhớ lại một lần tôi tiếp xúc với anh Lộc. Đó là quãng năm 2004 gì đó (xin lỗi, tôi quen nhớ theo ấn tượng chứ không nhớ thật tỉ mỉ) tại lễ trao giải văn hóa Phan Châu Trinh cho nhà triết học Bùi Văn Nam Sơn, tôi có hỏi anh Lộc: “Anh Lộc à, tôi dịch “Nền Dân Trị Mỹ” của Tocqueville, thấy bên Hoa Kỳ họ không có “Quốc hội con” kiểu “Hội đồng nhân dân” cấp phường, cấp xã, thị xã, thành phố … như của ta, thế là sao nhỉ?” Anh Lộc cười tươi tỉnh bảo tôi: “Ta dịch của Nga ấy mà”. Một cách giải thích hết sức hồn nhiên, như bản tính con người.

Cái hồn nhiên như thế rất dễ bị chọn làm mồi ngon cho một bộ máy không tử tế, đầy mưu mẹo ranh ma, điều đó hoàn toàn giải thích được — bọn ranh ma từng cắt xén tình cảm “Nhất định thắng” của nhà thơ Trần Dần để chỉ còn là “mưa sa trên nền cờ đỏ” và cả chục năm rủa xả nhà thơ đương thời đôn hậu nhất mà tôi từng gặp. Bọn ranh ma từng làm cha Ngô Quang Kiệt chết đứng!

Cái hồn nhiên của anh Lộc thể hiện rất rõ ở cách anh học dùng PC để vào mạng. Xin chia sẻ với anh Lộc: em gái tôi, năm nay 79 tuổi, vốn làm ở Thành Ủy Hà Nội, cũng học PC chỉ để đọc “Bên Thằng Cuộc” của nhà báo vĩ đại Huy Đức.

Xin chia sẻ với những ai như anh Lộc: trong nhóm biên soạn sách giáo khoa Cánh Buồm của tôi có em Dương Trọng Tấn đã soạn một phần mềm tự học PC cho người già (à quên, người nhiều tuổi). Em Tấn là con một vị tướng, ba của Tấn đã từng bắt con nghỉ hè phải tự đi lên Hà Giang, biên giới, những di tích chiến sự… để tự học. Em Tấn soạn phần mềm tự học đó cho riêng ba mình. Tôi đã mời em Tấn cùng làm việc vì tôn trọng người cha như thế (dù tôi chưa gặp) và người con như thế.

Cuộc đời này có những người hồn nhiên yêu đời tự mang lại hạnh phúc cho chính mình ngay từ khi cái gọi là hạnh phúc chung chỉ là bánh vẽ.

Xin cám ơn Nguyễn Hữu Vinh. Xin chúc anh Nguyễn Đình Lộc mạnh khỏe, yên tĩnh. Cho tôi được nói lời yêu quý các anh và tất cả những người như các anh” - Phạm Toàn.

v.v…

Mấy suy nghĩ của tôi không chỉ để chia sẻ, mà còn để hiểu rõ hơn một sự thật đáng được chia sẻ.

Cảm ơn bạn bè đã gọi điện, gửi Email hỏi về sự kiện này… để tôi được viết mấy dòng này thay cho câu trả lời tới các bạn.


 

7 nhận xét:

  1. Tôi rất kính nể ô NDL, mặc dù cách nói trên truyền hình chưa đủ mạnh để thỏa mãn lòng mong đợi mọi người. Nhưng cái chính là ông đã xác nhận chữ kí của mình và không rút,điều mà ô NSH chủ tịch QH đã khoái chí nói;săp tới ô NDL sẽ rút khỏi danh sách.Tôi cũng khâm phục các bạn QL;CHU HẢO ,Hồ UY Liêm...đã kí vào bản kiến nghị.Tôi đã bị bọn chó đểu hoanh họe đe dọa mấy lần nên hơi bị hèn.

    Trả lờiXóa
  2. "anh NGUYỄN ĐÌNH LỘC là người tử tế",Tôi rất tán thành ý kiến này-anh còn tử tế hơn nhiều vị mong được mọi người đóng góp vào bản sửa đổi hiến pháp và khi người ta đống góp thẳng thắn thì lại nói những người góp ý là loại suy thoái chính trị.,Chính những vị nói trước sau bất nhất là loại người KHÔNG TỬ TẾ.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thấy cách phát biểu của a NĐL cho thấy có lẽ anh bị một sức ép nào đó. Thực ra những điều anh phát biểu kôong có gì sai và đáng trách, chỉ không được mạnh mẽ lắm thôi, nhưng nên thông cảm với hoàn cảnh của anh mà có lẽ chúng ta chưa hiểu hết. Hơn nữa nhiều khi người ta lái cho anh ấy phải trả lời như họ muốn nhưng anh ấy đã không làm như thế. Có nhiều bài viết ủng hộ nguyên bộ trưởng. Tôi cũng thiên về điều đó. Còn các bạn QL như anh Chu Hảo, bạn Hồ Uy Liêm thì rất đáng nể phục.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi tự đả nguyện ký tên ủng hộ Dự thảo 72 sau khi đọc nội dung qua blog này ,vì tôi yêu tổ quốc Việt Nam,mong muốn bản thân tôi và đồng bào Việt Nam của tôi được sống trong một xã hôi dân chủ hơn,tự do hơn,mong nền kinh tế thị trường mà Việt Nam chúng ta chấp nhận có môi trường tốt phù hợp để phát triển bền vững.
    VTV đã không đạt được ý định khi Ts NĐLộc khẳng định mình đã ký tên vào bản dự thảo 72.
    Sự ngập ngừng khi trả lời phỏng vấn của VTV của Ts NĐLộc chúng ta có thể hiểu được.
    Theo tôi Ts TĐLôc vẫn là người thấy được sự cần thiết có một bản Hiến Pháp mới tiến bộ hơn cho đất nước.
    Mấy ngày hôm nay,các ý kiến đóng góp cho bản Hiến Pháp mới rất sôi nổi, đa chiều , điều đó chứng tỏ mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam quan tâm đến bản Hiến Pháp mới,đó là một hiện tượng xã hội đáng mừng.
    Kháng Chiến

    Trả lờiXóa
  5. Đánh giá con người thật khó, Phải rất thận trọng. Cám ơn ! Chào !

    Trả lờiXóa
  6. Ông Lộc bị sức ép quá lớn và có thể vì không được chuẩn bị nên trả lời không được rành mạch dứt khoát cho lắm. Chúng ta hoàn toàn thông cảm với ông.
    Ở khu phố tôi, hôm nay mọi gia đình đều được phát môt quyển tài liệu dầy 130 trang mầu đỏ (Chắc tốn nhiều tiền in lắm) kèm theo là một tờ giấy xin ý kiến nhân dân. Có chỗ gần 2 trang để mọi người tha hồ viết.
    Riêng tôi chỉ viết rất ngắn gọn “ Tôi đã ký tên vào bản “Kiến nghị 72”, theo tôi được biết hiện nay đã có trên 12 nghìn người ký tên vào bản Kiến nghị này.
    Ý kiến của tôi đóng góp cho bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1972 là nội dung của bản Kiến nghị 72 này.
    Ngày mai đem nộp, nếu người ta yêu cầu thì tôi sẽ in bản Kiến nghị ra và gửi kèm

    Trả lờiXóa
  7. Trong một bài viết gửi từ Hoa Kỳ đăng trên Blog Quê Choa, nhan đề "Nghĩ về trường hợp Nguyễn Đình Lộc", Giáo sư Lê Xuân Khoa là cựu Chủ tịch Trung Tâm Tác Vụ Ðông Nam Á (SEARAC), giáo sư thỉnh giảng tại trường Cao học Nghiên cứu Quốc tế thuộc Ðại học Johns Hopkins, Washington, D.C đưa ra nhiều lập luận để chứng minh ông Nguyễn Đình Lộc đã rất tỉnh táo, khôn khéo trước các câu hỏi "ác" của VTV. Xin trích 1 đoạn GS Lê Xuân Khoa viết :
    " tôi thấy cần nhấn mạnh rằng ông Nguyễn Đình Lộc đã đặt vấn đề sửa đổi hiến pháp từ lâu rồi. Trong cuộc thảo luân bàn tròn trực tuyến của Tuần Việt Nam năm 2010, ông Lộc đã châm biếm tình trạng vẫn y nguyên (dân gian thường nói lái là “nguyễn y vân”) của những sửa đổi hiến pháp trước đó. Ông nói: “Chẳng hạn, năm 2001 lúc sửa Hiến pháp, đưa được vào Hiến pháp điều Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền của dân do dân vì dân thì rất mừng, sướng quá, xem đó như một thắng lợi. Nhưng 10 năm trôi qua, giờ nhìn lại thấy giật mình hỏi: chỉ đưa vào từng đó là đủ, là hết à? Rõ ràng là không phải, vì cả 5 chương về bộ máy nhà nước chúng ta vẫn quy định theo cách cũ…Có khác gì chúng ta hô hào phải mạnh mẽ đi lên, đã nhấc một chân lên, nhưng chỉ nhấc lên mà không hạ xuống. Có khác gì dùng một cái bánh rất ngon nhử nhử “bánh này ngon lắm các bạn ơi” nhưng chỉ nhử mà không cho ăn gì cả.”

    Thật đúng là một trò lừa dối nhân dân, coi nhân dân là con nít. Bởi thế, ông Lộc đã khẳng định: “Nếu sửa Hiến pháp bây giờ cần phải sửa rất cơ bản.”

    Tôi cũng trích dẫn vài đoạn khác để cho thấy ông Lộc không phải là người bị lôi cuốn bởi bạn bè. Về dân chủ, ông bác bỏ luận điệu cho rằng trình độ dân trí Việt Nam còn thấp, chưa thể thực hiện dân chủ được: “Nói như thế là nguy hiểm chứ không phải là nói sai. Đó là một cách nói để chúng ta hạn chế quyền dân chủ của người dân.” Và ông cảnh cáo: “Phải luôn luôn nhớ rằng sinh ra bộ máy nhà nước là để quản lý, giữ gìn trật tự trị an, nhưng chúng ta làm không tốt nên người dân có phản ứng bằng nhiều hình thức. Có thể người ta mạnh mẽ phản kháng, nhưng điều đáng sợ hơn là nguy cơ người dân quay lưng lại với chế độ. Mà một khi người dân đã quay lưng lại thì không gì có thể cứu vãn được." (......) Việc bịạ đặt và thổi phồng thành tích tốt đẹp của Đảng vốn là nghiệp vụ thường ngày của các cán bộ tuyên truyền trong bộ máy nhà nước. Việc gợi ý cho người được phỏng vấn ca ngợi hay đả kích một đối tượng trong cuộc phỏng vấn lại là một xảo thuật để lấy được những câu trả lời mà Đảng và nhà nước mong muốn. Tuỳ trường hợp, việc hướng dẫn trả lời có hàm ý khuyến khích hay đe dọa. Trong trường hợp ông Lộc, phóng viên cán bộ VTV vừa áp đặt một kết quả giả tạo để làm phông cho cái-được-gọi-là phỏng vấn, vừa hàm ý “nhắc nhở” ông Lộc về kết quả mong đợi. Không may cho VTV, ông Lộc đã biết cách thoát hiểm dù có bị sây sát đôi chút."( Lê Xuân Khoa -California, 27/03/2013)

    Trả lờiXóa