Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

BÀI 2: CÓ HAY KHÔNG NHÀ BÁO "THIỂU NĂNG CÁI GÌ ĐÓ" ?

( Calathau  sưu tầm trên báo chí hầu quý cụ )
Như đã hẹn, còn nợ các  cụ Làng ta 1 bài nữa, nay xin trả nợ .

Ngày 19/1/2013 , sau khi QH ra Nghị quyết về việc phát động toàn dân tham gia góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi HP 1992 liền có 1 nhóm gồm 72 nhân sĩ trí thức đưa ra 1 bản Kiến nghị 7 điểm  và kèm theo 1 bản Dự thảo HP do 1 nhóm chuyên gia Luật trong và ngoài nước soạn thảo làm tài liệu để cơ quan chuyên trách QH tham khảo. Trong “nhóm 72” này LS.QL ta có tên 2 bạn : GS Chu Hảo (K6)GS.Hồ Uy Liên ( Lớp ta). Kiến nghị của họ đến nay đã có chữ ký “đồng ý” của hơn 10.000 người ở trong và ngoài nước ( một số bạn chúng ta cũng đã ký tên). Lẽ đương nhiên tình thần thể hiện trong 7 kiến nghị của nhóm 72 trái với Dự thảo của ban Dự thảo do QH lập ra. Tuy vậy ban đầu đã được những người có trách nhiệm tiếp nhận 1 cách lịch sự và hứa sẽ “trình lên trên” xem xét (Làng ta đã đưa tin).



Chuyện có thể không lớn, nếu như sau đó không xuất hiện “chỉ đạo” của TBT Nguyễn Phú Trọng ở Vĩnh Phúc, trong đó ông quy kết những người nói trái ý Đảng là “suy thoái”  về đủ thừ, từ chính trị đến đạo đức lối sống (?) , cần phải “chú ý xử lý”. Từ đây công luận chia làm 2 phe đối nghịch nhau: môt bên ( chính thống) ủng hộ quan điểm của TBT, một bên phản ứng lại ( khá gay gắt). Vụ sa thải nhà báo Nguyễn Đắc Kiên  chỉ sau 10 giờ đồng hồ anh này viết bài trên Blog chất vấn lại TBT Trọng là 1 chỉ dẫn cho thấy Đảng, chính quyền sẽ không khoan nhượng với những  “góp ý” vượt qua làn ranh vô hình . Tất cả các  phương tiện TTĐC của Đảng đồng loạt “ nhả đạn”, trong này nổi lên tờ ĐĐK  - Tờ báo của MTTQVN vốn từ lâu rất ít người đọc . Nguồn cơn bắt đầu từ bài viết nhan đề “ Sự thật đằng sau bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp trên một số trang mạng: Sự ngụy tạo có chủ đích!” (09/03/2013).
 Nhóm tác giả bài này cho rằng : cái gọi là danh sách những người ký tên ủng hộ Kiến nghị 72 là ngụy tạo. Cụ thể danh sách những người ở Hà Tĩnh phần lớn là bịa vì không có địa chỉ ! Các PV báo ĐĐK đã về tận địa phương điều tra, thì thấy dân Hà Tĩnh còn nghèo lắm, cái ăn cái mặc còn thiếu thốn lấy đâu là Internet mà vào mạng . Người nông dân thì lao động suốt ngày ngoài đồng có ai chú ý đến Hiến pháp sửa đổi gì đâu mà quan tâm …Đại loại như thế. Ngay lập tức Trang mạng Boxit Việt Nam liền đáp lại bằng bạch thư khẳng định rằng tất cả các cá nhân ủng hộ Kiến nghị 72 đều tự nguyện với tên tuổi, địa chỉ rõ ràng, chỉ có điều BBT không công khai để tránh “mắc bẫy CQAN” làm khó dễ cho họ mà thôi ! 

Ba ngày sau (13/3) ĐĐK cho đăng bài của nhà báo Hạnh Nguyên tiếp tục khẳng định  “…phần lớn  danh sách là giả mạo”. Vì mắc “ Hội chứng nghề nghiệp” nến Calathu tôi chú ý nhiều đến bài viết này.  Xin trích nguyên văn phần mở đầu :(Tôi ngắt ra từng đoạn ngắn để theo dõi cho dễ)
1.  “ Hà Tĩnh là quê hương của cách mạng, nơi sản sinh ra những người con kiên cường, anh hùng, bất khuất, giỏi giang….”
Bình : Là quê hương CM, sản sinh ra toàn những anh hùng hào kiệt, bất khuất giỏi giang mà làm sao vẫn thuộc vào hàng nghèo nhất nước nhỉ ???

2.   “…Truyền thống ấy đã được lịch sử ghi nhận và in sâu trong tiềm thức của nhân dân cả nước. Một số đối tượng đã lợi dụng đặc điểm này của Hà Tĩnh để phục vụ mục đích riêng của mình, điều đó thể hiện ở một số trang mạng xã hội đề tên sinh viên, nông dân Hà Tĩnh trong bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992. Ông Từ Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và Luật Đất đai (sửa đổi) tỉnh Hà Tĩnh đã khẳng định với Đại Đoàn Kết"
Bình : Sao cái bọn “ đối tượng” này lại chọn nơi có đặc điểm truyền thống CM lẫy lừng như thế để mà lợi dụng nhỉ ? Bọn này ngu hay là ông quan Mặt trện kia “lú”. Hay PV “thiểu năng” gì gì đó ???

3.  “ Qua tổng hợp sơ bộ hiện nay đã có 98% các tổ chức, đơn vị, địa phương cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn cho nhân dân góp ý. Hà Tĩnh có gần 1,3 triệu dân nhưng đã có tới 75 vạn ý kiến góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, trong đó có rất nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực. Các ý kiến của nhân dân phần lớn đều đồng tình rằng cần phải sửa đổi Hiến pháp để phù hợp với tình hình đất nước hiện nay. ..”
Bình : Ơ hay, vừa 3 hôm trước nói dân Hà Tĩnh chả quan tâm chả biết gì đến sửa đổi Hiến pháp vì họ còn phải đầu tắt mặt tối kiến ăn trên đồng ruộng , vậy mà hôm nay đã có  tới 75 vạn ý kiến đóng góp ! (?) . Thử làm một phép tính nhỏ: 80% dân số Hà Tĩnh là nông dân, còn lại khoảng 26 vạn dân. Số này, từ trẻ sơ sinh đến cụ già, đóng góp trung bình mỗi người 3 ý kiến vào Hiến pháp mới. Có mà nhờ phép thần thông biến hóa của Tề Thiên Đại Thánh !

Đến đây lại một câu hỏi nữa đặt ra : liệu có 1 loại PV mắc bệnh “thiểu năng gì gì đó " như ông quan CA  đã nói trong cuộc họp báo cổ vũ cho Nghị định phạt người đội MBH dởm hay không ?


4 nhận xét:

  1. Nặc danh18:20 18/3/13

    Cụ Calathau đặt ra vấn đề nóng quá , nên tại hạ lạm bàn mấy câu chơi!Binh pháp dạy rằng, khi đánh nhau thì phải làm sao cho thực mà hư, hư mà thực!
    Bây giờ có phải đang đánh nhau không nhỉ?
    Tuy nhiên,Ông quan CA nói nhà báo thiểu năng là nói dại rồi,dù có định nói khích chăng nữa ? Còn Báo ĐĐK lại đi bàn chuyện chia rẽ địa phương Nghệ tĩnh với cả nước là hư hay thực? Cứ theo thuyết Âm mưu (conspiracy theory)đang rất thịnh hành hiện nay thì Tổng biên tập ĐĐK ngu thật hay có định dùng con bài Nghệ-Tĩnh để thổi bùng đốm lửa ? Đang yên đang lành thì lại la lên cho thành chuyện lớn ,viết sai lộ rõ ngớ ngẩn cho người ta moi ra chê trách, thì không thể không ngờ được. Rồi ông Trần Bình Minh (VTV) đưa nguyên văn lời phán xét (dại ) của Tông bí thư thóa mạ nhân sĩ-trí thức lên cho bàn dân thiên hạ nghe là vì ủng hộ hay chơi xỏ TBT đây?
    Theo thuyết Âm mưu mà phán xét thì các nhà báo này không thiểu năng tý nào cả. Và theo tôi trộm nghĩ, nếu là nhà báo chân chính thì chẳng thể thiểu năng , còn ngược lại thì tất nhiên là khỏi phải bàn. Tiếc thay là số không cần phải bàn này (có cả các TBT) nhiều quá ! . Phiên dịch riêng cho Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh khi gặp Tổng bí thư ĐCS Tiệp khắc (vốn là trùm KGB) mấy tuần trước khi TK sụp đổ, kể cho tôi rằng lời khuyên cua tay trùm này cho ông NVLinh là "không bao giờ được lỏng tay với báo chí. Đó là sai lầm của LX và Đông Âu mà ông ta không muốn VN mắc phải".Nhà báo có thiểu năng hay không, đâu có là cái đinh gì, càng nhiều càng tốt!

    Trả lờiXóa
  2. Quả thật vấn đề phức tạp chứ không đơn giản. Chủ đề này chúng ta còn có dịp bàn thảo trong mấy ngày tới đây, mời cụ theo dõi và cho ý kiến . Rất cảm ơn .

    Trả lờiXóa
  3. Tôi không cho rằng các nhà báo bị thiểu năng tri tuệ như tên cục phó qui nhảm, những hành động sái quấy của bọn họ phần lớn là có chủ í có khi còn là phạm tội. Phần lớn trường hợp có thể gọi họ thiếu đạo đức nghề nghiệp như tên Trần bình Minh từ ngày dựng vở vu khống nói xấu các vị chống giặc tàu xâm lược thì tôi đã đổi tên hắn thành trần hoàng hôn cho đúng với tâm địa một cụ lão thành đáng kính còn phải lôi cả tên bố đã quy tiên của hắn ra mà so sánh là hắn đã sa sút phẩm cách không đáng so với ông bố tốt của hắn . Ngày trước , nghề báo ( cùng như nghề luật nghề văn thơ..) được xếp vào nghề tự do còn nay ở cái thời toàn trị không thể gọi các nhà báo nhất là báo quốc doanh là nghề tự do được. Bọn nhà báo không cần biết phục vụ xã hội hay cái ghế cái quyền tham những cái nào hơn không hề thiểu trí tuệ mà còn là rất láu cá kia !chúng đánh hơi được CẠ nào cần phò nâng bi cánh nào cần hạ nhục .

    Trả lờiXóa
  4. Đấy là chưa nói đến những nhà báo )báo giấy báo hình và E-báo) kiếm ăn bằng bốc thơm những kẻ thối inh hoặc đi tống tiền doanh nghiệp.Bọn này thiếu cái gì đó: là cái Lương tâm.

    Trả lờiXóa