Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

JOHN KERRY , ÔNG LÀ AI ?

  Tất nhiên ai cũng biết ông nguyên là Trung úy hải quân Mỹ tham chiến ở VN, sau về Mỹ ông đứng trong hàng ngũ những người phản chiến. Ông là thượng nghị sĩ danh tiếng của Hoa Kỳ và mới đây ông vừa được TT Obama mời vào ghế ngoại trưởng. John Kerry cùng TNS John McCain - một cựu binh khác tham chiến VN thuộc Đảng Cộng hòa là 2 người có thế lực ở Thượng viên cùng nổi tiếng
là ủng hộ nước Mỹ bình thường hóa quan hệ mọi mặt với Việt Nam .
Có lẽ vì thế mà việc ông J.Kerry làm ngoại trưởng nhiệm kỳ 2 của chính quyền Obama được Việt Nam thở phào nhẹ nhõm.
Tết Con Rắn vừa rồi các báo giật tít lớn : Tân ngoại trưởng HK gọi điện nói chuyện với ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh- 1 động thái hiếm thấy trong quan hệ giữa 2 nước cựu thù. Sau này đọc tin BBC mới vỡ lẽ, ông J.Kenrry này gọi điện cho rất nhiều ngoại trưởng chứ không chỉ riêng cho ngoại trưởng VN. Tuy nhiên thấy ông “ Gửi lời chúc mừng nhân dân VN nhân ngày Tết cổ truyền …” thì cũng khoái ! Trộm nghĩ “ Mình phải như thế nào họ mới chủ động gọi điện chúc Tết mình chứ!”

Chuyện mới nhất, hôm nay 8/3 báo Thanh Niên có đăng bài của Ngoại trưởng Mỹ gửi riêng cho báo này nhan đề “Để con gái chúng ta có thể tự đi xe buýt đến trường”.Bài viết nêu những cảm nhận và trách nhiệm của 1 quan chức cấp cao Hoa Kỳ- cũng là người cha của 2 cô con gái , đối với nữ giới . John Kerry cũng nhắc lại những hỗ trợ của Hoa Kỳ cho sự nghiệp bình đẳng giới của VN . Ông tỏ ra gần gũi với Việt Nam ...

Nhưng cũng hôm nay các đài phương Tây đã đưa tin " Bà Tạ Phong Tần, bị Việt Nam tuyên án 10 năm tù hồi năm ngoái, được Ngoại trưởng Mỹ tặng giải Phụ nữ Can đảm của Thế giới. Bấm Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói tân Ngoại trưởng John Kerry cùng Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama sẽ trao giải cho 10 phụ nữ vào ngày 8/3, đánh dấu Ngày Phụ nữ Quốc tế. Được thành lập từ năm 2007, giải này được Bộ Ngoại giao Mỹ tặng cho những phụ nữ trên thế giới “chứng tỏ sự dũng cảm đặc biệt và khả năng lãnh đạo để vận động cho quyền và sức mạnh phụ nữ, bất chấp rủi ro cá nhân”. Thông cáo của chính phủ Mỹ nói bà Tần, với trang blog “ Công lý và Sự Thật”, lập ra năm 2006, thuộc số những blogger đầu tiên “viết và bình luận về các sự kiện chính trị từ lâu bị giới chức cấm đoán”. Bà là cựu đảng viên Đảng Cộng sản và từng làm việc trong ngành công an. Theo phía Mỹ, “sau khi đăng các bài trên mạng phê phán chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, bà bị đuổi khỏi ngành công an và khỏi Đảng”. Bà bị bắt năm 2011 và bị kết án tù 10 năm trong phiên tòa tháng Chín năm ngoái xử chung với hai người khác, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải. ( Hết trích)

Tìm hiểu thêm, hóa ra vị tân ngoại trưởng Hoa Kỳ này còn có quan điểm cứng rắn hơn cả bà Hillary Clinton, người tiền nhiệm của mình trong vấn đề nhân quyền và tự do báo chí ở Việt Nam .

-------------------------------------------------------------

Nguồn : Tổng hợp trên báo chí VN và đài RFI, BBC, VOV

4 nhận xét:

  1. 1/ Tết cổ truyền của VN thì phải chúc VN chư chúc ai, xem ông ta có chúc tết TQ không ! Đấy là phép ngoại giao thôi !
    2/ V/đ Biển đông, Mỹ cũng cần có đồng minh thuộc Đông Nam Á, nếu phải đối trọng với TQ.
    Hiện nay chưa thấy "người bạn" nào quyết liệt vì lẻ phải đứng ra lên tiếng bảo vệ chính nghĩa cho VN, khi tự VN đang "nằm yên" và sợ hãi.

    Trả lờiXóa
  2. THÁI ĐỘ CỦA ÔNG NÀY LÀM EM CŨNG ĐẶT CÂU HỎI: VÌ SAO ÔNG ẤY TRƯỚC ĐÂY ỦNG HỘ MÌNH , NAY LẠI ...BÊNH VỰC NGƯỜI BỊ CHO LÀ CHỐNG ĐỐI MÌNH?
    TẠI ÔNG ẤY CỨNG RẮN HAY TẠI MÌNH QUÁ CỨNG RẮN...?

    Trả lờiXóa
  3. Chưa thể vội đánh giá ông này cứng hay mềm hơn bà Hilary trong chuyện nhân quyền và tự do.Từ thời ông Bush cha nước Mỹ đã nêu khẩu hiệu nhân quyền hơn chủ quyền để can thiệp vào nhiều nơi, thành thử chuyện này họ chư nhau thôi tùy nước tùy quan hệ quyền lợi mà họ xử lý ,ngay ông Mac Ken từng được cho là cảm tình ta nhưng trong năm rồi sau khi thăm ta ông ấy cũng cho báo chí biết là họ chưa thể bán vũ khí theo yêu cầu của VN chừng nào VN chưa cải thiện nhân quyền đáng kể. Còn tự do thông tin thì năm nào bà Clintơn đã quyết chi một ngân khoản kha khá để ủng hộ về kĩ thuật cho tự do Internet toàn cầu nhưng hiệu quả chưa nhiều( VN ta vẫn được xếp vào các nước thù internet may mà chưa phải là nhất). Các vị này đều phải thực thi đường lối của chính quyền tổng thống chủ trì và phải lựa ý nguyện của cử tri.

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam phản đối Hoa kỳ quyết định trao giải cho bà Tạ Phong Tần

    Tin mới nhận :
    Trước việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao giải phụ nữ của năm 2012 cho Tạ Phong Tần , người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói Việt Nam phản đối quyết định trao giải cho một cá nhân đã vi phạm pháp luật Việt Nam

    Ngày 9/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam trước hành động trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: "Việt Nam phản đối quyết định trao giải cho một cá nhân đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Đây là việc làm sai trái, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước."

    Trước đó, tháng 12 năm ngoái, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã bác kháng cáo của bị cáo của các đối tượng tuyên truyền chống nhà nước, trong đó có Tạ Phong Tần, sinh năm 1968, quê Bạc Liêu.

    Theo Hội đồng xét xử, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có tính liên tục, kéo dài, bộc lộ rõ ràng và đã tác động xấu đến an ninh quốc gia cũng như hình ảnh của nước Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

    Các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ, sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng Internet tạo dựng ra blog “Câu lạc bộ nhà báo tự do” để liên lạc, trao đổi, viết, phát tán và tàng trữ các tài liệu, xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng, Nhà nước; hòng gây nghi ngờ, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với chế độ; tranh thủ lôi kéo, cổ vũ cho những phần tử có tư tưởng chống đối nhằm gây dựng và chuẩn bị lực lượng, khi có thời cơ sẽ lật đổ chính quyền.

    Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hải mức án 12 năm tù và 5 năm quản chế tại địa phương sau khi mãn hạn tù; Tạ Phong Tần 10 năm tù và 3 năm quản chế; Phan Thanh Hải 4 năm tù và 3 năm quản chế./.

    (TTXVN)

    Trả lờiXóa