Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

NGÔI SAO 7 TUỔI GỐC VIỆT TRÊN TiVi CHLB ĐỨC

BĐH- Tuần qua nhiều chuyện bức xúc khiến dân làng ta nhiều cụ nhức đầu. Gần đây nhất chuyện đặt nhầm vị trí chữ N và chữ P của một loạt đại gia trong Làng báo chính thống ,  khiến cụ Nguyệt Ánh nghi vấn : liệu IQ của mấy cha này có vấn đề hay " thế lực phản động" đã chui lọt vào tận cơ quan đầu não của Đảng để chống phá CM ?  Chứ tại sao đang yên đang lành từ HIẾN PHÁP  thiêng liêng là thế lại thay bằng HIẾP PHÁP . Hay Đảng mới "sáng chế" ra từ này ?
Nó có giống gì với nữ PV nhà tôi ghép 2 từ nước Tinh khiết với nước Tiệt trùng thành nước ...TINH TRÙNG  không nhỉ ? ( Chuyện này có thực 100% Mõ tôi đã viết trên Blog Calathau ). Không , người Việt ta thông minh lắm . Nhưng hình như chỉ sang sống với TB dẫy chết thì trí thông minh và tài năng mới được tỏa sáng ? Đặng Thái Sơn đấy ! Ngô Bảo Châu đấy ! Cứ thử ở VN xem làm được cái đỉnh chung gì nào !!!
Có lẽ cùng suy nghĩ như thế mà Trần Kháng Chiến gửi cho Làng bài viết ( do Trần Đình Ngân sưu tầm gửi về từ CHLB Đức) giới thiệu tài năng xuất chúng của 1 bé gái 7 tuổi gốc Việt để thêm 1 lần khẳng định Người Việt Nam vốn rất thông minh, nếu được nuôi dưỡng trong một xã hội Dân chủ thực sự thì tài năng ấy sẽ tỏa sáng, khiến ngay dân Đức cũng phải ngả mũ kính chào !

Lina Nguyễn Mai Trâm - Niềm tự hào của người Việt tại Đức

Theo Vietinfo Cập nhật lúc 28-03-2013 08:01:55 (GMT+1)

Niềm tự hào của thế hệ thứ 2 gốc Việt một lần nữa làm cả cộng đồng người Việt tại Đức nức lòng bởi sự thông minh, tự nhiên và cực kỳ đáng yêu của một gương mặt thế hệ 0x gốc Việt, 
Lina Nguyễn Mai Trâm. 



Cô bé 7 tuổi đã giành trọn trái tim của khán giả Đức khi thể hiện trí thông minh tuyệt vời của mình tại chương trình “Wetten dass..?.”.

Cách đây không lâu, tôi có cơ hội được tham gia toạ đàm “Thành tích học tập của thanh thiếu niên Việt Nam tại CHLB Đức” trong hội thảo “Thanh niên Việt Nam và sự hội nhập vào nước Đức” do Hội SVVN tại CHLB Đức tổ chức. Dành khá nhiều thời gian nghiên cứu viết tham luận về chủ đề này nên đến tận bây giờ tôi vẫn cứ ấn tượng mãi với những tấm gương học tập và sự thành đạt của các em học sinh gốc Việt tại đây. Vậy nên mỗi lần báo chí đề cập đến những tấm gương học giỏi tại nước Đức, tôi cũng háo hức đọc xem liệu trong những danh sách đó có cái tên Việt Nam nào không, và thật tự hào rằng rất nhiều lần 2 chữ Việt Nam được nhắc đến một cách đầy thán phục. Nếu như Nguyễn Thị Kim Mai (Giải nhất cuộc thi Nghiên cứu Y Khoa), Bùi Thị Thuý Vân (Thủ Khoa vùng Unstrut-Hainich - Tạp chí Hương Việt đã từng phỏng vấn) là niềm tự hào của thế hệ 9x gốc Việt thì một lần nữa cả cộng đồng lại nức lòng bởi sự thông minh, tự nhiên và cực kỳ đáng yêu của một cô bé 7 tuổi, một gương mặt thế hệ 0x gốc Việt, Lina Nguyễn Mai Trâm.

Tháng 2 vừa qua, Mai Trâm đã giành trọn trái tim của khán giả Đức khi thể hiện trí thông minh tuyệt vời của mình tại chương trình “Wetten dass..?” trên kênh truyền hình quốc gia ZDF. “Wetten dass..?” là một gameshow giải trí, trong đó khách mời là những người bình thường tham gia giải đáp những thử thách hóc búa mà chương trình đưa ra. Mai Trâm khiến tất mọi người trong trường quay bao gồm cả những người nổi tiếng nước Đức như ca sỹ Joey Heindle, danh thủ lừng danh Oliver Kahn, diễn viên hài Michael Mittermeier Meier sững sờ bởi chính bản thân họ cũng không nghĩ mình có thể làm được như cô bé 7 tuổi đến từ thành phố Gelsenkirchen này. Không sững sờ sao được vì mới ở bậc tiểu học, Mai Trâm đã có thể biến 3 từ "Barbie“, "Kommissar“ và "Zwerg“ thành những con số 0, 1 của hệ nhị phân phức tạp mà không hề cần đến giấy bút. Một, Không, Một, Một, Một...mỗi lần có bé đọc lên một con số, cả hội trường nín thở vì cảm phục. Sau khi xem lại chương trình và đọc một số bài báo nói về Mai Trâm, với sự giúp đỡ của anh Phạm Khánh Nam, tôi đã may mắn có cơ hội được nói chuyện trực tiếp với chị Diễm Phương, mẹ của Lina Mai Trâm.

Với chất giọng Nam Bộ ngọt ngào, chị Diễm Phương nhẹ nhàng kể cho tôi nghe Mai Trâm đến với “Wetten dass..?” như thế nào. Ba của Mai Trâm, anh Kỳ Khương dù không làm nghề giáo nhưng với niềm đam mê các môn tự nhiên, đặc biệt là Toán học trong người, anh luôn dành thời gian hướng dẫn và giải đáp các câu hỏi của con và các cháu mình. Trong một lần nghe lỏm được ba Kỳ Khương dạy chị gái, Nina Bảo Trâm, học về toán nhị phân, Mai Trâm năn nỉ ba dạy cho mình. Và rồi khi thấy con gái theo dõi chương trình “Wetten dass..?” trên TV rất chăm chú, anh Kỳ Khương liền hỏi Mai Trâm có thích được tham dự vào gameshow này không, Mai Trâm gật đầu đồng ý một cách rất hồn nhiên. Lúc này Mai Trâm vẫn đang học lớp Một. Trong khi các bạn cùng trang lứa mới có khả năng cộng từ 1 đến 20, Mai Trâm đã có thể cộng trừ đến số hàng trăm. Vào học kỳ 2 của lớp 2, nhận thấy khả năng tiếp thu Toán của cô học trò bé nhỏ  nhanh hơn rất nhiều so với các bạn trong lớp, cô giáo đề nghị chuyển thẳng Mai Trâm lên lớp 3. Đáng tự hào rằng dù có nhảy lớp như vậy, điểm số của Mai Trâm vẫn đạt tuyệt đối 1.0. Và gần một năm sau ngày đăng ký cho con với “Wetten dass..?”, tháng 2 năm 2013 cô bé 7 tuổi học lớp 3 đã đạt được ước mơ lên TV của mình.

Nếu ai đã theo dõi sự xuất hiện của Mai Trâm trong “Wetten dass..?” thì đều ngạc nhiên bởi cô bé không hề run hoặc tỏ ra e dè trong giao tiếp với MC và với các vị khách mời toàn là người lớn. Khi tôi tỏ vẻ ngạc nhiên bởi sự bạo dạn này của Mai Trâm, chị Diễm Phương đã bật mí rằng cô bé từ nhỏ đã rất thích được xuất hiện trước đám đông. Ở nhà, sở thích của cô bé là múa hát cho cha mẹ và họ hàng, người quen. 4, 5 tuổi Mai Trâm đã luôn được cô giáo cho đứng hàng đầu hát hoặc múa mẫu cho các bạn làm theo.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng chuyện học thêm, dạy thêm chỉ có ở Việt Nam thế nhưng theo như quan sát của tôi, rất nhiều các bậc cha mẹ người Việt tại Đức có xu hướng thuê gia sư kèm con học ngoài giờ lên lớp. Tôi cũng hỏi chị Diễm Phương về việc này và đáng ngạc nhiên rằng cả 2 chị em Bảo Trâm và Mai Trâm đều rất tự giác trong việc học hành. Ba mẹ rất ít khi phải nhắc nhở. Ba Kỳ Khương chỉ đóng vai trò thầy giáo khi thực sự các con mình cần sự giúp đỡ. Lịch sinh hoạt và học của Mai Trâm và chị gái rất quy củ và hoàn toàn tự giác. Sau giờ học tại trường, sau một số sinh hoạt gia đình, đúng 3 giờ chiều hai chị em tự động ngồi vào bàn học đến 5 giờ. Sau giờ ăn cơm tối và xem TV, trước khi đi ngủ Mai Trâm luôn có thói quen đọc sách. Chị Diễm Phương tự hào kể, Mai Trâm nghiện đọc sách từ lúc bắt đầu biết đọc. Cô giáo có 1 chồng sách 16 cuốn, sau mỗi cuốn sách là một tờ giấy để cho học sinh viết tên mình vào sau khi đọc xong. Mai Trâm đặt mục tiêu viết tên mình vào tất cả các cuốn sách đó trong thời gian ngắn nhất, chẳng mấy chốc thử thách của cô giáo đã bị Mai Trâm dễ dàng vượt qua. Rồi cô giáo quyết định hướng dẫn Mai Trâm cách lựa chọn và mượn sách tại thư viện. Vậy cả một thế giới kiến thức dã mở ra trước mắt cô bé ham học hỏi này.

Tôi hỏi chị Diễm Phương về cách dạy con của gia đình chị, chị chia sẻ một cách rất chân thành rằng vợ chồng chị luôn tôn trọng ý kiến của con cái. Chị luôn tâm niệm cha mẹ luôn cần dành thời gian quan tâm đến sở thích và nguyện vọng của con mình để hướng con mình phát triển theo khả năng của chúng. Gia đình chị luôn gần gũi và sống rất tình cảm với nhau. Vợ chồng chị luôn thể hiện những cử chỉ yêu thương với con bởi chị muốn các con mình cảm nhận được tình cảm gia đình là điều thiêng liêng nhất, và chỉ khi cha mẹ gần gũi con cái thì mới tạo cho con cái một nếp sống có trách nhiệm và biết yêu thương lẫn nhau. Cũng như bao gia đình khác, chị Diễm Phương và anh Kỳ Khương hiểu rõ việc động viên con kịp thời và đúng lúc rất quan trọng. Vì vậy vợ chồng chị đôi khi cũng thưởng cho con những món quà thiết thực và theo sở thích của chúng.

Đã làm mẹ, ai cũng thương con và cũng muốn những điều tốt đẹp nhất đến với con cái mình. Vợ chồng chị Diễm Phương cũng giống như bao người cha người mẹ Việt Nam khác luôn ấp ủ và mong muốn hướng con mình tới những nghề nghiệp ổn định, được xã hội trọng vọng. Chị chia sẻ ước mơ của vợ chồng chị là muốn hai cô cái gái đi theo ngành y dược. Tuy nhiên anh chị không hề áp đặt kỳ vọng này vào con. Chị chia sẻ “còn phụ thuộc vào khả năng và sở thích của tụi nhỏ, chứ mình không ép tụi nó được”. Riêng với Lina Mai Trâm, vợ chồng chị Diễm Phương nhận thấy ngoài khả năng toán học, cô con gái út của mình có năng khiếu trong các hoạt động xã hội. Anh chị để cho cô bé tự chọn con đường đi riêng của mình khi lớn lên. Như cô bé hồn nhiên chia sẻ trong chương trình “em muốn trở thành một ngôi sao nhạc Pop, nhưng nếu không thành công thì trở thành giáo viên dạy toán cũng được”.

Khi tôi có ngỏ ý muốn hỏi về cách giữ gìn truyền thống người Việt trong gia đình, chị Diễm Phương chia sẻ. Dù chưa có điều kiện đưa hai cô con gái về Việt Nam lần nào nhưng trong cuộc sống hàng ngày, anh chị luôn tạo cơ hội cho con tiếp xúc với phong tục tập quán của người Việt cũng như giao lưu với cộng đồng người Việt. Đặc biệt Bảo Trâm và Mai Trâm rất thích ăn các món ăn Việt Nam. Chị còn bật mí, món khoái khẩu nhất của cô út Mai Trâm là canh chua nấu cá.

Sau cuộc thi “Wetten dass..?”, dù với thành phố của 1000 ngọn lửa, Gelsenkirchen, Lina Mai Trâm đã trở thành một ngôi sao, một ngọn lửa mới nhưng với tính cách ngây thơ của một cô bé 7 tuổi, cuộc sống của Mai Trâm vẫn diễn ra yên bình. Mỗi lần được ai khen ngợi hoặc liếc thấy mình trên báo hoặc TV, cô bé chỉ tủm tỉm cười rồi lại ca, lại múa theo những bài hát của thần tượng mình, Bruno Mars, người mà cô bé đã may mắn có cơ hội được gặp mặt tại “Wetten dass..?”.

Kết thúc cuộc nói chuyện điện thoại, dù chưa từng gặp và không biết họ là ai, đọng lại trong tôi là hình ảnh một gia đình người Việt hạnh phúc và đã hoà nhập rất tốt vào xã hội Đức. Tôi cảm nhận được niềm vui và niềm tự hào trong từng lời nói của một người mẹ Việt Nam khi nói về của để dành của mình, hai cô con gái ngoan ngoãn, học giỏi. Là một người Việt ở xa quê hương, mỗi lần một cái tên Việt được vinh danh trên xứ sở tuyết trắng này, tôi không khỏi tự hào mình là người Việt Nam. Và tôi hy vọng sẽ còn có nhiều các thế hệ trẻ gốc Việt như Lina Mai Trâm nữa tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và hoà nhập tốt hơn nữa trên đất nước này.


    Nguồn: Ngô Phương Thuỷ/Tapchihuongviet.eu




8 nhận xét:

  1. Một tài năng kỳ lạ !
    Bé thật hồn nhiên và dễ thương !

    Trả lờiXóa
  2. Bé Mai Trâm đã tự nhận có cái đầu như máy tính và đã chứng minh được điều đó.
    Chúc mừng bé Mai Trâm! Mong tài năng của bé được phát triển không ngừng, sau này đem vinh quang về cho nước nhà, là niềm tự hào của người VN.

    Trả lờiXóa
  3. Tuyệt vời. Tôi không hiểu trong video người ta nói gì, nhưng thấy rất rõ 2 vấn đề: Một là cháu bé đã trả lời hoàn toàn đúng theo yêu cầu. Tất nhiên đây không phải là những đề thi dễ và lại là ở một nước thuốc loại văn minh nhất TG. Hai là trí tuệ cháu bé đã ở một thời đại khác. Tôi chắc rằng ở thế hệ chúng ta ( QL), mặc dù có rất nhiều người trình độ đại học và trên đại học nhưng có lẽ không mấy người trả lời được như cháu bé 7 tuổi này. ( Tôi đoán là có từ 0 đến 1 người có thể trả lới).

    Trả lờiXóa
  4. Siêu quá! Quả là niềm tự hào của người Việt. Lớn lên chắc Lina-Trâm sẽ trở thành một nhà toán học tài nằng, hoặc 1 nhà lập trình vi tính kiệt xuất. Chúc bé thành công.

    Trả lờiXóa
  5. Mong sao bé Mai Trâm sau này trở thành một phụ nữ VN xuất sắc trong lĩnh vực toán học. Em sẽ giỏi và nổi tiếng ở nước ngoài nhưng vẫn là một phụ nữ Việt Nam nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Tại nơi khai sinh ra thuyết " dân tộc thượng đẳng " dù đã bị chôn vùi những vẫn còn không ít tàn dư trong thâm tâm , những người Việt dành được sự khâm phjục của họ quả thật đáng tưj hào lắm.. Thật ra để có một nhận định ,đánh giá khách quan khoa học, có lẽ còn cần nhiều hơn những con số, sự kiện trong thời gian xác định. Thí dụ, số người Việt định cư tại Đức, tỷ lệ học sinh giỏi , cá nhân xuất sắc v.v.: Dù sao, qua hiện tượng cháu Mai Trâm cùng nhiều người khác , chúng ta vẫn có thể kết luận : Hạt giống tộc Việt đã được gieo vào nơi đất tốt nên tỷ lệ nảy mầm rất cao, nói như các nhà thực vật học. Bởi thế tôi vẫn giữ một quan điểm riêng : Một thể chế chính trị, hoặc mô hình xã hội chỉ có thể được coi là tiên bộ khi giải phóng được năng lượng trí tuệ và khả năng sáng tạo của con người, bất kể họ là ai. Ngược lại, nếu con người bị kìm hãm sáng tạo, khiến trí tuệ cùn mòn xơ cứng thì phải thay đổi mô hình ấy càng sớm càng tốt.

    Trả lờiXóa
  7. Tuyệt vời trí tuệ Việt! Người Việt vẫn được coi là " thông minh" nhưng ... hầu hết thành đạt ở nước ngoài! Hạt giống tốt gieo đất tốt mới phát triển được. Vậy nên các cháu học giỏi, có điều kiện hầu như đi ra nước ngoài học rồi ở lại đó làm việc! Làm sao được ! khi mà ....Em hoàn toàn đồng ý với anh KVH!

    Trả lờiXóa
  8. Tôi không thể có bất kỳ bình luận
    tuy nhiên điều này là rất hữu ích
    phát triển thêm
    agen bola
    agen bola online
    judi bola
    judi bola online
    bandar bola online
    bandar bola
    bandar judi bola
    bandar bola
    agen betting

    Trả lờiXóa