Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

CỤ DIACHU LẠI ĐÈO VỢ ĐI PHƯỢT !


BĐH- Có lẽ đã đế lúc Làng ta nên Vinh danh cụ Hoàng Thế Long là " Đệ nhất phượt" của Làng !

Ở tấm ảnh trên, chúng ta dễ dàng nhận ra 2 vợ chồng cụ đang tạm dừng chân tại 1 cung đường nào đó . Xin đừng ngạc nhiên, cụ bà luôn đồng hành với cụ ông trên cùng 1 "con ngựa sắt" trong tất cả các cuộc đi phượt, dù mùa hè hay mùa đông, dù ngày mưa hay ngày nắng ! Và cũng xin đừng ngạc nhiên : khi các cụ đọc những dòng chữ này thì 2 cụ đang vi vu trên một đỉnh đèo nào đó ở Tây Bắc....Không tin , xin mời đọc "Nhật ký Phượt " sau đây do chính Vua Phượt Hoàng Thế Long viết trên Facebook của mình !
 


Gần HN - 18/5/2013 

Dự định làm một chuyến du lịch bụi lên Tây Bắc bằng xe máy. Sau khi rủ mãi không có ai hưởng ứng đành ra đi vậy. Miền Tây Bắc có hai hai địa điểm du lịch nổi tiếng là Sa Pa và Điện Biên Phủ thì đã đến cả rồi, thậm chí có chỗ hơn một lần. Tuyến đi lần này chọn nơi vắng vẻ, chẳng mấy tiện nghi, chỉ có phong cảnh trời cho còn tương đối hoang sơ và con người chất phác. Những cái tên không có tiếng Hán Việt nào cả: đèo Khau Phạ, Mù Căng Chải, Sìn Hồ ... nghe dã thấy xa lắc rồi!

"Qua miền Tây Bắc núi vút ngàn trùng xa,
Suối sâu đèo cao ..." (Ca từ trong ca khúc của Nguyễn Thành)

"Đường lên Tây Bắc xa xăm,
Nếp nhà sàn đây đó ... (Ca từ trong ca khúc của Văn An)

Cái thú của đi xe máy là có được "cảm giác ngọt ngào của tự do" (miễn là đừng gặp mưa!). V.Putin đã mô tả cảm giác này:
“Мотоцикл - самый демократичный вид транспорта! Он дает байкеру сладкое чувство свободы. Поэтому можно сказать, что байк – это символ свободы!”- В. Путин
“Xe máy là phương tiện giao thông dân chủ nhất! Nó cho người cưỡi cảm giác ngọt ngào của tự do. Thế nên có thể nói xe máy đúng là biểu tượng của tự do!” - V. Putin

Các vị đồng niên ngại tuổi cao. Không sao, 70+ vẫn phượt đươc! Cứ suy nghĩ theo tinh thần của cụ Nguyễn Công Trứ:
伍拾年前贰拾參
Âm Hán Việt là: ngũ thập niên tiền nhị thập tam.
Nghĩa là: năm mươi năm trước ta hai ba. Cứ coi như ta đang ở tuổi của 50 năm trước, thế là thấy vẫn khỏe để đi. Cứ tà tà mà đi, ta có vo khối thời gian.

Trong bài thơ "Khúc Giang" số 2 của Đỗ Phủ mà nhiều người Việt đã biết một câu qua di chúc của Hồ Chí Minh (人生七十古来稀 - nhân sinh thất thập cổ lai hy), ở 2 câu kết có khuyên mọi người lúc này hãy thưởng ngoạn đi đừng để phí hoài vì phong cảnh luôn thay đổi:
传语风光共流转
暂时相赏莫相违 (杜甫)
(Âm Hán Việt: Truyền ngữ phong quang cộng lưu chuyển
Tạm thời tương thưởng mạc tương vi).
Có người đã dịch 2 câu kết này thành thể lục bát như sau:
"Cảnh trời thay đổi thường xuyên
Dại chi không hưởng mà quên muộn phiền".


PHẦN II

LỘ TRÌNH DỰ KIẾN
Hà Nội - Nghia Lộ - Mù Căng Chải - Than uyên - Sapa - Lai Châu - Sìn Hồ - Sơn La - Mộc Châu - Hà Nội

Hình ảnh: LỘ TRÌNH DỰ KIẾN
Hà Nội - Nghia Lộ - Mù Căng Chải - Than uyên - Sapa - Lai Châu - Sìn Hồ - Sơn La - Mộc Châu - Hà Nội 
 Ngày 1 - Phượt

Khởi hành 7.15 am từ nhà
Mới đi được khoảng 30 km thì trời bắt đầu mưa. Tưởng là mưa thoáng qua, ai ngờ cứ kéo dài mãi. Đành mặc áo.mưa đi tiếp, càng đi càng mưa to, gió mạnh, sấm chớp ầm ầm. Mặc áo mưa mà vẫn ướt hết, giầy sũng nước vì nhiều chỗ đường ngập sâu, ô tô di qua lại tạt nước lên tận đầu. Bà già kêu đi chơi gì mà khổ quá! Đòi quay về nha. Lúc ấy dến tp Hoà Bình gần hơn về nhà. Trong cảnh mưa gió như thế thì HB nghỉ ngơi, rồi bà già quay về bằng xe khách, mỗ đi tiếp. Ai ngờ đến tp HB thì trời tạnh, thế là bà già chịu di tiếp. Đoạn tiếp theo có lúc nắng, lúc mưa nhẹ, sươmg mù khi lên đèo, nhiều lúc bị rét. Tiéc là thời tiết xấu nên không chụp được ảnh. Tuy thế đã đi vượt kế hoạch hơn 100 km. Dự tính nghỉ đem ở Mộc Châu, nhưng ăn trưa ở Mọc Châu xong thì mới có 1.30 pm, đi tiếp lên đến Sơn La. Dến SL lúc hơn 4 pm. Vào khách sạn còn sớm sủa. Có ngừoi hỏi thăm các bác đi đâu đấy. Khi biết thì chắp hai tay: "Bái phục các bác". Mấy năm trước di du lịch Điện Biên Phủ theo đoàn bằng o tô, cũng ăn trưa ở Mọc Châu, nghỉ đêm ở Sơn La. Phượt bằng xe máy mà hơn 300 km/ngày trong mưa gió thì cũng là một kỷ niệm vui, đáng nhớ!
 

LỜI BÌNH CỦA ANH CON TRAI
Lam Hoang Truc

Nghĩ mình mới “ngũ thập niên tiền, nhị thập tam” (năm mươi năm trước, ta hai ba), hai cụ nhà mình sáng nay lên đường “qua miền Tây Bắc”.

Hành trình hơn 1000 km qua Hoà Bình - Sơn La – Điện Biên - Lai Châu – Lao Cai – Yên Bái thì hầu hết những điểm chính các cụ đi rồi, nay chỉ còn những cái tên xa lắc như Sìn Hồ, Mù Cang Chải, Khau Phạ, Ô Quy Hồ là hấp dẫn các cụ.
Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu du lịch bằng ô tô, nhưng các cụ lại đi “phượt” theo đúng nghĩa bằng xe máy vì với cụ ông thì “cái thú của đi xe máy là có được cảm giác của tự do”.

Nhòm hành trang của cụ thấy đoạn dây chun buộc điện thoại vào gương xe làm “camera hành trình”, cái mũ xe máy khi lột lớp xốp có thể đựng nước thử xăm thì mình quá ngưỡng mộ.

Trời nắng chang chang thế này, mong các cụ mạnh khoẻ, còn con cháu sẽ ngồi điều hòa, đợi các cụ post ảnh lên và thưởng thức!

5 nhận xét:

  1. Tôi đã xem "Nhật ký Phượt" này trên Facebook, đã theo dõi "sát xao" hành trình, đã có gửi đến Cụ "lời bình động viên và... khâm phục". Chả là Cụ có rủ tôi+ Bà Xã cùng đi; nhưng tôi tiếc đến... "ngẩn ngơ", vì bận đột xuất nên không đồng hành được. Bởi vậy Cụ viết trả lời để an ủi tôi: "Cảm ơn Tr.Hải. Chúng ta sẽ còn đi Phượt với nhau...".
    Hy vọng tôi và nhiều Bạn sẽ có sức khoẻ để cưỡi ngựa sắt đi Phượt với "Cặp đôi PHƯỢT hoàn hảo" mang tên "Diachuoasai" (Có thể đi xa vài trăm Km, cũng cũng có thể đi rất gần chỉ vài chục cây số. Xa hay gần còn "tuỳ..."; nhưng cái chính là được cảm nhận cái ngọt ngào như ông PUTIN và cụ Diachu+ Bà Xã đã được trải nghiệm.
    Xin gửi 2 Cụ câu "thơ kiểu Bút tre" thay lời chúc. Khi đi MUÔN NỖI KHÓ KHĂN
    Khi về THẮNG LỢI... NHĂN RĂNG RA CƯỜI".

    Trả lờiXóa
  2. Bái phục tuổi ngoài bảy mươi,
    Vẫn khỏe, vẫn phượt vẫn tươi vẫn nồng,
    Ngũ thập niên tiền, liệu có không?
    Tự do, xe máy Đoài, Đông hai người ?

    Trả lờiXóa
  3. Cụ diachu rất can trường
    Sá chi gian khổ con đường miền Tây!
    Một xe máy, hai bạn đời;
    Xông pha mưa nắng đường dài TỰ DO.
    Phượt lên đến Ô Quy Hồ,
    Quay về lai ghé Sìn Hồ - Lai Châu;
    Sơn La cũng bỏ lại sau,
    Cả ngàn cây số ai nào dám theo !
    Mùa hè nắng nóng qua mau
    Sang năm tổ chức một chầu PHƯỢT chung.

    Trả lờiXóa
  4. Thật khâm phục cho sức khỏe và lòng yêu tự do( theo tiêu chí Putin) của cụ Thế Long riêng ở đây đáng kể cả cụ bà. Riêng tôi thực xin tỏ bày tại đây nỗi ái ngại: tuổi tác , điêù kiện đường sá đèo dốc miền tây bắc và thời tiết nữa. Cầu chúc cho hai cụ hành trình an bình thu hoạch nhiều cảm nhận thú vị.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh20:24 29/5/13

    Thelong Hoang
    Dự định đi chuyến này vào khoảng cuối xuân đầu hè cho mát mẻ. Tôi đã nhiều lần bàn bạc và ‘rủ rê’ nhiều cụ. Thú thực là hầu hết các cụ đều không tán thành. Như thế, theo tôi, là rất đúng: tuổi tác, sức khỏe, ai mà chẳng mang trong mình một vài bệnh mạn tính (tôi thì bị cao huyết áp nặng, tai và mắt không được tốt), đường đi lại lắm chuyện bất trắc, kỹ năng lái xe đường trường và đường núi không phải ai cũng tốt v.v... Riêng tôi thì lượng sức thấy mình đảm bảo được 90%, còn 10% là các yếu tố ngẫu nhiên không biết trước được (có đi ô tô, tầu thủy hay máy bay cũng có một tỷ lệ ít nhiều mạo hiểm!). Chính vì vậy mà tiếng gọi miền Tây Bắc đã đưa tôi lên đường.
    Xin cảm ơn Trưởng Làng đã đọc FB của tôi và đưa tin để cư dân trong Làng được biết và theo dõi. Xin cảm ơn các cụ Tr.Hải, M.Đức, Cg Lý, TB Phiến, Cg Kỳ, Hân, Kh.Chiến đã cầu chúc bình an cho chúng tôi.

    Trả lờiXóa