Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

T.K.CHIẾN KỂ CHUYỆN MỸ

Đến  Mỹ,tôi thấy dân Mỹ sử dụng rất nhiều, rất nhiều xe  ô tô đủ loại.
Theo số liệu được kiểm soát thì nước Mỹ hiện nay có trên  250 triệu chiếc xe otô,, Dân số Mỹ hiện nay là khoảng 306 triệu người. Như vậy trừ trẻ em dưới 15 tuồi ,thi những người Mỹ có trách nhiệm dân sự trong việc điều khiển ô tô,vào khoảng 180 triệu người.
Như vậy một người Mỹ sở hữu 1,3 chiếc ôtô. Con số đó nói lên một điều, dân Mỹ rất giầu có.
 Người Mỹ gần như ai cũng biệt lái xe, họ gắn cuộc sống với chiếc xe oto
Trên đường cao tốc ngày cũng như đêm mật độ xe chạy trên đường rất cao.
Giá xăng  mổi địa phương một,mỗi cây xăng một khác  .Có nơi 3,90 USD một galong  3,3 lit ,ngay cạnh đó có cậy xăng bán 3,80 USD .Ở mổi tiểu Bang giá  khác nhau,tại Tiểu Bang Calyfornia  tôi thấy xăng  Los Angeles là 4 USD một galong ,ở thành phố San Fransisco là 4,2 USD.
Người dân Mỹ khi mua một chiếc xe oto ,thì lập tức đóng thuế VAT cho nhà nước (mức thuế tùy thuôc từng Tiểu  Bang , ví dụ  Tiểu bang Calyfornia thuế là 14% , Tiểu Bang Nevada là 8 %, Tiểu bang Neweek là 8%).Vì họ đóng thuế nên Nhà nước,Chính quyền các tiểu bang luôn đưa ra chính sách bào vệ người dân hoàn thành nghĩa vụ thuế .Một minh chứng tôi ghi nhận được về vấn đề nay xin trình bầy với các bác  rằng ,trên các con đường cao tốc,cứ 800 m (nửa dặm) được đặt một trạm điện thoại  goi là call box, nguồn điện là tấm pin mặt trời đặt trên.Máy điện thoại có thiết bị định vị vệ tinh,khi người bị hỏng xe trên đường sử dụng call box ,thì trung tâm cứu hộ lập tức xác định được tọa độ của chiếc xe cần trợ giúp .Tôi cùng đoàn du lịch đi từ quận Cam thuộc tiểu bang Calyfornia đên thành phố Las Vegas thuộc tiểu bang Nevada,con đượng trải dài 400 km trên hoang mạc Nevada . Cứ 800 m lại có một Call Box như thế. Như vậy người dân Mỹ khi hoàn thành nghĩa vụ thuế rất được bảo vệ khi gặt sự cố trên đường .
Tiểu bang Calyfornia diện tích 450 ngàn km vuông ,đứng thứ 3  nước Mỹ,dân số 35 triệu( đông nhất nước Mỹ) ,Số oto được đang ký vào khoảng 43 triệu chiếc.Nạn kẹt xe là đặc sản của Calyfornia.Chính quyền Calyfornia đưa ra quy định,trên đường cao tốc có một làn ưu tiên  trong   cho những chiếc xe có hai người trở lên ,họp khuyến khích xe trở nhiều người. Cac xe một người đi vào  làn đường này lập tức được các máy ghi hình ghi lại,chủ xe sẽ phải nộp phạp .Do vậy khi đoàn chúng tôi đi từ quân Cam dến Las Vegas,Los Angeles,SanFransisco luôn được ưu tiên,tốc độ luôn trên 60 dăm/ giờ (1800 m .60 = 108 km/giờ).
Đoàn  du lịch có dừng chân ăn cơm tại các nhà hàng Việt  tại các Trung tâm thương mại của người Việt .Sắp đến ngày 30-4 ,người Việt treo quốc kỳ Mỹ (vì họ nay là công dân Mỹ) và Cờ vàng ba sọc ,họ coi mình công dân của một quốc gia không còn tồn tại là Việt Nam Cộng Hòa.Tôi tự nghĩ ,mình cũng hiểu ,thông cảm  được điều này.Thế hệ trẻ sinh ra trên đất Mỹ không còn quan tâm đến quá khứ, những người còn cố bảo vệ Cờ vàng ba sọc là thế hệ người cao tuổi.Khi biết chúng tôi từ  Việt Nam qua du lịch,họ tỏ ra thân thiện.
 Cái đáng suy nghĩ là người dân Mỹ  khi hoàn thành trách nhiệm đóng thuế họ được Nhà  nước bảo vệ rất thiết thực bằng các đạo luật . Như vậy là dân chủ.
Sau chuyến đi dài,viết vội vài giòng cho blog chia sẻ với anh em cảm nhận vỡ lòng về một quốc gia của hệ thống" Tư bản dẫy chết". 
 
                                                                         Trần Kháng Chiến 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét