Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

THĂM BẠN NGUYỄN PHÚ Ở NHÀ DƯỠNG LÃO .

Xin đăng toàn văn thư của cụ Xuân Hoài gửi Quang Trung ( Calathau -Mõ Làng )


Quang Trung thân
Hôm nay, nhóm trưởng Nữ Hiếu cùng Trương Trác, Đinh Kim Lân, Xuân Hoài thay mặt lớp đến thăm Nguyễn Phú ở nhà dưỡng lão Thiên Đức. Trước đây Phú ở tại cơ sở Sóc Sơn, nay chuyển về Đông Ngạc, Từ liêm (Sau khi mổ tiền liệt tuyến về). Các bạn biết rồi, sau khi vợ mất, không con cái, Phú bán hết mọi thứ và vào ở nhà dưỡng lão này. Thực sự bon mình đến thăm thấy cũng buồn lắm, không như mọi người mô tả về nhà dưỡng lão đâu. Phú bảo ở đây như nhà tù .( Nữ Hiếu cũng nhận xét như vậy và chê cách tổ chức của cơ sở này, dưới con mắt y học). Phú ở phòng 4 cụ. Có mỗi Phú là còn khỏe mạnh, một cụ thì tâm thần, một cụ thì tự kỷ, một cụ nữa thì nằm trùm chăn. Bọn mình cảm thấy , nếu mà ai ở trong hoàn cảnh láng giềng bệnh tật như vậy thì khỏe mấy cũng bệnh luôn. (8 triệu/tháng/người đấy nhé)  Phú nó buồn quá nên điện cho anh chị em đến thăm cho đỡ cô đơn. Mình chụp mấy pô ảnh , nếu được thì Quang Trung treo lên đình làng hộ để mọi người nhớ hình ảnh một người bạn cô đơn . Cầu mong sao mọi bạn bè đều được khỏe mạnh, không ai bị rơi vào cảnh cô đơn  lúc tuổi già.
Thân
Xuân Hoài



9 nhận xét:

  1. heo như BS Bạch Dương, em họ tôi cho biết Nhà DL Thiên Đức định xây dựng quy mô ở Sóc Sơn, nhưng nay nhận thấy cách xa bệnh viện không kịp đưa các cụ đi cấp cứu nên chuyển hướng rồi. Vì vậy đưa hết về Đông Ngạc.
    Em tôi không làm ở Thiên Đức nữa, đã hợp tác với Phúc Lâm xây dựng nhà DL theo mô hình của Nhật và châu Âu, nhà DL ngay cạnh bệnh viện và các cụ mất trí nhớ ở một tầng riêng trong bệnh viện chứ không ở chung nhà DL với các cụ tỉnh táo. Tôi đã tham quan Phúc Lâm và đã có ảnh đăng lên blog rồi. Mới đây bạn Huy Châu cũng đã đến. Bạn nào có ý định ở nhà DL hãy đến Nhà Dưỡng Lão Phúc Lâm của tập đoàn Y Học Phúc Lâm!

    Trả lờiXóa
  2. Nghe Xuân Hoài kể chuyện nhà DL mà bạn Nguyễn Phú đang ở thấy hãi quá ! Lần sau ra HN thế nào mình cũng đến thăm Nguyễn Phú !

    Trả lờiXóa
  3. Năm ngoái tôi theo cụ Thế Long đến tham quan cơ sở này ở Đông Ngạc. Sau đó ít lâu, chúng tôi lâu cùng Khoa Phi lên cơ sở 2 của họ ở Sóc Sơn để thăm bạn Nguyễn Phú. Cơ sở ở Sóc Sơn nhà cửa, cảnh quan đẹp; nhưng rất ít "Khách", chắc là xa Hà Nội, xa bệnh viện... Còn cơ sở hiện nay Phú đang ở, chúng tôi cũng thấy như X.Hoài nhận xét. Thế Long tuy say mê với ý tưởng là sau này khi không còn sức PHƯỢT được nữa, bước vào "Thời kỳ quá độ tiến lên Vĩnh Hằng" thì vào nhà Dưỡng lão ở. Nhưng thấy điều kiện như cơ sở này thì KHÔNG ỔN.
    Chúng tôi sẽ lại đến thăm Phú.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh15:55 19/5/13

    Thành thật xin lỗi, vì viết thư cho Calathau trong tâm trạng có bị xúc động , bị ám ảnh về nỗi cô đơn của con người ,sau khi thăm bạn về, nên nhận xét có vẻ bi quan và cảm tính quá.Thực ra , với hoàn cảnh VN thì điều kiện như vậy cũng là tốt rồi: có điều hòa khí hậu,hai cụ có 1 TV , có toilet trong phòng...có điều dưỡng viên hàng ngày kiểm tra HA..Quả thực , trước đây mình chỉ biết đến hình ảnh nhà dưỡng lão mà mình đã thăm ở Âu-Mỹ , lần đầu tiên đến một nhà dưỡng lão ở VN thì có bị giật mình .Nay nghĩ lại, thấy cảm giác như vậy là không công bằng,hơi ảm đạm , thiếu thực tế. Xin các cụ thư lỗi cho sự thiếu thực tế này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của cụ như thế là sáng tỏ vấn đề rồi. Cách nhìn "biện chứng" phù hợp với tình hình thực tế nước ta . Ở nhà dưỡng lão 8 triệu/tháng như cụ Nguyễn Phú không phải ai cũng có điều kiện như thế đâu. Nhưng sự cô đơn thì có thật !

      Xóa
  5. Không, bạn XH không có cái nhìn ảm đạm về nhà DL của ta nói chung và SSơn ,Đông Ngạc nói riêng. Từ mấy năm trước, tôi đã đi thăm NDL Phù Đổng , khi về cũng bị sốc như cụ XH và các cụ Làng ta. Người ta thu gom các cụ vào một khu nhà chữ U khiểu trại tập trung rồi nuôi dưỡng kiểu bệnh viện , khiến cuộc sống đơn điệu, buồn thảm vô cùng. Từ đấy tôi nuôi một ước vọng tạo ra một ngôi Làng ( chứ không phải Trung tâm ), gần bênhj viện, gồm nhiều ngôi nhà nhỏ xinh, 1 tầng, liền nhau, có hồ nước chung, có mảnh vườn con trước mặt, trồng cây ăn quả, nuôi mấy lồng chim, vài hòn non bộ, vừa được sống tương tự như ở nhà lại được gần gũi những người bạn thân, cùng trang lứa, lại được BV chăm sóc SK hàng ngày ..Chỉ vaì bước chân là sang được nhà nhau trò chuyện, đọc sách ngâm thơ, ca hát v.v.Khi cần có thể về nhà vài bữa, hoặc cuối tuần con cháu đến thăm, không phiền lụy ai. Tôi chia sẻ ý tưởng với anh Nghinh, bạn MGương, liền được khuyến khích ,nên đã đi khảo sát Thanh Thủy, Bavì, Đại Lãi v.v. thẩy đều chưa phù hợp . May quá, vừa rôi Bạn MG giới thiệu BV kiêm nhà DL Phú Lâm bên Văn Giang , tôi liền sang thăm . Những thông tin cơ bản về Tập Đoàn y tế Phú Lâm đã được hai bạn T M và MG đưa lên đình làng rồi. Tôi chỉ thêm vài cảm nghĩ ngắn : Thật khó tìm được nơi nào Ban lãnh đạo trẻ năng nổ, có tâm có tầm như ở đây. Họ lại còn dư 7 ha liền kề với BV hiện đại, chỉ cách HN 22 km, rất thuận lợii để lập ngôi Làng trong mơ như mô tả ở trên, . Mấy hôm nay , tôi đã thiết kế được mấy vị khách CCB cao cấp sang thăm, đã giao lưu vui vẻ với GĐ và cô BDương - người nhà Thanh Mai. Tuy nhiên để có cái làng như vậy cho các cụ nghỉ dưỡng cuối đời cũng còn lắm công phu và thời gian- ít nhất khoảng 3 năm nữa. Hiện nay họ đang còn ít khách hàng biết đến nên rất tích cực làm P&R. Ban lãnh đạo đã nhờ tôi và MG chính thức mời các cụ sang thăm và khám SK theo tiêu chuẩn bảo hiểm như khi vào V-Xô. ( dịch vụ NN ngày càng xuống cấp lắm rồi ). Việc sang đó sẽ thống nhất sau. NHân tiện đây, tôi xin trình cái dự án tóm tắt lên để các cụ tham khảo, xem chơi. Xin mời các cụ vô nhà nhởi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huy Châu luôn đưa ra những ý tưởng hay, có tầm và chứng tỏ cụ rất có "Tâm" Cuốn " Sáng tạo và khởi nghiệp" của cụ ( Bút danh Chau Huy) tuy chưa phải bản in chính thức nhưng đọc qua tôi thấy nội dung tốt, thiết thực và cách trình bày hấp dẫn , phù hợp với người trẻ cần những kiến thức để "khởi nghiệp" ..

      Xóa
  6. Tôi đã hơn một lần nghe Cụ H.K.Vĩnh nêu ý tưởng và phác thảo nội dung "Dự án Làng Dưỡng lão" mà Cụ rất say sưa và tốn không ít thời gian, suy nghĩ và công sức. Tôi luôn ủng hộ ý tưởng hay,ước mơ đẹp...của Cụ và cầu mong ở nước ta có nhiều Nhà Dưỡng lão như ở Âu- Mỹ mà bạn X.Hoài và chúng ta đã thăm và như "Bức tranh" mà Bạn H.Châu vừa cho xem ở trên.

    Trả lờiXóa
  7. Những thông tin về Trại DL thật đáng để chúng ta quan tâm. Theo Nguyên Hân, người vào trại DL đầu tiên trong K5 là Trần Nhị Tuấn (?). Bạn này có thời làm cùng VTV với tôi ( Nhị Tuấn ở Ban Kỹ thuật, khác khối sáng tác ). Chúng tôi ít nói chuyên với nhau . Không biết hiện nay Nhị Tuấn ở đâu? Tình trạng SK thế nào ? Đề nghị cụ Nguyên Hân cho biết kỹ hơn về Nhị Tuấn .

    Trả lờiXóa