Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

BÔXÍT NHÂN CƠ QUA PS ẢNH CỦA TS.XUÂN HOÀI

Bài và hình ảnh : Xuân Hoài
Xin gửi lời chào từ Đắcnông , nơi có trữ lượng Boxit thứ nhì thế giới ! Tôi đang có công việc ở Đak nong và sẽ tranh thủ dạo một vong Tây nguyên. Ấn tượng về Tây nguyên thật nhiều mặt, gặp nhau sẽ có chuyện hầu các bạn. Hôm qua tôi có dịp may hiếm có dẫn một đoàn cán bộ khoa học đến thăm nhà máy Nhân Cơ đang xây dựng (nhưng trên ảnh các bạn sẽ không ngạc nhiên khong thấy công nhân xây dựng nữa). Chúng tôi được tiếp đón và giới thiệu nhà may khả tỉ mỉ và được dẫn đi xem toàn bộ công trường....
Xin gửi các bạn vài ghi chép về Boxit Nhân cơ
Nhân cơ là tên một làng nằm cách thị xã Gia nghĩa, thủ phủ Đắc Nông khoảng 15km về phía nam. Chúng tôi có dịp may hiếm có trong chuyến công vụ Đắc nông được đến thăm nhà máy Alumin Nhân cơ, một trong hai nhà máy của dự án Boxit Tây nguyên nổi tiếng (và cũng tai tiếng). Có lẽ vì chúng tôi là nhóm những nhà khoa học đang làm việc trong các phòng thí nghiệm , đến Đắc nông cũng vì mục đích khoa học nên được ưu ái tiếp đón thân tình và trao đổi tỷ mỉ. Lúc nào có dịp thì xin hầu chuyện các bạn nhiều,. Hôm nay công vụ kết thúc, tranh thủ vài giờ sắp xếp vài hình ảnh để các bạn “thưởng ngoạn “ nhà máy nổi tiếng , tốn không biết bao giấy mực (và cả money nữa)của nhiều người, và của xã hội trong mấy năm qua.

Từ quốc lộ 14 đã có thể nhìn thấy nhà máy phía xa xa, khoản 4 km là quãng đường từ quốc lộ 14 rẽ vào  nhà máy Nhân cơ. Đường khá đẹp và thơ mộng !
 Đã nhìn thấy tấm biển “Ban quản lý dự án Nhà máy Alumin Nhân cơ” rồi

Trong phòng khách đang trao đổi rất sôi nổi, bên phải XH là GS.Nguyễn Hoàng Lương, ĐHQG Hà nội, đối diện là anh Hiếu , lãnh đạo ban quản lý đang trả lời, Anh Hiếu là người đã lăn lộn với Boxit Tây nguyên từ 1982 , thời còn khối SEV, cụ Võ Nguyên Giáp lúc đó phụ trách KHKT cũng có thời quan tâm đến việc này với tư cách phó thủ tướng ,từng bàn thảo lợi hại với với khối SEV trong việc khai thác Boxit Tây nguyên mà Nhân cơ là trữ lượng lớn nhất.
Hình ảnh Boxit (Khay từ trái sang:  Quặng nguyên khai, quặng đã rửa, quặng Boixit  tinh  để đưa vào lò luyện Alumin ; Các lọ phía sau: Sản phẩm trung gian và sản phẩm Alumine (tức Oxit Nhôm Al2O3) cuối cùng để bán, hoặc nếu ta luyện ra nhôm thì tăng giá lên 10 lần! Tôi ngỏ ý xin một tý mẫu Boxit và Alumin thành phẩm thì được biết đây là sp mẫu của Tân rai , Lâm đồng. Nhân cơ chưa có sản phẩm.

                 Ra công trường xây dựng, bên phải XH là anh kỹ sư của nhà máy hướng dẫn đoàn.
Các nhà KH trao đổi ý kiến với nhau

              Hình ảnh các khối công nghê (xem tiếp các ảnh dưới đây ), tất cả là do TQ cung cấp,.
Không một bóng công nhân, cả người Việt lẫn người Tàu

 Nhìn ra xa hơn, cái ống khói là nhà máy Nhiệt điện riêng của Công trình này.


Chiếc cần cẩu vĩ đại đứng im lìm. Nghe anh lãnh đạo nhà máy nói, khi cao điểm có đến hơn 2000 người làm việc. Hiện thì còn độ hơn trăm người TQ. Các khối công nghệ đã dựng lên cả rồi, nhưng chưa kết nối. Dễ nhận ra điều này khi không có băng chuyền, ống nối nào được lắp lên cả.
Bắt đầu khu vực xây dựng hồ thải bùn đỏ. Khu vực này do VN làm.
Toàn cảnh nhà máy ,nhìn từ xa. Hồ nước trước mặt sẽ được xây dựng lại để trữ nước cho nhà máy hoạt động . Phần này cũng do VN làm./.
                                                                    ( Bài và hình ảnh Xuân Hoài )
Câu chuyện về Boxut Tây Nguyên chưa hết

8 nhận xét:

  1. Đây là một chỗ Đổ Tiền vào mà không biết bao giờ mới lấy lại được. Nước ta còn Nghèo Mãi vì những chỗ này.

    Trả lờiXóa
  2. Mất tiền rồi nghèo đi là một lẽ, nhưng nguy hiểm hơn là chuyện an ninh bởi hàng vạn dân Tàu đổ vào đây rôi nay mai biên thành một trung tâm khai thác của bon Tàu giữa vung Tây nguyên đày ý nghĩa chiến lươc, ai chiếm được Tây nguyên sẽ không chế cả nước Việt Nam , nói gì nữa đây ?

    Trả lờiXóa
  3. Em nghe nói bác Giáp đã phản đối...cũng vì lý do quốc phòng!

    Trả lờiXóa
  4. kyvinhhung12:29 23/11/13

    Lần đầu tiên được nhìn thấy (qua ảnh của bạn XH )quang cảnh tiêu điều của NM Nhân Cơ, chúng ta không thể không đau xót, bức xúc. Hôm nọ,nhận được Mail của XH, tôi đã phản hồi, nay xin nhắc lại mấy ý.
    - Về chính trị, đây là sự nhươngj bộ vô nguyên tắc và đổi chác đáng hổ thẹn với TQ để ký được bản tuyên bố chung bình thường hóa quan hệ năm 1991, xuất phát từ nỗi hoảng sợ do mất chỗ dựa LX và hệ thống XHCN .
    - Về quân sự , DA Boxit Tây Nguyên là hành động rước giặc xâm lược tiềm năng vào ngồi trên
    cao điểm chiến lược ( Trong chiến tranh, bên nào đánh chiếm được cao điểm sẽ khống chế được đối phương , dễ dành thắng lợi )
    - Về kinh tế : do công nghệ lạc hậu, đường vận chuyển khó khăn, nguồn điện cung ứng lớn, vốn vay đầu tư quá nhiều , thời gian xây dựng lâu, đầu ra sp chưa xác định rõ v.v nên lỗ là cái chắc. Từ đó, đất nước ta sẽ phải gánh chịu một khỏan nợ chồng nợ kéo dài chưa biêt đến bao giờ mới trả xong, Tóm lại : một dự án không đem lại hiệu quả kinh tế như mong muốn ,ngược lại còn làm nghèo đất nước.
    Về môi trường : nguy cơ tràn bùn thải từ nhà máy là rất lớn, đe doa an toàn cả một vùng rộng lớn dưới đồng bằng.Một diện tích rừng đầu nguồn lớn bị tàn phá
    - Về xã hội, không có dự án nào gây chia rẽ dân tộc như dự án này ( từ các cựu lãnh đạo đến các nhà khoa học đều phản đối nhưng không ai thèm lắng nghe )
    - Cuối cùng về cơ chế, nguyên tắc : không công khai đầy đủ, dân không biết rõ thực trạng hiện nay, các phương tiện TT đại chúng dấu diếm sự thật , Đặc biệt với chủ trương sai lầm và các làm như vừa qua, hiên tại cũng như sau này rất khó qui trách nhiệm cho những cá nhân cụ thể,
    ..Tóm lại, bài phóng sự của Cụ Tiến sĩ rất có sức nặng. Tuy nhiên, theo ngu ý của một lão già chuyên ngồi ghế bệt- tức ếch ngồi đấy giếng- mỗ cho rằng ,nếu cho biết thêm ý khiến đong gióp của mẩy nhà khoa học, cách khắc phục, triển vọng v.v. thì bài viết sẽ hoàn chỉnh và có giá cao hơn nữa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh16:32 25/11/13

      Tôi đang trên đường chu du, lúc nào về Hà nội sẽ xin viết tỉ mỉ hầu các bạn. Tuy nhiên có thể trao đổi vắn tắt : Thực ra , chuyện các nhà khoa học góp ý một cách thẳng thắn thì đã xưa như trái đất và chuyện không nghe ý kiến nhà khoa học thì còn xưa hơn vũ trụ. Nhưng lần này , chắc là phải nghe tư vấn KH thôi. Dù ai sai ai đúng cũng là tiền của dân, trước mắt là chọn lối thoát đã. Chúng tôi đã trao đổi cách chọn lựa lối thoát, nếu không là tốt nhất thì cũng là ít xấu nhất. Những ý kiến này đã nêu lên từ lâu rồi. Xin các bạn ngó qua các link này đề xuất năm 2010 : http://www.baodatviet.vn/khoa-hoc/viet-nam-can-lam-chu-cong-nghe-luyen-nhom-titan-viet-nam-can-lam-chu-cong-nghe-luyen-nhom-titan-2277656/. Mới nhất trong năm nay thì xem link này : http://nongkhacy.wordpress.com/2013/04/19/lam-ra-nhom-khong-he-lo-so-gi-chu/
      Qua trao đổi , tôi tin là lần này họ sẽ phải quan tâm đến những tư vấn này và hình như đang khởi động . Thật hay giả ,hãy chờ xem. Xin hen sẽ trao đổi với nhau nhiều hơn, nhưng trước hết, xin hoàn toàn ủng hộ ý kiến của bạn đã viết rất tâm huyết trong comment.

      Xóa
  5. Bác đi thực tế , tai nghe mắt thấy nên bài viết của bác nhiều thông tin quý . Cám ơn bác . Em mong có dịp nào được nghe Bác kể chuyện về Tây Nguyên. Lâu nay chỉ biết qua báo chí nên em cứ mù mờ không biết đâu là sự thật . Em là giáo viên khoa du lịch , ở góc độ xem xét về tài nguyên du lịch, em xót ruột , nuối tiếc ngậm ngùi vì dự án phá vỡ cảnh quan tuyệt đẹp của Tây nguyên, môi trường bị tàn phá làm đồng bào ngày càng nghèo khổ hơn . Đau xót quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh20:01 25/11/13

      Tây nguyên thay đổi nhiều quá rồi, nhưng biết làm thế nào được. Có thì giờ nhiều hơn,sau khi về nhà Tôi sẽ cố kể tỷ mỉ nhũng điều nhìn thấy và cảm nghĩ ở Tây nguyên với mọi người.

      Xóa
  6. Nặc danh20:17 27/11/13

    Em nghe nói một công dân VN đã "kiện" thủ tướng về vụ Tây Nguyên. Cho đến bây giờ không biết vụ này ntn, đã xử hay chưa

    Trả lờiXóa