Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

DIỆU HUYỀN LẠI BÁO TIN VUI !

Tin vui 2 .
 ( Bài viết của Diệu Huyền trên Blog cá nhân) 
Ảnh : Calathau
Chị Lê Nguyễn Hồng Minh bên ban thờ cha và mẹ tại căn nhà mới do Thành ủy Tp.HCM trao tặng
Xin phép các anh chị K5 đăng một tin vui của K3 trên Blog, để tất cả các bạn K3 và chắc cả trường QL khi biết đều mừng vui. Nhân vật chính trong câu chuyện tôi sắp kể sau đây là chị Lê Nguyễn Hồng Minh, con gái của 2 nhà CM tiền bối Lê Hồng Phong và Nguyễn thị Minh Khai, cháu gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng dượng .Sinh thời Bác Hồ quý rất thương rất quý Hồng Minh . Nhiều lần Bác cho gọi chị đến ăn cơm cùng.Có lần Bác hỏi :Một năm bé ăn sáng hết bao nhiêu tiền ? Chị Minh nhẩm tính rồi định nói  ra một con số, nhưng chưa kịp thì Bác đã đưa cho chị 200đ (nhiều hơn sô tiền chị tính ).
Bạn học cũ cùng trường TNVN (1953-1958) đến chia vui

Chị Hồng Minh vừa có tin vui : Chị được Thành ủy TP HCM xây cho NGÔI NHÀ MỚI ! Để biết được sự vui mừng của chị cũng như những người bạn 5E thuở nào với điều này xin kể về cuộc sông trước đó của chi : Diệu Huyền (DH) gặp chị từ rất sớm ở SG vì chị phụ trách mảng chính sách cho các lão thành CM thuộc Thành ủy TP HCM trong đó có mẹ kế Đỗ Đồng. Từ một cô gái khỏe mạnh tràn trề sức sống mà mình biết, giờ chị gầy tong teo trên chiếc xe đạp cà tàng chạy khắp SG thăm nom các cụ lão thành CM. Chồng đi tìm bến đỗ mới bỏ mặc chị với đồng lương còm nuôi 2 con nhỏ .Có lần chị bảo :tài sản lớn nhất của chị là cái bàn ủi (bàn là) mà  chú Lê Duẩn cho,chị nhờ DH bán hộ để chị lấy tiền đi chợ ! Mình mang bàn là về đưa chị Kim Tuyên ( K6), chị Tuyên biết chuyện liền đưa 30đ (lớn hơn giá cái bàn là ).Từ đó tài sản lớn tiếp theo của Hồng Minh là cái cối xay bột bằng đá !!! Sau này nhờ một bài báo chị được tặng một ti vi ,1 tủ lạnh.Con gái không có điều kiên học. Đi lao động bên Đông Đức mong đổi đời, không có vốn nên chẳng " làm nên cơm cháo gì ".Thành phố phân cho chị một căn nhà cũ đường Bùi Thị Xuân Q1, vào tay người năng động chắc " làm nên chuyện ". Nhưng với chị thì chỉ có thể cho con trai mở quán cafe kiếm cơm. Có lần DH "tài lanh" góp ý về viêc làm kinh tế chị gạt ngay, kiên định với viêc làm của mình .
Chị Hồng Minh thắp hương trên ban thờ Cha Mẹ
Chi Kim Tuyên thiết thực hơn, đựơc sự đồng ý của thủ trưởng, giúp con gái chị vào làm việc ở một cơ quan dầu khí.Cháu chẳng những tự lo được kinh tế cho gia đình mà còn được cơ quan tạo điều kiện cho đi hoc. Cháu đã tốt nhgiêp đại học .Cháu trai sau đó được ban Ng: Mai K3 nhờ chồng xin cho làm ở một cơ quan dầu khí TƯ.Tầng trệt căn nhà được cho thuê lấy tiền sinh sống thuốc thang và phụ gia đình con trai. Chị Hồng Minh bị tim rất nặng. Nhịp tim của chị hơn 10 năm nay đâp 34-35 nhịp/ph. Biết rõ sức chịu đựng cơ thể mình , nhiều lần chết đi sống lai  nhưng chị kiên quyết không theo chỉ định của bác sỹ để đặt máy trợ tim.Chị cứ sống với trái tim như vây, nhưng ngày một khỏe lên, nhất là từ sau khi dùng thuốc Giảo Cô Lam. Cho thuê tầng trệt, 2 mẹ con ngăn hai buồng trên gác lửng con trai có vợ ở buồng rộng hơn 10m2. Buồng chị cũng chỉ hơn 10m2 nhưng trong đó có đặt chỗ thờ cha,me. Cách đây 9 năm khi con dâu sinh con không đủ chỗ ở con trai chị phải gửi vợ con về bên ngoại, đến tối cháu về ngủ trông mẹ.Cuộc sống buồn cứ trôi qua như thế mấy chục năm.
Tuy nhiên chị rất giầu tình yêu thương bè bạn.Lớp 5E bọn mình đa số sống trầm lặng nhưng rất thương nhau.Chúng mình rất thương chi,chị cũng là tấm gương vượt lên số phận để mọi người noi theo.Chị sống rất tình nghĩa với bè bạn. Ai  giúp chị dù nhỏ chị đều biết và " trả ơn "theo cách của chị !
Nămm ngoái khi đoàn tỉnh ủy Nghệ An vào công tác SG đề nghị được đến thắp nhang cho cha mẹ chi.Chị từ chối và tự đến đáp lễ đoàn. Chắc vì biết điều này TU TPHCM đã quyết định xây nhà cho chị. Nhà mới mặt tiền, gồm 1 trệt ,2 lầu và 1 lửng. Phòng thờ và các buồng đều có máy lạnh.

Lần đầu tiên chị Hồng Minh và các bạn cùng Lớp được thắp hương khấn viếng cha mẹ ở nhà riêng
( Chị Lê Nguyễn Hồng Minh mặc áo tím)
 Chưa bao giờ được thắp nhang  khấn cha mẹ chi tại nhà .Hôm qua cả lờp đến thắp nhang cho các cụ và mừng nhà mới.Phòng thờ được đặt trang trong trên lẩu 2. Lần đầu các cụ có nơi thờ phụng ở nhà con gái.Chúng mình để tay lên trái tim tưởng nhớ 2 cụ,nhiều người không kỉm được nứơc mắt vì quá cảm động.Ngoài phòng thờ đầy đủ khang trang do TU cho, thấy các phòng khác đều trống trơn không đồ đạc, hỏi thì chị nói chưa mua !  Cuối năm ngoái đại diên TU đến nhà chị thắp nhang trên bàn thờ 2 cụ Lê Hồng Phong và Nguyễn thị Minh Khai. Thấy chi Minh khó nhọc leo cầu thang lên phòng thờ, vị lãnh đạo Thành ủy hứa sẽ lắp cho chị một thang máy. Lại một tin  vui nữa ! Chị nói đợi lắp xong thang máy chị sẽ mở tiêc tân gia mừng nhà mới, mời cả lớp. Lúc đó lại xin các anh chi K5 cho mượn đình Làng (blog LSQL) để khoe chiếc thang máy tình nghĩa  !
 Các em K3 cám ơn anh Quang Trung đã giúp chụp các ảnh khoe nhà mới của chị Lê Nguyễn Hồng Minh !

 Mời xem thêm một số hình ảnh

 Bàn thờ cha mẹ tại nhà riêng Lê Nguyễn Hồng Minh
 Bạn học cùng Lớp 3 ( Trường Quế Lâm)

 Chị Hồng Minh đứng giữa, bìa phải là anh Xuân Nguyên con trai nhà CM Trần Quốc Thảo 

Bạn Quang Trung Đại diện cựu HS K5

 Chị Kim Tuyên đại diện cựu HS K6 với cách thổ lộ niềm vui độc đáo

 Cách đây nửa TK họ là các cô bé HS Lớp 5 cùng Trường Thiếu nhi Việt Nam !
( Ngồi hàng đầu bên trái : Tạ Diệu Huyền, tác giả bài viết , cựu HS K3 )

 Chuyện trò vui vẻ trong ngôi nhà khang trang của Hồng Minh
do Thành ùy Tp.HCM mới trao tặng .

Tiệc nhỏ mừng nhà mới !
( Người ngồi ngoài cùng bên phải là chị Phan Kỳ Nam, cựu HS K3,
phu nhân cố bộ trưởng Bộ CA Bùi Thiện Ngộ .

------------------------------------------------------
Các bạn có thể đọc bản gốc và Commenttrong trên Blog của tác giả Diệu Huyền TẠI ĐÂY

7 nhận xét:

  1. Lính Trỗi xin chúc mừng!

    Trả lờiXóa
  2. Xin được nói thêm những gì tôi được biết : Thật ra Thành ủy Tp.HCM có quan tâm đến hoàn cảnh của mẹ con chị Hồng Minh, nhưng có lẽ sự quan tâm ấy chưa tương xứng với trường hợp đặc biệt này. Ngược lại, về phần chị Hồng Minh ( sinh năm 1939), lại là một người phụ nữ có tính cách mạnh mẽ, thẳng thắn, rất tự trọng , khái tính và ...không biết "làm ăn" dù có bị thua thiệt. Như Diệu Huyền kể, chị có 2 con, 1 trai,1 gái. Hội QL ở SG đã giúp 2 cháu có công ăn việc làm ổn định cuộc sống. Căn nhà trước đây TU cấp cho chị chật hẹp, đến nỗi không có chỗ kê ban thờ cha mẹ chị. Bây giờ chị được cấp căn nhà mới xây dựng , mặt tiền trên con phố sầm uất rất tiện cho kinh doanh. Chị Hồng Minh dành hẳn 1 phòng lớn trên lầu 2 làm ban thờ cha mẹ chị như ảnh tôi đã giới thiệu ở trên .
    Vào đầu thập niên 90 TK 20, tôi đã trực tiếp xây dựng 1 phim phóng sự có tên " Gặp những người thân của nhà CM Nguyễn thị Minh Khai" dài 25 phút , phát nhiều lần trên sóng VTV. Trong PS này tôi đưa vào phát biểu của nhiều người, trong đó có bà cụ mẹ chị Ngọc , phu nhân anh Ngô Thường San cựu TGĐ Vietsovpetro ( đều là bạn thân với cánh QL chúng ta), cụ là người có mặt trong lúc giặc Pháp đưa chị đi xử bắn ở trường bắn Ngã Ba Giồng ( Hóc Môn-Bà Điểm). Có phát biểu của Đỗ Đồng, Minh Đức, Kim Tuyên về chị Lê Nguyễn Hồng Minh thời cùng học ở QL dục tài học hiệu. Đặc biệt có phát biểu của cháu Xuân ( con gái chị Minh, cháu ngoại Lê Hồng Phong- Nguyễn thị Minh Khai hứa noi gương ông bà v.v...Bộ phim ghi hình trên băng từ không kịp chuyển sang đĩa vi tính nên bị mốc, hỏng . Thật tiếc vô cùng !!!

    Trả lờiXóa
  3. Mời sang Calathau.Blogspot đọc câu chuyện kể về mối tình Lê Hồng Phong và Nguyễn thị Minh Khai.

    Trả lờiXóa
  4. Xin được chia vui cùng Hồng Minh và các bạn Quế Lâm ở TP HCM . Một niềm vui đáng ra phải có từ rất nhiều năm trước .
    Cám ơn Diệu Huyền ,Quang Trung, Kim Tuyên đã cho biết tin vui.

    Hồng Nhật : K6 , cùng lớp với Kim Tuyên,

    Trả lờiXóa
  5. xin chia sẻ niềm vui với bạn HỒNG MINH và các bạn cựu học sinh LS.QL ở SÀI GÒN! chúc mọi người sức khỏe và luôn vui tươi

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn bạn Diệu Huyền và Làng LSQL đã đưa tin vui này. Tôi rất cảm đông khi đọc bài này về chị Lê Nguyễn Hồng Minh. Xin chúc mừng chị, sau bao năm khó khăn vất vả đã nhận được sự trả ơn chính đáng CÔNG ĐỨC của CHA MẸ mình.

    Trả lờiXóa