Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Xem phim Phóng sự - tài liệu về cuộc vượt ngục Hỏa Lò của các chiến sĩ CM tiền bối .

Quang Trung Vũ 

Như trên Blog này đã thông báo, chiều hôm qua, 9/2 và sáng nay 10/2, trên kênh Truyền hình Quốc Phòng Việt Nam (QPVN) đã phát sóng phim Phóng sự về sự kiện các tù chính trị vượt ngục Hỏa Lò (Hà Nội) ngay sau khi Nhật đảo chính Pháp cách đây 70 năm  . Đây là cuộc vượt ngục ngoan mục và thành công nhất trong lịch sử các cuộc vượt ngục của các chiến sĩ CMVN dưới sự lãnh đạo của Đảng. Người tù nổi tiếng nhất trong cuộc vượt ngục này chính là bác Trần Tử Bình, cha của các anh Trần Kháng Chiến, Trần Kiến Quốc, Trần Thành Công v.v...mà anh chị em cựu HS LSQL chúng ta rất thân thiết. Bộ phim tuy chưa thật đầy đủ nhưng đã khiến người xem cảm động và kính phục trước tinh thần yêu nước cao cả của các cựu tù chính trị Hỏa Lò dưới chế độ thực dân, phát xít. Tấm gương của cha chú một lòng một dạ bỏ lại sau tất cả  lợi ích cá nhân để theo CM , theo lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giải phóng dân tộc, mãi mãi là tấm gương cho các thế hệ noi theo. Nhưng tiếc thay, giờ đây đã có nhiều kẻ  không muốn soi vào tấm gương ấy ...Bởi vậy việc thực hiện rồi trình chiếu trên kênh QPVN ( Tai sao không phải là Truyền hình Quốc gia ?) bộ phim lịch sử này với các nhân vật rất đặc biệt làm nhân chứng đã là một dấu ấn vô cùng ý nghĩa. Tôi được biết anh em Trần Kháng Chiến  đã góp phần rất quan trọng để hoàn thành bộ phim này. Xin trân thành chia vui và cảm ơn các anh cùng tất cả đoàn làm phim của Kênh Truyền hình QPVN.

Một số hình ảnh chụp qua mản hình TV

 Anh em Trần Kháng Chiến ở Hà Nội
 TKC kể chuyện trước nắp cống mà bác Trần Tử Bình đã phát hiện để các bạn tù thoát ra từ nhà ngục Hỏa Lò rồi trở về tham gia giành chính quyền 19/8/1945
Trần Kiến Quốc nhắc lại lời căn dặn của cha mình - Thiếu tướng Trần Tử Bình :
" Chỉ có lao động mới có tự do chân chính !" 

--------------------------------
Mời xem phim 

15 nhận xét:

  1. Cám ơn anh QTrung về tình cảm giành cho phóng sự này. Một thực tế , tất cả các tù chính trị vượt ngục Hỏa Lò thành công vào các tối sau 9-3-1945 mau chóng trở về đội ngũ, tham gia vào cuộc Tổng khởi ngĩa giành chính quyền vào 19-8-1945 tại rất nhiều địa phương . Năm nay chúng ta sẽ kỷ niệm 70 cuộc cách mạng tháng 8-1945, 70 năm thành lập Nước Việt Nam dân chủ công hòa. Tất cả phụ huynh anh,chị,em chúng ta đều là thế hệ người Việt xây dựng, bảo vệ nhà nước non trẻ này.
    Nếu phóng sự "70 năm cuộc vượt ngục Hỏa Lò" do QPVN thực hiện góp phần cho người xem hiểu rỏ thêm về sự kiện gắn với Cách mạng tháng 8-1945 , thì rất mừng.

    Trả lờiXóa
  2. Anh Quang Trung biết không, tôi biết bác Trân Tử Bình từ năm 1946 và cả sau này rất rõ, vì ông ngoại tôi làm giám đốc trường Võ bị khóa 1 ở Sơn Tây , anh Đặng Văn Việt cũng dạy ở đó.. Thế mà tô lại không biết Trần Kháng Chiến là con bác Trần Tử Bình, cám ơn anh QT về việc này. Chào !

    Trả lờiXóa
  3. Mời anh Trung và các đại ca xem lại phóng sự này!

    https://www.youtube.com/watch?v=da0zhDggbIU

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Trung post lại giùm em cho các bác xem!

      Xóa
    2. Đã đưa Vidio Clip vào cuối bài viết trên Blog . Cám ơn KC và KQ !

      Xóa
  4. Xem và nghe lại lịch sử cảm động lắm các anh chị ạ. Cám ơn LS_QL và anh Trần kháng Chiến!

    Trả lờiXóa
  5. Vậy chị Lưu Tuấn Nga là cháu ngoại cụ Hoàng Đạo Thúy,một người bạn thân thiết trong đời thường ,trong công việc của ông Trần Tử Bình. Hai số phận khác nhau song hai người do cùng chung một nhiệm vụ đào tạo cán bộ quân sự cho Nước Việt Nam mới độc lập nên họ gắn bó với nhau,
    Rất thú vỵ được biết chị qua blog này.Thân ái Trần Kháng Chiến,Trần Kiến Quốc

    Trả lờiXóa
  6. Cụ Thúy 1 nhà giáo, 1 nhà văn hóa, theo đạo Khổng; còn cụ Bình theo đạo Thiên chúa. Nhưng cụ Thúy từng tâm sự với cánh học trò Võ bị 1: "Anh Bình là người bạn thân nhất của tôi".

    Trả lờiXóa
  7. Hôm qua bận ,sáng nay 8 giờ bật đài t h QPVN không thấy ,gọi K C không được , bây giờ xem trên bl LS QL .Cảm phục các cụ -sẵn sàng chiến đấu hi sinh .Biết thêm một số em ruột của KC ,các em đều thành đạt ,chúc mừng lớp hậu duệ của các cụ !

    Trả lờiXóa
  8. Nhớ hồi LS QUẾ Lâm có học giảng văn "Hai lần vượt ngục, và nhưngx phút cuối cùng của Anh Hoàng văn Thụ của Bác Trần đăng Ninh.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh16:22 11/3/15

    Ông Trần Đăng Ninh có bí danh mà anh em tù chính trị thường gọi thân mật là anh "Đầu To". Rất tiếc ông ra đi quá sớm,Ông à loại cán bộ liêm khiết, dễ gần như ông "Sao Đỏ" Nguyễn Lương Bằng.
    Hồi ký "Hai lần vượt ngục" của ông Trần Đăng Ninh được viết xong trước 1950.Cuộc đời đấu tranh cách mạng vì lý tưởng giải phóng dânn tộc của ông "Đầu To" rất oanh liệt,rất kiên cường.

    Trả lờiXóa
  10. Ông Trân Đăng Ninh là tổng cục trưởng tổng cục cung cấp, nay họ gọi là tỏng cục hậu cần. Lên VB theo đoàn TSQ Cục Tổ chức về cội nguồn tôi thấy họ đề là Tổng cục HẬU CẦN, tôi đã đề nghị sửa lại là TCCC, họ hứa sẽ sửa, nhưng sau vẫn thế, tôi yêu cầu họ trả lại đúng tên của nó, họ hứa, nhưng từ khi anh Tiến Nguyên mất chúng tôi kg có dịp lên lại, do đó kg biết họ đã sửa chưa. Tôi đã đọc Hai lần vượt ngục của bác Trần Đăng Ninh. Trường TNVN Msskva chúng tôi cũng được bác Sao đỏ (Nguyễn Lương Bằng) quan tâm, chăm sóc khi bác làm ĐSDMTQ ở LX. Kỷ niệm giữa tôi với bác Trần Tử Bình,bác Trần Đăng Ninh và bác Nguyễn Lương Bắng rất sâu đậm. Mợ (mẹ) tôi là con gái cả của cụ Hoàng Đạo Thúy, anh Trần Kháng Chiến và anh Trần Kiến Quốc ạ. Anh Đặng Văn Việt (hổ xám con đường số 4 anh hùng ) nay đã sang tuổi 97. Tuy vậy anh vẫn đi khiêu vũ và phóng xe phân khối lớn khắp HN Tôi phục lăn ! Chào !

    Trả lờiXóa
  11. Ban Tuấn Nga đúng là một kho chuyện khổng lồ của Làng ta ! Nghe bạn kể chúng tôi như sống lại kỷ niệm một thời TSQ Cục Tổ chức TCCT ở Việt Bắc ! Hôm nọ chúng tôi có chuyến đi Bảo Lộc theo lời mời của bạn Ngô Hoàng Hà ( con gái cụ Ngô Đức Mậu), cùng chuyến đi này có bạn Đinh Bích Ánh, con gái nhà nhiếp ảnh Đinh Đăng Định, người chuyên chụp ảnh Bác Hồ . Bích Ánh cũng có trí nhớ tốt và đã kể lại nhiều chuyện thời ATK rất cảm động . Cảm ơn các bạn rất nhiều nhiều !

    Trả lờiXóa
  12. kyvinhhung16:30 13/3/15

    Tôi hay nghĩ lan man, nhân xem bộ phim rất có giá trị này,cứ thấy ấm ách thế nào. Các Cụ thời cha chú chúng ta chiến đấu hy sinh tất cả vì nước,vì dân; để đến nay, người ta chỉ nhắc lại để lấy thành tích nhưng có ai noi gương các Cụ đâu? Bằng chứng là tại cái hội Minh Thệ ở HP vừa rồi, không một quan chức nào dám thề "không tham nhũng, nếu lạm dụng của công sẽ bị phạt tội chết".Hài hước là chỉ có dân thề theo nghi thức. Vậy nghĩa là các quan đều xơi của dân cả,sợ chết nên chả dám hé răng.. Đã vậy đề nghị lần sau làm Hội thề khắp nơi, bắt buộc các quan từ trên xuống dưới phải thề thật độc để bổ sung vào NGH Q 4. Liệu có dám?
    Nhân đây xin gửi lời hỏi thăm đặc biệt đến bạn Đinh Bích Ánh nhé. Mình đã có trong tay mấy bức ảnh về một số bạn trong đoàn ẠTK- Ban Kiểm tra 12 đang hành quân trên đường sang TQ hồi ấy, trong đó có Bích Ánh đấy, nhớ không ? Hôm sau sẽ tìm cách pos lên để cùng xem nhá.
    Cám ơn các cụ đã cho xem một bộ phim đầy ý nghĩa...

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh18:02 13/3/15

    Thế hệ cán bộ thế hệ cụ Trần Đăng Ninh ,các cụ tham gia vượt ngục Hỏa Lò 3-1945 là những người chiến đấu vì lý tưởng rất cụ thể là giải phóng dân tộc .Họ không quản hy sinh để đạt được mục đính mà mình dấn thân. Khi làm quan họ ít màng tới những lợi ích cá nhân, làm việc hết lòng ,hết sức vì sự nghiệp chung. Thế hệ quan chức tiền bối ít quan tâm đến quyên lợi vật chất.
    Thế hệ cán bộ ngày hôm nay (quan chức ) được học rất nhiều tri thức , song khí phách kém xa thế hệ tiền bối , họ thăng tiến theo thời gian, theo vân may và luôn quan tâm đến quyền lợi cho mình ,cho gia đình mình,cho con cái mình , Hai thế hệ quan chức Việt Nam xưa và nay này rất khác nhau. Sự tha hóa của tầng lớp quan chức Việt Nam ngày hôm nay là tội của Đảng cầm quyền , Phóng sự này nhắc chúng ta rằng nhân dân ta đã từng có những con người kiên cường ,dũng cảm như vậy đấy , họ đã xuốt đời phấn đấu cho dân tộc, trong đó có bản thân.
    Khi nghe các phát biểu của các vỵ đứng đầu thể chế này mà khó chịu. Nếu Đảng không tự mình thay đổi ,thì tầng lớp quan chức tham nhũng luôn tồn tại.đục phá uy tín của Chế đô này.

    Trả lờiXóa