Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

THEO CHÂN ĐOÀN CỰU TSQ -TCCT "VỀ MIỀN TRUNG" ( Bài 1)

Hành hương " Về miền Trung" ngày đầu tiên 
(Thông tin và hình ảnh do Đặc phái viên Hoàng Thế Long đi theo đoàn cung cấp)
6g30 khời hành từ Hà Nội
Đúng như kế hoạch , Đoàn Thiếu sinh quân  Tổng cục Chính trị 1952-1953  ( TSQ-TCCT), dưới sự chỉ huy của cựu quân nhân Đại tá Đinh Bá Trụ ( nguyên HS Lớp 6 Trường TNVN , tức LSQL Dục tài học hiệu đã khởi hành từ Thủ đô Hà Nội vào hồi 6g30 sáng hôm qua 25/3/2014. Đoàn gồm 44 người , đa số đã ở tuổi " xưa nay hiếm" .Theo ghi nhận của đặc phái viên Blog LSQL Hoàng Thế Long đi theo Đoàn thì  tất cả các thành viên trong Đoàn đã lên đường với khí thế hào hứng chen lẫn xao xuyến , bởi mục đích chính của chuyến Hành hương Về Miền Trung lần này là viếng các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Ngã Ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Trường Sơn và đặc biệt là viếng phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người Anh cả của QĐNDVN tại Vũng Chùa ( Quảng Bình ), kết hợp thăm thú một số danh lam thắng cảnh. Đoàn đi theo quốc lộ 1A. Chặng đầu từ Hà Nội đến Thanh Hóa "êm ru", nhưng từ Thành Hóa trở vào  thì có phần vất vả hơn do đường xấu .

Xe VP Tỉnh Ủy Nghệ An dẫn đường
Một sự kiện bất ngờ đầu tiên làm cả Đoàn cảm động là, khi biết tin có Đoàn TSQ trên đường Hành hương qua tỉnh nhà, Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An đã cử CB mang xe ra đón và mời Đoàn dùng bữa cơm thân mật. Chiếc xe của VP Tỉnh ủy làm nhiệm vụ dẫn đường đến hết địa giới Nghệ An mới chịu quay về ! Tiếp đến Hà Tĩnh Đoàn rẽ sang phía Trường Sơn tìm về Nghĩa trang Ngã Ba Đồng Lộc, địa danh nổi tiếng với chiến công anh hùng và hy sinh oanh liệt của 10 cô gái TNXP . Tại đây, thời đánh Mỹ, địch cho máy bay trút xuống hàng trăm ngàn tấn bom đạn để cắt đứt mạch máu từ MB tiếp tế cho chiến trường MN .
Nơi đây yên nghỉ 10 cô gái Ngả Ba Đồng Lộc Anh hùng
 Làng mạc, đồng ruộng đã thành bình địa, hơn thế nó giống như " đất trên mặt trăng !" . Ấy vậy mà nay tất cả đã đổi thay kì diệu. Nghĩa trang Ngã Ba Đồng Lộc chẳng những thờ 10 cô gái liệt sĩ mà còn có cả một quần thể vườn hoa, tượng đài hoành tráng ghi công ơn của Lực lượng TNXP Việt Nam nói chung .
Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ TNXP
Sau khi làm lễ dâng hương tưởng nhớ các Liệt sĩ Anh hùng TNXP tại Ngã Ba Đồng Lộc, Đoàn TSQ tiếp tục hành quân hướng về Quảng Bình. 19 giờ tối Đoàn tới Vũng Chùa làm các thủ tục Viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Không sao diễn tả hết được niềm xúc động, kinh yêu vô hạn của từng thành viên trong Đoàn đối với Đại tướng. Không ai khác, chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã là người ký bản sắc lệnh thành lập Thiếu Sinh Quan Việt Nam vào ngày 21/10/1949, do đó Đại

Phần mộ Đại tướng đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện .
tướng không những là Anh cả của QĐNDVN mà còn là CHA ĐẺ của TSQVN. Không ít các thành viên trong Đoàn, thời TSQ đã được gặp, được nhận quà của Đại tướng gửi tặng
Đêm đầu tiên , sau một ngày di chuyển và hoạt động tuy có vất vả nhưng ai nấy đều vui vẻ và hào hứng ,  Đoàn ăn nghỉ tại Nhà khách Công đoàn Tỉnh Quảng Bình.
Vào thời điểm này Đoàn TSQVN Hành hưọng về Miền Trung đang vào tham quan  khu du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, chặng tiếp theo là đến dâng hương, tưởng niệm mộ 8 cô gái liệt sĩ TNXP hy sinh trong một hang núi khi bị máy bay Mỹ phát hiện bỏ bom lấp cửa hang ! ( Còn tiếp)
Phần mộ Đại tướng đang bị cách ly 
(Ảnh sưu tầm trên mạng)
--------------------------------------------------------------------
MỘT SỐ HÌNH ẢNH DO THẾ LONG GỬI VỀ

 Một số cựu TSQ Đoàn viên than gia Hành hương

 Trường đoàn Đinh Bá Trụ "quán triệt" nhiệm vụ ...

 Trong xe các Cựu TSQ chuyện trò vui vẻ


 " Bùa hộ mệnh "

Địa diện VP Tỉnh ủy Nghê An và trường đòan Đại tá Đinh Bá Trụ

 Bữa cơm chiêu đãi của Tỉnh ủy Nghệ An



Ngã Ba Đồng Lộc ngày nay ( Ảnh sưu tầm)

Tượng đài của Chủ nghĩa Anh hùng CMVN ( Ảnh sưu tầm)
Quần thể tượng đài Liệt sỹ anh hùng Lực lượng TNXP Chống Mỹ cứu nước




l
 Bia ghi tên các Liệt sĩ TNXP

 Hố bom ở Đồng Lộc - di tích chiến tranh

 Tồ quốc và Nhân dân đời đời biết ơn 10 nữ Liệt sĩ anh hùng

 Gương mặt thân quen của cựu nữ TSQ Cục TC. TCCT 


( Ảnh của Hoàng Thế Long, Quang Trung biên tập lại - Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh hoạt động chủ chốt của Đoàn vào từng thời điểm thích hợp, mời các cụ theo dõi )
.

1 nhận xét:

  1. Chuyến hành hương ý nghĩa, bài viết rất cảm động.

    Trả lờiXóa