Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

THEO CHÂN ĐOÀN CỰU TSQ.TCCT "VỀ MIỀN TRUNG" ( Bài 2)

Hành hương " Về Miền Trung " ( Ngày thứ 2)
(Biên tập lại theo thông tin và hình ảnh của Hoàng Thế Long đi theo Đoàn  gửi về)

Trước cửa Hang Tám Cô


7g sáng hôm nay, ngày thứ 2 của hành trình về Miền Trung, Đoàn TSQ TCCT rời KS Công Đoàn ( Đồng Hới, Quảng Bình) ngược lên cung đường 20 , một phần của đường Trường Sơn huyền thoại nhằm đích đến là Hang Tám Cô thuộc xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, cách động Phong Nha khoảng 20km. Đây là một cái hang nhỏ nằm ngay bên tuyến đường hành quân và vận chuyển lương thực, khí tài quân sự miền Bắc chi viện  cho Miền  Nam những năm chống Mỹ cứu nước gian khổ. Thoạt đầu hang là nơi trú ẩn của 1 tiểu đội nữ TNXP trực chiến tại cung đường này. Ngày 14/11/1972, trước cửa hang vô tình có 8 anh chị em TNXP đang san lấp hố bom để thông đường thì máy bay Mỹ ập đến. Họ vội chạy vào hang để tránh bom . Một trận cuồng phong bom đạn từ trên trời giặc Mỹ trút xuống. Một tảng đá khổng lồ nặng hàng trăm tấn bỗng đổ xập, lấp kín cửa hang.
Đền tưởng niệm các AH,LS  ở đường 20-Quyết Thắng
Tất cả các phương án phá tảng đá mở cửa hang cứu người bằng cơ giới, bằng thuộc nổ đều không khả thi . Thực phẩm, nước uống được tiếp tế nhỏ giọt vào các khe đá không đủ duy trì sự sống cho 8 con người quá 8 ngày đêm ...8 chiến sĩ TNXP gồm 4 nữ và 4 nam đều cùng quê Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã trở thành những liệt sĩ  kể từ đó . Chiến tranh qua đi, nhiều năm sau Hang Tám cô còn lưu truyền nhiều huyền thoại về con số 8 kỳ bí . Đoàn TSQ đã đến tận nơi dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ các chị các anh đã dâng hiến tuổi thanh xuân đẹp nhất cho tổ quốc thống nhất, nhân dân hạnh phúc tự do.
Rời  khu tường niệm Hang 8 cô Đoàn tiếp tục hành quân trên con đường mang tên “đường 20”. Tại sao lại có cái tên này ? Thì ra khi mở đường, binh đoàn 559 đã đặt cho con đường cái tên 20 bởi lẽ bộ đội, TNXP, công nhân và dân công “3 sẵn sàng” đã tham gia xây dựng và bảo vệ con đường này hầu hết đều ở lứa tuổi 20 ! 

Đường 20 bắt đầu từ bản làng Phong Nha xinh đẹp, bên dòng sông Son xanh thẫm một màu rừng núi Trường Sơn. Trải hết chiều dài 123km cắt ngang khu bảo tồn thiên nhiên rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng rồi đi sang nước bạn Lào và dừng lại ở ngã ba Lùm Phùm thuộc tỉnh Khăm Muộn, Lào, đường 20 là tuyến giao thông mang tầm chiến lược trong việc vận tải của đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử. Biết bao nhiêu chiến công đã  đã xuất hiện trên tuyến đường này, để sau cùng người ta gọi đây là “Đường 20 Quyết thắng “. Ngoài Hang 8 cô, còn có các địa danh đi vào lịch sử như ngã ba Trạ Ang, ngầm Ta Lê, đèo Pu-La-Nhích, cua chữ A... . Quả không quá lời khi người ta nói :  mỗi mét đường ở đây đều thấm máu liệt sĩ anh hùng …
Xương máu của bao bạn trẻ lứa tuổi 20 đã đổ xuống cho Trường Sơn mãi tươi xanh mầu xanh đại ngàn, cho Phong Nha-Kẻ Bàng mãi là kỳ quan thiên nhiên bậc nhất thế giới . Cả Đoàn đã có cuộc du ngoạn kỳ thú theo dòng sông Son vào thăm hang đông Phong Nha rồi dùng bữa cơm ngon ngay trên bến đò lộng gió . Đã 1 giờ trưa, phía trước còn nhiều địa danh nổi tiếng mà cuộc hành hương mang tính chất tâm linh này không thể bỏ qua , đấy là : Thành cổ Quảng Trị, là Nghĩa trang Trường Sơn….


Trên bến đò Phong Nha - Kẻ Bàng
Trong động Phong Nha
---------------------------------------------------


5 nhận xét:

  1. Cuộc hành hương của đoàn TSQ (1952-1953) đã diễn ra trên giải đất (khúc ruột miền Trung) nơi bị tàn phá nhiều nhất, xương máu của dân ta đổ xuống nhiều nhất trong chiến tranh chống Mỹ và hiện nay vẫn nghèo khổ nhất
    Những hình ảnh của đoàn (trên từng cây số) đã ghi lại, nhắc lại những nỗi đau và cảm động của quá khứ, đồng thời được ngắm phong cảnh thiên nhiên vẫn xanh tươi của Tổ Quốc.
    Cám ơn các cụ đã đem lại những giây phút thiên liêng về quá khứ, không thì cuộc sống thường nhật lại cuốn hút chúng ta vào guồng thời gian rồi bị quên lẵng.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn LSQ đã đăng tải cập nhật. Chuyến đi thật ý nghĩa. Những địa danh này em chưa từng đặt chân đến.
    Em nhận ra anh Hùng trong ảnh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Hiếu, chị Nga , Hồng Liên và cả anh Trụ nữa...

      Xóa
  3. Môt chuyến đi rất ý nghĩa và hấp dẫn.
    Mình rất phục mấy Cụ vừa có chuyến hành hương lên Biên giới phía Bắc với bọn mình như Phạm Phu, Ng. Bá Tuân về, mà có sức khỏe tiếp tục tham gia chuyến hành hương về Miền Trung lần này.
    Cảm ơn Thế Long và Quang Trung đã cho mình được theo chân các ban rất sát..

    Trả lờiXóa
  4. Xin thành thật cáo lỗi cùng quý vị trong và ngoài làng LSQL Blogspot : do "trục trặc kỹ thuật "ở khâu ghi và truyền dữ liệu nên chúng tôi không thể theo kịp " Bước chân Đoàn TSQ Về Miền Trung" như 2 ngày đầu. Phần này sẽ được đưa lên đình Làng sau khi Đoàn an toàn trở về HN hoàn thành tốt đẹp cuộc Hành hương .

    Trả lờiXóa