Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

VỤ BÁO NCT (Kỳ III ) : PHẢN ỨNG CỦA NỮ ANH HÙNG, CT HỘI NCT VN CÙ THỊ HẬU .

Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hoạt động của Đoàn Thanh tra và nội dung kết luận thanh tra Báo Người cao tuổi

Tác giả: Hoàng Linh (Thực hiện)
.
KD: ( Entry này được coppy từ Blog Kim Dung/Kỳ Duyên ). Bạn bè iu quí gửi cho mình bài viết này. Chưa biết đúng sai của báo NCT như thế nào, nhưng phải nói, thái độ của Hội NCT là rất đáng khen, dám phản biện lại trên cơ sở những nguyên tắc được pháp luật quy định, vì quyền lợi và trách nhiệm của hội viên mình, không “mũ ni che tai” như một số hội hè khác. Ở thái độ này, Hội NCT lại một lần nữa đáng để các hội hè khác học tập!
————
Sau khi nhận được Thông báo số 01/BTTT kết luận thanh tra về việc thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi của Bộ Thông tin và Truyền thông, Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam thay mặt Ban Thường vụ Trung ương Hội có Văn bản số 37/BTV-HNCT gửi Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tạm dừng thông báo kết luận thanh tra Báo NCT, nội dung như sau:“Ngày 6/2/2015, Trung ương Hội NCT Việt Nam nhận được Thông báo số 02/BTTTT-ĐTT mời chủ quản của Báo NCT đến Bộ Thông tin và Truyền thông để nghe công bố kết luận thanh tra Báo NCT đã được kí. Về việc này, Ban Thường vụ TW Hội NCT Việt Nam có ý kiến như sau:
Theo các Quyết định số 1643/QĐ-BTTTT ngày 7/11/2014 và Quyết định số 1735/QĐ-BTTTT ngày 21/11/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thanh tra Báo NCT thực hiện pháp luật về báo chí.

Từ ngày 7/11/2014 đến 31/1/2015 Đoàn Thanh tra đã tiến hành 64 ngày làm việc (kém 4 ngày tròn 3 tháng) được lãnh đạo Báo NCT hợp tác nghiêm túc, nhưng trong quá trình hoạt động Đoàn Thanh tra đã vi phạm nghiêm trọng Điều 7 Luật Thanh tra như trong Báo cáo giải trình số 33/CV-BNCT của Tổng Biên tập Báo NCT (Phần VII Về hoạt động của Đoàn Thanh tra), đặc biệt là vi phạm Điều 21 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011; Điều 24, Điều 27 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 9/2/2012 của Chính phủ, Điều 24 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về việc trong quá trình thanh tra và ra văn bản Kết luận phải tuân thủ các quy định, đối tượng thanh tra phải được giải trình, phản biện để có thể xác minh, làm rõ nhằm “đánh giá bảo đảm tính khách quan, chính xác”, tránh quy chụp, áp đặt chủ quan, mất dân chủ dẫn đến oan sai.
Thực tế trong quá trình thanh tra, ngày 31/1/2015 Đoàn Thanh tra mới có cuộc làm việc với lãnh đạo Báo NCT và lập Biên bản làm việc, thông báo những nội dung dự thảo để Báo NCT phải giải trình một khối lượng nội dung rất lớn, rất rộng mà bắt buộc phải nộp văn bản giải trình vào ngày 3/2/2015 (tức là chỉ sau 1 ngày làm việc) là không thể chấp nhận. Mặc dù Tổng Biên tập Báo NCT đã có Công văn số 32/CV-BNCT ngày 4/2/2015 xin thêm thời gian giải trình nhưng đã không được đáp ứng. Ngày 5/2/2015 Kết luận thanh tra đã được kí là vi phạm nghiêm trọng, mất dân chủ như thế thì nội dung Kết luận không thể bảo đảm “Chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời” như Điều 7 Luật Thanh tra quy định.
Báo NCT là cơ quan báo chí thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam, tiếng nói của người cao tuổi cả nước, trong những năm qua đã thật sự đổi mới, Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam đánh giá cao những kết quả hoạt động đặc biệt xuất sắc của tờ báo này. Báo đã đi đúng tôn chỉ mục đích, tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đi tiên phong trong công cuộc phòng, chống tham nhũng và tiêu cực xã hội.
Trong 8 năm qua (2007 – 2014) từ khi nhà báo Kim Quốc Hoa về làm Tổng Biên tập báo biểu dương hơn 10.000 điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt và cũng phanh phui hơn 2.500 vụ tham nhũng, tiêu cực từ cấp xã trở lên, cơ bản bảo đảm chính xác, nhiều vụ điển hình được Đảng, Nhà nước, các tổ chức, địa phương xử lí, thu về hàng trăm tỉ đồng cho ngân sách, v.v… được đông đảo bạn đọc và Nhân dân cả nước, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao, khen ngợi.
Thanh tra hoạt động của Báo NCT trong 2 năm (2013 – 2014) Đoàn Thanh tra quy chụp sai sót trong hơn 50 bài báo cho rằng “đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật”, thậm chí cho rằng có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước, vi phạm chính trị, v.v… mà không kiểm chứng, không cho đối tượng thanh tra và người có trách nhiệm giải trình, đối thoại, rõ ràng là Kết luận mang tính chủ quan, áp đặt, mất dân chủ…
Trong 2 năm qua, các nội dung Đoàn Thanh tra minh chứng, cơ quan chủ quản chúng tôi không thấy các cơ quan chức năng nhắc nhở, giao ban báo chí trung ương hằng tuần cũng không phê phán, các đối tượng không khiếu nại… thì kết luận liệu có khách quan, đúng đắn? Cách làm của Đoàn Thanh tra phải chăng nhằm ngăn chặn, làm thui chột năng lực chống tham nhũng của báo chí mà Báo NCT là một điển hình?
Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam trân trọng đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tạm dừng công bố Kết luận thanh tra để tiến hành lại cuộc thanh tra theo trình tự, thủ tục đúng với quy định của pháp luật”
Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi khẳng định: Đoàn Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm trái pháp luật
Sáng 9/2/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức công bố Kết luận thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi. Buổi công bố được tiến hành rầm rộ một cách bất thường, mặc dù Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam và lãnh đạo Báo Người cao tuổi đã gửi văn bản đến Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói rõ không đến vì Đoàn Thanh tra làm trái luật. Sau đó, nhiều báo đồng loạt đưa tin trên mạng In-tơ-nét và Truyền hình Việt Nam.
Sự kiện gây xôn xao dư luận cả nước, máy bàn cơ quan và máy cầm tay của cán bộ, phóng viên Báo Người cao tuổi nóng lên vì liên tục có các cuộc điện thoại gọi đến hỏi han, chia sẻ. Để rộng đường dư luận, Báo Người cao tuổi đăng nội dung trả lời phỏng vấn các báo của Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và của Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa ngay trong sáng 9/2/2015…
Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam: “Họ thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi, mà chủ quản không được thông báo…”.
Bộ Thông tin và Truyền thông có quyết định thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi và suốt quá trình thực hiện việc thanh tra, nhưng không thông báo cho chúng tôi (là cơ quan chủ quản) biết. Đến nay Bộ Thông tin và Truyền thông lại có văn bản mời Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi đến dự và nghe công bố kết luận thanh tra. Tôi thấy việc này không đúng quy trình, nên tôi không đến.
Tôi cho rằng, có thể Đoàn Thanh tra cho rằng không cần mời các chuyên gia, không cần yêu cầu cơ quan chủ quản, hoặc Báo Người cao tuổi có giải trình mà vẫn kết luận, đó là quyền của họ. Nhưng tôi cho rằng, trong quá trình làm, trước khi kết luận, phải dành thời gian để trao đổi, thảo luận giữa Báo Người cao tuổi với Đoàn Thanh tra để xem xét và tìm biện pháp phù hợp, trên cơ sở đó nếu đúng là có sai phạm thì Báo phải rút kinh nghiệm. Nếu không có sai phạm thì Đoàn Thanh tra phải xem xét lại kết luận của mình.
Nhưng họ không đáp ứng được như vậy, Đoàn Thanh tra cho Báo Người cao tuổi có một ngày để giải trình ngần ấy nội dung, thì làm sao Báo giải trình được? Tôi thấy rằng, họ làm vội vàng, cấp tập một cách không cần thiết. Chúng tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện đúng quy trình, để có sự trao đổi giữa lãnh đạo, phóng viên Báo Người cao tuổi với Đoàn Thanh tra, cho đối tượng thanh tra được giải trình những nội dung liên quan, từ đó có kết luận thỏa đáng.
Tại Kết luận thanh tra số 01/KL-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam cách chức Tổng Biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa. Nhưng chúng tôi cũng phải xem xét ông Kim Quốc Hoa thực sự có sai phạm gì? Có cách chức Tổng Biên tập hay không, Thường vụ Trung ương Hội cũng phải họp, bàn bạc thấu đáo mới đi đến quyết định. Còn hiện tại thì chúng tôi chưa bàn đến, chúng tôi còn đang khiếu nại…

Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa: “Chúng tôi sẽ kiên trì khiếu nại để làm rõ sự thật. Còn hiện tại tôi đang rất bình tĩnh và tự tin”
Trong quy trình thanh tra, Đoàn Thanh tra đã vi phạm nghiêm trọng quy trình thanh tra đột xuất. Họ làm gần 3 tháng mà chỉ cho Báo Người cao tuổi giải trình trong một ngày với khối lượng nhiều nhóm vấn đề, liên quan đến hơn 50 bài báo được cho là sai phạm. Vậy làm sao chúng tôi giải trình được? Chúng tôi đã làm văn bản gửi cho Đoàn Thanh tra, đề nghị cho phép chúng tôi kéo dài thời gian giải trình. Chính ông Lưu Đình Phúc, Trưởng đoàn Thanh tra điện thoại cho Trưởng phòng Hành chính Báo Người cao tuổi thông báo đồng ý cho giãn thời gian, cụ thể bao nhiêu ngày sẽ có văn bản trả lời.
Mặc dù với khối lượng nội dung giải trình rất rộng, rất lớn nhưng chúng tôi cũng nỗ lực hoàn thành văn bản giải trình vào ngày 6/2/2014 (trong vòng có 4 ngày). Thế nhưng, rụp một cái Bộ Thông tin và Truyền thông gửi ngay văn bản mời chúng tôi đến để công bố kết luận thanh tra. Theo đó, Kết luận thanh tra đã được kí từ ngày 5/2/2014. Đoàn Thanh tra đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của pháp luật về thanh tra. Trong những nội dung giải trình, chúng tôi đã làm rõ, chúng tôi không vi phạm pháp luật đến mức như kết luận thanh tra quy kết.
Ví dụ việc ông Ngô Văn Khánh rút hơn 6.000 tỉ đồng trong kết luận thanh tra EVN, thì các báo đã thông tin từ cuối năm 2013, chúng tôi đăng bài vào tháng Giêng năm 2014, sau nhiều báo một thời gian dài, mà chúng tôi không lấy tài liệu mật ở đâu. Mặt khác, khi đã có kết luận thanh tra rồi thì không còn là tài liệu mật nữa. Các nội dung khác chúng tôi cũng có đủ bằng chứng chứng minh chúng tôi thực hiện cơ bản đúng quy định của pháp luật về báo chí.
Mấy ngày nay chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin, trong đó có cả thông tin rằng Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa đã bị bắt… nhưng hôm nay các nhà báo thấy đấy, tôi vẫn làm việc bình thường. Chúng tôi phản đối hoạt động thanh tra và kết luận thanh tra, tập thể Báo Người cao tuổi chúng tôi sẽ kiên trì khiếu nại vụ việc này, để làm rõ sự thật, bảo vệ uy tín, danh dự cho Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam; thanh danh của Báo Người cao tuổi, một trong những tờ báo đi đầu trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng và cá nhân tôi. Còn hiện nay tôi đang hết sức bình tĩnh và tự tin…
————–

6 nhận xét:

  1. Tin tưởng Chủ tịch Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam Cù thị Hậu. Bà luôn là anh hùng. Về Bộ 4T nên tự xem xét lại chính họ. Họ thông tin và truyền thông điều gì ? Nhân danh thanh tra Bộ mà làm trái pháp luật !

    Trả lờiXóa
  2. Đây là một cách làm thiếu dân chủ, một thói quen chuyên áp đật của các BAN NGÀNH ở VN.
    Tôi thấy lời văn của bà CTH quá mềm mỏng, lịch sự. Cách xử lý hấp tấp, hồ đồ của BTTVH tôi cho rằng không dùng từ "ĐỀ NGHỊ" mà là YÊU CẦU xêm xét lại cách thức giải quyết sự việc.
    Chung quy làm TO CHUYỆN là vì "CHẠM NỌC" mấy quan THAM NHŨNG, "THỪA TƯỚNG, THỪA TÁ" đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Lâu nay em cứ nghĩ bà CTH vào "sâu", lên cao thế là do cơ cấu. Nay mới biết bà quả thật là anh hùng!!!

    Trả lờiXóa
  4. Phải công khai, minh bạch!

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta có thuộc vào diện người cao tuổi không nhỉ ? Phải nghĩ cách gì lên tiếng đi ,các Cụ LSQL ơi !
    Bà Cù thị Hậu, ông Kim Quốc Hoa cũng lúa chúng ta. Họ dám vì dân vì nước dù tóc đã bạc rồi. Im lặng mãi không khéo báo Nhi đồng cũng chịu chung số phận.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh23:40 12/2/15

    Bà Chủ tịch và ông TBT Kim Quốc Hoa không biết có đọc luật không? Viện dẫn sai bét hết cả.

    Trả lờiXóa