Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

VĨNH BIỆT THÀY NGUYỄN TOÁN

VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC THÀY NGUYỄN TOÁN 
                         PGS TS LÝ LUẬN TDTT RÈN LUYỆN THỂ LỰC
     
Thày Nguyễn Toán sinh ngày 03 tháng 10 năm 1935 trong một gia đình trí thức lớn có truyền thống yêu nước nhiệt thành của Việt Nam. Năm 1951 thày theo học trường Trung cấp sư phạm của Bộ Giáo dục Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa. Năm 1953 thày được giao nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp 3A trường Thiếu Nhi Việt Nam tại Quế Lâm Trung Quốc. Mới 18 tuổi nhưng mang trong mình truyền thống cao đẹp của gia đình, thày đã gắn kết học trò nam và nữ của mình thành một khối khăng khít, thống nhất đạt được nhiều thành tích trong học tập và các phong trào thi đua. Đến nay học trò của lớp học đầu tiên trong đời làm giáo viên của thày có người trở thành Anh hùng, có nhiều người là cán bộ cao cấp Quân đội, PGS Tiến Sỹ, kỹ sư, bác sỹ … vẫn luôn liên hệ khăng khít với nhau và với thày giáo yêu quý của mình.
     Năm 1958, trường Thiếu Nhi Việt Nam giải thể, thày Nguyễn Toán xung phong lên huyện miền núi Na Rì tỉnh Bắc Cạn dạy học. Tại đây, thày đã cùng tập thể thày cô giáo của nhà trường ngoài việc dạy học chữ còn tổ chức cho các em học sinh học tập thể dục thể thao, chơi bóng chuyền bóng đã gây được phong trào sinh hoạt vui tươi trong học sinh miền núi Bắc Cạn.
      Năm 1959, thày Nguyễn Toán được Bộ Giáo dục cử sang trường Đại học Thể Dục Thể thao Bắc Kinh học tập lý luận và thực hành vể thể dục thể thao. Tốt nghiệp, thày về trường Thể dục thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh) dạy học. Thày đã góp phần đào tạo được các thế hệ vận động viên bóng đá, bóng rổ, bóng bàn xuất sắc cho đất nước. Đầu thập kỷ 70 thế kỹ XX, thày được cử sang Liên Xô làm nghiên cứu sinh về Lý luận và Phương pháp Thể dục thể thao, Rèn luyện thể lực trong thể dục thể thao. Được giáo sư Tiến sỹ Khoa học L.P Matveep tận tình giảng dạy và giúp đỡ, trở về Việt Nam thày tiếp tục giảng dạy ở trường Đại Học Thể dục thể thao Từ Sơn, trở thành chuyên gia đầu ngành của Việt Nam về Lý luận và Phương pháp TDTT, rèn luyện thể lực. Thày Nguyễn Toán đã viết và cho in 22 đầu sách thuộc chuyên đề nêu trên cho đối tượng là vận đông viên, người cao tuổi, trí thức, học sinh, phụ nữ… và đào tạo được nhiều Tiến sỹ về Lý luận Thể dục thể thao cho đất nước, với mong muốn mọi người Việt Nam đều khỏe mạnh để có một đất nước hùng mạnh như Bác Hồ đã dạy.
     Suốt cuộc đời mình, thày Nguyễn Toán hết lòng thương yêu học sinh, Thày là người chồng, người cha tận tình, thương yêu vợ con và gia đình.
      Thày Nguyễn Toàn đã chia tay chúng ta hồi 2 giờ 20 phút ngày 9-2-2016, tức mồng Hai Tết Bình Thân. Thày Nguyễn Toán mất đi là một tổn thất lớn lao cho gia đình, người thân và các thế hệ học trò mà thày đã để tâm huyết của cả cuộc đời để dạy dỗ đào tạo. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của người thày thân yêu!

                              Lớp 3A QL thăm thày Nguyễn Toán năm 2013

                                   Thăm Thày Nguyễn Toán11/2014
 
3A QL thăm thày Nguyễn Toán 11/2015
----------------------------------------------------
Bài viết và hình ảnh do Mạnh Kính, Thu Giang gửi qua Email tới Mõ làng Calathau tử 17/2 nhưng vì trục trặc kỹ thuật nên hôm nay chúng tôi mới nhận được ( Cùng nhận đồng thời với Email của cụ Hồng Nhật ).
Xin cảm ơn tất cả các cụ ông cụ bà K3 đã sốt sắng thông tin sự kiện đau buồn này tới cộng đồng thày trò cựu HS LSQL Đặc biệt cảm ơn vợ chồng Giang-Kính ( K3) và cụ Hồng Nhật (K6) .

1 nhận xét: