Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

MỘT BÀI THƠ XUÂN CỦA HỒNG Sĩ

Calathau tôi đang có trong tay tập thơ Mảnh trời vuông của bạn Nguyễn Hồng Sĩ . Hóa ra bạn Hồng Sĩ làm thơ từ rất sớm. Trong tập Mảnh trời vuông, tôi phát hiện bài thơ Gửi một tâm tình bạn ấy làm từ tháng 6/1959, đề tặng các bạn cùng Lớp (trường Cấp III Chu văn An Hà Nội ). Tôi chắc Hồng Sĩ đã có thơ "tình " từ trước đó, tức là trong thời gian chúng ta còn ở KHXNN, thậm chí từ thời LSQL !
Riêng bài thơ mà tôi chọn giới thiệu sau đây để chúng ta cùng thưởng thức trong Mùa Xuân này là bài có tựa đề Em là mùa Xuân . Một từ " Xuân" thật nhiều ý nghĩa, nếu như ai từng biết đến mối tình đầu tiên (nhưng tan vỡ ) của người bạn đa tài mà phận mỏng này !

Từ phải qua : Hồng Sĩ, Chu Cường, Trọng Phú
HỒNG SĨ
Tự bạch
( Cho tập thơ Mảnh trời vuông )
Tôi không phải nhà thơ. Trời đã định cho tôi một nghề-nghiệp khác!
Tôi là người bình thường như đa số con người. Tôi chỉ có tấm lòng nhỏ nhoi nhưng chân thành mong muốn góp với đời và chia sẻ với những người thân quen. Tôi cố ghi chép lại những gì tôi chưa biết diễn đạt bằng lời như thế nào với những người tôi muốn nói  vào lúc tôi cần nói những điều trong tôi đang nói , Tôi muốn giữ lại những kỷ niệm-những đấu ấn của thời gian tôi đã sống qua. Đó là những dòng tự sự.
Một số bạn có dịp đọc vài trang tôi viết đã nói rất thật: “Những cái anh viết chưa phải là thơ. Đó là những lời hiệu triệu, là khẩu hiệu…” Quả vậy! Nhưng đã có một thời như thế, đã có một tấm lòng thực sự như thế! Nếu không phài là những người đồng thời không trải qua cùng hoàn cảnh và những giây phút như nhau thì thật khó lý giải.

Tôi yêu thơ vì cảm nhận ở đấy cái gì đó rất đời thường và được khái quát, trừu tượng hóa. Đáng tiếc tôi chưa và không thể đạt đến được điều đó!

Tôi biết: cái tạm gọi là thơ của tôi chỉ là những dòng tự sự dưới dạng văn vần , thậm chí chưa vần mà còn gập ghềnh, khúc khuỷu như những nghịch lý, những thăng trầm, gồ ghề của chính tôi.

Tôi đang học hỏi, đang tập diễn đạt
Mong những ai có dịp đọc những trang viết này chia sẻ, góp ý cho tôi
được tiến bộ.
Xin cảm ơn và vui lòng thông cảm !

Tp. HCM. 01.1997
NGUYỄN HỒNG SĨ

( Tác giả viết bằng tiếng Đức – Tự chuyển ngữ )
Em là mùa Xuân
Em có biết không
Những từ đó nói
Với Anh điều gì?

Em là mùa Xuân
Em có biết không
Anh yêu Em đấy!?

Ừ, Em chưa từng biết
Anh đã chờ Em,
Trang điểm cho Em
Bằng những vần thơ
Viết cho mình Em
Bây giờ!

Leipzig – CHDC Đức
(11-1964)

1 nhận xét:

  1. Thật ngắn gọn,giản dị mà hay !
    MÙA XUÂN - TÌNH YÊU
    MÙA XUÂN - EM
    EM là TÌNH YÊU.

    Trả lờiXóa