Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Bình luận của đài Tiếng nói Hoa Kỳ tiếng Việt (VOA)

THẤY GÌ TỪ CUỘC TIẾP XÚC CỦA ÔNG TRỌNG Ở WASHINGTON?
Trước hết, ngày thứ Ba là một ngày đặc biệt bận bịu cho VOA (từ những phóng viên túc trực ở Tòa Bạch Ốc cho tới những người liên tục cập nhật video và hình ảnh mới nhất gửi đến các bạn).
“Thú vị,” “sâu sắc,” “ngỡ ngàng,” “kỳ diệu,” “hết sức tâm đắc” – đó là những từ mà Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã dùng trong phát biểu với Tổng thống Obama và trong bài diễn văn đọc trước bữa tiệc chiêu đãi do Phó Tổng thống Joe Biden chủ trì.
Một thông điệp rõ ràng: Việt Nam rất hài lòng về những bước tiến đạt được trong mối quan hệ song phương với Mỹ và mong muốn hai nước tiếp tục vun đắp mối quan hệ này.
Khi ngồi trong Phòng Bầu dục, thông điệp này được truyền tải rành mạch và từ tốn tới Tổng thống Obama.
Tại tiệc chiêu đãi, dù ông Trọng đọc từ bài diễn văn được chuẩn bị sẵn và thỉnh thoảng ngước nhìn cử tọa, ngữ điệu lên xuống cùng với việc nhấn mạnh một số từ cho thấy ông Trọng có vẻ muốn làm nổi bật thông điệp này hơn.
Nói cách khác, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam dường như tin tưởng vào mối quan hệ “đặc biệt” này với nước từng là cựu thù thời chiến.
Và ông Trọng cũng có vẻ thoải mái với sự tiếp đón của người Mỹ, ít nhất là ở bề ngoài.
Chắc chắn Bắc Kinh sẽ để ý kỹ chuyến công du này, và không rõ liệu họ có ‘đọc’ tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai” mà ông Trọng đã dõng dạc nêu trong bài diễn văn là “16 chữ vàng” mà Việt Nam chia sẻ với Mỹ hay không.
Nhưng câu hỏi quan trọng là, liệu chuyến đi này của ông Trọng có phải là chỉ dấu - dù chỉ là nhỏ nhất - cho sự chuyển biến tư duy chiến lược trong quan hệ tay ba giữa Việt Nam, Hoa Kỳ và Trung Quốc hay không?
Video:
TBT Nguyễn Phú Trọng và TT Obama phát biểu trong Phòng Bầu dục
https://www.facebook.com/VOATiengViet/videos/10152982514483008/
TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại tiệc chiêu đãi ở Bộ Ngoại giao
https://www.facebook.com/VOATiengViet/videos/10152982673223008/
Phó TT Biden phát biểu tại tiệc chiêu đãi TBT Nguyễn Phú Trọng
https://www.facebook.com/VOATiengViet/videos/10152982708448008/


2 nhận xét:

  1. Qua cuộc thăm viếng lần này, hầu như tất cả chúng ta đều mong muốn có một "sự chuyển biến tư duy chiến lược "của Ban lãnh đạo đảng hiện nay trong quan hệ với HK và TQ. Nói cụ thể hơn là xác định cho đúng đắn chính xác ai là bạn đáng tin cậy có thể dựa vào để phát triển đất nước, ai là mối đe dọa thường xuyên lâu dài đối với VN chúng ta? Nếu cứ còn lơ mơ lờ mờ kiên định lập trường giai cấp ML thì sẽ nhìn địch thành ta,biến bạn thành thù,để rồi lại lỡ thời cơ và gánh chịu hậu quả vô cùng tai hại cho cả dân tộc cũng như đảng cầm quyền.. Qua quan sát sơ bộ, thực lòng tôi không mấy lạc quan bởi vẫn thấy một ông Tổng quá kín kẽ, cứng nhắc, chưa thật sự cởi mở, thực lòng muốn "đổi mới tư duy triệt để".Đặc biệt ổng dấu nhẹm yêu cầu thời đại là " đổi mới thể chế chính trị"- một điều kiện tiền đề cho đổi mới thể chế kinh tế, xã hội v.v...Có lẽ còn cần thêm thời gian để lựa chọn dứt khoát con đường tương lai cho dân tộc và xem xét hành động thực tế của ban lãnh đạo hiện nay, do đó chưa thể lạc quan quá mức; tuy nhiên vẫn có thể đánh giá chuyến đi của ông Trọng là đã thành công.

    Trả lờiXóa
  2. Tuyên bố chung, đoạn mở đầu đã viết :" Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, coi trọng phát triển quan hệ với Hoa Kỳ là chủ trương nhất quán, lâu dài của VN. Việc thực hiện tốt, đầy đủ và không ngừng làm sâu sắc, phong phú thêm quan hệ đối tác toàn diện trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau là cơ sở để xây dựng lòng tin, tiến tới đưa quan hệ hai nước phát triển lên một tầm cao mới.
    Noi nôm na là nếu anh muốn tôi tin anh thì anh không được can thiệp vào nội tình nước tôi từ độc lập, chủ quyền đến THẾ CHẾ CHÍNH TRỊ . Tôi vẫn độc đảng (CS), vẫn Mác-Lê vẫn XHCN, vẫn Kinh tế thị trường định hướng XHCN ( nhưng anh phải mặc nhiên công nhận tôi là KTTT không có đuôi !). Hóa ra là VN đã thành công khi gây sức ép với Hoa Kỳ ? Hoan hô ông Trọng ! Ông đã thắng Mỹ keo này !

    Trả lờiXóa