Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

SINH VIÊN VIỆT NAM BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC Ở PHILIPPINES



CNN đưa tin, khoảng 100 sinh viên châu Á trong đó có Việt Nam đã tuần hành trước cổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Philippines để phản đối hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc trên biển Đông trong sáng ngày 25/2.
Ông Roilo Golez, cựu dân biểu của Philippines  là người dẫn đầu cuộc tuần hành. Ngoài sinh viên Việt Nam, đoàn biểu tình còn có sinh viên từ Indonesia, Campuchia, Đông Timor, Myanmar và Hàn Quốc.
Những người tham gia biểu tình lên tiếng kêu gọi người dân Philippines và Việt Nam cùng chung tay chống lại điều họ gọi là việc quân sự hóa của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.
Đài VOA dẫn lời ông Golez nói: “Chúng tôi kêu gọi người Việt cùng sát cánh với chúng tôi. Chúng ta cần phải giúp đỡ lẫn nhau vì cùng có chung đối thủ là Trung Quốc”.

Cuộc tuần hành được tổ chức bởi Hội sinh viên Việt Nam tại Philippines và Tổ chức phong trào liên minh chống Trung Quốc (MARCHA) do ông Roilo Golez đứng đầu.
Những gì Trung Quốc gây ra với Việt Nam, họ sẽ gây ra Philippines. Những gì Trung Quốc gây ra với Việt Nam và Philippines, họ sẽ gây ra với thế giới.” – Thông cáo của hai tổ chức này đưa ra.
Nguyễn Quốc Giang, một người Việt đang học thạc sỹ tại Philippines và là một trong các thành viên ban tổ chức cuộc tuần hành, nói với BBC rằng sinh viên cần phải có tiếng nói với chủ quyền của đất nước.
Khi tôi mời các bạn sinh viên tham dự thì 10 người thì có 5-6 người e ngại vì bấy lâu nay mọi người chưa tham dự hoạt động tuần hành như vậy.
Tuy nhiên sau khi chúng tôi trình bày mục tiêu, kế hoạch hành động và giấy phép tuần hành thì các bạn cảm thấy mình có một cái gì đó đóng góp cho Việt Nam mặc dù mình đang ở nước ngoài nên các bạn rất hào hứng”.
Hãng tin CNN trích lời một sinh viên Việt Nam tham gia cuộc biểu tình nói rằng cô và gia đình “cảm thấy như là đất đai của họ đã bị cướp đoạt”.
Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đưa các chiến đấu cơ J-11 và J-7 ra đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp.
Trước đó, Trung Quốc cũng bị các hãng tin lớn tố cáo lắp đặt tên lửa đất đối không trên đảo vào đầu tháng này.
Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc đưa các chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm.
Vào hồi năm 2014, Trung Quốc đã mở rộng đường băng trên đảo này và đáp các loại máy bay của Quân Giải phóng.
Luật sư Trịnh Hữu Long, sinh sống và làm việc ở Philippines cho rằng đây không phải là cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc lần đầu tiên của người Việt ở đây. Trả lời VOA, ông Long nói:
Một vài cuộc biểu tình trước đây cũng có người dân Việt Nam tham gia, rồi lần này cũng có nhiều người Việt Nam tham gia. Điều đó chứng tỏ rằng bà con cũng rất quan tâm tới vấn đề biển đảo. Và khi có cơ hội bày tỏ điều đó thì họ cũng hưởng ứng, nhất là ở Philippines thì việc biểu tình đó là chuyện bình thường và không bị cấm đoán như ở Việt Nam. Bà con ở bên này thoải mái trong việc đi biểu tình hơn là ở Việt Nam”.
Minh Trí tổng hợp

1 nhận xét:

  1. Nguyễn Ngọc Hùng08:41 27/2/16

    Ai muốn biểu tình chống TQ gây hấn ở Biển Đông thì... bỏ tiền ra nước ngoài mà biểu tình! Trong nước, "người ta" sợ dung biểu tình chống TQ để tập dượt "cách mạng màu", mặc dù đó chỉ là cái cớ để che đậy tâm lý "kiềm chế quá đáng" của lãnh đạo.

    Trả lờiXóa