Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

NHẤT THẾ GIỚI : THÁP TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM !

Mục đích thật sự của việc xây dựng tháp truyền hình cao nhất thế giới là gì?

Phác thảo dự án tháp truyền hình Việt Nam cao nhất thế giới của VTV và các đối tác.
Phác thảo dự án tháp truyền hình Việt Nam cao nhất thế giới của VTV và các đối tác.

Nhiều người không khỏi thắc mắc khi Việt Nam còn nghèo thế, GPD bình quân người mới chỉ hơn 2.000 USD/ năm, nguồn thu ngân sách không đủ để trả nợ, nợ công đang ở ngưỡng rất cao, đang rất thiếu vốn để đầu tư cho sản xuất, vậy thì sao lại xây dựng tháp truyền hình Việt Nam cao nhất thế giới để làm gì?  
Dư luận thời gian qua cho rằng dự án tháp truyền hình cao 636 m, cao nhất thế giới, có tổng vốn đầu tư ít nhất là 1,3 tỷ USD, giá thành 1 mét chiều cao cũng đắt gấp đôi thế giới, là đang đi ngược xu hướng thế giới.
VTV đặt ra mốc chiều cao của tòa tháp là 636 m, cao hơn 2 m so với tòa tháp Tokyo Skytree của Nhật Bản, đang cao nhất thế giới là 634 m, với tổng diện tích khoảng 14,1 ha gồm cả các chung cư, văn phòng, khách sạn, khu dịch vụ, vui chơi giải trí và tổ chức sự kiện, ở khu vực tây Hồ Tây, Hà Nội.
Đáng chú ý, VTV đã có công văn xin Thủ tướng Chính phủ hàng loạt ưu đãi vốn chỉ áp dụng cho các dự án đầu tư vào những vùng đặc biệt khó khăn như xin miễn hoàn trả chi phí đầu tư hệ thống hạ tầng ban đầu, hạ tầng chung; xin áp dụng cơ chế ưu đãi theo hình thức giao đất, miễn 100% tiền sử dụng đất, thuế đất và miễn chi phí giải phóng mặt bằng…
VTV còn đề xuất áp dụng cơ chế ưu đãi cao nhất gồm miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 9 năm tiếp theo, các năm còn lại áp dụng thuế suất 10%. Miễn thuế nhập khẩu cho các vật tư, máy móc, thiết bị, vật liệu, linh kiện… phục vụ xây lắp.
Chi phí đầu tư dự án khoảng 1,3 tỷ USD, riêng phần khối tháp là 900 triệu USD. Về nguồn đầu tư là từ nguồn vốn huy động, vốn cổ phần hóa các doanh nghiệp của VTV. Về phía Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), được lấy từ nguồn vốn kinh doanh từ quỹ đầu tư phát triển của SCIC, số dư hiện tại khoảng 11.000 tỷ đồng; về phía BRG là từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp.
Về vốn đầu tư VTV cho rằng sẽ thu hút từ doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, nhưng rõ ràng nguồn vốn từ VTV, từ SCIC cũng là nguồn của nhà nước, còn từ các doanh nghiệp, thì về bản chất hầu hết là vốn vay từ ngân hàng, là những đồng tiền tích cóp từ nhân dân để đầu tư. Bản chất nguồn vốn trong nước thì nguồn nào cũng là nguồn nguồn lực phát triển kinh tế đất nước, nếu lấy để xây tháp này thì phải giảm nguồn cho các việc đầu tư khác.
Hiện nay, VTV, SCIC và BRG đã đề nghị Công ty Nikken Sekkei Ltd (Nhật Bản) xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với 2 phương án đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ.
Tháp Tokyo Skytree hiện là tháp truyền hình cao nhất thế giới với 634 m. (Ảnh: nld.com.vn)
Tháp Tokyo Skytree hiện là tháp truyền hình cao nhất thế giới với 634 m. (Ảnh: nld.com.vn)

Ý kiến các chuyên gia cho là đi ngược xu hướng của thế giới

Nhiều chuyên gia cho rằng xây tháp truyền hình Việt Nam cao nhất thế giới tại thời điểm này là bất hợp lý, kinh tế đang khó khăn, việc tập trung nguồn vốn cho phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị phải được ưu tiên hàng đầu chứ không phải chạy theo các kỷ lục như trên.
Việc xây tháp truyền hình cao hiện nay là đi ngược lại với xu hướng của thế giới, vì với công nghệ mới, truyền hình kỹ thuật số bằng truyền hình cáp, tín hiệu vệ tinh, nên cũng không có nước đầu tư xây tháp truyền hình cao như trước nữa.

Vậy mục tiêu của VTV là gì?

VTV xin chính phủ quá nhiều ưu đãi đối với dự án này thật là vô lý, ưu đãi cũng là tiền bạc của nhà nước, của dân. Mục đích của những nhà đầu tư là hướng tới những chính sách ưu đãi của Việt Nam.
Nguoiduatin.vn dẫn lời TS Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng:

Từ việc vẽ lên một biểu tượng cho sự năng động, phát triển của đất nước… rồi chuyển ngay sang kinh doanh bất động sản, động cơ ở đây có thể hiểu là vì lợi nhuận.

Theo TS Phạm Sỹ Liêm, đầu tư thì phải có lợi nhưng cái lợi cần được xem xét, tính toán dựa trên mối quan hệ tổng thể. “Đầu tư nhưng tiền chỉ chui vào túi nhà đầu tư mà không có tác động lan tỏa tới kinh tế – xã hội thì mục đích đầu tư thật sự là gì?
Khi xin chủ trương thì hay ho, tốt đẹp, nhìn vào dự án tưởng như cả cộng đồng, cả xã hội sẽ có lợi nhưng cuối cùng người đắc lợi chỉ là giới đầu tư, kinh doanh bất động sản. Nghĩa là chúng ta bày cỗ cho thiên hạ hưởng, nhà nước và người dân không được gì.” – ông Phạm Sỹ Liêm nêu quan điểm.

Bài học từ lọc dầu Dung Quất

Cần rút kinh nghiệm của nhà máy lọc dầu Dung Quất, trước đây đã rất nhiều chuyên gia, dư luận xã hội cho rằng làm kinh tế mà dựa vào ý chí chủ quan, đi ngược với quy luật kinh tế thì rất khó thành công. Qua 7 năm thực hiện, được hỗ trợ rất nhiều về các mặt ưu đãi, nhưng đến nay có thể sẽ phải đóng cửa? Giá dầu thế giới đi xuống, lợi nhuận giảm sút, kinh doanh thua lỗ nên nhiều tập đoàn dầu khí lớn của thế giới cũng phải thu hẹp sản xuất, Liên doanh Dầu khí Việt Xô cũng phải cắt giảm 2.000 trong tổng số 7.200 lao động, như vậy việc nhà máy lọc dầu Dung Quất phải đóng cửa vì giá thành cao không bán được hàng cũng không phải là không thể.
Nhưng nếu như trước đây không đầu tư vào Dung Quất, mà ở vị trí khác để cắt giảm giá thành thì chắc chưa đến nỗi khó khăn. Còn hàng bao nhiêu lượng vốn khác đầu tư vào khu vực Dung Quất cũng đang bị chìm đắm, bỏ hoang, lãng phí kèm theo? Lỗi là chúng ta chưa mạnh dạn thực hiện theo đúng quy luật kinh tế thị trường, không được chủ quan, duy ý chí.

Đất nước còn nghèo phải siết chặt đầu tư công

Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng tái cơ cấu đầu tư công năm 2016 sẽ chuyển biến mạnh, bởi NSNN không còn nhiều để tiếp tục cho vay các dự án dàn trải và không nằm trong quy hoạch. Nên dừng tuyệt đối xây dựng các dự án không thật cần thiết, không trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế-xã hội như tháp truyền hình Việt Nam tốn hơn 1,3 tỷ USD này; các khu hành chính hoành tráng ở các tỉnh; các công trình tượng đài như ở Sơn La dự kiến chi phí 1.400 tỷ đồng…
Đầu tư công kỳ vọng sẽ có chuyển biến lớn bằng các giải pháp mạnh như: tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tất cả các khâu trong quá trình đầu tư; bảo đảm công khai, minh bạch trong đấu thầu thông qua tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu các dự án đầu tư. Các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ tiến hành rà soát cắt giảm 100%.
Trong đó, tập trung bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án quan trọng quốc gia, chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, của các cấp, các ngành; hoàn trả các khoản vốn NSNN ứng trước kế hoạch, các khoản vốn vay ngân sách địa phương đúng nguồn và đúng mục tiêu.
Những người có trách nhiệm cần nhớ sự thật hiện trạng của đất nước còn nghèo, năng suất lao động thấp đứng gần chót khu vực; thu nhập thấp, khoảng cách với Thái Lan, Hàn Quốc từ 30 đến 50 năm, vì thế Việt Nam cần phải căn cơ, tiết kiệm, dành vốn cho đầu tư để phát triển kinh tế chứ không nên xài sang và lãng phí vì háo danh, đua đòi như thế?
Thành Long
Xem thêm:

3 nhận xét:

  1. Tháp truyền hình QG không phải là nhà riêng của mấy người. Dù vay vốn ở đâu thì cuối cùng người dân vẫn phải è cổ trả nợ. Ở đây đã lộ rõ mấy chỗ khuất tất:- Chưa công bố tác giả đích thực của chủ trương này là ai? và ai sẽ chịu trách nhiệm về công trình? Ô Trần Bình Minh hay người nào?- Chưa công khai thăm dò dư luận, tranh thủ ý kiến các chuyên gia và nhân dân mà đã định thuê nước ngoài lập dự án v.v. vậy khi bị bác bỏ thì ai trả tiền cho họ. Mấy người hãy bỏ tiền túi ra, không được lấy tiền dân.- Nếu chỉ để sĩ diện hão mà không có luận chứng Kinh tế kỹ thuật, hiệu quả mọi mặt thì xây tháp đó chỉ là tạo cớ để chiếm đất, cùng hàng loạt cơ hội ăn theo của những người đang đầu cơ ý tưởng! Tóm lại, cần tạo dư luận xã hội kịch liệt phản đối ,tương tự vụ cây xanh HN vừa qua...

    Trả lờiXóa
  2. Hãy "truyền" cơm, truyền áo cho người dân vùng sâu vùng xa. Hiện nay nhiều vùng chưa có điên, nhà dân chưa có vô tuyến truyền hình, còn thành phố cả vai chục KÊNH xem không hết, mắc mớ gì làm tháp TH cao nhất thế giới ? Định chạy đua với Nhật với Mỹ. Ý đồ bộc lộ sự "ĂN BẨN" của những kẻ vừa dốt nát, vừa không còn trái tim chân chính. LĐ cư ngồi trên PHÁN, còn con cháu sẽ phải è lưng trả nợ.
    Chương trình TƯỢNG ĐÀI, QUẢNG TRƯỜNG,CỔNG CHÀO...chắc chưa đủ cho CHÚNG NÓ ăn. Tất cả những thứ đó là ý đồ là cơ hội của BỌN SÂU MỘT.Chúng muốn làm cái VỎ BỌC hào nhoáng bên ngoài hai chữ VN để che đậy sự mục nát và tụt hậu bên trong.
    HẾT BIẾT !

    Trả lờiXóa
  3. Bọn đâù cơ đàù tư vốn để kiếm đựơc cái quyền ăn ,có đựơc quyền chúng đớp tha hồ. Tội cho dân ta lắm thay.

    Trả lờiXóa