Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

TỤC "NGỦ THẢO" CỦA NGƯỜI Raglai NINH THUẬN

BĐH- Cụ Khoa Phi không dựng "nhà riêng" nhưng rất nhiệt tình với công việc của Làng.. Cụ có thể quay clip, chụp ảnh về hoạt động của Hội gửi thẳng cho BĐH sử dụng. Cụ Khoa Phi cũng thường đưa ra những ý tưởng giúp BĐH không đi chệch định hướng . Thỉnh thoảng cụ Khoa Phi còn sục sạo vào các trang mạng ( cả lề Đảng và lề dân) để tìm kiếm các thông tin chứa đựng kiến thức mới lạ và thúc giục chúng tôi trưng giữa đình Làng để các cụ cùng đọc. Câu chuyện về tập tục "lạ" dưới đây là 1 trong những sưu tầm của cụ Khoa Phi muốn gửi đế quý cụ đọc cho vui !

Trai gái " tìm hiểu" được ngủ cùng, tỏ tình nhưng cấm ân ái!

Người Raglai ở Bác Ái, Ninh Thuận có nhiều nghi lễ đặc sắc như lễ cưới, lễ bỏ mã, lễ mừng lúa mới… đặc biệt nơi đây còn lưu giữ tập tục ngủ thảo độc đáo.
Raglai là một dân tộc thuộc huyện vùng cao Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận có ngôn ngữ và nét văn hóa gần giống với dân tộc Chăm. Họ sống chủ yếu quanh đồi núi, ở trong những ngôi nhà sàn, làm nương rẫy, có lối sống mang tính cộng đồng và nhiều nghi lễ, lễ hội đặc sắc.
Dưới ánh trăng sáng trên những ngọn triền đồi, bên ánh lửa bập bùng của núi rừng, những cô gái chàng trai Raglai tụ tập bên bãi đất trống của làng, bên ché rượu cần nồng ấm họ cùng nhau ca hát, nhảy múa. Từng đoàn người nhảy vòng quanh ánh lửa, đôi mông lắc lư, tay nhịp nhàng vỗ nhẹ chiếc Mã La tạo nên những âm thanh vang vọng núi rừng. Cuộc sống vui vẻ bình dị cứ thế diễn ra theo ngày tháng của người Raglai.
1-7399-1392094038.jpg
Vợ chồng Ama Tách kể về tục ngủ thảo.
Sau lễ hội, tiếng Mã La bắt đầu ngừng vang, những thanh niên Raglai lần lượt tìm cho mình một chàng trai, cô gái rồi cùng nhau về một mái nhà sàn cao ráo. Trong đêm tối họ nằm sát bên nhau trao gửi những lời yêu thương, tỏ tình, bắt đầu tìm hiểu về nhau để tiến đến một lễ cưới nếu hai bên cùng đồng ý. Đó là tập tục ngủ thảo độc đáo của người Raglai.
Ngủ thảo là ngủ chung với nhau để tỏ tình, để hiểu nhau, rồi yêu nhau, mức độ ngủ thảo chỉ đến độ ngủ chung, trò chuyện và nắm tay, đặc biệt kiêng kị quan hệ ân ái. Nếu cặp đôi nào phạm phải điều kiêng kị này sẽ bị làng phạt vạ bằng cách lấy roi mây đánh khắp cơ thể. Nếu con trai vi phạm bằng những hành động vượt phạm vi nắm tay và bị nhà gái lên án, sẽ bị nhà gái và cộng đồng làng phạt vạ bằng một con bò, một con heo và gà cho cả làng. Già làng sẽ cho làm mâm cỗ chuộc lỗi với thần linh và thông báo đến mọi người trong làng cùng biết về vi phạm của chàng trai và chàng trai sẽ bị đuổi khỏi làng.
Người Raglai quan niệm cuộc sống của họ được linh hồn tổ tiên và thần linh giám sát nên những việc như quan hệ tình dục trước hôn nhân, ăn cắp vặt.... đều sẽ bị thần linh và tổ tiên nhìn thấy, quở phạt. Do đó, họ luôn có lối sống hiền hòa, chân chất và ngay thẳng. Yếu tố về niềm tin tâm linh đã trở thành một phương thức giáo dục rất hiệu quả dù họ sống trên những đồi núi hoang sơ.
2-6522-1392094039.jpg
Ngôi nhà sàn truyền thống của người Raglai.
Người Raglai rất quan trọng hôn nhân đôi lứa nên đó để tiến đến ngủ thảo họ phải tìm hiểu trước cô gái hay chàng trai về tuổi tác, gia tộc, tính cách và lối sống. Nếu đã biết được đối phương thì dù là gái hay trai vẫn có thể lên tiếng mời đối phương về nhà ngủ thảo và chỉ ngủ ở nhà của cô gái hoặc một nhà sàn chung của làng. Ở đó họ không phân chia hay ngăn cách, ai đến trước thì tự tìm cho mình một chỗ ngủ để cùng tâm tình.
Với những gia đình có cô gái vừa lớn đủ tuổi cặp kê thì ngôi nhà sàn truyền thống được phân làm nhiều khu ngăn, nơi ngủ của bố mẹ, nơi tiếp khách, nơi ăn uống và nơi dành cô gái tiếp chàng trai trong những đêm ngủ thảo. Ở đó các trai gái Raglai nói chuyện và thao thức suốt đêm, đến sáng ai về nhà nấy. Những hôm sau nữa chuyện tình ngủ thảo lại tiếp tục diễn ra đến khi nào chàng trai và cô gái ưng cái bụng thì gia đình nhà gái sẽ làm lễ bắt chồng cho cô gái.
3-9748-1392094039.jpg
Một gia đình người Raglai ở Bác Ái.
Nếu sau đêm ngủ thảo cả chàng trai và cô gái đều không ưng, họ sẽ không tìm đến nhau nữa. Những đêm hội khác lại diễn ra, họ lại bắt đầu tìm cho mình những người khác để cùng ngủ thảo, tâm tình và trò chuyện. Chẳng biết tục ngủ thảo đã có từ bao lâu nhưng nó đã trở thành một nét đẹp rất riêng và độc đáo của người Raglai, sau những niềm vui lớn của cộng đồng là niềm vui, hạnh phúc của đôi lứa trai gái Raglai.
Bài và ảnh: Putra Jatrai
-----------------------------------------------------
Nguồn : vnExpress

7 nhận xét:

  1. Làng QL của chúng ta mà có tập tục NGỦ THẢO thì khối cụ bị tốn tiền để MUA BÒ nộp phạt đấy (đùa chút ! )

    Trả lờiXóa
  2. HI, HỌ VĂN MINH HƠN TA!
    TA TÌM HIỂU CHỈ DÁM THỨC VÀ ĐỨNG THÔI!

    Trả lờiXóa
  3. Xin mạo muội cho được hỏi : Nhiệt tình, nhiều tài năng và cả ý tưởng, điều kiện như cu K.P. nhưng tại sao cụ lại không dựng "nhà riêng" để mọi người có thể có dịp diện kiến và "trà lá" ? Nếu có gì không phải lẽ thì xin được bỏ qua. Thân kính.

    Trả lờiXóa
  4. Tộc người Raglai văn minh ghê,
    Tục cho ngủ thảo thật chẳng chê,
    Tìm hiểu cách này quá kỹ lưỡng
    Dù không tận cùng cũng rất phê.

    Xin làm đệ tử cụ Khoa Phi,
    Cụ đi Bác Ái nhớ rủ đi,
    Tuổi ta cho ngủ là cứ ngủ,
    Dù không được cũng chẳng mất gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Dù không được cũng chẳng mất gì". (Xin nối tiếp cụ C.Kỳ)
      Cụ đi nhớ gọi Mõ cùng đi
      Để "tường thuật" lại xem....PHÊ thế nào.

      Xóa
  5. Một mình lên xứ Rắc Lai
    Ngũ thảo một tối phen này xem sao
    Cụ Phi da dẻ hồng hào
    Sáng sau thức dậy xanh xao gày gò
    Lại thêm Làng bắt nộp bò
    Gà heo mấy chú, vài vò rượu quê
    Chuyện vui cụ kể thấy mê
    KỳGai bẻn rủ 3 Bê lên ...rừng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 3B "hưng phấn" vô cùng
      Liền kéo Mõ Trưởng đi cùng chung vui.
      Biết rằng Xuân vẫn đang.... "trôi"
      Ngày nào còn sức cứ chơi..... 'nổ trời".

      Xóa