BĐH- Cụ Khoa Phi không dựng "nhà riêng" nhưng rất nhiệt tình với công việc của Làng.. Cụ có thể quay clip, chụp ảnh về hoạt động của Hội gửi thẳng cho BĐH sử dụng. Cụ Khoa Phi cũng thường đưa ra những ý tưởng giúp BĐH không đi chệch định hướng . Thỉnh thoảng cụ Khoa Phi còn sục sạo vào các trang mạng ( cả lề Đảng và lề dân) để tìm kiếm các thông tin chứa đựng kiến thức mới lạ và thúc giục chúng tôi trưng giữa đình Làng để các cụ cùng đọc. Câu chuyện về tập tục "lạ" dưới đây là 1 trong những sưu tầm của cụ Khoa Phi muốn gửi đế quý cụ đọc cho vui !
Trai gái " tìm hiểu" được ngủ cùng, tỏ tình nhưng cấm ân ái!
Người Raglai ở Bác Ái, Ninh
Thuận có nhiều nghi lễ đặc sắc như lễ cưới, lễ bỏ mã, lễ mừng lúa mới…
đặc biệt nơi đây còn lưu giữ tập tục ngủ thảo độc đáo.
Raglai là một dân tộc thuộc huyện vùng cao Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận có
ngôn ngữ và nét văn hóa gần giống với dân tộc Chăm. Họ sống chủ yếu
quanh đồi núi, ở trong những ngôi nhà sàn, làm nương rẫy, có lối sống
mang tính cộng đồng và nhiều nghi lễ, lễ hội đặc sắc.
Dưới ánh trăng sáng trên những ngọn triền đồi, bên ánh lửa bập bùng của
núi rừng, những cô gái chàng trai Raglai tụ tập bên bãi đất trống của
làng, bên ché rượu cần nồng ấm họ cùng nhau ca hát, nhảy múa. Từng đoàn
người nhảy vòng quanh ánh lửa, đôi mông lắc lư, tay nhịp nhàng vỗ nhẹ
chiếc Mã La tạo nên những âm thanh vang vọng núi rừng. Cuộc sống vui vẻ
bình dị cứ thế diễn ra theo ngày tháng của người Raglai.
Vợ chồng Ama Tách kể về tục ngủ thảo.
|
Sau lễ hội, tiếng Mã La bắt đầu ngừng vang, những thanh niên Raglai lần
lượt tìm cho mình một chàng trai, cô gái rồi cùng nhau về một mái nhà
sàn cao ráo. Trong đêm tối họ nằm sát bên nhau trao gửi những lời yêu
thương, tỏ tình, bắt đầu tìm hiểu về nhau để tiến đến một lễ cưới nếu
hai bên cùng đồng ý. Đó là tập tục ngủ thảo độc đáo của người Raglai.
Ngủ thảo là ngủ chung với nhau để tỏ tình, để hiểu nhau, rồi yêu nhau,
mức độ ngủ thảo chỉ đến độ ngủ chung, trò chuyện và nắm tay, đặc biệt
kiêng kị quan hệ ân ái. Nếu cặp đôi nào phạm phải điều kiêng kị này sẽ
bị làng phạt vạ bằng cách lấy roi mây đánh khắp cơ thể. Nếu con trai vi
phạm bằng những hành động vượt phạm vi nắm tay và bị nhà gái lên án, sẽ
bị nhà gái và cộng đồng làng phạt vạ bằng một con bò, một con heo và gà
cho cả làng. Già làng sẽ cho làm mâm cỗ chuộc lỗi với thần linh và thông
báo đến mọi người trong làng cùng biết về vi phạm của chàng trai và
chàng trai sẽ bị đuổi khỏi làng.
Người Raglai quan niệm cuộc sống của họ được linh hồn tổ tiên và thần
linh giám sát nên những việc như quan hệ tình dục trước hôn nhân, ăn cắp
vặt.... đều sẽ bị thần linh và tổ tiên nhìn thấy, quở phạt. Do đó, họ
luôn có lối sống hiền hòa, chân chất và ngay thẳng. Yếu tố về niềm tin
tâm linh đã trở thành một phương thức giáo dục rất hiệu quả dù họ sống
trên những đồi núi hoang sơ.
Ngôi nhà sàn truyền thống của người Raglai.
|
Người Raglai rất quan trọng hôn nhân đôi lứa nên đó để tiến đến ngủ
thảo họ phải tìm hiểu trước cô gái hay chàng trai về tuổi tác, gia tộc,
tính cách và lối sống. Nếu đã biết được đối phương thì dù là gái hay
trai vẫn có thể lên tiếng mời đối phương về nhà ngủ thảo và chỉ ngủ ở
nhà của cô gái hoặc một nhà sàn chung của làng. Ở đó họ không phân chia
hay ngăn cách, ai đến trước thì tự tìm cho mình một chỗ ngủ để cùng tâm
tình.
Với những gia đình có cô gái vừa lớn đủ tuổi cặp kê thì ngôi nhà sàn
truyền thống được phân làm nhiều khu ngăn, nơi ngủ của bố mẹ, nơi tiếp
khách, nơi ăn uống và nơi dành cô gái tiếp chàng trai trong những đêm
ngủ thảo. Ở đó các trai gái Raglai nói chuyện và thao thức suốt đêm, đến
sáng ai về nhà nấy. Những hôm sau nữa chuyện tình ngủ thảo lại tiếp tục
diễn ra đến khi nào chàng trai và cô gái ưng cái bụng thì gia đình nhà
gái sẽ làm lễ bắt chồng cho cô gái.
Một gia đình người Raglai ở Bác Ái.
|
Nếu sau đêm ngủ thảo cả chàng trai và cô gái đều không ưng, họ sẽ không
tìm đến nhau nữa. Những đêm hội khác lại diễn ra, họ lại bắt đầu tìm
cho mình những người khác để cùng ngủ thảo, tâm tình và trò chuyện.
Chẳng biết tục ngủ thảo đã có từ bao lâu nhưng nó đã trở thành một nét
đẹp rất riêng và độc đáo của người Raglai, sau những niềm vui lớn của
cộng đồng là niềm vui, hạnh phúc của đôi lứa trai gái Raglai.
Bài và ảnh: Putra Jatrai
-----------------------------------------------------
Nguồn : vnExpress
Làng QL của chúng ta mà có tập tục NGỦ THẢO thì khối cụ bị tốn tiền để MUA BÒ nộp phạt đấy (đùa chút ! )
Trả lờiXóaHI, HỌ VĂN MINH HƠN TA!
Trả lờiXóaTA TÌM HIỂU CHỈ DÁM THỨC VÀ ĐỨNG THÔI!
Xin mạo muội cho được hỏi : Nhiệt tình, nhiều tài năng và cả ý tưởng, điều kiện như cu K.P. nhưng tại sao cụ lại không dựng "nhà riêng" để mọi người có thể có dịp diện kiến và "trà lá" ? Nếu có gì không phải lẽ thì xin được bỏ qua. Thân kính.
Trả lờiXóaTộc người Raglai văn minh ghê,
Trả lờiXóaTục cho ngủ thảo thật chẳng chê,
Tìm hiểu cách này quá kỹ lưỡng
Dù không tận cùng cũng rất phê.
Xin làm đệ tử cụ Khoa Phi,
Cụ đi Bác Ái nhớ rủ đi,
Tuổi ta cho ngủ là cứ ngủ,
Dù không được cũng chẳng mất gì.
"Dù không được cũng chẳng mất gì". (Xin nối tiếp cụ C.Kỳ)
XóaCụ đi nhớ gọi Mõ cùng đi
Để "tường thuật" lại xem....PHÊ thế nào.
Một mình lên xứ Rắc Lai
Trả lờiXóaNgũ thảo một tối phen này xem sao
Cụ Phi da dẻ hồng hào
Sáng sau thức dậy xanh xao gày gò
Lại thêm Làng bắt nộp bò
Gà heo mấy chú, vài vò rượu quê
Chuyện vui cụ kể thấy mê
KỳGai bẻn rủ 3 Bê lên ...rừng !
3B "hưng phấn" vô cùng
XóaLiền kéo Mõ Trưởng đi cùng chung vui.
Biết rằng Xuân vẫn đang.... "trôi"
Ngày nào còn sức cứ chơi..... 'nổ trời".