Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

CÁC CỤ K5 (LSQL) HÀ NỘI GẶP MẶT ĐẦU XUÂN

"CU LỜ" HÀ NỘI LẠI... TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI 
(Tin BBB.Expres)
                                                              Bài viết : Trung Hải - Ảnh Khoa Phi 

Bất chấp lệnh "Cấm tụ tập đông người"; mới sau nghỉ Tết có mấy ngày, trời Hà nội lại rét đậm... . Thế mà các “bô lão Cu lờ” (có cụ bà đã phải chống nạng, các cụ ông tóc đã bạc, dù có đến "mấy chân”, thì gần 99% các cụ đã hỏng mất...  “chân trụ”. Nhiều cụ, hai chân còn lại bị bệnh khớp, gút...tấn công, nên chân đã đi cà nhắc... 
Thế mà khi Bang phó Nữ Hiếu cùng “ông Xã” Lân Dũng mới "ới một tiếng", mời đến “Gặp mặt” chúc Tết nhau “một lần nữa”, là mọi người vui vẻ nhận lời ngay.
(Đúng ra gọi là đến "Lại mặt" mới phải, vì có nhiều cụ, Tết đã gặp nhau, chúc nhau rồi).
 Các cụ rất tâm đắc với câu: "Bây giờ chúng ta còn gặp được nhau là quý lắm rồi!”. Nên rất chăm tạo ra “cơ hội” để gặp nhau và không mấy khi bỏ lỡ “cơ hội vàng ấy”. Vì đó cũng là niềm vui của Tuổi già khi còn khả năng tự “di chuyển”; khi còn minh mẫn, còn cái thú ham vui, giao lưu với bạn bè và còn sâu đậm cái “Tình Quế Lâm” của chúng ta, đã được gieo trồng, nảy mầm từ trên 60 năm trước và lớn lên với thời gian, vượt qua bao thử thách, mà đến nay vẫn bền vững,  xanh tươi…
 Cuộc gặp mặt được tổ chức tại tư gia của 2 cụ NH&LD- "một mái nhà tranh với hai trái tim vàng" ( trong đó có 1 trái tim đã phải "măng xông", đặt vài cái "sten" rồi).
Đúng  10h00,  ngày Mười hai tháng Một âm lịch, tất cả đã tập kết ở "Vườn hoa tam giác" đầu phố Tăng Bạt Hổ, rồi kéo nhau vào nhà NH&LD  "biểu tình ngồi" để nghe Gs LD và TTND, PGs Bs N.H giới thiệu về thuốc chống "giặc" gut, khớp và mất ngủ (người ta gọi là BỆNH, còn tôi gọi là GIẶC, vì với người cao tuổi như chúng ta thì những bệnh ấy làm ta khổ sở, chả kém gì "giặc nội xâm" - THAM NHŨNG.
Anh LD và bạn NH đã nhiệt tình giới thiệu những loại thuốc chữa các bệnh trên có nguồn gốc thảo dược, mà chính 2 người đã dùng và thấy có tác dụng rất tốt.
Nhiều cụ bị gút, khớp nặng, mất ngủ nặng có mặt đã chăm chú nghe và lấy bút ghi lia lịa số ĐT “đường dây nóng” (do anh LD cho), để gọi cho họ đến phục vụ tại nhà.
(Có những cụ như KFi, Tú Riềng, P.Kiên, X.Hoài, Ng.Hân... hình như bút đã khô mực, nên liền lấy ĐTDĐ, cũng …  bấm lia lịa.)
Do nhà chật, tụ tập quá đông người, các cụ lại "to mồm", "Vôlum" mở hết cỡ. (Thế mà tôi vẫn thấy Cụ Hân, T.Long ... vẫn chưa” nghe thủng”nhiều lần hỏi lại "hả hả?, với hở hở?"). Vì vậy nhiều cụ phải “nói như hét”, nên dễ gây ra ... mất trật tự nơi "công cộng"!.
Tuy các cụ vẫn say xưa muốn ngồi ở nhà cho ấm cúng; nhưng gia chủ rất chu đáo, đã bố trí “chuyển” tất cả đến địa điểm mới - một nhà hàng gần nhà, rất tiện nghi và mến khách.
 Do chủ tiệm và cô đầu bếp xinh đẹp là "người quen", nên toàn bộ thực phầm dùng cho bữa cơm thân mật đều do cụ Nữ Hiếu mang đến và bảo là của "nhà tăng gia được” và cụ LD đã “trực tiếp chỉ đạo OTK" (kiểm tra VSATTP) một cách kỹ lưỡng; Nhà hàng chỉ việc “xào xáo” các món ăn.
 Rất nhiều món ngon, chế biến khéo, nên sau tết tuy đã "no xôi, chán ... đủ thứ" mà các cụ đều "ăn như tằm ăn rỗi".
Cụ Tú Riềng còn bảo: "Toàn món ngon, bảo đảm sạch 100%, loại xưa nay dùng cho ... “Bộ CT"(?), hôm nay mới được thưởng thức lần đầu tiên”.
Mấy cháu gái phục vụ ở nhà hàng này còn tươi trẻ, xinh đẹp chả kém gì cô đầu bếp, lại mời chào các cụ rất “ngon ngọt”; nên cụ Tú Riềng khen : Bữa cơm thân mật đầu xuân đạt tiêu chuân “3 trong 1” ngon miệng, “ngon mắt” và “ngon…tai”!. (Nghe cứ như cụ đang quảng cáo cho café Trung Nguyên!.)
Xin cụ Calathau khi đưa lên Đình làng đừng đánh nhầm chữ “i ngắn” thành “i dài”- y (là “ngon… tay” thì chí nguy),  nhá, nhá.
 

Dự buổi Gặp mặt này, tôi thật sự vui mừng, vì thấy các bô lão Làng ta đã đến điểm hẹn được an toàn, đông đủ và đúng giờ. (Ngay như Cụ Ng.Hân Tết phải "cấm cung” vẫn có mặt. Hiện nay sức khoẻ của Cụ đã khá hơn).
Các cụ có mặt hôm nay, tuy chưa nhuận sắc lắm, nhưng vẫn còn  phong độ và tinh thần thì cực kỳ hăng hái. Chẳng kém gì các lão Dân quân Thanh Hoá. (Các cụ già bắn rơi … “máy bay”).
 Trong buổi Gặp mặt, sau mấy lời chúc tụng nhân dịp Tết đã qua, nhưng Xuân thì vẫn còn, các cụ đã chuyện trò rôm rả, rất sôi nổi về đề tài tết,như ngắm quất, đào, hoa , chim, bướm, rồi chuyện ông đồ thật, ông đồ rờm. Cụ T.Long còn viết câu đối bằng chữ nho đưa cho cụ L.Dũng và chúng tôi xem. Mọi người khen “Chữ nho của TL” là “xịn,” loại chính hiệu, nét viết thảo, rất bay bướm, nhiều ông đồ ngồi ở Văn miếu còn thua xa. Hôm nay tôi thấy các cụ không nói gì về nhân tình thế thái, về “chính chị, chính em”, về bức xúc… như thông lệ trong những lần gặp nhau. Có lẽ năm mới các cụ kiêng đưa những “cái ấy” ra vì   sợ “dông” cả năm.
Đặc biệt quan trọng là đã “thông qua”(có dơ tay hẳn hoi) chương trình hành động “Du xuân”  rất “hoành tráng”!. Sau đây tôi xin hé lộ một phần :
- Cuối tuần này các cụ bà sẽ đi lễ chùa, vãng cảnh ở HP.
(Cụ Đồng Kim Minh, dân K5 “nằm vùng” ở đất Cảng sẽ đón đoàn lên lễ chùa và thụ lộc cơm chay).
 - Đầu tuần sau, các Cụ rủ nhau đi xem CHIM (Công ,Trĩ, Vịt Trời...) do cụ LD hướng dẫn (Vì Cụ có quen thân chủ trang trại rất nổi tiếng trên, ở ngay quê hương TBT ĐM và cụ P.Phu K5). Có trên 15 Cụ đã đăng ký ngay tại trận!. Ban tổ chức qui định: “Cụ nào không đi sẽ bị “đét 100 roi” vào… chân (?), hoặc… mông” (?). (Thật là ghê!. Cứ như hình phạt “thời Trung cổ”, chắc không ai dám bỏ cuộc.)
- Tiếp sau là chuyến đi Thuỷ Nguyên (HP) tham quan một Cơ sở  làm Kinh tế giỏi và phục hồi nhân phẩm có tiếng, mà theo anh LD, đây là một điểm tham quan lý thú và bổ ích; ai đến thăm cũng phải khâm phục và rơi nước mắt vì cảm động.
 - Cụ X.Hoài, sau khi đàm thoại với “dòng Nhật Lệ”chảy giữa Sài Gòn qua “máy bộ đàm” (do 3B kết nối), đã rủ KFi và các bạn đi 3 tỉnh biên giới: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng sơn, để nhớ lại những người đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh và thăm lại cảnh và người  vùng Cao Bắc Lạng nhiều kỷ niệm...
- Cụ Bang trưởng L.Thuỷ còn thông báo lời mời đăng ký đi “tour TSQ VN” (thăm nghĩa trang Trường Sơn, QTrị, Phong Nha và viếng mộ Đại tướng); có một số cụ đã đăng ký,( sợ... hết vé như tầu tết).
- Cụ TL – Diachuoansai lại rủ tôi và các bạn nào còn “máu mê lang thang, đi bụi”, trong Năm con Ngựa làm một vài chuyến “Phượt nhẹ” trên lưng “ngựa sắt”; như dạo cụ D.Khắc  ở SG ra lần trước, lần ấy có cả cụ Hồ cùng đi.(Cụ Cát Hồ K5).
 Cụ  TL bảo : Năm Ngựa mà không “phi ngựa” thì phí quá. Các cụ ạ.
Còn nhiều dự kiến, dự định, nhiều chương trình, nhiều cuộc “hẹn hò” những lời “mời mọc” … rủ nhau đi đây đi đó, với mục đích để sống vui, thanh thản, quên bớt những bức xúc … và hơn nữa là để bạn Cu Lờ có dịp gần gũi, thông cảm, chia sẻ với nhau hơn nữa. 
 Hình như ai cũng muốn chạy đua với tuổi tác, với thời gian.
Nhưng có lẽ mọi dự định tốt đẹp còn phụ thuộc vào tình hình sức khoẻ của mỗi người, khi mà “ngọc thể bất an” thì khó mà thực hiện được những mong muốn dù có quyết tâm, “quyết liệt”… đến mấy đi nữa. Phải không?, thưa các Cụ.

Cầu mong năm Giáp Ngọ mọi chuyện sẽ tốt lành, “Chương trình Du Xuân í - a, í -  a…” của chúng ta được trôi chảy, mọi người mạnh khoẻ, nhiều niềm vui… và Blog LSQL, Blog cá nhân của mỗi người luôn “sáng đèn”, sôi động và phong phú, Nhân văn - Trí tuệ  - Hài hước , thấm đậm tình bạn, tình người.
                                            (Hà Nội tối ngày 11/02/2014 - Xuân Giáp Ngọ)

10 nhận xét:

  1. Rõ ràng chủ điểm mùa Xuân
    Cụ nào cũng đẹp mười phân vẹn mười !
    Da hồng, mắt biếc, miệng cười
    Tình Xuân lai láng còn tươi tốt dài !
    ( Mời các cụ nối vần )

    Trả lờiXóa
  2. Em đây chẳng biết nối vần,
    Chỉ mừng (vì ) các cụ muôn phần " xinh " tươi,

    Trả lờiXóa
  3. 3B tường thuật buổi VUI XUÂN của các cụ QL phía Bắc rất dí dỏm, có duyên. Nhìn thấy các cụ rất rõ trên ảnh. Rất mừng nhìn thấy TM xinh tươi trở lại sau máy tháng "dưỡng chân".
    Tôi chỉ xin có ý kiến nhỏ; các cụ nào định đi các tỉnh phía Bắc, xin các cụ đi làm sao để có thể thay mặt chúng tôi thắp nén nhang cho các liệt sì đã hy sinh ở biên giới đúng vào ngày 17/2.- sẽ có ý nghĩa vô cùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh23:13 12/2/14

      Trung quốc tấn công Việt nam 17/2/79 và rút chạy khỏi VN ngày 18/3/79. Chuyến đi biên giới phía Bắc tưởng niệm 35 năm các người con Việt nam ngã xuống sẽ tổ chức trong khoảng thời gian đó , (trước 18/3/2014). Hiện đã có 4 người chắc chắn đăng ký: Nguyệt Ánh, Khoa Phi, Xuân Hoài, Trung Hải . Hai người có thể đi Nữ Hiếu, Tuyết Minh. Chúng tôi mong mọi người nếu có điều kiện cùng tham gia. Xin gọi điện cho Khoa Phi hoặc Xuân Hoài hoặc đăng ký viết vào địa chỉ Blog này . Sau 25/2 chúng tôi biết số người , sẽ thông báo kế hoạch đi tỉ mỉ. Sẽ là một chuyến đi rất ý nghĩa và cũng là dịp nhớ lại người và cảnh con đường đa số chúng ta đã đi qua 61 năm trước. Chúng tôi đã thăm dò là đường đi tốt, điều kiện bảo đảm cho sức khỏe, ăn ,ngủ không chê vào đâu được. Rất nhiều cựu chiến binh, CB lão thành và con cháu đều đang tổ chức đi đợt này. Sẽ rất hào hùng và vui vẻ. Mong các cụ hưởng ứng.

      Xóa
  4. Có lẽ vì vội đưa ngay lên blog tin về vụ "Cu Lờ HN tụ tập đông người" cho nó sốt dẻo, nên cụ Calathau chưa kịp chú thích các ảnh. Xin đề nghị Cụ hội ý qua đường dây nóng với "Nhiếp ảnh gia" KFi để viết chú thích các ảnh cho bà con gần xa được biết nhé!.
    Tôi xin giúp cụ Cala chú thích ảnh thứ 5 như sau;
    Theo luật của đạo Hồi: "1 Ông có 4 Bà mà vẫn tươi vui!". ( ông.KFi và 4 bà: Nữ.Hiếu, Thanh Bình, Thanh Mai, Tuyết Minh),

    Trả lờiXóa
  5. Em xin phép dùng câu chữ của anh 3B nối vần Chị Huyền ạ:

    Em đây chẳng biết nối vần,
    Chỉ mừng (vì ) các cụ muôn phần " xinh " tươi,

    Dù răng đi vắng, vẫn cười
    Tim măng xông, khớp gut nặng, em ơi... hề gì!
    Lên đường quyết chí ta đi
    Xem CHIM, xem BƯỚM...xá gì gian lao!

    Hi Hi! CHÚC MỪNG CUỘC GẶP MẶT "LỊCH SỬ"!

    Trả lờiXóa
  6. Muốn nối vần cụ Cala, nhưng “nối” mãi nó cứ đứt nên tôi đành phải viết không vần vậy. Cũng như mọi lần, lần này tôi vừa đọc “một hơi” hết bản tin 3B Expres về vụ tụ tập đông người của các cụ QL sau Tết xảy ra tại HN. Tuy “trái lênh ” nhưng trông cụ nào cũng cười tươi roi rói, chứng tỏ các cụ chả coi cái "lênh" ấy là gì. Chỉ cần “ới” một cái là các cụ QL ầm ầm rủ nhau đi, tuy nhiều cụ phải chống gậy, hay đi cà nhắc, hay phải đổ them “dầu” vào đèn “măng xông” v.v…Chủ yêú là do phương tiện di chuyển của mấy cụ bị trục trặc thôi, chứ trông cụ nào cũng “da hồng, mắt biếc, miệng cười” nên “tình Xuân” đúng là còn “lai láng” lắm!. Ngồi bên này nhìn các cụ vui tươi chuyện trò, “nâng lên đặt xuống”, ăn uống ngon lành mà tôi phải phát “ghen’ phát thèm đấy. Chúc mừng cuộc tụ tập đông đúc của các cụ và mong cho mọi ý tưởng và kế hoạch Du Xuân của các cụ chóng trở thành hiện thực

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thư mật gửi riêng cụ VH.

      Cụ Hùng ở tận bên U
      Nhìn thấy các cụ muốn du lịch về
      Ra Giêng trẩy hội còn mê
      Chim, hoa, cá, bướm thỏa thuê mà nhìn !
      Quan họ thì về Làng Lim
      Tiền tài phát lộc thì tìm ( bà) Chúa Kho
      Thăng quan tiến chức đừng lo
      Đền Trần xin ấn tiền thò có ngay !
      Muốn vui cô Cả cô Hai
      Đến động Hương tích sờ tai (ông) bụt cười !
      Dại chi sang tận đất người
      Suốt năm câu cá , suốt đời râu ngô !


      Xóa
    2. Mình, Tú Riềng cùng một số bạn QL học ở XAPbKOB đã rất hiểu và cùng "chia ngọt sẻ bùi" với VH thời ở U, nên Cụ ấy "uỷ nhiệm" cho 3B nối vần.
      Đây cũng là câu trả lời và "lời mời chào" của VH gửi đến cụ Cala, cùng các cụ ông QL nói chung.( Việt Hùng khi về nước, trong những lần gặp mặt QL ở Cầu Ngà HN và SG; Cala và các bạn đã hỏi và VH đã trả lời, (đối đáp nhau đều bằng những "câu thơ" theo "phong cách' rất Hồ Xuân Hương mà D.Khắc và Cala còn nhớ.)

      "Dại gì sang tận đất người
      Suốt năm câu cá, suốt đời râu ngô!." (Cala)
      VIỆT HÙNG NGHE THẾ CƯỜI TO
      MỜI CALA THỬ SANG U VỚI MÌNH
      BÊN NÀY "NGÔ" THẬT LÀ... XINH
      VỪA TO VỪA MẨY CHÚNG MÌNH CÙNG .... XƠI.

      Xóa