Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

NHẬT KÝ HÀNH HƯƠNG LÊN BIÊN GIỚI ( Phần cuối )

 Tại cầu Khánh Khê trên sông Kỳ Cùng  ngày nay





Một bức ảnh mà tác giả KP tâm đắc : Con đường này, cây cầu này đã từng thấm máu bao anh hùng liệt sĩ của chúng ta 35 năm về trước. Trong sách giáo khoa không có trang nào nhắc đến, nhưng các thế hệ trẻ VN nhất định không thể quên !

Thắp hương tại Nhà bia Chiến thắng 


 




Viếng Đài Liệt sĩ Lạng Sơn









 Nguyệt Ánh bên Ải Chi Lăng

 Lời chào chia tay của người trong cuộc

Khoa Phi :7 giờ tối hôm nay ngày 28/2/2014 bọn mình đã về đến HN, KẾT THÚC một chuyến đi an toàn, bổ ích, đầy ý nghĩa . Rồi các bạn cùng đi sẽ nói rõ hơn những cảm nghĩ của mình. Khoa Phi chia tay mọi người tại đây nhé. Tạm biệt CAO BẰNG, tạm biệt LẠNG SƠN, tạm biệt những địa danh thân thương bi tráng. Chào các bạn trong đoàn , cảm ơn HỒNG NHẬT, XUÂN HOÀI, TRUNG HẢI và các bạn trong đoàn đã hết sức nhiệt tình giúp đỡ để kịp thời đưa tin, đưa ảnh về trung tâm tại SAI GÒN, cảm ơn QUANG TRUNG đã kịp thời Biên tập , lên khuôn , cảm ơn sự nhiệt tình theo dõi , ủng hộ của các bạn trong Nam, ngoài Bắc luôn theo từng bước đi của đoàn. ( Khoa Phi )
Trưởng đoàn XH dẫn đầu đoàn Hành hương 
tiến vào TX.Bắc Kạn

Xuân Hoài : Cảm ơn các bạn đã theo dõi và cổ vũ đoàn LSQL hành hương biên giới phía Băc. Cuộc hành hương thành công ngoài cả mong đợi. Các cụ về nhà với đầy ắp kỷ niệm, trải nghiệm đất nước con người và hơn hết , đều khỏe mạnh và vui vẻ một cách lạ thường. XH đến đây hết nhiệm vụ. Chưa kịp viết lách gì vì đang còn lỡ hẹn vài việc cơ quan. Hẹn vài ngày tới sẽ viết tỷ mỉ.
Chúc các bạn vui khỏe
Thân Chào  ! X.Hoài

Quang Trung : Cảm ơn các cụ Xuân Hoài, Nhật Hồng, Khoa Phi, Trung Hải v.v...đã tổ chức thành công chuyến Hành hương lên Biên giới và rất kịp thời chuyển thông tin hình ảnh về cho BĐH Blog lusonquelam mà tôi đang thường trực . Những hình ảnh này do cụ Khoa Phi chụp và liên tục gửi qua E-mail cho chúng tôi xử lý post ngay lên trang chính. Như vậy phần hình ảnh về cuộc Hành hương coi như tạm đầy đủ. Tuy nhiên chúng tôi sẽ rất hoan nghênh và đón đọc/xem những ghi chép, cảm nghĩ ...kèm hình ảnh của các thành viên trong đoàn thực hiện và gửi cho Blog LSQL theo địa chỉ E-mail của tôi : quangtrungvu126@yahoo.com. Nhận được chúng tôi sẽ đăng ngay lên Blog để mọi người cùng chia sẻ .
Một lần nữa cảm ơn tất cả các cụ thành viên đoàn Hành hương. Chúc các cụ sức khỏe dồi dào để tiếp tục tổ chức các chuyến đi mới có ý nghĩa  như chuyến Hành hương lến Biêngiới phía Bắc vừa rồi !




11 nhận xét:

  1. chào các cụ ! các cụ đã hoàn thành chuyến đi rất có ý nghĩa ! các cụ đã viếng các liệt sĩ chống bành trướng CHINA,.các liệt sĩ đã anh dũng bảo vệ TỔ QUỐC! xem bia kỉ niệm nếu là người nước ngoài thì ko hiểu là chống giặc nào:giặc PHÁP ,GIẶC TÀU hay ......
    ( )giặc MỸ thì rõ tên.rồi) .viết lại lấp lửng nước đôi" LIỆT SĨ BẢO VỆ TQ " là liệt sĩ bảo vệ TỔ QUỐC hay là liệt sĩ bảo vệTRUNG QUỐC.vì vậy tôi đề nghi (chắc chẳng ai nghe) cần sửa là "LIỆT SĨ CHỐNG TRUNG QUỐC" ko thì ít ra sửa chữ TQ rõ ràng là TỔ QUỐC để các liệt sĩ được yên lòng!
    có chỗ đã ghi rõ LIỆT SĨ BẢO VỆ TỔ QUỐC(bia trên) ,bia dưới chỉ ghi LIỆT SĨ BẢO VỆ TQ (bia sau)tại sao lại có sự khác nhau như vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cụ thật sáng suốt, đã phát hiện ra những sự " Nhập nhèm " ở đây. Ngay một đài kỷ niệm hay một nghía trang riêng cho các Liệt sỹ và đồng bào đã hy sinh trong trận chiến 30 ngày từ 17-2-1979 họ cũng không dám dựng mà chỉ làm chung cho cả 3 cuộc kháng chiến, chống Pháp, chống Mỹ và chống TQ

      Xóa
    2. Chính lúc đứng trước tấm bia ở Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh LS, chúng tôi đã phát hiện ngay ra những điều như Cụ viết ở trên. Cảm thấy thất vọng, bất bình... nhưng không "khó hiểu" vì sao?" và "vì ai?", mà lại nên "nông nỗi" này!.
      Xin mời cụ đọc bài thơ ĐỪNG SỢ của tôi viết trên blog bongbanbien.
      Nhưng ở Nghĩa trang Liệt Sĩ khác như Cầu Khánh Khê thì "họ ít sợ hơn", nên viết có rõ ràng hơn. (Tất nhiên chưa thật "minh bạch" như mong muốn).
      Hy vong với thời gian, với dư lận của Xã hội, v.v..., mọi chuyện sẽ "tiến bộ" hơn.
      Cụ Như Thanh ạ.

      Xóa
  2. Cụ Như Thanh phát hiện rất nhanh chi tiết dòng chữ trên bia :" Liệt sĩ bảo vệ TQ" . Chi tiết này tôi đã được cụ Khoa Phi giải thích ( Rất tiếc là không thể nhắc lại ở đây). Nhưng đây lại là sự giải thích của một CB cấp thấp ở địa phương. Tất nhiên cách giải thích không ổn, thậm chí chỉ làm cho dư luận càng thêm bưc xúc, lực lượng thù địch chắc chắn sẽ lợi dung để ...xuyên tạc, chống phá ! Nhưng dòng chữ mập mờ kia thì vẫn đang ngang nhiên hiển hiện ! Thế mới có chuyện để bàn ...

    Trả lờiXóa
  3. Xo với các lãnh đao chóp bu thì Lang Sơn làm được một NHÀ BIA CHIẾN THẮNG như vậy cũng là giỏi rồi.Các chiến sĩ cũng phần nào mát lòng vì sự hy sinh của mình .Tin rằng rồi đây lịch sử sẽ trả đúng ý nghĩa của sự hy sinh hùng tráng này! (chắc phải đợi con cháu ta mới làm được viêc này ).

    Xin cám ơn đoàn hành hương về nguồn đã làm một viêc nghĩa cử thay cả làng QL.

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng chuyến hành hương của các cụ đã thành công rực rỡ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn T.Mai.
      Rất (lấy làm) tiếc, vì chân cẳng của cụ chưa hồi phục hoàn toàn, nên lần này không tham gia với Đoàn được. Có cụ trong Đoàn chắc sẽ rôm rả hơn và đội hình sẽ đẹp hơn. Vì Cụ cùng với B,Ngân, N.Hiếu, K.Trâm, T.Hoàn + .... được xếp vào hàng "mỹ nữ của Làng ta" (... ngày xưa, hôm nay và...mai sau). (mượn lời 1 bát hát).
      Chúc cụ tập luyện tốt để "Chân cứng đá mềm", còn đi đây đó với Làng.

      Xóa
  5. "Người Phât ngôn" của Đoàn - Cụ Khoa Phi đã có lời "Chào chia tay" rất đầy đủ,ngắn gọn và tình cảm.Và Tổng BT - Cụ Calathau thay mặt "những người ở nhà" đã "đáp từ"..
    (Cụ ĐVHùng bảo "nghe đồn" Bộ NG và VPCP sấp mời 2 cụ Cu Lờ này sang U làm Người Phát ngôn để, cùng cụ ĐV.Hùng đưa tin kịp thời về cái vụ "răc rối râu ngô" ở bên đó cho Làng biết "thật hư" nó thế nào!).
    Đoàn lần này mỗi thành viên là một "phóng viên" đa năng (Vừa chụp, vừa quay, vừa viết bài và vừa truyền tin...) với trang bị khá hiện đại như: có 4,5 con IPad, Galaxy, hàng chục máy ảnh, camera đủ loại. Cái yếu duy nhất là bút, nghiên của các cụ PV thì hết hoặc khô mực. Nên các Cụ ở nhà xem nhiều ảnh, mà chưa được đọc một "bài viết nào". (mặc dầu "đi theo" đoàn có nhiều cây bút viết PS hay làm thơ có tiếng, như T.X.Hoài, Hồ Uy Liêm, Đ.Ng.Ánh, Bích Ngân.... (K5). Hồng Nhật (K6). Ngô Chí Hưng (K4 HN), Nguyễn Bá Tuân (K4 từ Tây Ninh ra), Thu Giang (v.song thu K3) và anh T.B Phiến ("con Dê"quý hiếm của LSQL-Internat) ...
    Tin rằng sẽ có nhiều chuyện được kể. Bạn T.X.Hoài "Tư lệnh Đoàn"; một cây bút còn "dồi dào sức xuân" đã có PS rất hay về chuyến đi Tây Nguyên (đã đăng trên Tạp chí và Blog LSQL) sẽ viết PS kể về Chuyến Hành hương lên BG; sẽ có.nhiều bài, ảnh, comments của các thành viên, xuất kiện trên Blog LSQL và Blog cá nhân. Riêng 3B sẽ viết về những "chuyện bên lề" lượm lặt được trong chuyến đi này.
    RẤT CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚC MỪNG, ĐỘNG VIÊN VÀ SÁT CÁNH CÙNG CHÚNG TÔI TRONG CHUYẾN HÀNH HƯƠNG VỀ CAO LẠNG NÀY.Chúng tôi đã hoàn thành đầy đủ "nhiệm vụ" các nhắn nhủ và giao phó (Thay măt. các cụ thắp nén tâm nhang tại đài tưởng niệm vaftreen bia mộ những người đã hy sinh chống quân xâm lược để bảo vệ Tổ Quốc VIỆT NAM.)
    Chúng tôi về đến HN, ai cũng vui, rất khoẻ (không ại bị say xe), có người bịn rịn..., như không muốn chia tay nhau. Hẹn sẽ lại có những chuyến đi cùng nhau như lần này và còn đông hơn, vui hơn, đi lâu và xa hơn nữa. Đó là mong muốn chung của chúng ta; và hy vọng chúng ta sẽ thực hiện đươc.
    Xin chúc tất cả mọi người những ngày cuối tuần KHOẺ, VUI.

    Trả lờiXóa
  6. Tin rằng các bài PS, ghi chép của các cụ sắp viết sẽ rất hấp dẫn. Cả Làngcả Tổng đang dài cổ đón đọc của các cụ . Cụ 3B khiêm tốn , chứ bút lực các cụ còn khỏe, mực còn dồi dào, văn chảy ào ào, chuyện vui nhiều tập !

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng chuyến đi đầy ý nghĩa của các cụ đã kết thúc tốt đẹp, mừng các cụ về an toàn, mạnh khỏe, vui vẻ, trẻ ra. Mong được đọc tiếp nhiều bài hấp dẫn của các cụ.

    Trả lờiXóa
  8. Trời đã nhá nhem tối, mà sao cụ Ánh hện hò với ai ở Ải Chi Lăng vậy ?

    Trả lờiXóa