Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

GHI CHÉP CỦA 3B-TRUNG HẢI VỀ NGÀY "HỘI LỚP QUÁN GIÓ 11/2014"

K5 GẶP MẶT NHÂN DỊP KỶ NIỆM 61 NĂM 
TRƯỜNG TNVN –LƯ SƠN - QUẾ LÂM (1953-2014).
                          (Ghi chép của 3B - Tr.Hải)



Hôm nay 21/11/2014, Hà nôi trời se lạnh.
Mới 9 giờ sáng của một ngày đầu đông, mà tôi thấy nhiều bạn đã có mặt tại “tọa độ X” (Quán “Gió mới” công viên Thống nhất), nơi sẽ diễn ra cuộc Gặp mặt liên hoan Hội Lớp K5, nhân dịp kỷ niệm 61 năm Trường TNVN- LSQL.
 Nhiều bạn đến trước để có thời gian hàn huyên, chụp ảnh theo nhóm mini và theo những “cặp đôi hoàn hảo”,…vì có bạn đã vài chục năm chưa có dịp gặp nhau (“gặp thật” chứ không phải “gặp ảo” trên Blog hoặc trên mạng Facebook).

Nghe các bạn nhắc lại những ngày đầu tiên gặp nhau, tập trung ở Bắc Sơn, rồi những đêm hành quân rời đất nước… Tôi nhớ, trong bài thơ “Lộc biếc sông Ly” của bạn Đỗ Long viết trên 10 năm trước nhân dip kỷ niêm 50 năm Trường LSQL (năm 2003) có những câu:
…. Rời đất nước ra đi/ Những mặt xanh như lá/  Bước qua đường biên/ Không hộ chiếu/ Không ảnh chân dung/ Không hải quan/ Không lính biên phòng// … Và …/  Lầm lũi trong đêm/ Theo hướng Bằng Tường/ Vọng lại sau mình/ tiếng súng giặc/ bắn quê hương/…
Nhớ lại hồi ấy, 61 năm về trước. Chúng ta những cô bé, cậu bé, hầu hết mới 11, 12 tuổi từ hang Bắc Sơn, hành quân từng đoàn, từng đoàn, lần lượt rời Mục Nam quan vào ban đêm, trên những chiếc xe vận tải quân sự, qua Bằng Tường, rồi lên tàu hỏa đến Nam Xương (thủ phủ tỉnh Giang Tây). Từ đó lên xe ô tô, đi hết gần nửa ngày, vượt qua những con đường dốc núi quanh co, lượn vòng vèo một bên là núi cao, một bên là vực sâu để lên Lư sơn.(Một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của TQ). Ở đó, chúng ta đã đã sống và học tập qua một mùa đông băng tuyết…với những kỷ niệm thú vị và sâu đậm.
 (…/Lần đầu bông tuyết thơm lên má/ xao xuyến lòng ta đến… bây giờ!... /( bài Nhớ Lư Sơn -thơ Tr.Hải).
 Cũng chính ở Lư Sơn, thày giáo- họa sĩ  Lê Nguyên Lợi đã vẽ bức tranh “Người Ông TQ” ( tranh vẽ một Ông già đang quét dọn sạch băng tuyết trên con đường dốc, để các cháu nhỏ VN đi học cho khỏi bị trươn, ngã) .
Tác phẩm của thầy Lợi rất đẹp và rất có hồn, mà không ai ở Trường ta không biết.
Bạn Quang Trung, sau 50 năm, cùng một số bạn cựu học sinh trường Ta về thăm Lư sơn,” nhớ cảnh nhớ người” đã viết bài thơ “Dốc Tuyết” (như vẽ lại bằng thơ hình ảnh Ông già trong bức tranh và  nói lên cảm xúc bồi hồi của mình):
Ông già quét tuyết ở Lư Sơn/ Chân đi giầy vải , áo bông sờn/  Mũ trùm chẳng kín chòm râu bạc / Tôi vẫn gặp người trên dốc trơn//    Chổi tre lão gạt mặt tuyết dầy / Dìu từng cháu nhỏ giắt từng tay/ Tung tăng lũ trẻ qua dốc tuyết/ Nào biết mồ hôi lão ướt đầy//
  Năm mươi năm, chuyện thành cổ tích/ Qua Cầu Trời đời đã Âm-Dương / Tôi chống gậy tìm về dốc tuyết/ Chợt ấm bàn tay lúc sang đường ...//.

Thế rồi, có lẽ do ở Lư sơn khí hậu lạnh quá, không bảo đảm sức khỏe nên “Trường Chúng mình” được chuyển về Quế Lâm.- một thành phố đẹp nổi tiếng, có phong cảnh sơn thủy hữu tình.
 (Em nhỉ, ngày xưa trường Chúng mình/ Sông mềm như lụa, núi như tranh/ Trúc đào sắc đỏ sân thêu nắng/ Rặng liễu ven hồ soi tóc xanh.//  Đông lạnh vây quanh chảo than hồng/ Hè về vùng vẫy bến sông trong/ Trung thu phá cỗ đêm trăng sáng/ Xuân nhảy ương ca trống bập bùng//….) (bài “Trường Chúng mình”. Thơ Q.Trung).

Sau khi học hết cấp 2.(năm 1957), “Lớp chúng mình” phải chia tay với các Thầy Cô và các Bạn của “Trường Chúng mình”, để rời QL về học ở KHX-Nam Ninh và rồi chuyển về học tiếp phổ
thông ở trong nước.
 Chia tay nhau, với bao nhớ nhung, luyến tiếc và có bạn… rất là “tâm trạng”. 
Chả thế mà bạn Quang Trung trong đoạn kết của bài “Trường Chúng mình” đã viết:
 (…// Thế rồi hai đứa phải xa nhau/ Nào có ngờ đâu có hẹn đâu/ Trúc đào sắc đỏ không còn thắm/ Sông chẳng buồn xanh, núi bạc đầu//    Thôi cứ để trôi trong ký ức/ Một dòng sông lấp lánh tuổi thơ/ Thôi cứ để yên trong lồng ngực/ Mãi một yêu thương. Một dại khờ.) .
Thôi cứ để yên trong trái tim mình mãi một yêu thương… Đã 61 năm rồi thế mà vẫn “mãi một yêu thương”, mãi mãi sâu đậm “Tình Quế Lâm” – Tình Thầy Trò, Tình Bạn thật chung thủy, nghĩa tình.

Đúng 10 giờ mọi người đã có mặt đông đủ. Những Thày giáo, Cô giáo (mà chúng ta vẫn gọi một cách thân mật là anh chị như ngày xưa ở Trường), những gương mặt thân yêu của K5, dâu rể của K5 và các bạn bè thân thiết với K5. Tất cả các mái đầu đều đã bạc gần như nhau, thật khó mà phân biệt được thầy với trò. (Có Thầy trông còn trẻ hơn nhiều trò. Nên có bạn do nhiều năm không gặp Thầy, lại cứ tưởng Thầy là…bạn X,bạn Y nào đó).
Gặp nhau, trên nét mặt mọi người đều vui tươi, rạng rỡ; cứ “ríu rít”…  như năm, sáu mươi năm về trước (Xuân nhảy ương ca, trống bập bùng…).
 Khó mà kể đầy đủ hết được tên các thày cô, các bạn có mặt ở đây  hôm nay . ( Tổng công  86 người, thật là một kỷ lục bất ngờ, ngoài dự kiến của Ban Liên lạc. Chúng tôi phải yêu cầu nhà hàng kê thêm bàn ghế).
Xin nêu một vài tên Thầy, tên Bạn để làm … ví dụ, (còn xin mời mọi người xem ảnh vậy).
Tôi thấy, ngoài các bạn K5, trong đó có nhiều bạn Internat Matxcova như  P.Phu, Duy Thắng, Phú Thuyết, Hồ Anh Dũng, L.T. Nga … 
 Các bạn đi học ở ĐH Nga Ngữ Bắc Kinh, như  H.T.Hiền, P.Kiên, Đặng-Giang, Đ.Đức, ThúyBình,….
Các Bạn ở KHX-Nam Ninh như B.T.Anh, Lan Anh, Ng.Thắng, Thế Dân, Tr.Chính… 
Các bạn ở xa về như : Đặng Việt Hùng (Tử Ucraina), Đặng (Giang) (Phú Thọ), Lô Xuân Phú (Thái Nguyên), ĐKMinh (Hải Phòng) và Nguyễn Phú từ Trung Tâm Chăm sóc SK người cao tuổi Văn Lâm ….
Các cô dâu của K5, như các bạn: Thanh (T.Lương), Trân (MĐ.Tâm), Hà (ĐV.Thường), Trường (B.C.Sương), Dung (P.C.Vân) và chị Nga (a. H. Ngà). Đặc biết có em Phụng (vợ bạn Kim Chung) từ TP Hồ Chí Minh cũng đến liên hoan gặp mặt. Khi ban Nữ Hiếu giới thiệu Phụng với mọi người và mời Em phát biểu. Nhưng nghe chị N.Hiếu nhắc  đến anh Kim Chung, thì  Phụng cảm động và nghẹn ngào trước tình cảm của các anh chị K5, đến nỗi không nói nên lời và nhờ chị N.Hiếu nói hộ “lời cảm ơn…”.
 Các bạn Quế Lâm, thân thiết với chúng ta ỏ các lớp khác như T.Giang, Kính (K3) , Ninh Sơn, Hồng Nhật K6) cũng nhiệt tình đến chung vui.
 Tất cả các Bạn có mặt, đều vui mừng khi thấy các Thầy Cô giáo: Chị Quế, anh Quý, anh Hải, anh Giáp dù tuổi cao, đi lại khó khăn nhưng cũng đến từ rất sớm để gặp măt và dự liên hoan với các em hoc sinh thân yêu.
Hội Lớp năm nay, rất tiếc vắng số bạn do ốm đau, như ĐNg Bong, Viết Hồ, Gia Lịch….
Bạn Như Thanh ở Sec năm nay chưa về được.
Và đặc biệt là vắng các bạn ở tp HCM không ra được như: Q. Trung, M.Đức, C.Kỳ, K.Tuyên, M.Ngọc, D.Khắc, Ng.Khinh, Trọng Phú,…là  những cây văn nghệ - những anh Hai SG “siêu quậy” , luôn góp phần quan trọng làm cho cho cuộc gặp mặt thật sự ồn ào và sôi động.


Chương trình chính thức bắt đầu luc 10h30.
Tất cả đứng dậy mạc niệm tưởng nhớ các thầy, các bạn đã mất.
Sau đó, Bang trưởng Lệ Thủy thay mặt Ban LL có mấy lời phi lộ ngắn gọn về tình hình Lớp ta, Vấn  đề nổi cộm là sức khỏe nhiều bạn đã suy giảm, một số bệnh nặng. Lớp đã có nhiều hoạt động tình nghĩa,  tổ chức thăm ,viếng…. Nhiều nhóm thường tổ chức đi du lịch, mừng sinh nhật…rất sôi nổi, thú vị và  bổ ích.
Bạn Nữ Hiêú thay mặt Lớp tặng hoa và quà các Thầy Cô giáo nhân Ngày NGVN.
Anh Quý phát biểu và tặng mọi người 1 bài hát rất vui, tuy anh vào tuổi U 80 mà giọng còn rất trong và khỏe.
Phó Mõ 3B  thay mặt Mõ trưởng Q.Trung – Calathau có mấy lời Kính cáo đến Làng, về việc ra tập hồi ký NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC có chậm so với kế hoạch, vì một vài lý do chủ quan và khách quan… Ban Biên tập đang “chỉnh sửa” cho phù hợp với “tình hình”, để cho ra một cuốn sách có chất lượng vào năm sau.
Tiếp theo là nâng cốc nâng chén và chuyện trò, văn nghệ.
Bạn Trương Trác chỉ huy “dàn đồng ca nhiều bè”  hát bài hát truyền thống “Khỏe luôn luôn” có lời 2 do tập thể K5” chế tác”
 ( Gặp nhau luôn chúng ta cùng múa hát/ Dù buồn vui, ta vẫn luôn bên nhau/ YÊU QUẾ LÂM NHƯ … TÌNH YÊU BAN ĐẦU/ Còn mãi mãi và vấn vương trong lòng.//.
Sau đó là đơn ca các bài hát yêu thích. Buổi liên hoan sôi nổi, vui vẻ và ngon miệng.
Trước khi ra về, mọi người chụp chung một tấm ảnh rất đông đủ và hoành tráng với “sĩ số” trên 80 người. Ban Tổ chức đã tặng ngay cho mọi người 1 tấm  ảnh chụp chung còn nóng hổi để làm kỷ niệm. Một món quà rất quý và rất có ý nghĩa.
Mọi người chia tay nhau thật cảm động, với những vòng tay ôm chăt, tay nắm tay nhau ,như không muốn rời… Chúc nhau gữ sức khỏe để còn đến được với nhau trong dịp Hội Lơp lần sạu.
( Theo “mật báo”, ngày mai trên 20 bạn, (cùng Khách quý từ U về) sẽ có chuyến du lịch SA PA 3 ngày và theo cương trình, đêm sẽ rủ nhau đi “CHỢ TÌNH CU LỜ ở Sapa”. (tuyệt vời!)
 “Phóng viên mặt trận” N.L Xuân Hoài và “Nhiếp ảnh gia Phươt” Diachuoansai - Th.Long đi theo đoàn sẽ tường thuật “tại chỗ” và có “Phóng sự…điều tra” gửi đăng ngay trên Blog LSQL.
Xin được lưu ý các cụ bà trong đoàn như: B.Ngân, T.Mai, N.Hiếu,… hãy cảnh giác để không bị ghi hình nhé.  Các Cụ Làng ta “hãy đợi đấy” để đọc, các Cụ ạ)

Lại nhớ câu ai đó đã nói: ở tuổi này (tuổi cổ lai hy) mà còn gặp được nhau là quý lắm rồi!.
Chia tay nhau hôm nay; chúng ta hy vọng còn được gặp nhau trong nhiều, nhiều lần Hội Lớp K5, Hội Trường TNVN LSQL vào những.. “thập niên” sau..
                                                       
 Hà Nội chiều 21/11/2014 
----------------------------------------------------
Ảnh Trong bài do Trung Hải-Khoa Phi chụp



2 nhận xét:

  1. Bài ghi chép rất hay, rất đầy đủ, xứng đáng là một tài liệu ghi lại một sự kiện quan trọng và đáng nhớ nhất của lớp ta trong năm qua. Cám ơn bạn Trung Hải rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Cả ngày 21-11 tôi chăm chú theo dõi, chờ đợi và bây giờ đã được đọc bài tường thuật của cụ 3B. Rất vui vì thấy năm nay hội lớp ta đông vui, có rất nhiều bạn từ xa về, có các bạn của các lớp khác cũng đến và có một số cụ ít xuất hiện năm nay cũng có mặt. Thật vui mừng và cảm động lại được thấy khá đông đủ những hình ảnh với những nét mặt thân thương gợi lại những kỷ niệm của một thời đẹp nhất trong đời chúng ta. Nhìn ảnh thấy các thày cô giáo và các bạn rất vui và đều còn tráng kiện, thật đáng mừng. Đặc điểm của năm nay là các cụ ăn mặc rất đẹp hội trường sáng sủa và đầm ấm. Ảnh đẹp và bài viết rất hay. Ở xa cũng hình dung và cảm nhận được không khí buổi họp mặt.
    Rất tiếc, năm nay tôi và nhiều bạn Miền Nam không ra được. Xin hẹn các cụ năm sau.
    Xin gửi lời chúc sức khỏe các thầy cô giáo và các bạn, chúc một chuyến đi Sapa với chợ tình Culo thật sôm tụ và thật ... tình.

    Trả lờiXóa