Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

Lớp Nga văn Bắc Kinh gặp mặt đầu Xuân

Bài và ảnh : Đinh Quang Giang ( Đặng) gửi từ Việt Trì.

BĐH- Xin hoan nghênh cụ Giang ( Đặng) đã nhiệt tình đóng góp bài và hình ảnh cho Blog Làng ta . Tôn trọng phong cách của tác giả, chúng tôi giữ nguyên bản gốc, không sửa chữa, kể cả lỗi về kỹ thuật vi tính nhưng không ảnh hưởng đến nội dung . Mời các cụ cùng đọc .

   Đồng hành với khối 5 Quế Lâm ,mấy chục năm nay lớp Nga văn Bắc Kinh - những người xuất thân từ Trường TNVN  Quế lâm dục tài học hiệu và Khu học xá  Nam ninh, hằng năm  vẫn họp mặt đều đặn vào một ngày đầu xuân tại nhà một cụ đã đăng ký trước.
   Ngày 7/3 tức ngày 17 tháng 1 Ât mùi, cuộc gặp mặt được tổ chức tại nhà cụ Đoàn Đức ( nguyên trưởng lớp) ở 23 Đoàn Trần Nghiệp.  Gần 9,30 giờ sáng mọi người đã đến đông đủ, rồi cùng nhau sang nhà hàng Hầm bia gần nhà của Công ty thương mại Hapro Food 51 Lê Đại Hành giao lưu ăn uống cho rộng rãi.
   Gặp nhau ai cũng nắm chặt tay tươi cười vui vẻ và cả những nụ hôn đằm thắm nữa. Tôi cũng là một trong những người được cụ Quyết Tâm trao cho nụ hôn đằm thắm đó. Không biết máy ảnh của cụ Đoàn Đức có nhanh nhạy ghi lại được tấm hình đó không.
   Lớp Nga văn Bắc kinh Nga ngữ Học viện có 50 học viên, song đến nay 18 cụ đã vĩnh viễn ra đi. Do bệnh tật hiểm nghèo một số cụ đã đi sớm khi tuổi đời còn rất trẻ-
trên dưới 30. Đến nay còn 32 cụ, tuối dều đã 75 đến gần 80 cả rồi và phần lớn là ở
Hà nội. Hiện tại còn có số ít cụ ở xa như: 3 cụ ở TP Hồ Chí Minh là các cụ:  Minh Ngọc ( thời bao cấp một doanh nghiệp nước Anh  gọi cụ là” Tư sản đỏ” ), Minh Tuệ và Công Bình. Hai cụ ở Thái nguyên là Xuân Tế và Xuân Phú.Một cụ  ở Quảng ninh là Vũ ngọc Oanh ( nam).Cụ Nguyễn Khắc Toàn ở Thái nguyên. Cụ Đinh quang Giang (tức Đinh Văn Đặng)  ở Việt trì – thuộc đất Kinh đô của Văn lang xưa.
    Cuộc họp mặt năm nay từ tỉnh khác về dự  chỉ có cụ Đinh quang Giang ,còn toàn là các cụ đóng đô ở đất Thăng long. Song tại thủ đô các cụ Đoàn Ngọc Bông, Hồng Minh,Minh Hiền ,Ngô Ngà vì sức quá yếu không đến được. Riêng cụ Hoàng Trọng Hiền có việc vui trọng đại trong nhà ,con gái xây dựng gia đình đã 15 năm, nay mới sinh cháu, nên  thông báo vắng mặt. Chúc  mừng  cụ được lên ông  ngoại. Số bô lão Nga văn gặp mặt năm nay không ít hơn  năm trước, 22 người ,trong đó cả cụ An phu quân cụ Thuý Bình và cụ Hường phu nhân cụ Đòan Đức.  Đó là điều đáng mừng.
     Mở đầu cuộc họp , cụ Thuý Bình thông báo tình hình sức khoẻ của Thày Bằng và các bạn nêu trên , thông báo  về việc gặp gỡ bạn bè lớp Nga văn và khối 5 trong chuyến du hành phương Nam và  báo cáo về việc tổ chức thăm hỏi các cụ trong năm qua. Thật là mừng cho mấy cụ đã tai qua nạn khỏi là cụ Đoàn Ngọc Bông bị tai biến và suy thận nay đã đi lại và giao tiếp được. Cụ Đoàn Đức  do mải ngắm , bị xe máy đi trái phép trong công viên Thống nhất hích vào làm gẫy dập toàn ống chân, phải  bó      bột ,đóng cọc vĩnh cửu , nằm ở BV Việt xô gần 1 tháng, nay đã đi lại tương đối bình thường. Cụ Nguyễn đức Tấn bị bỏng nước sôi của nồi bánh trưng toàn bộ bên phải lồng ngực, phải chữa trị nặng nề và mất ăn tết, nay đã  bình thường trở lại và với các vết bầm sẹo trên ngực.
   Cuộc gặp mặt diễn ra trong bàu không khí vui tươi. Có những cụ cởi mở thành thật ôn lại chuyện tình xưa khi còn đang học ở Bắc Kinh. Vì nay còn có cụ bà của các cụ ông ,nên tôi  xin phép giấu kín việc này. Có những cụ chỉ là mối tình đang ấp ủ trong lòng mà chưa nói nên  lời. Quá khứ có rất nhiều kỷ niệm thật  êm đềm, mà mấy ai có thể quên được, thậm chí sống để nhớ thương, chết để lòng phải không các cụ.
      Đến gần 13 giờ thì mọi người lưu luyến chia tay ra về, song thiếu mấy nụ hôn như ban đầu,vì thẹn thùng ở trước khách sạn giữa thủ đô đông đúc. Mọi người không quên những lời cảm ơn ông bà  Đức  Hường  đã nhiệt tình  tiếp đón bạn bè với bữa tiệc lẩu ngon lành . mọi người cùng chúc nhau mọi sự tốt lành và sức khoẻ tốt để rồi lại gặp nhau đông đủ vào thời gian này năm sau.
      Sau họp lớp một số cụ cùng đi ô tô của cụ Quyết Tâm sang phường Cự khối Gia lâm thăm cụ  Ngọc Bông.   
      Năm mới xin chúc mừng các cụ khối 5 Quế lâm và các cụ Nga văn Bắc kinh, cùng toàn thể gia đình : Mạnh khoẻ , An vui , Hạnh phúc!
      Mời các cụ xem vài bức ảnh tại cuộc gặp mặt.
                                                                  
                                                                    Việt trì  ngày 8-3-2015
                                                                  Đinh quang Giang (Đặng)

 Các cụ NNBK có mặt trong buổi gặp gỡ đầu Xuân Ất Mùi 2015
Cụ bà Lương Thúy Bình phát biểu khai mạc buồi gặp gỡ

 Nâng ly chúc mừng năm mới

 Trao đổi, tâm tình ...


 Chia tay hẹn Xuân sang năm ...

3 nhận xét:

  1. Tôi được biết các anh Đỗ Long,Lê Minh Ngọc,Trần Công Bình.chị Lương Thúy Bình ,Cac anh chị để lại cho tôi một ấn tượng rất tốt đẹp ,tôi rất phục họ về tri thức-văn hóa-ngôn ngữ Nga. Một trong lý do tôt phục anh,chị lớp này là khi lên Băc Kinh học Nga ngữ , họ chưa có điều kiện nghiệp phổ thông.Ấy thế mà tri thức Nga ngữ của họ rất chuẩn.Kinh phục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều lần TKC đã nhắc lại nhận xét này với một lòng kính phục các anh chị Nga ngữ BK thời kỳ đó. Trong nhiều cuộc trò chuyện giữa các cụ LSQL tất cả đều đồng ý với nhận xét của TKC . Chúng ta tự hào về các anh chị "lứa Nga ngữ BK" đã sống có lý tưởng trong sáng, tiếp nối xứng đáng truyền thống cha chú chúng ta . Mong các cụ "Nga ngữ BK" thêm sức khỏe, thêm niềm vui, thêm động lực trong mùa Xuân mới ! ( Calathau - Mõ thay mặt cả Làng trân trọng )

      Xóa
  2. Tôi chỉ biết tác giả và mấy người trong tốp này, nhưng thật lòng kg thân. Lớp Nga ngữ Moskva cũng có ai tốt nghiệp phổ thông khi sang LX học đâu, vậy mà có nhiều VỊ nổi đình đám đấy chứ, các bạn điểm lại mà xem. Theo tôi đây là sự quyết tâm của họ để xây dựng TQ lúc bấy giờ. Chào K5 !

    Trả lờiXóa