Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Bầu cử ở Mỹ : Hillary Clinton được đảng Cộng hòa chọn làm Tổng thống?

(Bài viết của Blogger Hiệu Minh hiện cư trú tại Hoa Kỳ )

Bà Clinton điều trần. Ảnh từ CNN.
Bà Clinton điều trần. Ảnh từ CNN.

Trong lúc cuộc đua vào Nhà Trắng đang bắt đầu từ hai đảng Cộng hòa và Dân chủ rất căng thẳng thì bỗng nhiên Ủy ban Đặc biệt của Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Cộng hòa dẫn đầu đã “bỏ phiếu” ủng hộ bà thông qua cuộc điều trần kéo dài suốt từ 10 giờ sáng tới 21 giờ tối ngày 22/10 tại đồi Capitol Hill.

Bà Clinton phải điều trần về vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, ngày 11-9-2012  giết chết đại sứ Christopher Stevens và 3 người Mỹ khác khi bà là Ngoại trưởng.
Dân chúng bắt đầu chán ngán vì đảng Cộng hòa đang lợi dụng vụ việc này để phá hình ảnh của bà Hillary Clinton đang tranh cử Tổng thống. Thăm dò dư luận do CNN thực hiện cho hay, tới 65% người được hỏi cho rằng việc này nhắm vào bà Clinton hơn là số phận của 4 người Mỹ chết Benghazi.
Trước cuộc điều trần, bà Clinton được hai lá phiếu quan trọng. Đó là nghị sỹ Kevin McCarthy, lãnh đạo khối đa số của Hạ Viện, lên tivi Fox buột mồm nói, kể từ khi các thành viên đảng Cộng Hòa của Hạ Viện lập nên ủy ban đặc biệt để điều tra các vụ tấn công đó, mức ủng hộ cho bà Clinton đã sụt giảm.
Lá phiếu thứ hai từ ông cụ già Sanders và cũng là đối thủ của bà Clinton trong đảng Dân chủ khi tranh luận trên truyền hình tuần trước đã nói “hãy quên những email khốn kiếp đi, hãy tập trung vào những gì quốc gia này cần”.
Hôm nay thử nghe cuộc điều trần nhưng tôi chỉ đủ kiên nhẫn xem vài tiếng. Bà Clinton tỏ ra rất bản lĩnh, trả lời mấy trăm chất vấn, đôi lúc phản bác lại đối thủ một cách nhẹ nhàng nhưng đau.
Thích nhất là hai American Ladies tranh luận. Bà nghị sỹ Martha Roby quay Clinton như chong chóng khi hỏi đêm xảy ra vụ khủng bố ở Benghazi, Ngoại trưởng ở đâu. Clinton nói hôm đó bà về nhà rất muộn. Nhưng Roby hỏi tiếp, ở nhà à? Vâng, ở nhà một mình. Cả đêm? Vâng, cả đêm. Và Clinton cười làm mụ Roby tức điên.
Thực ra Roby muốn hỏi trách nhiệm của Clinton sao không ở lại văn phòng đêm đó vì hầu hết nhân viên ở lại. Nhưng vì hỏi một câu hớ ngủ cả đêm à… Đêm đó có Bill Clinton ngủ cùng thì sao? Bà cười vào mũi Martha Roby.
Roby quay tiếp Clinton có nói chuyện với TT Obama không. Có nói. Hai người nói gì. Clinton độp luôn, tôi không thể nói những gì giữa ngoại trưởng và Tổng thống.
Các thành viên đảng Cộng hòa tấn công Clinton suốt 11 tiếng liền, thỉnh thoảng mới nghỉ một lúc. Phía đảng Dân chủ thấy bên Cộng hòa hớ liền tấn công. Nghị sỹ Cumming (da đen) nói cực hay, đưa ra mấy điều mà tay Trey Gowdy, Chủ tịch Ủy ban trẻ, đầu bốc, mặt chuột, tai chuột, rất bẩn tướng, nói sai. Trước giờ nghỉ ăn trưa (13:00), hai ông này còn quát vào mặt nhau.

Gowdy chủ tịch UB điều trần. Ảnh từ màn hình.Bên trái : Gowdy chủ tịch UB điều trần cú
quá, không ăn trưa, ngồi một mình trong
phòng họp,  nghiên cứu tài liệu nhằm hạ bệ
Clinton.
Các câu hỏi liên tục được đưa ra về tại sao lại để xảy ra tấn công, bà đã làm gì ngày hôm đó, bà có biết nguy hiểm không. Tại sao lại dùng email riêng.
Gần đến cuối, bà Clinton bị khô cổ và ho, phải dùng thuốc trợ giọng. Đúng lúc đó có cụ Cumming câu giờ, toàn khen Clinton. Ông còn nhắc trên tivi, các gia đình của những người thiệt mạng ở Benghazi yêu cầu ủy ban 3 điều: đừng chính trị hóa cuộc điều tra, tìm ra các sự kiện, và bảo đảm là loại sự cố như thế này đừng xảy ra một lần nữa.
Biết đối thủ đang khản giọng và thấm mệt, đảng Cộng hòa tiếp tục tấn công dữ dội. Trey Gowdy còn giễu, tôi biết bà Ngoại trưởng có đội ngũ luật sư giỏi giúp việc. Clinton độp luôn, vâng họ rất giỏi nhưng ngài hãy nhìn đồng hồ đang tích tắc, ý nói giờ luật sư đắt lắm. Hội trường cười.
Điều trần marathon chỉ có bên Mỹ và lần đầu tiên một ngoại trưởng bị quay như thế. Làm nghề chính trị ở quốc gia ngày luôn ngồi trên đống lửa và bất kỳ sai sót nào đều bị đưa lên công luận. Chỉ có người có bản lĩnh, thông minh, đủ tầm mới đứng vững.
Dù có chồng là Bill Clinton, nhưng đứng trước Ủy ban diều hâu như thế này, Hillary Clinton phải là người đàn bà thép mới chịu nổi cuộc điều trần kéo từ sáng đến tối. Muốn theo nghề của cha mẹ, con gái của ông bà là cô Chelsea phải học hành tới nơi tới chốn, không có đảng viên Dân chủ hay Cộng hòa nào bỏ phiếu ủng hộ chỉ vì đó là con nhà Tổng thống hay Bộ trưởng.
Nhìn bà Clinton trả lời các câu hỏi, có lẽ dân chúng Mỹ biết Tổng thống tương lai của họ là ai rồi. Qua 11 tiếng thay vì hạ đo ván ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ bà Clinton vào Nhà Trắng nhiệm kỳ 2016-2020.
-------------------------------------------
Theo Blog Hiệu Minh (22/10/2015)
Click vào 2 đường Link dưới đây để xem trích đoạn trên  CNN
Những moment quan trọng – 3 phút trên CNN
http://www.cnn.com/videos/politics/2015/10/22/benghazi-hillary-clinton-gowdy-cummings-capitol-hill-hearing-origwx-cc.cnn/video/playlists/benghazi-hearing/

Một số hình ảnh trích ra từ Video của CNN
(Calathau chú thích ảnh )

Tự tin bước vào cuộc điều trần trong tiếng vỗ tay của hàng chục phóng viên, nhà quan sát...

Ap lực ghê gớm !

Bình tĩnh và tự tin ngay cả trong lúc đối đầu với những vấn đề gai hóc nhất
như vụ Benghaz và dùng tài khoản điện thoại di động cá nhân trong mật vụ .

Phải chăng đây chính là vị TT mà nước Mỹ, 1 quốc gia hùng mạnh và giầu có nhất thế giới đang cần tìm để thay thế ông OBAMA vào năm tới ?

4 nhận xét:

  1. Tuyệt vời !
    Trí tuệ muôn năm !
    Chúc BÀ có đầy đủ sức khỏe để bước vào trận chiến và CHIẾN THẮNG !

    Trả lờiXóa
  2. Lại một dẫn chứng nữa cho thấy Sức mạnh mềm của nước Mỹ mà phần còn lại của Thế giới chỉ có thể ngả mũ chào ! Xin bỏ 1 lá phiếu cho Bà !

    Trả lờiXóa
  3. Bản lĩnh nhà báo kỳ cựu có lý lịch Cu Lờ ngày càng thể hiện rõ nét khiến độc giả Làng phục lăn. Trong khi "hệ thống thông tin lề chủ" chưa có động tính gì thì bài tường thuật rất công phu,chuẩn mực được cụ "TBT MÕ" đưa về rất kịp thời . Cái mà cụ gọi là sức mạnh mềm của HK chính là một thể chế dân chủ tự do thực sự ( không giả vờ), luôn tạo điều kiện tối đa để người dân được lựa chọn trực tiếp người tài mà không qua bất kỳ loại lờ đờ nào. Ở bài trước,tôi cũng đã bỏ một phiếu cho Bà và hy vọng nếu bà làm TT thì quan hệ VN - HK sẽ sang trang mới..

    Trả lờiXóa
  4. Hoan hô và ủng hộ bà Hillary Clinton, mong bà trúng cử vì bà là người ủng hộ VN, cũng là người cứng rắn và sáng suốt trong v/đ Châu Á, TBD và v/đ TQ.

    Trả lờiXóa