Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Tầu chiến Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý quanh bãi đá Su Bi

Đến Thượng nghị sĩ John McCain cũng bị bất ngờ ?

Việc khu trục hạm USS Lassen tới Trường Sa và di chuyển vào vùng 12 hải lý quanh bãi Đá Su Bi nhanh và bất ngờ đến nỗi Thượng nghị sỹ John Mc Cain – Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ và nhiều nghị sỹ Mỹ còn không tin nổi đó là sự thật cho đến khi được nghe xác nhận từ chính miệng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

den thuong nghi sy john mccain cung bi bat ngo
Đến Thượng nghị sỹ John McCain cũng bị bất ngờ khi biết Mỹ cho tàu chiến vào vùng 12 hải lý quanh bãi Đá Su Bi
Từ nhiều tháng trước, các nhà lập pháp và giới chức quân sự Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Barack Obama cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn hành vi cải tạo đất, thay đổi hiện trạng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Nhưng đến bây giờ, khi chính quyền Obama đã thực hiện những gì mà quan chức Mỹ gọi là quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế, bằng cách điều khu trục hạm USS Lassen di chuyển vào vùng 12 hải lý quanh bãi Đá Su Bi mà Trung Quốc đã chiếm đóng và đảo hóa phi pháp ở Trường Sa, Nhà Trắng lại không muốn nói về nó.
Việc khu trục hạm USS Lassen tới Trường Sa và di chuyển vào vùng 12 hải lý quanh bãi Đá Su Bi nhanh và bất ngờ đến nỗi Thượng nghị sỹ John Mc Cain – Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ và nhiều nghị sỹ Mỹ còn không tin nổi đó là sự thật cho đến khi được nghe xác nhận từ chính miệng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Tờ New York Times đã mô tả cuộc đối thoại bất thường ở Thượng viện Mỹ giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và các thượng nghị sỹ Mỹ như sau:
“Chỉ vài giờ sau khi USS tới gần bãi Đá Su Bi sáng 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter xuất hiện tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện theo một lịch trình đã định trước đó.
Khi gặp ông Carter, Thượng nghị sỹ Dan Sullivan của Đảng Cộng hòa thốt lên rằng: “Đó có phải sự thật không? Chúng ta hẳn là đã làm điều đó?”.
Ông Sullivan cho biết, ban đầu ông đã định “thể hiện mối quan ngại” về việc Mỹ “không hành động” để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng sau khi nghe rằng tàu chiến của Hải quân Mỹ đã vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa, ông đã thay đổi tâm trí.
Còn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thì do dự đáp lời: “Chúng ta đã nói và chúng ta đang hành động trên cơ sở những gì đã nói rằng chúng ta sẽ bay, sẽ ra khơi và sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.
Thượng nghị sỹ Sullivan ngắt lời ông Carter: “Phải chăng hôm qua chúng ta đã gửi một tàu chiến vào vùng 12 hải lý?”.
Một lần nữa, ông Carter lại lảng tránh câu hỏi của ông Sullivan và hai người đàn ông còn nói qua nói lại vài lần nữa.
Những câu trả lời không đúng trọng tâm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khiến Thượng nghị sỹ John McCain phải cất lời chất vấn: “Tại sao ông không xác nhận hay phủ nhận về những gì đã xảy ra?”
Cuối cùng, ông Carter cũng phải thừa nhận: “Nói chung tôi không thích nói về những hoạt động quân sự của chúng tôi. Nhưng những gì ông đọc trên báo là đúng đấy””.
Ông Derek Chollet, cựu trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh quốc tế cho biết, “động thái của Mỹ dường như đã được lên kế hoạch cẩn thận và được thực hiện để giảm tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Chính quyền Obama có thể chỉ muốn dùng hay động thay lời nói”.
Trong khi đó, theo một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter thực tế chỉ đơn giản là làm theo lệnh của Nhà Trắng.
Các nước trong khu vực phản ứng ra sao với Mỹ?
Xung quanh việc khu trục hạm USS Lassen của Mỹ sáng nay (27/10) đã tới Trường Sa và đi vào ...
Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng thế nào với Mỹ?
Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa phát đi một tuyên bố chính thức cho biết, họ đã cảnh báo và ...
Trung Quốc đã “bó tay” nhìn tàu Mỹ đi qua Đá Su Bi?
Sáng hôm nay (27/10), khu trục hạm Mỹ USS Lassen đã hoàn tất chuyến tuần tiễu ngắn áp sát các ...
Mỹ sẽ tuần tra tiếp quanh các đảo của Việt Nam và Philippines
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin các quan chức Mỹ cho hay, sau khi cho khu trục hạm USS Lassen ...

4 nhận xét:

  1. Nguyễn Ngọc Hùng11:30 28/10/15

    Mỹ hành động chậm quá rồi. Những gì TQ đã làm được tại khu vực Hoàng Sa và Trường Sa từ hơn 1 năm nay đã tạo thành một "sự đã rồi không thể đảo ngược được".
    Nhưng muộn còn hơn không. Bởi nếu Mỹ không hành động, TQ sẽ còn lấn tới hơn nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "..Dù muộn còn hơn không.."
      Dù sao cũng còn hơn chính biển đảo của mình mà cứ im thin thít cái miệng. Hễ ai "ĐÃ ĐẢO" là ngồi tù ! Cứ sợ MÔI HỞ RĂNG LẠNH nên cứ ngậm miệng .

      Xóa
  2. "Quyết định thực hiện hành động trên được chính quyền Tổng thống Barack Obama đưa ra sau nhiều tháng cân nhắc và dưới sức ép mạnh mẽ của nhiều quan chức cấp cao hàng đầu của Mỹ. Vụ việc này có nguy cơ đẩy quan hệ Mỹ-Trung thêm căng thẳng trong bối cảnh hai nước cũng đang đối đầu nhau trên nhiều mặt trận." ( trích Blog Nguyễn tấn Dũng )
    Tuy nhiên Song Thu em xin nói leo rằng...biết đâu viếc Nga mạnh tay ở Siria khiến Obama phải làm gì đó để cân bằng lại!!! Hiii

    Trả lờiXóa
  3. Bước tiếp theo là tàu Mỹ sẽ đi vào vùng 12 hải lý của đảo chìm do VN và Philippin kiểm soát. Thế là hết phim thôi. Thỉnh thoảng lặp lại hành động này, sẽ không có va chạm gì đâu mà lo. Chuyện ngoại giao, chính trị thế là bình thường. Chỉ có nguyên trạng biển đông có giữ được không thì không chắc chắn. VN mà quá yếu đuối , vô tình hay cố ý, thì sẽ mất thêm vài đảo. nữa, Mỹ cũng không bênh đươc, khi Việt Nam quá ươn hèn.

    Trả lờiXóa