Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

CHUYỆN VUI CUỒI TUẦN

Calathau hầu chuyện 

Trưởng đoàn 3B tặng hoa thày Tuấn ( Ảnh: Minh Đức)
Thày Tuấn (và cô) cùng các con rất vui và cảm động đeo huy hiệu của Trường TNVN

Mấy hôm nay dư luận trong và ngoài Làng ta tỏ ra rất quan tâm đến vụ phái đoàn K5 ( gồm 5 người) lên tận Thái Nguyên thăm gia đình và mời Thày Tuấn ( cùng cô) về HN dự Hội trường kỷ niệm 60 năm thành lập. Thày Tuấn từng 1 thời làm Giáo viên chủ nhiệm 5A ( Dạo đó chúng ta gọi là Anh, bây giờ phải gọi là Thày ). Nhiều câu hỏi của các cụ gửi về BĐH rất cắc cớ ( Theo cách nói MN là khó trả lời). Calathau tôi trưởng mõ, phải trực ở Đình Làng nên cũng không biết gì nhiều. May có cụ Mintơ ( trưởng BTC) và cụ 3B đương kim Phó Mõ thỉnh thoảng điện vào trao đổi nên mới có vài mẩu chuyện sau đây đưa lên đình Làng hầu quý cụ  theo phong cách “ Nghe nói” và tùy các cụ hiểu thế nào thì hiểu !

Minto đọc bài viết về  Thày Tuấn của  KỳGai gây xúc động
Nghe nói, trong chuyến đi "lịch sử này", các cụ trong "BCT" ( Hội TCCN ) đã chuẩn bị hết sức chu đáo, từ lập 1 phài đoàn với "đội hình đẹp" đến tập huấn, phân công phân nhiệm cho từng "thành viên", người phát biểu mở đầu, người khóa đuôi kết thúc, người chụp ảnh, người tặng quà, đưa giấy mời Thày về dự Hội trường, tức là rất chi tiết . Lại nghe nói, chức Trưởng đoàn được nhất trí giao cho cụ Bóng bàn biển 3B ( cụ này có chất giọng "thì thầm mùa xuân" chín chắn, đầy gợi cảm ). Cụ Khoa Phi cố vấn về lễ tân , kiêm quan sát viên (vì cụ đã từng có thời gian dài làm "vua xứ gang thép" ). Cụ Diachu chủ yếu phụ trách khâu quay phim chụp ảnh để truyền nhanh  về Tổng xã làng Cu lờ, chỉ được phát biểu khi Trưởng đoàn ra tín hiệu ! Riêng cụ Tú Riềng ( nguyên Phát ngôn nhân trong tất cả các cuộc tụ họp đàn đúm của Hội TCCN) trong phi vụ này buộc phải "tự kiềm chế" vào vai mới : Long trọng viên - Đi nhẹ, nói khẽ, cười tươi- cầm tinh con ...gián !
Sau chuyến công du này phái đoàn có họp sơ kết rút kinh nghiệm để đề ra phương án cho các " chiến dịch" tiếp theo . Bản sơ kết tuyệt mật, không được in ấn, chụp hình ghi âm, Tuy nhiên vẫn có 1 số chi tiết lộ ra ngoài, thí dụ : Cơ bản thắng lợi. Riêng Trưởng đoàn đầy lạc quan hưng phấn cho là Thắng ròn rã (?).Đánh giá cao cố gắng hết mình của Trưởng BTC ( Mintơ). Thậm chí nếu không có cụ Min thì công vụ này hoàn toàn thất bại! ( Đương nhiên!). Một vài thiếu sót cần chấn chỉnh như : có cụ ( rất uyên bác về mặt tư liệu học và cổ văn) cao hứng dẫn câu thơ cổ nào đó liên quan đến vấn đề nhạy cảm . Có cụ quảng bá cho bạn mình và bệnh viện chưa thích hợp với đối tượng và hoàn cảnh ( Mặc dù rất chân tình và ...hài hước). Nghe nói, sau khi xảy ra sự cố " buột miệng, thiếu kiềm chế" này, người phát ngôn đã chính thức xin tự " từ chức" làm thành viên phái đoàn ở giai đoạn tiếp theo. Ý kiến này lập tức bị cụ Mintơ phản bác lại bằng lập luận khá thuyết phục : Ở ta chưa có văn hóa từ chức nên BCT không chấp nhận ! Cuộc họp còn rút kinh nghiệm về sự chuẩn bị chưa chu đáo : cụ thể Giấy mời Thày lại ghi “Mời Bạn !” . May được phát hiện ở phút 89 nên chưa kịp trao cho Thày. Hú hồn ! Nhưng tất cả những sự cố ấy cũng bị khỏa lấp bởi phút cảm động cụ Mintơ thay mặt cả phái đoàn tặng thày ( cô) 2 cái huy hiệu 60 năm Trường TNVN-Dục tài học hiệu có mang hình cái cổng trường QL quen thuộc 60 về trước. Theo quan sát của Tú Riềng thì thày Tuấn cảm động 1 cách chân thành (thì đương nhiên, tính thày Tuấn vưỡn vậy ), khiến cả nhà cũng đều cảm động, đặc biệt có thành viên còn quá xúc động ( còn nữa chưa hết …)   
                                                                                             ( Calathau hầu chuyện )

8 nhận xét:

  1. Kịch bản cuộc viếng thăm nhà thầy Tuấn quá hay. Đọc bài của CK đã gây xúc động cho thầy cô và cả gia đình. Bài viết đã lâu và đó là tình cảm rất chân thật của học trò đối với thầy chứ không có dụng ý nào khác. Mình nghĩ thầy sẽ rất cảm động và ngạc nhiên nữa. Phải cám ơn và ghi điểm cho bạn lớp trưởng về việc này. Nếu chưa làm thì mình đề nghị bạn Công Kỳ in ra và tặng thầy bài này khi thầy về dự hội lớp. Chắc Thầy cô và các con còn muốn giữ để đọc lại nhiều lần nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Trong bức ảnh thày Tuấn nhận hoa của 3B thấy thầy tươi tắn và rất vui khỏe. Xin chúc sức khỏe của thày cô và mong được gặp thày cô trong dịp hội trường, hội lớp lần này. Theo gợi ý của bạn Nguyệt Ánh tôi sẽ in bài viết mà bạn nhắc tới để tặng thày Tuấn, cô Quế và thày Quý trong dịp này.
    Người xưa có câu :
    Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ,
    Vô duyên bất khả hữu tương phùng.

    Xin có thơ rằng :
    Không đi không biết Thái Nguyên,
    Đi rồi mới biết nặng duyên với thày.

    Xin nói thêm là vế đầu của câu thơ này là do các bạn QL ra đề trong buổi gặp
    mặt ngày 14-8 ở TPHCM. Vế sau là lấy ý thơ của bạn Nguyễn Tùng đáp lại trong ngày hôm ấy nhưng có sửa chữa đôi chút cho phù hợp với bài này.

    Trả lờiXóa
  3. Bạn Calathau mô tả buổi gặp gỡ thật sống động. Đó là năng khiếu của bạn, bất kể bạn được chứng kiến tận mắt hay đang ngồi ở chỗ xa xôi nào đó!
    Bạn KyfGai có câu thơ về Thái Nguyên rất hay. Riêng câu thơ cổ tôi xin sửa 3 từ dòng thứ 2:
    Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ,
    Vô duyên ĐỐI DIỆN BẤT tương phùng.

    Trả lờiXóa
  4. Thầy Tuấn phụ trách lớp 5 ( chưa phân ra ABC như lúc về QL) chúng ta từ những ngày Lư sơn với bạn lớp trưởng Mộng Ngọc. Tôi vẫn nhớ thày luôn cười và xưng hô với chúng ta là " Tôi và các cậu" khác với các anh Quý anh Lại... Trong những lần hội lớp tôi vẫn nhắc Nữ Hiếu mời nhưng không ai biết địa chỉ chính xác nay duyên may lại đúng dịp này bạn Minh Đức lần ra được địa chỉ và mấy cụ thay mặt quân ta ( có đủ nam bắc) đã lên tận nhà thăm thày cô và các em thật đáng ghi nhận biểu dương.

    Trả lờiXóa
  5. Bài tường thuật của cụ Calathau, vắng mặt mà cứ như người trong cuộc kể lại. Rất dí dỏm, tình cảm và hài hước, thật vui. Đúng là CHUYỆN VUI TRONG TUẦN - CUỐI TUẦN MỚI KỂ.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi phục Cụ Cala dật cái tít là CHUYỆN VUI . Đúng quá! (khó mà có cái tít nào bao hàm hết ý nghĩa).
    Thầy Trò sau gần 60 năm xa cách nay mới gặp nhau, lại ngay tại nhà Thầy trong không khí rất cảm động, tay bắt mặt mừng. Trong cuộc gặp mặt có Thầy Tuấn, Cô và các Con (đều trong nghề GD và thành đạt), còn có thêm những người học trò của Thầy Cô là đồng nghiệp với các con. Câu chuyện chỉ là ÔN LẠI NHỮNG KỶ NIỆM XƯA về Trường Quế Lâm, về Thầy trò ngày ấy (tuyệt nhiên không có đề tài nào khác, thế mà đã không đủ thời gian). Cô Chỉ (Vợ Thầy Tuấn) và cả nhà cho biết từ lâu lắm rồi hôm nay mới thấy Thầy Tuấn vui như thế! (vì gặp lại các trò xưa). Còn các học trò của Thầy Cô ở Thái Nguyên có mặt ( nay đã là Lãnh đạo trong 1 số Trường PT, CĐ, ĐH …, tự nhận là thế hệ đàn em của Quế Lâm chúng ta) thì nói: Tình Thầy Trò Quế Lâm thật sâu sắc , thật hiếm có... Chúng em sẽ kể lại những câu chuyện được nghe, và chứng kiến hôm nay giữa Thầy Tuấn và Cựu HSQL, coi như bài học thực tế sinh động để giáo dục các em học sinh về TÌNH THẦY TRÒ.
    Sau khi gặp mặt ở nhà, người con trai của Thầy Tuấn thay mặt gia đình mời chúng tôi cùng Thầy Cô và tất cả mọi người ra nhà hàng Nhà sàn nổi tiếng ở TP “Thủ đô Gió Ngàn” để thưởng thức đặc sản dân tộc, rất vui vẻ và ấm cúng. Không biết ngẫu nhiên hay đã biết rõ “lý lịch” chúng tôi đều là Hội Viên lâu năm của Hội Cầu Ngà mà lại mời ra Nhà Sàn?. “Trưởng Ban Tổ chức” bảo chúng tôi: Đúng là được trở về “nhà”… (Sàn) thật.
    Xin b/c Mõ Trưởng : Nhận xét chính thức của “Trưởng đoàn” là: Đoàn đã hoàn thành xuất sắc (Không thể xuất sắc hơn) nhiêm vụ chuyến đi “THĂM VÀ MỜI THÀY TUẤN VỀ DỰ 60 NĂM HỘI TRƯỜNG VÀ LIÊN HOAN VỚI K5”. (Vì Thày đã vui vẻ nhận lời về dự là bước đầu thắng lợi rồi, Thầy có về được không còn phụ thuộc sức khoẻ).
    Theo phân công thì “Trưởng đoàn”, “Lễ tân”(KF),“Phó nháy” (TL), “Long trọng viên” (HH) đã hoàn thành nhiệm vụ; còn những nôi dung khác do trưởng Ban Tổ chức (MĐ) thực hiện và b/c sau. Xin Cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  7. Ngay sau khi bài viết của Trưởng Mõ post lên mạng thì lập tức cụ Phó Mõ đã có phản hồi, và đề nghị " sửa lại cho rõ", rằng, theo đánh giá của Trưởng Đoàn thì là " Đoàn đã hoàn thành xuất sắc (Không thể xuất sắc hơn) nhiêm vụ chuyến đi “THĂM VÀ MỜI THÀY TUẤN VỀ DỰ 60 NĂM HỘI TRƯỜNG VÀ LIÊN HOAN VỚI K5”, chứ chưa phải Thắng lợi rực rỡ. Tôn trọng ý kiến của cụ Trưởng đoàn, chúng tôi xin rút lại tính từ rực rỡ để giảm sự hưng phấn. Theo cụ 3B để dành từ này cho giai đoạn tiếp theo vì câu chuyện còn dài dài ....

    Trả lờiXóa
  8. Toi la Pham Bang Toan nguyen giao vien the duc Truong thieu nhi Viet Nam xin co loi chao ban cu la thay giao Tuan,chung toi cung tham gia doi bong da Truong thieu nhi Viet Nam tai Que Lam .Toi da tien dao trai,thay Tuan da hau ve -tien ve.
    Toi rat mung thay thay Tuan con khoe,thay tinh thay tro am ap.
    Qua blog luson.quelam cho toi gui loi hoi tham den tat ca cac ban,cac cuu hoc sinh Truong ta nhan ngay gap go ky niem 60 nam thanh lap Truong vao 30-8-2013 tai Ha Noi,Chuc toan the cac thay co,cac cuu hoc sinh vui ve.
    Toi nam nay tron 80, suc khoe cung khong duoc nhu xua nen khong ra du voi cac ban duoc.
    Hien song tai tp Ho Chi Minh dia chi nha so 1,duong so 7, khu A phuong An Phu Quan 2 tp HCM dt 0908645094
    08 35032148
    .Cac ban ai co dieu kien vao tp HCM xin moi den choi ,toi rat vui duoc gap cac ban., Pham Bang Toan

    Trả lờiXóa