Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

BẤT NGỜ

 BĐH- Sang “nhà” Tạ Diệu Huyền “bất ngờ” đọc entry có tên"Bất ngờ” biết 2 cụ Đồng-Huyền đã có một tiệc mừng ( vào ngày12/8/2013), kỷ niệm lần thứ 47 ngày cưới do các con, cháu đứng ra tổ chức khiến chính người trong cuộc cũng …bất ngờ. Mõ, và có lẽ không ít người giống Mõ, chẳng hề có 1 lần tổ chức cái ngày này. Họa may chỉ lâu lâu nghêu ngao bài hát “Muôn cành đào ra hoa Xuân đã đến và nay tôi đã lớn …”, được coi là “đám cưới ca” một thời bao cấp và bom đạn .
Khi người ta hạnh phúc thì chút xíu kỷ niệm ngày cưới cũng là vàng ròng, còn đã cạn tình thì có cưới ở phòng cưới Trăm Hoa (đường Bà Triệu.HN) cũng chỉ còn lại trong ký ức vài cánh hoa úa tàn trôi theo dòng nước …Cho nên bài viết của Blogger Diệu Huyền chẳng những làm ông xã ĐĐ cảm động mà ai đã từng đọc cũng có thể trả lời được câu hỏi : Hạnh phúc đến từ đâu?


                      BẤT NGỜ !
                                          Tạ Diệu Huyền

Nhân có cháu gái mang họ  TẠ đầu tiên, từ Há Nôi vào  chơi, lại đúng ngày sinh nhật  6 tuổi của cháu. Bố mẹ nó, ông, bà nôi (đang ở HN) muốn được tổ chức SN cháu ở nhà ông Đồng bà Huyền. Vốn có máu ham tụ tập, mình  ôkê ngay ( ông ĐĐ thì chẳng phản đối thú vui ấy của bà bao giờ ). Biết sức khỏe không cho phép bầy vẽ  nên kế hoạch chủ yếu là tiệc ngọt cho các cháu thổi nến, rồi hát mừng SN . Trước  tiệc ngọt chỉ là 1 bát phở HN chính hiệu (nguyên liệu từ A-Z mang tù HN vào)   đầu bếp  là con dâu, người có "thâm niên" nấu phở HN rất bài  bản. Khách mời là các ông, bà, gia đinh các bác trong họ (đại loại hơn 30 người)

    Bất ngờ, trước buổi khai tiệc một giờ, vợ chồng con gái cùng các cháu  mang theo một bó hoa lớn và bánh SN vế  nói : Đây là quà  của hai gia đình chúng con chúc mừng kỷ niêm ngày cưới lần thứ 47 của ông bà, hai ông bà nhìn  nhau nhẩm một hồi mới vỡ lẽ!

    Đến giờ khai tiệc, các em và các cháu đồng loat đến, lại hoa, lại bánh, cuộc vui được nhân đôi càng thêm vui. Cuộc thồi nến chia thành hai đợt: Bánh các cháu túm nhau thổi, bánh ông bà ông bà thổi!

    Bây giờ ngồi nhớ  lại chuyên của 47 năm trước : vào buổi chiếu 12-8 năm  1966  sau khi nộp 10đ  cho UBND quận Hoàn Kiếm, quân tồ chức tiêc  cưới tập thể cho một số đôi ( không nhớ bao nhiêu đôi nữa) trong đó có đôi cùa anh Trúc Long và Võ Hồng Anh . Tiệc   gồm nước trà  và bánh kẹo .Anh Đồng chỉ anh Trúc Long nói: Nó học cùng lớp ở QL với anh đấy, lấy con Đai tướng nhìn mình như không hề quen biết! ( Xin lỗi hương hồn anh TL vì đã nói ra điều này ) .Tan cuộc ra về hai vợ chông em gái  đi chợ  qua  chờ ở cổng UB nó  có mua một cây chổi nói đùa: Chúng em tặng  anh chị "hoa chổi" hôm đó cũng là ngày sinh nhật nó.

    Sau tiệc đó gia đinh có tổ chức môt buổi tiệc ngọt khác để "báo hỷ" với họ hàng và bè ban. Khách mời được  mời theo giờ khác nhau trong ngày, nên ai đến cũng  đuợc hàn huyên thân tình.

     Sau khi cuới hơn hai năm khi mình có bầu con trai  được  4 tháng anh Đồng đi B. Trước khi đi anh chỉ dặn đặt tên con gái là Lưu Ly hỏi tên con trai anh nói: Chỉ nói dại, nhất định em phải đẻ con gái! ( lộ diện QL từ đấy!) Khi con trai 5 tuổi, một hôm dẫn con đi xem triển lãm về Miềm  Nam ở phố Tràng Tiền, bất ngờ nhìn lên một khoảng tường lớn thấy ảnh anh  Đồng đang đứng vẽ trước một tấm toan lớn, mình cúi xuống chỉ cho con trai: Người trong ảnh kia là ba con đấy! Mình thường mang ảnh bố cho con xem, kể về bố cho con nghe, con luôn tự hào về ba mình.

    Năm con 6 tuổi, cuôi năm 1974 bất ngờ anh Đồng về vào buổi trưa, được gia đinh báo  mình từ NM Cơ Khí HN về gập anh mà tưởng như nằm mơ ( ở nhà máy mình được bố tri ở khu gia đinh đi B, có ai  trở về được đâu? ).Lúc đó con đang học trường mẫu giao 1-5  năm cuối. Đợi đến giờ đón con, mình bảo AĐ vào một mình xin đón con là Phạm  Hoài Nam .Cô giáo thấy một người lạ đón nên hỏi: Nam ơi ai đón con đây? Không ngập ngừng cháu nói: Ba con đấy! Cô giáo ngỡ ngàng vì biết rõ từ khi sinh ra cháu chưa hề gâp ba ( thế mới biết tình  máu mủ  ruột thịt nó sâu đậm nhường nào?). Khi mình vào cô giáo mới chúc mừng cuôc hội ngộ bât ngờ đầy thú vị này.

    Thế mà đã  qua 47 năm của cuộc đới! Những năm tháng đó VUI, BUỐN,  SƯỚNG, KHỔ gì cũng từng nêm trải. Nhưng dù sao cũng kết thúc có hậu bằng cuộc vui BẤT NGỚ  ngày hôm nay.....

Các bạn tới chúc mừng ...muộn

Kim Tuyên (K6), Diệu Huyền (K3), cả 2 cùng vào Viện và cùng ra Viện . Chiến thắng bênh tật hiểm nghèo có nhiều nguyên nhân, nhưng không thể thiếu sự quan tâm động viên chăm sóc của con cháu và các bạn Quế Lâm.
Nguyệt Ánh (K5 từ HN ), em Hương ( Con gái thày Tuấn từ Thái Nguyên) mang hoa đến nhà chúc mừng Đồng-Huyền ( Minh Đức tháp tùng em Hương, kiêm nhiếp ảnh gia nên không xuất hiện trong khung hình )
Mõ Calathau  thay mặt dân Làng LS.QL đến chúc mừng cặp đôi Bloggers hoàn hảo
(Ảnh chụp chế độ tự động, không có người giấu mặt. Báo cáo , Hết !)
---------------------------------------------------------------------
Mời xem chi tiết trong Blog của Đỗ Đồng Phạm và Tạ Diệu Huyền

3 nhận xét:

  1. Xin chúc mừng chị Huyền và anh Đồng nhân kỷ niệm lần thứ 47 ngày cưới .. Khi đọc đến giòng cháu Nam nhận ra Bố từ chiến trường ra dù chưa một lần gặt mặt em đã ứa nước mắt, Chúc anh ,chị hạnh phúc bên con ,cháu, Mong anh ,chị khoẽ.
    Xin cám ơn "mõ làng" đưa "Bất ngờ " lên blog luson.quelam
    Thân ái Chiến+Hà

    Trả lờiXóa

  2. Khi bạn Calathau sang chơi sau hàng tiếng han huyên về mọi sự trên đời,ban bào:Các cậu ngồi vào "tớ" chụp một kiểu "lấy cớ" cho một bài viết.Trưa nay ngủ dậy theo thường lệ mở Blog ra coi hóa ra bạn ấy lai cho thêm một "bât ngờ" mới.
    Hôm qua khi N.Ánh và chị Tuyên đang ngôi chơi,"bất ngờ" bạn MĐ đến cung em Hà giới thiêu em là con út của Thẩy Tuấn giáo viên CN 5A QL . Thật cảm động vì từ ngay về nước măc dù có gần 10 năm ở TN cũng không gập thầy nay lại gâp con gái thầy giữa SG .Cám ơn các bạn về các " kiểu" bất ngờ vui các ban cho bọn mình!Kính chúc thầy Tuấn và gia đình luôn vui,khỏe hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  3. Mấy hôm Internet nhà có vấn đề ,nên luc comment được ,luc lai không. Nhìn Huyền phục hồi sức khỏe mừng quá, lại được đọc bait"Bất ngờ "càng hay. Bọn mình cưới năm 1967,vì đi học đại học ở LX một năm rồi mới cưới .Phải chờ ngừng ném bom Miền Bắc vào ngày Noen mới giám tổ chức. Chúng mình bây giờ đang được con cháu trả chữ "Hiếu" đấy Huyền ạ Xin chúc HUYỀN- ĐỒNG trăm năm hạnh phúc

    Trả lờiXóa