Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

56. VŨ ĐĂNG SINH - BÀI CHỌN IN SÁCH

Kể thêm về bạn Đức Tấn
                                                           Vũ Đăng Sinh

Lời BĐH - Chúng ta đã được đọc bài viết của bạn Phạm Kiên về bạn Đức Tấn . Chúng ta đã vô cùng cảm phục trước tấm gương của bạn ta vượt lên số phận để sống có ích cho gia đình cho xã hội . Có thể nói tấm gương Đức Tấn là tấm gương " Bi kịch Lạc quan ". Gần đây BĐH lại nhận được bài viết của bạn Vũ Đăng Sinh cho chúng ta biết 1 mặt khác của cuộc sống vật chất và tâm hồn Đức Tấn. Theo Tác giả -(vốn là người bạn thân thiết của Tấn) thì sau khi viết xong bản thảo , Tấn đã được đọc cho nghe lại toàn văn, Tấn cảm ơn Sinh nhưng đề nghị không phổ biến vì Tấn không muốn nói nhiều về mình. Bài của Phạm Kiên đã quá đủ để Tấn nhận thấy bạn bè LS-QL yêu mến Tấn như thế nào rồi ! Chúng tôi cũng đã có 1 tuần lễ để thực hiện yêu cầu của cả Đăng Sinh và Đức Tấn. Nhưng thật vô lý nếu như tước đi cái quyền của mọi người được hiểu sâu hơn về một người bạn có số phận rất đặc biệt này . Và chúng tôi đã phá vỡ sự im lặng bằng cách giới thiệu bài viết dưới đây của Vũ Đăng Sinh . 



Tôi không biết là tôi về ở Khu tập thể Trung Tự trước hay Đức Tấn về ở Khu tập thể Khương Thượng trước. Chỉ nhớ trong một lần gặp mặt lớp Nga văn Bắc Kinh thì mới biết tôi và Đức Tấn ở gần nhau. Vì thế chúng tôi có điều kiện qua lại thăm hỏi nhau và tôi cũng có điều kiện tiếp cận cuộc sống của Đức Tấn hơn.
Không ngờ trước và trong kháng chiến chống Pháp tôi và Đức Tấn cùng ở Phú Thọ. Ông cụ thân sinh của Đức Tấn là một trong những người tham gia lãnh đạo cuộc khởi nghĩa ở Phú Thọ, sau này cụ là thường vụ tỉnh ủy Yên Bái. Đức Tấn là con trai duy nhất của gia đình.
Trong bài viết đầu tiên trên Blog của chúng ta, bạn Phú Kính có viết rằng tất cả chúng ta, cựu học sinh Khối 5 Lư Sơn - Quế Lâm, đều thành đạt. Điều đó rất đúng với số đông. Tiếc rằng một số ít không được may mắn, mà lại chịu nhiều thiệt thòi. Đức Tấn là một trong số ít người như vậy. Đức Tấn không được hưởng cái gì từ người cha, cái mà người ta vẫn gọi là sự thừa hưởng của “con ông cháu cha”, trừ việc Tấn được đi học cùng chúng ta.
Trong chiến tranh chống Mỹ những người như chúng ta phần lớn là do “yêu cầu công tác ở hậu phương ” mà không phải ra mặt trận, nhiều người lại được cử ra nước bạn đào tạo tiếp. Đức Tấn là bí thư chi đoàn ở cơ quan, đã gương mẫu xung phong nhập ngũ.
Về thăm bà cụ thân sinh của Đức Tấn ở Đình Bảng, Bắc Ninh, ngồi trong ngôi nhà cấp 4 hình thước thợ, rộng chừng 25 mét vuông, phía trong sát tường là cái ban thờ trên để di ảnh của ông cụ, phía trước là cái phản vuông rộng, mà hôm tôi đến bà cụ nhường cho tôi nghỉ giữa trưa hè nóng bức, tôi không thấy cái gì là “di sản” của một lão thành cách mạng, một cựu thường vụ tỉnh ủy. Cụ bà của Đức Tấn cũng là lão thành cách mạng, khi về hưu cũng không được gì. Nhiều năm sau cụ được hưởng 50 triệu đồng và cụ đã dùng số tiền đó nâng cấp ngôi nhà cấp 4 thành nhà mái bằng một tầng. Bước vào căn hộ tập thể của Đức Tấn ở hiện nay, không khỏi ngạc nhiên về cái trần nhà 2,7 m như đè lên đỉnh đầu người khách, tuy là có hai ba phòng đấy, nhưng nơi tiếp khách là sửa từ cái tiền sảnh kéo qua chỗ bếp cũ tới lối cửa vào toilete. Còn phòng phía trong được cất lên trên nền cái sân cũ, cũng chỉ được khoảng 6m. Cái bếp hiện nay thì được chuyển ra phần còn lại của cái sân. Thương tật chiến tranh đã tước đi của Đức Tấn những điều kiện và khả năng mà phần lớn chúng ta đã có để tạo dựng cho mình một cơ ngơi 2-3 tầng, tước đi của Tấn niềm vui và sự hãnh diện khai trương nhà mới, khi dẫn bạn bè đi ngắm nghía các gian phòng từ phòng khách lịch lãm, phòng ngủ khang trang, phòng thờ uy nghiêm đến toilete sang trọng … Rời cơ quan ra về theo chế độ, Đức Tấn chỉ có cái chung cư ấy, đồng lương hưu và tiền thương tật.
Tôi không tiện hỏi lương hưu của Tấn là bao nhiêu, nhưng như người ta nói “không ai sống được bằng đồng lương”, thì có thể hiểu chỉ với lương hưu và tiền thương tật Đức Tấn đã phải xoay sở như thế nào. (Vợ Đức Tấn cũng chỉ có lương hưu). Thế nhưng Đức Tấn làm tròn quá mức trách nhiệm người con, người chồng và người cha của mình. Lương hưu Tấn đưa cả cho vợ để lo chi tiêu trăm thứ trong gia đình. Đưa luôn cả khoản tiền “chăm sóc” (tức là tiền nhà nước cho để thuê người chăm sóc). Tấn chỉ giữ lại số tiền gọi là tiền thương tật. Tôi cũng không tiện hỏi là bao nhiêu. Nhưng từ số tiền ấy, đều đều hàng tháng Tấn đưa mẹ đẻ 100 ngàn, gửi cho cháu nội 300 ngàn. Vì con trai của Đức Tấn lúc đó chưa có công ăn việc làm, phải gửi con cho gia đình nhà vợ nuôi. Vì thế Tấn gửi cho cháu, ta hiểu đó là “tiền trách nhiệm”. Mấy năm nay con trai của Đức Tấn đã ổn định làm ăn ở miền Nam, đã đón thằng con vào, chắc Đức Tấn không phải gửi số tiền ấy nữa. Và từ ngày cụ bà được lĩnh khoản tiền gọi là “tiền lão thành cách mạng” thì cụ bà không nhận tiền của Tấn nữa. Nhưng số tiền được giữ lại đó có thấm tháp gì trong cuộc sống giá cả tăng chóng mặt như mấy năm nay?
Đức Tấn là người rất thiết tha với bạn bè. Hầu như Tấn không vắng lần nào trong các buổi họp mặt của lớp bạn đồng học, họp đồng ngũ, đồng hương. Chỉ có điều “chân cẳng” như vậy, khó có thể đi đâu, nếu không có người chở xe. Tôi được biết một thời gian Ngọc Thành hay chở Đức Tấn đi chơi thăm bạn “Nga văn Bắc Kinh”, trong đó có đến thăm tôi. Sau này Ngọc Thành bận kiếm thêm thì tôi chở Đức Tấn đi, khi thì Ngọc Thành, khi thì Ngô Ngà, khi thì Thanh Quý, khi thì Thế Tâm, khi thì Lê Hoàng… Thấy tôi đi thăm Đinh Văn Đặng ở Việt Trì, Đức Tấn cũng hăng hái đi. Tất nhiên không thể để Tấn đi xe khách được, vì mấy lần chuyển xe buýt lê chân tới bến xe thì không có nhiều thời giờ thăm bạn và thăm Đền Hùng nữa. Tới nơi, bắt đầu leo mấy bậc lên đền thì Tấn dừng lại. Cái chân liệt của Tấn chỉ có thể nhấc cho đi thẳng thôi, không leo được. Tấn đành thất lễ với các vua Hùng mà thắp hương ở cổng đền vậy. Hay hôm đưa Đức Tấn và Đinh Văn Đặng đi Yên Tử cũng không leo được. Cố thuyết phục Tấn ngồi cabin cáp treo để lên trên cao, nhưng Tấn cũng từ chối, nói: “Thôi rời Hà Nội đến đây ngắm cảnh núi rừng để thay đổi không khí là tốt rồi.”

Comment
•    dangnguyetanh
Cảm ơn bạn Đăng Sinh đã cho chúng tôi biết thêm về cuộc sống của Đức Tấn. Bạn Đức Tấn là người bạn thân yêu chịu nhiều thiệt thòi nhất trong chúng ta, nhưng cũng là người bạn sống kiên cường và có bản lĩnh nhất. Tôi đã được đến thăm bạn Đức Tấn và ước gì có ngày được đón bạn đến thăm nhà tôi để kết nghĩa Tương đồng. Nhà tôi căn hộ lắp ghép thời bao cấp, rộng 28 mét. Nhưng ở tầng 3 sợ Đ.Tấn không leo lên được.
Tôi rất ngưỡng mộ những người bạn thành đạt, nhưng tôi không buồn vì hoàn cảnh của mình. Mỗi người một số phận, một cuộc đời mà chúng ta cần chấp nhận và biết ơn nó.
Monday February 25, 2008 - 09:50am (ICT)

•    Nguye…
Qua bài của bạn Đăng Sinh tôi được biết thêm về một mặt khác của con người Đức Tấn. Bạn Đức Tấn đã từng chiến đấu, từng đấu tranh khốc liệt để giành giật cuộc sống. Nhưng chịu đựng mọi khó khăn, lạc quan trong cuộc sống thường nhật với bao nỗi nhọc nhằn về kinh tế gia đình, về con nhỏ mẹ già, về sức khỏe...  Mình rất khâm phục bạn và chúc bạn mạnh khỏe hơn, may mắn hơn và mãi mãi gắn bó với bạn bè.

3 nhận xét:

  1. Xin chào Vũ đăng Sinh! Đã lâu lắm rồi ,hôm nay mình mới được đọc bài viết của Bạn ! Cách đây dễ đến 5,6 năm gì đó,mình đi Yên Tử ,mình găp Đức Tấn ở khu nhà Đại lễ ...Mình rất thich vào thăm nhà của bạn! Đọc rât khoái! Hôm nào Thanh Mai khỏe ,chúng mình lại về thăm mộ TỔ Vũ hồn nhé ! Bây giờ con đường bê tông đã vươn dài ra đến đường nhựa rồi , tháp bút đang hoàn thiện , bãi đỗ xe ,khu chùa ...trang khang lắm.!

    Trả lờiXóa
  2. Thân mến gửi QT( Calathau},NH (nguyennguyenhan),TH (BBB)...Mình đề nghi các bạn cân nhăc ,đến một thời điểm nào đó - rất gần thôi- cho ra đời một tuyển tập truyện tiếu lâm riêng của chúng ta . Rât mong các bạn sớm hồi âm nguyện vọng này nhé,cám ơn các bạn rât nhiều!

    Trả lờiXóa
  3. Chào ban Tiến Thành! Mình vãn luôn luôn nhớ đến bạn ( đặc biệt nhớ tiếng cười sảng khoái và nét mặt rạng rỡ của bạn)và vẫn ao ước cùng bạn và Thanh Mai về thăm lại mộ tổ Vũ Hồn. Mong lắm!

    Trả lờiXóa